Điểm tin kinh doanh 19/10: Tỷ giá USD/VNĐ nhảy vọt

Việt Báo (Tổng hợp)| 19/10/2022 06:00

Tỷ giá USD/VNĐ nhảy vọt; gia hạn hơn 91.000 tỷ đồng tiền thuế

- Hàng chục tàu chở khí LNG mắc kẹt ngoài khơi

Hàng chục tàu chở LNG đang bị ùn ứ ngoài khơi Tây Ban Nha và các nước châu Âu khác do không thể tìm được điểm dỡ hàng, khi các nhà máy chuyển LNG thành khí đốt đã đầy.

Theo Reuters, hàng chục tàu chở khí đốt hóa lỏng (LNG) đang phải thả neo ngoài khơi bờ biển của Tây Ban Nha do không tìm được chỗ đỗ để dỡ hàng. Các công ty năng lượng cho biết sẽ phải tạm dừng quá trình vận chuyển khí đốt để đối phó với tình trạng tắc nghẽn trên.

Theo các nhà phân tích, tính đến ngày 17/10, hơn 35 tàu chờ LNG đang phải thả neo ngoài khơi bờ biển Tây Ban Nha và khu vực Địa Trung Hải. Trong đó, tới 8 tàu chở LNG đang đậu ngoài khơi vịnh Cadiz do không thể dỡ hàng hóa.

Tình trạng tắc nghẽn trên xuất phát từ việc các nhà máy xử lý LNG của châu Âu, chịu trách nhiệm chuyển đổi LNG từ dạng lỏng về lại dạng khí, đã hoạt động hết công suất.

- Tỷ giá USD/VNĐ nhảy vọt

Tỷ giá quy đổi USD/VNĐ tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước nâng tỷ giá trung tâm và nới biên độ dao động từ 3% lên 5% từ đầu tuần này.

Một ngày sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh biên độ dao động tỷ giá quy đổi USD/VNĐ từ +/-3% theo tỷ giá trung tâm lên +/-5%, giá mua - bán ngoại tệ này tại hầu hết kênh giao dịch bên ngoài thị trường đều ghi nhận xu hướng tăng vọt.

Trong phiên sáng nay (18/10), cơ quan quản lý tiền tệ tiếp tục nâng tỷ giá trung tâm thêm 51 đồng so với hôm qua, hiện ở mức 23.637 đồng/USD. Tính trong một tháng gần nhất, nhà điều hành đã nâng tỷ giá trung tâm thêm hơn 300 đồng. Mức quy đổi hiện tại cũng là vùng cao nhất mà NHNN đưa ra trong hơn một thập niên trở lại đây.

Với biên độ dao động mới ở mức +/-5% theo tỷ giá trung tâm, tỷ giá quy đổi trần/sàn các ngân hàng thương mại được phép giao dịch với đồng bạc xanh phiên hôm nay là 22.455,15 đồng/USD và 24.818,85 đồng/USD.

- OECD dự báo Việt Nam tăng trưởng vượt 6% trong năm nay và năm tới

“Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng vượt 6% trong năm nay và cả năm sau”. Đây là dự báo của ông Mathias Coman, Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tại Diễn đàn Kinh tế cao cấp Việt Nam - OECD 2022 diễn ra sáng nay (18/10)

Tổng thư ký Mathias Coman dự báo: “Chúng tôi dự báo với những nền tảng và động lực như hiện nay, tăng trưởng của Việt Nam sẽ đạt mức vượt 6% trong năm nay và cả năm sau nữa. Con số này sẽ đạt được nhờ dòng đầu tư nước ngoài trực tiếp - do các doanh nghiệp trên toàn cầu tìm đến Việt Nam để đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Để chuẩn bị, Việt Nam đã thúc đẩy chính sách mở cửa và thời gian tới cần đẩy mạnh cải cách để đảm bảo tăng trưởng bền vững hơn”.

Theo Tổng thư ký OECD Mathias Coman, trong bối cảnh khu vực và thế giới còn nhiều thách thức phức tạp như lạm phát, gián đoạn chuỗi cung ứng, khủng hoảng lương thực..., Việt Nam cần chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với các thách thức và cú sốc trong tương lai.

- Gia hạn hơn 91.000 tỷ đồng tiền thuế

Đến nay, các doanh nghiệp đã được cơ quan thuế trên cả nước gia hạn hơn 91.000 tỷ đồng.

Nghị định số 34 về gia hạn nộp các loại thuế cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sau hơn 4 tháng thực hiện thì đến nay, cơ quan thuế trên cả nước đã gia hạn hơn 91.000 tỷ đồng tiền thuế cho các doanh nghiệp.

Theo thống kê, tổng số tiền thuế giá trị gia tăng được gia hạn là trên 51.000 tỷ đồng. Thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh được gia hạn là 40.000 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân cho các hộ cá nhân kinh doanh được gia hạn là 204 tỷ đồng.

- Viettel 6 năm liên tục là doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất việt nam

Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính vừa công bố Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đứng đầu danh sách 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) lớn nhất năm 2021.

Giai đoạn 2015-2021, Viettel đã đóng góp khoảng 268 nghìn tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, gấp hơn 5 lần dự toán chi ngân sách nhà nước cho hoạt động khoa học và công nghệ năm 2021.

Hết năm 2021, Viettel có hơn 40 nghìn lao động và có kết quả kinh doanh tốt nhất trong ngành với doanh thu đạt hơn 270 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 40 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách gần 32 nghìn tỷ đồng. Giá trị thương hiệu Viettel tăng 32 bậc với giá trị 6,06 tỷ USD, đứng thứ 325 toàn cầu.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 19/10: Tỷ giá USD/VNĐ nhảy vọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO