Điểm tin Kinh doanh 2/8: Giá vàng: đồng loạt tăng cực mạnh

Việt Báo (Tổng hợp)| 02/08/2024 06:00

Công an TP HCM nói về việc thu thập thông tin người mua vàng; Chuyện gì xảy ra với VN-Index phiên đầu tháng 8?

chuong-trinh-gom-cac-mat-hang-sua-thuc-pham-bo-sung-...-co-gia-tri-dinh-duong-cao.-anh-quang-dinh.jpg

- Giá vàng: đồng loạt tăng cực mạnh

Theo cập nhật giá vàng hôm ngày 1/8, thị trường vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh giá vàng miếng và giá vàng nhẫn.

Theo đó, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 77,8 triệu đồng/lượng mua vào và 79,8 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TPHCM, giá vàng SJC ngày 1/8 đang mua vào và bán ra mức tương tự so với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng. Như vậy, so với chốt phiên trước, giá vàng SJC tăng mạnh 800.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Giá vàng Doji hôm nay tại khu vực Hà Nội đang là 77,8 triệu đồng/lượng mua vào và 79,8 triệu đồng/lượng bán ra, tăng mạnh 800.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên tuần trước. Giá vàng Doji ngày 1/8 ở TPHCM đang mua vào và bán ra tương tự so với khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 77,8 triệu đồng/lượng mua vào và 79,8 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 77,8 triệu đồng/lượng mua vào và 79,8 triệu đồng/lượng bán ra.

Như vậy, giá vàng trong nước hôm ngày 1/8, tăng mạnh ở một số thương hiệu vàng lớn.

Giá vàng nhẫn hôm ngày 1/8, tăng mạnh ở một số thương hiệu vàng, cùng xu hướng với giá vàng miếng.

Cụ thể, giá vàng nhẫn tròn 9999 Hưng Thịnh Vượng tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji niêm yết ở ngưỡng 76,45-77,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 400.000 đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra.

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn SJC ở ngưỡng 76,3-77,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 500.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 450.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn ở ngưỡng 76,43-77,63 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 600.000 đồng/lượng cả hai chiều.

Theo cập nhật giá vàng thế giới tính đến chiều 1/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ngày 1/8 tăng mạnh với giá vàng giao ngay tăng 36,8 USD, lên 2.448,2 USD/ounce.

Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.493,3 USD/ounce, tăng 41,4 USD so với rạng sáng qua.

Vàng thế giới tiếp đà tăng mạnh nhờ được thúc đẩy bởi lực cầu trú ẩn do lo ngại căng thẳng leo thang sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas tại Iran, gây chấn động khu vực vốn đã bị rung chuyển bởi cuộc chiến ở Gaza và xung đột ngày càng sâu sắc ở Lebanon.

Đặc biệt, đà tăng của kim loại quý này còn được thúc đẩy khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ám chỉ rằng việc cắt giảm lãi suất có thể được đưa ra thảo luận sớm nhất là vào tháng 9 nếu lạm phát vẫn phù hợp với kỳ vọng.

- Công an TP HCM nói về việc thu thập thông tin người mua vàng

Việc thu thập thông tin người mua bán vàng nhằm ngăn chặn việc đầu cơ và đảm bảo yêu cầu bí mật của người dân theo quy định.

Chiều 1-8, UBND TP HCM tổ chức họp báo tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tại buổi họp báo, đại diện Công an TP HCM đã thông tin về việc thu thập thông tin người mua vàng.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP HCM cho biết việc thu thập thông tin người mua bán vàng nhằm ngăn chặn việc đầu cơ và đảm bảo yêu cầu bí mật của người dân theo quy định.

Công an TP HCM cùng Ngân hàng Nhà nước và các ngành chức năng thành lập tổ công tác đảm bảo an ninh thị trường vàng, không phải kiểm tra hay làm khó, mà bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp chế tác, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, lợi dụng giá vàng lên cao để trục lợi.

"Tôi khẳng định các thông tin trao đổi giữa các cơ quan luôn đảm bảo yêu cầu bí mật của người dân theo quy định. Việc khai thác sử dụng thông tin cũng đảm bảo quy định Nhà nước và quy định về bảo mật thông tin"- ông Hà khẳng định.

Ông cũng cho hay mục tiêu lớn nhất của chủ trương này là bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

- Chuyện gì xảy ra với VN-Index phiên đầu tháng 8?

Thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến xấu trong phiên chiều 1/8 và áp lực dâng cao vào gần kết phiên. VN-Index có lúc đánh mất gần 30 điểm trong nỗi buồn của nhà đầu tư.

Kết phiên đầu tháng 8, thị trường chứng khoán chứng kiến sắc đỏ phủ bóng lên hầu hết các nhóm ngành. Toàn thị trường ghi nhận 750 mã giảm (trong đó có 58 mã giảm sàn), 149 mã tăng và 145 mã đứng giá tham chiếu.

Chỉ số VN-Index có thời điểm đánh rơi gần 30 điểm, tương đương mất giảm 2%, về sát mốc 1.220 dưới áp lực bán tháo mạnh đẩy hàng trăm cổ phiếu nằm sàn la liệt. Mức giảm gần 2% khiến VN-Index dẫn đầu trong top chỉ số chứng khoán giảm mạnh nhất Châu Á trong phiên 1/8.

Theo ghi nhận, hàng loạt cổ phiếu vốn hoá lớn bị bán mạnh trong phiên hôm 1/8. Có tới 28 trong tổng 30 mã mất điểm trong rổ VN30, trong đó có đến 15 mã giảm sâu dưới 2%, thậm chí một loạt cổ phiếu bất động sản giảm kịch sàn như BCM, HAR, LDG, LHG, NTL, PDR.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng diễn biến xấu theo thị trường chung. Trong nhóm này thậm chí không còn mã nào giữ được sắc xanh.

Đáng chú ý VDS và CTS giảm sàn, các mã AGR, BSI, FTS giảm hơn 6%; EVS giảm hơn 7% và MBS giảm hơn 8%. Rất nhiều mã nhóm chứng khoán có mức giảm trên 5%.

Nhóm cổ phiếu trụ cột ngân hàng cũng giảm sâu. Chỉ có hai mã là VCB và SSB ghi nhận sắc xanh, song sự đóng góp cho thị trường không quá đáng kể.

Các nhóm cổ phiếu hóa chất, dầu khí, bảo hiểm, xây dựng và vật liệu, viễn thông… đều chứng kiến sắc đỏ bao phủ.

Đặc biệt, nhóm thép với các mã TLH và SMC giảm hết biên độ; HPG, HSG, NKG cũng chứng kiến tiêu cực. Tại nhóm dầu khí, duy chỉ có PVD, PVS và PGD giữ được sắc xanh khi tăng nhẹ; còn lại BSR, OIL, PVB, PVS, POS.. đều giảm điểm.

Như vậy, phiên đầu tháng đã "thổi bay" hơn 100.400 tỷ đồng vốn hoá của HOSE, giá trị còn lại rơi về mức 5.022.955 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, sắc xanh le lói tại một số cổ phiếu VCB, SSB, PNJ, NAB, DBC, dù vậy cũng không thể giúp thị trường tránh một phiên giảm mạnh.

Sự phản ứng tiêu cực của thị trường chứng khoán hôm 1/8 không khỏi khiến nhà đầu tư bỡ ngỡ. Bởi trong nước, yếu tố vĩ mô đang cải thiện tích cực.

Trong đó chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) vừa công bố cho thấy ngành sản xuất của Việt Nam vẫn đạt mức 54,7 trong tháng 7, thể hiện sự cải thiện đáng kể về số lượng đơn hàng.

Ngay hôm nay cũng có công bố thêm dữ liệu chi tiết về FDI. Theo đó, lĩnh vực sản xuất chế biến, chế tạo dẫn đầu thu hút vốn FDI đăng ký trong 7 tháng đầu năm, đạt 12,65 tỷ USD (tăng 15,7% so với cùng kỳ).

Một diễn biến đáng chú ý là sự trỗi dậy của lĩnh vực bất động sản và vận tải lọt vào top 5 thu hút vốn FDI có tốc độ tăng lần lượt 87,1% và 112,9%.

Còn thị trường chứng khoán Mỹ cũng tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ tư (31/7)), sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giữ nguyên lãi suất nhưng có khả năng hạ lãi suất trong tháng 9 này.

le-hoi-dinh-duong-danh-tang-cho-lua-tuoi-hoc-duong-chuan-bi-the-chat-that-khoe-manh-de-chao-don-nam-hoc-moi.jpg

- Co.opmart, Co.opXtra tổ chức lễ hội dinh dưỡng, chuẩn bị mùa tựu trường

Từ ngày 01/8 đến ngày 14/8/2024, hệ thống hơn 800 điểm bán Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, SenseMarket, Co.opOnline thuộc Liên Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) trên toàn quốc đồng loạt triển khai chương trình “Lễ hội dinh dưỡng - Năng lượng tựu trường”. Lễ hội bao gồm hơn 1.000 mặt hàng có giá trị dinh dưỡng cao như sữa và các sản phẩm từ sữa, thực phẩm bổ sung, nước yến, mật ong, bánh, kẹo, các loại thức ăn nhanh như pizza, xúc xích … được giảm giá đến 50%. Đây là chương trình Co.opmart, Co.opXtra … dành riêng cho lứa tuổi học đường chuẩn bị thể chất thật khỏe mạnh để chào đón năm học mới.

Bên cạnh lễ hội dinh dưỡng, Co.opmart, Co.opXtra … bắt đầu trưng bày các mặt hàng: tập vở, dụng cụ học tập, đồng phục học sinh … Dự kiến sức mua nhóm hàng nảy sẽ tăng dần trong những ngày tới theo nhịp mua sắm thị trường khi năm học mới đang đến gần.

Trong thời gian này, khách hàng còn có cơ hội trải nghiệm hương vị độc đáo của nền văn hóa ẩm thực Singapore tại các đại siêu thị Co.opXtra (bao gồm Co.opXtra Linh Trung, Co.opXtra Tân Phong, Co.opXtra Vạn Hạnh và Co.opXtra Phạm Văn Đồng). Theo đó, trong chương trình “Khám phá đảo quốc sư tử Singapore”, Co.opXtra mang đến 20 mặt hàng nhập khẩu từ Singapore: nước trái cây, trà trái cây, trà thảo mộc, các loại hạt, đậu, bánh, thực phẩm đóng hộp… giá chỉ từ 9.000đ.

- Thái Lan nâng dự báo xuất khẩu gạo cả năm lên 8,2 triệu tấn

Thái Lan nâng dự báo xuất khẩu gạo trong năm 2024 lên 8,4 triệu tấn so với dự kiến trước đó là 7,5 triệu tấn. Hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan đang gặp thuận lợi nhờ nhu cầu mạnh mẽ của các thị trường chính và đồng baht yếu.

Dữ liệu của Bộ Thương mại Thái Lan (MOT) công bố hôm 31-7 cho thấy, xuất khẩu gạo trong nửa đầu năm đạt 5,08 triệu tấn, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo MOT, xuất khẩu gạo Thái Lan gặp thuận lợi nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ các thị trường chính là Indonesia và Philippines cũng như đồng baht suy yếu.

Dự báo, ​​xuất khẩu gạo cả năm sẽ đạt 8,2 triệu tấn gạo, với giá trị 162 tỉ baht (4,5 tỉ đô la Mỹ), cao hơn so với dự báo trước đó là 7,5 triệu tấn. Dù vậy, con số này vẫn thấp hơn 6,5% so với lượng gạo xuất khẩu năm ngoái.

Tại cuộc họp báo ở Bangkok, Ronnarong Phoolpipat, Cục trưởng Cục Ngoại thương của MOT cho biết, xuất khẩu gạo trong nửa đầu năm đạt 5,08 triệu tấn với giá trị 117,8 tỉ baht (3,3 tỉ đô la Mỹ) tăng lần lượt 25,1% và 55,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 6, Thái Lan xuất khẩu 1,02 triệu tấn gạo, tăng đến 78,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Kinh doanh 2/8: Giá vàng: đồng loạt tăng cực mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO