Điểm tin kinh doanh 20/6: Giá vàng: Vẫn duy trì sự ổn định

Việt Báo (Tổng hợp)| 20/06/2024 06:00

Tín dụng tăng trưởng 3,79% so cuối năm 2023; Xuất khẩu cá tra lạc quan nửa cuối 2024

kinh-te-hoi-phuc-thanh-toan-khong-tien-mat-lan-toa-3-.jpg

- Giá vàng: Vẫn duy trì sự ổn định

Theo ghi nhận, giá vàng chiều 19/6 tiếp tục duy trì sự ổn định với giá vàng miếng SJC bán ra đồng loạt 76,98 triệu đồng/lượng, giữ nguyên mức giá so với chiều 18/6; giá vàng thế giới tăng nhẹ.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên mức giá so với chiều hôm 18/6.

Tương tự, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), ổn định mức giá so với chiều hôm 18/6.

Giá vàng Phú Quý SJC đang được mua vào ở mức 75,5 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 76,980 triệu đồng/lượng giữ nguyên mức giá so với chiều hôm 18/6.

Vàng nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng 9999 đứng ở mức 74,3-75,55 triệu đồng/lượng, chưa đổi so với chiều hôm 18/6.

Giá vàng PNJ tại TP Hồ Chí Minh đang được mua vào ở mức 73,450 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 75,1 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng chiều mua vào và tăng 500.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chiều 18/6).

Vàng PNJ tại Hà Nội đang được mua vào ở mức 73,450 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 75,1 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng chiều mua vào và tăng 500.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chiều 18/6).

Công ty Bảo Tín Minh Châu hiện đang niêm yết giá vàng ở mức 75,5 - 76,98 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long đứng ở mức 74,33 - 75,63 triệu đồng/lượng (tăng nhẹ cả chiều mua và bán so với chiều hôm 18/6).

Như vậy giá vàng miếng SJC giữ nguyên mức bán ra 76,98 triệu đồng/lượng 2 tuần nay từ ngân hàng quốc doanh đến các doanh nghiệp kinh doanh vàng khác.

Giá vàng thế giới hôm 19/6 dao động ở mức 2.328,1 USD/ounce, tăng 9,1 USD/ounce so với đêm 18/6.

- Xuất khẩu cá tra lạc quan nửa cuối 2024

5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra chỉ nhích nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng kỳ vọng giá xuất khẩu cải thiện nhờ nhu cầu phục hồi sẽ hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu cuối năm.

Đánh giá về triển vọng xuất khẩu cá tra nửa cuối 2024, Chứng khoán Tiên Phong (TPS) duy trì quan điểm tích cực nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ cho nhu cầu phục hồi như lạm phát được kiểm soát tại các thị trường lớn, tạo động lực cho hoạt động tiêu dùng, ăn uống phục hồi.

Bên cạnh đó, các nền kinh tế lớn đều được dự báo tăng trưởng tích cực trong 2024. Trong báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu tháng 4/2024, IMF nâng dự báo GDP của Mỹ lên 2,7%, GDP EU đạt 0,8%. TPS cũng kỳ vọng nhu cầu tại thị trường Trung Quốc sẽ cải thiện khi các chính sách hỗ trợ nền kinh tế “thẩm thấu”.

Đặc biệt, việc Mỹ và EU liên tục siết chặt nhập khẩu thủy sản từ Nga sẽ mở ra cơ hội cho cá tra Việt Nam.

Xét về giá, giá cá tra xuất khẩu đã có sự cải thiện tích cực khi nhu cầu dần phục hồi tại các thị trường chính (hoạt động nhập khẩu giai đoạn cuối năm để phục vụ dịp lễ Tết) và giá cá nguyên liệu thấp, khiến các hộ nuôi cá trì hoãn thả giống mới làm nguồn cung bị ảnh hưởng trong nửa đầu năm 2024.

Nhưng trong nửa cuối năm, nguồn cung cá tra sẽ có sự ổn định khi diện tích thả giống mới trong quý I/2024 tăng trở lại; đồng thời giá nguyên liệu đầu vào làm thức ăn nuôi cá tra có thể sẽ hạ nhiệt khi hiện tượng El Nino suy yếu, thời tiết thuận lợi hơn trong nửa cuối năm, hỗ trợ cho việc thả giống của các hộ nuôi.

- Đã đủ 4 ngân hàng bán vàng online

Tính đến thời điểm ngày 19/6, đã có đủ 4 ngân hàng được chỉ định thực hiện bán vàng qua kênh online.

Từ ngày 19/6, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) triển khai nhận đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến cho khách hàng trên website và ngừng phát số đăng ký trực tiếp tại các điểm bán. Như vậy, VietinBank là ngân hàng cuối cùng trong 4 ngân hàng được chỉ định đã thực hiện bán vàng miếng SJC trực tuyến cho khách hàng trên website.

Hôm 19/6, giá bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn được Ngân hàng Nhà nước công bố là 75.980.000 đồng/lượng. Cơ quan này khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới ở mức phù hợp.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, 4 ngân hàng thương mại nhà nước đều triển khai bán vàng online. Việc bán vàng online nhằm tránh trường hợp xếp hàng mua vàng như đã xảy ra thời gian qua. Tuy nhiên, lãnh đạo các nhà băng đều cho biết, chỉ sau khi mở hệ thống, số lượng khách hàng đăng ký mua vàng online đã quá tải.

byd-1-affa-9606-7302.jpg

- Tín dụng tăng trưởng 3,79% so cuối năm 2023

Sáng 19/6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức hội nghị trực tuyến thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Theo thống kê, đến ngày 14/6, tín dụng tăng trưởng 3,79% so với cuối năm 2023; tốc độ tăng trưởng tín dụng cải thiện dần qua các tháng, doanh số tín dụng mà các tổ chức tín dụng đã cung ứng ra nền kinh tế trong gần 6 tháng đầu năm 2024 cao hơn doanh số của cùng kỳ 3 năm trước.

Tuy nhiên, tại một số địa phương, tăng trưởng tín dụng còn thấp. Còn một số tổ chức tín dụng tăng trưởng thấp hơn mức chung, thậm chí giảm. Điều đó cho thấy, về tổng thể, cầu tín dụng trong nước chưa có sự phục hồi mạnh mẽ, nhiều ngành sản xuất, dịch vụ là các động lực truyền thống của nền kinh tế vẫn còn những khó khăn nhất định. Một bộ phận khách hàng có nhu cầu vay vốn nhưng chưa xây dựng được phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, chưa đáp ứng điều kiện vay vốn, cùng với sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người dân.

Theo lãnh đạo NHNN, từ nay đến cuối năm, cùng với việc cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư, thị trường, phối hợp giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, dự kiến tăng trưởng tín dụng sẽ khả quan hơn.

- Quảng cáo kỹ thuật số chiếm tới 60% tổng chi tiêu quảng cáo toàn cầu

Theo phân tích mới nhất từ Dentsu có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản), chi tiêu cho quảng cáo toàn cầu ước tăng 5% trong năm nay, với lực đẩy mạnh từ quảng cáo kỹ thuật số.

Theo phân tích mới nhất từ Dentsu, công ty quảng cáo và quan hệ công chúng có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản), chi tiêu cho quảng cáo toàn cầu ước tăng 5% trong năm nay, với lực đẩy mạnh từ quảng cáo kỹ thuật số.

Ông Will Swayne, cán bộ quản lý cấp cao của Dentsu, cho biết hiện nay quảng cáo kỹ thuật số chiếm tới 60% tổng chi tiêu quảng cáo trên toàn cầu.

Triển vọng tích cực đối với mảng kỹ thuật số xuất hiện trong bối cảnh áp lực lạm phát ảnh hưởng đến túi tiền của người tiêu dùng. Ông Swayne nhấn mạnh rằng xu hướng kỹ thuật số ngày càng phổ biến trong quảng cáo.

Theo ông, cần đảm bảo rằng nội dung quảng cáo liên quan đến người tiêu dùng và đảm bảo người tiêu dùng nhận được đúng thông điệp, vào đúng thời điểm, đúng địa điểm.

Sự liên quan này phụ thuộc vào việc cá nhân hóa trong mục tiêu quảng cáo, với các lĩnh vực như du lịch -lữ hành đã nắm bắt những xu hướng này. Cùng với sự hỗ trợ của Trí tuệ Nhân tạo (AI), ông Swayne tin rằng sẽ có một công thức thành công.

Ông nói: “AI đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của ngành quảng cáo, đặc biệt là khi quá trình số hóa đang diễn ra".

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 20/6: Giá vàng: Vẫn duy trì sự ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO