Điểm tin Kinh doanh 23/8: Giá vàng: quay đầu giảm

Việt Báo (Tổng hợp)| 23/08/2024 06:00

Loạt cổ phiếu thép bị bán mạnh, dòng ngân hàng “gánh” thị trường phiên 22/8; CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn nộp hồ sơ niêm yết lên HoSE

gia-vang-the-gioi-18-8.jpg

- Giá vàng: quay đầu giảm

Theo cập nhật giá vàng hôm ngày 22/8, thị trường vàng trong nước đảo chiều giảm nhẹ giá vàng nhẫn, cùng xu hướng với thế giới.

Giá vàng ngày 22/8 giữ vững mốc 81 triệu đồng/lượng.

Theo cập nhật giá vàng mới nhất tính đến chiều 22/8, giá vàng trong nước ngày 22/8 được niêm yết cụ thể bởi nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, đá quý.

Theo đó, giá vàng SJC hôm nay ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 79 triệu đồng/lượng mua vào và 81 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TPHCM, giá vàng SJC ngày 22/8 đang mua vào và bán ra mức tương tự so với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng. Như vậy, so với chốt phiên trước, giá vàng SJC giữ nguyên cả hai chiều mua vào và bán ra.

Giá vàng Doji hôm nay tại khu vực Hà Nội đang là 79 triệu đồng/lượng mua vào và 81 triệu đồng/lượng bán ra, giữ nguyên cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên trước. Giá vàng Doji ngày 22/8 ở TPHCM đang mua vào và bán ra tương tự so với khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 79 triệu đồng/lượng mua vào và 81 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 79 triệu đồng/lượng mua vào và 81 triệu đồng/lượng bán ra.

Như vậy, giá vàng trong nước hôm nay, ngày 22/8, giữ ổn định ở một số thương hiệu vàng lớn.

Giá vàng hôm nay, ngày 22/8, giữ nguyên giá vàng miếng nhưng giảm nhẹ giá vàng nhẫn.

Giá vàng nhẫn hôm ngày 22/8, giảm nhẹ ở một số thương hiệu vàng, không cùng xu hướng với giá vàng miếng.

Cụ thể, giá vàng nhẫn tròn 9999 Hưng Thịnh Vượng tại Doji niêm yết ở ngưỡng 77,15-78,35 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và giữ nguyên chiều bán ra so với đầu phiên giao dịch trước.

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn SJC ở ngưỡng 77,1-78,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên cả hai chiều mua vào và bán ra so với đầu phiên giao dịch trước.

Theo cập nhật giá vàng thế giới tính đến chiều 22/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ngày 22/8 giảm nhẹ với vàng giao ngay giảm 2,2 USD, xuống 2.512,5 USD/ounce.

Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.550 USD/ounce, giảm 1,5 USD so với rạng sáng cùng ngày.

Giá vàng thế giới vẫn dao động gần mức cao nhất mọi thời đại sau khi biên bản cuộc họp gần đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy các quan chức có xu hướng ủng hộ việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách vào tháng 9.

- Co.opmart, Co.opXtra bán bánh trung thu Việt, phân khúc đa dạng

Hơn 800 điểm bán thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, SenseMarket, Co.opOnline chính thức bước vào mùa kinh doanh trung thu bao gồm bánh và các mặt hàng phụ trợ. Mùa trung thu năm nay, Co.opmart, Co.opXtra … giới thiệu đến thị trường hàng loạt các thương hiệu Việt từ phân khúc cao cấp đến bình dân, như Kinh Đô, Như Lan, Bảo Minh, Kido, Đại Phát … Đặc biệt, thương hiệu riêng Co.op Bakery giới thiệu mặt hàng mới: bánh trung thu tươi, bao gồm cả chay và mặn.

Bánh trung thu tươi Co.op Bakery được làm bằng thủ công từ những nghệ nhân lành nghề, nguyên liệu thuần tự nhiên, không chứa chất bảo quản, gia vị được căn chỉnh hoàn hảo tạo nên độ thanh khiết của bánh. Bánh có giá từ 50.900 đ/1 cái và được khuyến khích sử dụng trong vòng 10 ngày kể từ ngày sản xuất. Bánh đa dạng vị, từ nhân mặn: thập cẩm trứng muối, khoai môn trứng muối, khoai môn trà bông đến nhân chay: sầu riêng, mè đen, đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen, khoai môn. Nhằm phục vụ cho các nhu cầu biếu tặng, giao tế, thưởng thức ẩm thực nên bánh trung thu tươi Co.op Bakery có kích thước hộp đa dạng, số lượng bánh từ 2 – 4 bánh/1 hộp. Đây là năm thứ 2 sản xuất bánh tươi dành riêng cho thị trường trung thu, Saigon Co.op đã tăng lượng bánh Co.op Bakery lên 30% dựa trên sức mua của mặt hàng cùng kỳ năm trước.

Bánh truyền thống với mức giá bình dân chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu mặt hàng bánh trung thu tại Co.opmart, Co.opXtra. Bánh nướng và bánh dẻo có mức giá trung bình từ 50.000 – 60.000 đ cho 1 bánh có 2 trứng trọng lượng 150 gr, nhân truyền thống quen thuộc như đậu xanh, sữa dừa, khoai môn, thập cẩm, trứng chảy lava … Các đối tác kinh doanh phối hợp cùng Co.opmart, Co.opXtra chú trọng vào bao bì, tạo nên những hộp bánh trung thu nghệ thuật đẹp mắt, thân thiện môi trường, có thể tái chế sau khi sử dụng.

- Loạt cổ phiếu thép bị bán mạnh, dòng ngân hàng “gánh” thị trường phiên 22/8

Các cổ phiếu ngân hàng như SSB, TCB, CTG… đồng loạt tăng và góp phần nâng đỡ thị trường chung. Trong khi đó, sắc đỏ áp đảo. VN-Index đóng cửa ở mức 1.282,78 điểm, tương ứng giảm 1,27 điểm (-0,1%) so với phiên trước.

Trước đó, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại dự báo CPI tháng 8/2024 có thể tăng khoảng 0,2% so với tháng trước. Áp lực lạm phát những tháng cuối năm có thể đến từ việc Nhà nước điều chỉnh lương cơ bản, tăng giá dịch vụ y tế, giáo dục, giá điện theo lộ trình. Mặc dù vậy, trong những tháng còn lại của năm 2024, những yếu tố làm giảm tốc độ tăng chỉ số giá như các nền kinh tế lớn giữ nguyên lãi suất hoặc hạ chậm, kinh tế thế giới tiếp tục trì trệ khiến giá hàng hóa thế giới khó tăng mạnh.

Thông tin vĩ mô quốc tế cũng khá tích cực khi biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tháng 7 cho thấy các nhà hoạch định chính sách tiền tệ nhận định rằng khả năng cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9 đã tăng lên. Phần lớn các thành viên cho rằng việc nới lỏng chính sách tiền tệ là phù hợp nếu các số liệu kinh tế tiếp tục diễn biến phù hợp với dự báo.

Tuy nhiên, sự hưng phấn không duy trì được lâu. Thay vào đó, áp lực chốt lời gia tăng khiến nhiều nhóm ngành cổ phiếu đi xuống từ đó đẩy các chỉ số lùi xuống dưới mốc tham chiếu. Giao dịch trên thị trường tiếp tục biến động với những nhịp tăng giảm điểm đan xen.

Nhóm cổ phiếu thép có biến động tương đối tiêu cực ở phiên hôm nay, trong đó, HPG giảm đến hơn 1,5% và là nhân tố có sự tác động tiêu cực nhất đến VN-Index khi lấy đi của chỉ số này 0,62 điểm. Bên cạnh HPG, các cổ phiếu nhóm ngành thép khác như NKG, HSG… cũng chìm trong sắc đỏ. NKG giảm 1,38%, HSG giảm 1,43%...

Cùng với đó, các cổ phiếu lớn khác như VNM, VCB, MBB hay GVR cũng đều giảm giá và gây áp lực lớn lên VN-Index. VNM giảm 1,46% và lấy đi 0,56 điểm. Hai mã ngân hàng tăng mạnh hôm qua là VCB và MBB thì nay điều chỉnh giảm trở lại 0,4% và 1,4%.

Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu ngân hàng khác như TCB, SSB, CTG, VIB hay TPB đồng loạt tăng giá tốt và là động lực giúp VN30-Index giữ được sắc xanh cũng như nâng đỡ VN-Index. Trong đó, SSB tăng đến 4,85%, TCB tăng 1,59%, CTG tiếp tục tăng 1,17%. SSB đóng góp cho VN-Index 0,64 điểm. TCB và CTG đóng góp lần lượt 0,6 điểm và 0,52 điểm.

Ngoài ra, một vài cổ phiếu lớn khác như VRE, MSN hay FPT cũng giữ được đà tăng tích cực ở phiên hôm nay.

Nhóm cổ phiếu bất động sản có sự phân hóa mạnh, trong đó, NVL và PDR gây chú ý ở nhóm bất động sản, trong đó, NVL tăng 2,38% còn PDR tăng 1,82%. Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có văn bản về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với một số căn nhà ở thấp tầng thuộc một phần khu số 2, Dự án Khu đô thị Aqua Waterfront City của Công ty TNHH Bất động sản Đà Lạt Valley - công ty con của Novaland. Theo đó, Sở Xây dựng xác nhận 98 căn nhà ở hình thành trong tương lai thuộc một phần khu số 2, Dự án Khu đô thị Aqua Waterfront City đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh theo quy định.

Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu bất động sản khác lại có sự điều chỉnh, NTL giảm 1,4%, QCG giảm 3%, KHG giảm 0,91%, KDH giảm 0,3%... Các cổ phiếu nhóm chứng khoán nhận được lực cầu tốt vào cuối phiên. Trong đó, VDS tăng 2,56%, HCM tăng 1,8%, MBS tăng 1%...

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa ở mức 1.282,78 điểm, tương ứng giảm 1,27 điểm (-0,1%) so với phiên trước. Toàn sàn có 171 mã tăng, 228 mã giảm và 87 mã đứng giá. HNX-Index tăng 0,05 điểm (0,02%) lên 238,47 điểm. Toàn sàn có 67 mã tăng, 82 mã giảm và 62 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,01 điểm (0,01%) tăng 94,49 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch trên HoSE đạt 687 triệu cổ phiếu (giảm khoảng 18% so với phiên trước), tương ứng giá trị giao dịch đạt 15.607 tỷ đồng. Giá trị giao dịch trên HNX và UPCoM đạt lần lượt 1.196 tỷ đồng và 535 tỷ đồng.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng khoảng 470 tỷ đồng trên HoSE, trong đó, dòng vốn này bán ròng mạnh nhất mã HPG với giá trị 146 tỷ đồng. HSG và VPB bị bán ròng lần lượt 122 tỷ đồng và 51 tỷ đồng. Chiều ngược lại, FPT được mua ròng mạnh nhất với giá trị 138 tỷ đồng. STB và VCB được mua ròng lần lượt 50 tỷ đồng và 48 tỷ đồng.

khach-hang-ua-chuong-banh-trung-thu-thuong-hieu-viet.jpg

- Đẩy mạnh bảo hiểm nông nghiệp tại Việt Nam

Igloo, công ty công nghệ bảo hiểm của Singapore vừa cho hay đã hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) nhằm giúp nông dân tại Việt Nam có thể tiếp cận Bảo hiểm Chỉ số Thời tiết một cách dễ dàng hơn. Đây là lần đầu tiên Bảo hiểm Chỉ số Thời tiết được phân phối qua kênh Bancassurance (kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng), được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ khả năng tiếp cận của sản phẩm bảo hiểm này tới các khách hàng mục tiêu.

Ra mắt tại Việt Nam vào cuối năm 2022, Bảo hiểm Chỉ số Thời tiết của Igloo đã giải quyết nhu cầu của nông dân, bảo vệ nông dân trồng lúa tại 8 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và mở rộng phạm vi bảo hiểm đến nông dân trồng cà phê ở Tây Nguyên, đã bảo vệ được hơn 20.000 ha cây trồng cho đến nay. Hiện sản phẩm này đã được mở rộng đến tất cả các loại cây trồng. Thông qua hợp tác chiến lược với ABIC, Igloo đặt mục tiêu mang sản phẩm bảo hiểm này đến nhiều nông dân hơn trên toàn quốc qua kênh Banca. Trong giai đoạn tiếp theo, khách hàng có thể mua bảo hiểm Chỉ số Thời tiết trực tuyến qua nền tảng ứng dụng và website.

Chia sẻ về quan hệ hợp tác này, Ông Nguyễn Hữu Tự Trí, Giám đốc Igloo Việt Nam cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là ứng dụng công nghệ để cung cấp các giải pháp bảo hiểm dễ dàng tiếp cận, với giá cả phải chăng, đáp ứng nhu cầu của toàn xã hội, đặc biệt là những đối tượng dễ bị tổn thương như nông dân. Với sự hỗ trợ từ ABIC, Bảo hiểm Chỉ số Thời tiết của chúng tôi sẽ có thể giảm thiểu những rủi ro đáng kể do biến đổi khí hậu gây ra".

Với mức phí khởi điểm chỉ từ 50.000 VNĐ cho mỗi hợp đồng bảo hiểm, người nông dân hoàn toàn có thể yên tâm rằng họ sẽ được bảo vệ ngay cả trong những tình huống khó khăn nhất.

- NovaGroup tiếp tục bán 3 triệu cổ phiếu Novaland khi giá tăng mạnh

Tính theo giá kết phiên giao dịch ngày 22/8 của cổ phiếu NVL là 12.900 đồng/cổ phiếu, ước tính NovaGroup có thể thu về khoảng 38,7 tỷ đồng nếu giao dịch thành công…

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - mã chứng khoán: NVL) vừa thông báo giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan đến người nội bộ.

Theo đó, Công ty Cổ phần NovaGroup, tổ chức có liên quan tới ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Novaland tiếp tục đăng ký bán ra 3 triệu cổ phiếu NVL, qua đó hạ sở hữu từ 346,8 triệu cổ phiếu xuống 343,8 triệu cổ phiếu, tương ứng 17,63% vốn điều lệ tại Novaland. Thời gian dự kiến thực hiện giao dịch từ ngày 27/8/2024 đến ngày 6/9/2024 theo phương thức khớp lệnh hoặc thoả thuận.

NovaGroup cho biết mục đích bán lượng lớn cổ phiếu NVL nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu NVL đang chứng kiến mức tăng 15,2% trong vòng 1 tuần qua, tạm đóng cửa ở mức 12.900 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 22/8. Ước tính theo mức giá này, NovaGroup có thể thu về khoảng 38,7 tỷ đồng nếu giao dịch thành công.

Đáng chú ý, thời gian qua NovaGroup liên tục bán ra lượng lớn cổ phiếu NVL để giảm tỷ lệ sở hữu. Gần đây nhất, vào ngày ngày 18/7, tổ chức có liên quan tới ông Bùi Thành Nhơn đã bán ra 2 triệu cổ phiếu NVL theo phương thức khớp lệnh.

- CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn nộp hồ sơ niêm yết lên HoSE

Để chuẩn bị cho những bước đột phá mới và thực hiện cam kết đối với cổ đông tại ĐHĐCĐ năm 2024, CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết đã nỗ lực đẩy nhanh các bước cuối cùng trong việc chuyển sàn từ UPCoM lên niêm yết trên sàn HoSE.

Theo thông tin từ CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR), ngày 21/8, công ty đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết 3,1 tỷ cổ phiếu BSR lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE), tương ứng số vốn điều lệ hiện tại hơn 31.004 tỷ đồng.

BSR là đơn vị quản lý vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất, công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, có tổng vốn đầu tư trên 3 tỷ USD, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. BSR đã tổ chức IPO thành công vào tháng 1/2018 và cổ phiếu BSR được đưa vào giao dịch tại sàn UPCoM thuộc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội từ tháng 3/2018.

Giai đoạn từ năm 2020 - 2023, BSR chưa thể niêm yết cổ phiếu tại HOSE do mới đáp ứng đủ 8/9 tiêu chí, chỉ còn một tiêu chí không đáp ứng đó là về các khoản nợ quá hạn, liên quan đến công ty con là CTCP Nhiên liệu Sinh học Dầu khí Miền Trung (BSR-BF).

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Kinh doanh 23/8: Giá vàng: quay đầu giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO