Điểm tin kinh doanh 22/9: Giá trị USD tăng lên mức cao nhất trong 20 năm sau tuyên bố động viên của Nga

Việt Báo (Tổng hợp)| 22/09/2022 07:00

Giá trị USD tăng lên mức cao nhất trong 20 năm sau tuyên bố động viên của Nga; lý do khiến giá dầu đảo chiều tăng vọt

- Giá trị USD tăng lên mức cao nhất trong 20 năm sau tuyên bố động viên của Nga

Giá trị đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 20 năm sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố động viên một phần lực lượng dự bị trên toàn quốc.

Tổng thống Putin ngày 21/9 đã có bài phát biểu trong đó ông khẳng định Nga thực hiện động viên một phần để bổ sung lực lượng cho hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Tuyên bố này đã khiến giá trị đồng USD tăng 0,4% so với các ngoại tệ có giá trị lớn khác, mức tăng cao nhất kể từ năm 2002. Điều này là do các nhà đầu tư thường tìm cách chuyển sang phương án an toàn với đồng USD trong những thời điểm căng thẳng địa chính trị. Tuyên bố của Tổng thống Putin cũng khiến giá dầu gia tăng.

- Thống đốc NHNN yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp ép khách mua bảo hiểm

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian tới NHNN sẽ phối hợp với Bộ Tài chính trong việc hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến đại lý bảo hiểm.

Thống đốc NHNN phản hồi, pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã quy định các nguyên tắc, quyền, nghĩa vụ của các bên liên quan trong kinh doanh và khai thác bảo hiểm, nhằm đảm bảo việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện, trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng, không được bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm.

Trước phản ánh về tình trạng một số nhân viên ngân hàng bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn (như chỉ giải ngân khi mua thêm gói bảo hiểm nhân thọ), NHNN đã chỉ đạo rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp bắt buộc khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng cho khách hàng, bảo đảm phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng đúng quy định.

- Lý do khiến giá dầu đảo chiều tăng vọt

Giá dầu thô thế giới đảo chiều liên tục trong vòng 24 giờ qua. Những lo ngại về nguồn cung đã khiến giá dầu bật tăng ngay cả khi Fed sắp công bố đợt nâng lãi suất mới.

Theo dữ liệu của Trading Economics hôm 21/9, trong vòng 24 giờ qua, giá dầu thô Brent tiêu chuẩn toàn cầu đã giảm từ hơn 92 USD/thùng xuống dưới ngưỡng 90 USD/thùng, rồi quay đầu bật tăng lên 93,2 USD/thùng.

So với một ngày trước đó, giá của mỗi thùng dầu Brent đã tăng 2 USD, tương đương 2,3%. Trong khi đó, dầu WTI chuẩn Mỹ ghi nhận mức tăng 2,32% lên 85,6 USD/thùng.

Các thông tin về cuộc họp chính sách quan trọng của Mỹ và xung đột Nga - Ukraine đã thay nhau chi phối thị trường dầu, khiến giá biến động liên tục.

- Fed tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm

Câu hỏi lớn của giới đầu tư trong những tuần qua đã có câu trả lời. Trong cuộc họp chính sách quan trọng ngày 21/9, Fed nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ 3 liên tiếp.

Trong cuộc họp chính sách ngày 21/9 (theo giờ địa phương), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm, đưa lãi suất quỹ liên bang lên 3-3,25%, mức cao nhất kể từ đầu năm 2008.

- Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, Thủ tướng yêu cầu 3 bộ vào cuộc

Liên quan đến việc Ấn Độ quyết định cấm xuất khẩu gạo mới đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ liên quan bám sát tình hình, có giải pháp ổn định thị trường giá cả lúa gạo và bảo đảm lợi ích người nông dân.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn 6263/VPCP-KTTH ngày 21/9 về việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo và tác động đến việc sản xuất và xuất khẩu gạo của Việt Nam. Trong đó nêu rõ, ngày 15/9, truyền thông có đưa tin "Chuyện gì sẽ xảy ra khi Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo?": Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu đối với mặt hàng gạo tấm (có hiệu lực từ sau ngày 15/9).

Đồng thời, Ấn Độ cũng áp thuế xuất khẩu 20% đối với các mặt hàng gạo trắng và gạo lứt (chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Ấn Độ). Nguyên nhân chính là do Chính phủ Ấn Độ ngày càng lo ngại về nguồn cung suy giảm và lạm phát giá lương thực.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng các Bộ: NN-PTNT, Công Thương và Tài chính nghiên cứu thông tin nêu trên để theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động theo dõi, bám sát tình hình, từ đó thực hiện các biện pháp, giải pháp phù hợp, kịp thời theo thẩm quyền và quy định pháp luật, bảo đảm an ninh lương thực, hiệu quả công tác điều hành xuất khẩu gạo, ổn định thị trường giá cả lúa gạo và lợi ích người nông dân.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 22/9: Giá trị USD tăng lên mức cao nhất trong 20 năm sau tuyên bố động viên của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO