Điểm tin kinh doanh 20/6: Vàng miếng ổn định, vàng nhẫn tăng nhẹ

Việt Báo (Tổng hợp)| 20/06/2023 06:00

3 cổ phiếu 'họ' Apec đồng loạt giảm sàn; VCCI đề xuất giảm thêm một số khoản phí, lệ phí

vang-24.jpg

- Vàng miếng ổn định, vàng nhẫn tăng nhẹ

Ngày 19/6, giá vàng miếng SJC vẫn giữ ổn định so với cuối tuần trước, trong khi giá vàng nhẫn tăng nhẹ.

Sáng ngày 19/6, giá vàng miếng do Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) công bố vẫn giữ ổn định so với cuối tuần trước.

Cụ thể, vàng miếng SJC 9999 loại 1 lượng trở lên niêm yết cụ thể ở mức 66,5 triệu đồng/lượng mua vào và 67,1 triệu đồng/lượng bán ra.

Vàng miếng SJC 9999 loại 5 chỉ có giá bán ra là 67,12 triệu đồng/lượng, vàng miếng SJC 9999 loại 2 chỉ trở xuống bán ra 67,13 triệu đồng/lượng.

Với các loại vàng khác, giá vàng nhẫn SJC 9999 tăng nhẹ 50 nghìn đồng mỗi lượng so với sáng thứ bảy tuần trước, giá niêm yết vàng nhẫn 9999 loại 1 chỉ trở lên hiện ở mức 55,65 triệu đồng/lượng mua vào và 56,6 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng nhẫn SJC 9999 loại 0,5 chỉ có giá bán là 56,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới sáng ngày 19/6 theo giờ Việt Nam giao dịch tại mức 1.956 USD/ounce, giảm nhẹ so với cuối tuần trước.

Về triển vọng giá vàng tuần này, trong 24 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát của Kitco News, 10 người, tương đương 42%, cho rằng vàng tăng giá; 5 người, tương đương 21%, cho rằng giá sẽ giảm; 9 nhà phân tích, tương đương 38%, cho rằng vàng đi ngang.

- Chuyển A0 từ EVN về Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ nói gì?

Bộ Nội vụ đã nêu cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn trước đề xuất chuyển Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam về Bộ Công Thương

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ góp ý về việc chuyển Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về Bộ Công Thương.

Theo Bộ Nội vụ, việc chuyển A0 về Bộ Công Thương là phù hợp với các chủ trương của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia.

Theo đó, việc A0 hoạt động theo mô hình doanh nghiệp sẽ phù hợp với việc quản lý, vận hành thị trường điện lực theo cơ chế thị trường.

Về cơ sở pháp lý, Bộ Nội vụ nêu rõ theo Luật Điện lực, hoạt động điều độ hệ thống điện quốc gia sẽ do Nhà nước độc quyền quản lý. Do đó, việc lựa chọn mô hình Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và giao Bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu là phù hợp và tạo điều kiện để doanh nghiệp này tham gia thị trường điện lực.

Bộ Nội vụ dẫn Quyết định số 168 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án tái cơ cấu ngành điện, tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc EVN cho thấy việc A0 sẽ được chuyển thành Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện, hạch toán độc lập trong EVN. Định hướng này cũng được thể hiện tại Quyết định số 852 của Thủ tướng.

Theo Bộ Nội vụ, quá trình thành lập và phát triển, A0 đã đáp ứng đủ điều kiện để chuyển đổi thành doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, cùng các văn bản hướng dẫn thi thành.

Tiến tới trung tâm này có thể hoạt động độc lập về nhân sự, pháp lý, tài chính, không chung lợi ích với bên bán điện và bên mua điện, do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ trong giai đoạn 2021-2025.

Bộ Nội vụ nhấn mạnh việc tách A0 từ EVN sang Bộ Công Thương và hoạt động theo mô hình doanh nghiệp có đầy đủ cơ sở pháp lý để tổ chức triển khai thực hiện được ngay. Việc A0 hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV sẽ có điều kiện thu hút nguồn nhân sự chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ điều độ hệ thống điện quốc gia; phù hợp với cơ chế điều hành giá, phí. Nếu chuyển sang mô hình đơn vị sự nghiệp công lập, sẽ rất khó thực hiện được yêu cầu trên.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi này sẽ vướng rất nhiều văn bản pháp lý như tổ chức bộ máy, cơ chế chính sách, đấu thầu đặt hàng, quản lý giá phí… Khi đó, A0 cũng sẽ không tách bạch chức năng kinh doanh với chức năng quản lý nhà nước, cũng như chưa đáp ứng được lộ trình phát triển.

Từ các yếu tố nêu trên, Bộ Nội vụ báo cáo Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm rõ trách nhiệm trong việc tham mưu, theo dõi, quản lý quá trình hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại Việt Nam gắn với tái cơ cấu EVN.

Đồng thời, các cơ quan liên quan hoàn thiện phương án chuyển nguyên trạng A0 từ EVN về Bộ Công Thương và xây dựng đề án chuyển A0 thành Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện; thị trường điện thuộc Bộ Công Thương.

- Nhập 84.000 tấn muối và gần 800.000 trứng gia cầm trong năm nay

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 13/2023/TT-BCT về lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối, trứng gia cầm năm 2023.

Lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối năm 2023 là 84.000 tấn và với trứng gia cầm là gần 800.000, loại trứng thương phẩm không có phôi.

Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối, trứng gia cầm năm 2023 được thực hiện theo phương thức phân giao theo quy định tại Nghị định 69/2018/NĐ-CP và Thông tư 12/2018/TT-BCT .

Đối tượng phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối, trứng gia cầm năm 2023 gồm: Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối được giao cho thương nhân trực tiếp sử dụng làm nguyên liệu sản xuất thuốc, sản phẩm y tế và làm nguyên liệu sản xuất hóa chất; Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu trứng gia cầm được phân giao cho thương nhân có nhu cầu nhập khẩu.

Về thời điểm phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối, trứng gia cầm năm 2023, Bộ Công Thương trao đổi với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính để xác định thời điểm phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối và trứng gia cầm.

- FPT Shop cùng nhiều thương hiệu máy tính triển khai chương trình Back To School

Từ ngày 10/6/2023, FPT Shop đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược với các thương hiệu máy tính hàng đầu và các hãng sản xuất chip máy tính. Đây là sự kiện khởi động cho kế hoạch lên kệ số lượng lớn laptop với nhiều ưu đãi dành riêng cho học sinh, sinh viên, giáo viên trong mùa tựu trường năm nay.

Nhân mùa tựu trường sắp đến, FPT Shop đặt mục tiêu sẽ cung cấp gần 200.000 laptop đến học sinh - sinh viên với ưu đãi hấp dẫn, gồm có: giảm giá ngay đến 50%, giảm thêm đến 5.000.000 đồng (thêm đến 10%), tặng thêm 1 năm bảo hành, 100% có quà và trả góp 0% lãi suất. Không dừng lại ở đó, FPT Shop tiên phong lên kệ 50.000 laptop gaming với giá chỉ 10.990.000 đồng.

Đáng chú ý, FPT Shop sẽ triển khai chương trình ưu đãi “nhân đôi tốc độ - giá không đổi”. Theo đó, 50.000 khách hàng sẽ được mua laptop RAM 16GB với giá của phiên bản RAM 8GB, tức sở hữu máy cấu hình cao với giá hời hơn.

Đặc biệt khách hàng là giáo viên, học sinh, sinh viên sẽ nhận ưu đãi khi chọn mua laptop tại FPT Shop, gồm có: giảm giá đến 50%, giảm thêm đến 1.500.000 đồng (thêm 3%), tặng thêm 1 năm bảo hành và 100% nhận quà thông qua chương trình: “mua ngay - rẻ nữa”.

- 3 cổ phiếu 'họ' Apec đồng loạt giảm sàn

Cụ thể là bộ ba cổ phiếu APS, API và IDJ. Chúng được xem như những cổ phiếu 'cùng họ', nằm trong "hệ sinh thái" APEC Group của doanh nhân Nguyễn Đỗ Lăng.

CTCP Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (Mã CK: APS), CTCP Đầu tư Châu Á Thái Bình Dương (Mã CK: API) và CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (Mã CK: IDJ) là những doanh nghiệp thuộc 'hệ sinh thái' Apec Group của doanh nhân Nguyễn Đỗ Lăng.

Phiên giao dịch hôm nay (19/6), ba cổ phiếu APS, API và IDJ đồng loạt lao dốc. Trong đó, bộ đôi API và IDJ sớm "lau sàn" từ sáng, cùng xuống mức 12.900 đồng/cp, đồng thời dư bán giá sàn hàng triệu đơn vị. APS vẫn có cầu mua tốt, nhưng đã giảm kịch biên độ từ đầu giờ chiều, xuống còn 13.700 đồng/cp.

Dù vậy, so với đầu năm, giá cổ phiếu APS, API và IDJ vẫn đang ghi nhận mức tăng từ 40-70%. Nhưng so với mức đỉnh thiết lập vào trung tuần tháng 11/2021, cả ba mã cổ phiếu này đều đã giảm tới hơn 70% thị giá.

Năm 2021, APS, API và IDJ đã “làm mưa làm gió” trên thị trường chứng khoán với chuỗi tăng phi mã được tính bằng lần. Đây cũng là năm các doanh nghiệp này ghi nhận kết quả kinh doanh kỷ lục, trong đó nổi bật nhất là APS với khoản lãi sau thuế 560 tỉ đồng.

Theo đó, từ một cổ phiếu "trà đá" với mức giá 4.200 đồng hồi đầu năm, APS tăng vọt lên mức 59.900 đồng/cp vào phiên 18/11, tương đương mức tăng 14 lần trong chưa đầy 1 năm.

Tương tự, bộ đôi cổ phiếu API và IDJ cũng đạt “đỉnh” vào phiên giao dịch hôm 15/11, lần lượt đóng cửa ở mức 46.330 đồng/cp và 42.350 đồng/cp, cao gấp 7,3 lần và 5,2 lần so với đầu năm.

- VCCI đề xuất giảm thêm một số khoản phí, lệ phí

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ giảm thêm một số loại phí, lệ phí để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Góp ý cho dự thảo thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, VCCI đánh giá, dự thảo đã giảm nhiều loại phí liên quan đến hoạt động thẩm định các điều kiện và cấp giấy phép kinh doanh với mức giảm là 50% so với quy định hiện hành.

Tuy nhiên, cũng có một số loại phí tại dự thảo có cùng tính chất này nhưng mức giảm lại khá thấp. Ví dụ: “Phí thẩm định điều kiện kinh doanh trong hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động; huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động” giảm 30%; “phí thẩm định kinh doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực thức ăn, sản phẩm xử lý cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản” giảm 10%;…

VCCI cho rằng, chính sách giảm phí thiếu rõ ràng, thủ tục tính chất giống nhau lại có mức giảm khác nhau. Do đó, đề nghị ban soạn thảo rà soát dự thảo và nâng mức giảm của các loại phí trên lên bằng các loại phí có tính chất tương tự.

Hiện nay có khoảng hơn 220 ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, dự thảo mới chỉ giảm các mức phí liên quan đến hoạt động thẩm định điều kiện kinh doanh và cấp phép của một số ít ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Theo VCCI, điều này khiến cho mức độ tác động của chính sách giảm phí bị hạn chế đáng kể.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 20/6: Vàng miếng ổn định, vàng nhẫn tăng nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO