Điểm tin kinh doanh 18/8: Người Việt Nam chi hơn 8.400 tỷ đồng/năm để mua trà sữa

Việt Báo (Tổng hợp)| 18/08/2022 07:00

Người Việt Nam chi hơn 8.400 tỷ đồng/năm để mua trà sữa; máy tính, đồng hồ của Apple sẽ được sản xuất tại Việt Nam

- Đan Mạch và Việt Nam tăng cường hợp tác về nông nghiệp - thực phẩm

Theo thông tin từ Đại sứ quán Đan Mạch, chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Đoàn doanh nghiệp Đan Mạch trong lĩnh vực nông nghiệp - thực phẩm từ ngày ngày 16 - 19/8/2022 là một phần trong nỗ lực của Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Hội đồng Nông nghiệp và Lương thực Đan Mạch nhằm khôi phục mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai quốc gia trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm sau gần hai năm bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19.

Mục đích chính của Đoàn doanh nghiệp Đan Mạch là chia sẻ kinh nghiệm và giới thiệu các giải pháp hàng đầu thế giới đã được kiểm chứng của Đan Mạch trong sản xuất nông nghiệp, thực phẩm và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty Việt Nam trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, Đoàn doanh nghiệp Đan Mạch chia sẻ kinh nghiệm và giới thiệu các giải pháp hàng đầu thế giới đã được kiểm chứng của Đan Mạch trong sản xuất nông nghiệp, thực phẩm và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty Việt Nam trong lĩnh vực này.

- Người Việt Nam chi hơn 8.400 tỷ đồng/năm để mua trà sữa

Mỗi năm, người yêu trà sữa tại Đông Nam Á chi tới 3,66 tỷ USD cho loại thức uống này. Đây là thông tin được đưa ra trong một nghiên cứu do tổ chức liên doanh Momentum Works và công ty giải pháp thanh toán kỹ thuật số qlub thực hiện nhằm tìm hiểu về ngành kinh doanh trà sữa trân châu bùng nổ. Theo thông cáo báo chí ngày 16/8 của Momentum Works, hiện có khoảng 60 thương hiệu trà sữa hoạt động tại thị trường Đông Nam Á.

Thị trường tiêu thụ trà sữa lớn nhất trong khu vực là Indonesia, với doanh thu hàng năm ước tính là 1,6 tỷ USD. Thái Lan đứng thứ hai, với 749 triệu USD từ hơn 31.000 cửa hàng trà sữa và các kênh bán lẻ khác. Việt Nam là thị trường đứng thứ 3 với 362 triệu USD (khoảng 8.477 tỷ đồng) và đứng thứ 4 là Singapore với 342 triệu USD.

- Đông Nam Á: Quy mô của nền kinh tế Internet có thể tăng lên 300 tỉ USD vào năm 2025

Theo báo cáo vừa được công bố của của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) các hệ thống giám sát từ xa có thể giúp tiết kiệm 9,4 tỉ USD cho hệ thống y tế ở Đông Nam Á vào năm 2030 nhờ giảm số lượng người tới bệnh viện, thời gian nằm viện ngắn hơn và giảm thủ tục y tế. Việc sử dụng phân tích để định hướng các can thiệp y tế tập trung cao vào những nhóm dân cư có nguy cơ có thể dẫn tới gia tăng khoảng 15,5 tỉ USD trong tổng sản phẩm trong nước (GDP) của toàn khu vực vào năm 2030.

Báo cáo cũng nhận thấy việc sử dụng các công nghệ số hóa để cung cấp hoạt động học tập, kết nối việc làm từ xa và cá nhân hóa có thể đóng góp ước tính 77,1 tỉ USD mỗi năm vào GDP của các quốc gia Đông Nam Á vào năm 2030.

Các công nghệ số hóa đang làm biến đổi nền kinh tế toàn cầu. Báo cáo cho rằng chỉ tính riêng ở Đông Nam Á, quy mô của nền kinh tế Internet có thể tăng gấp ba lần, lên tới 300 tỉ USD vào năm 2025 so với năm 2019.

- Tăng trưởng xuất khẩu nửa cuối năm dự báo thấp hơn kỳ vọng

Tăng trưởng xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2022 đạt 17% so với cùng kỳ 2021, tuy nhiên theo dự báo của HSBC, xuất khẩu của Việt Nam nửa cuối năm sẽ khó đạt kỳ vọng.

Báo cáo “Vietnam at a glance - Quay về sách lược cũ” của HSBC công bố ngày 17/8 cho thấy, sau mức tăng trưởng ấn tượng 17% trong 6 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu của Việt Nam bắt đầu nửa sau năm 2022 với đà tăng thấp hơn so với kỳ vọng.

Nguyên nhân chính là do lĩnh vực điện tử tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là mặt hàng điện thoại. Cụ thể, kết quả quý II/2022 của Samsung cho thấy nhu cầu đối với hàng điện tử tiêu dùng đang suy yếu, ảnh hưởng đến mảng điện thoại thông minh, tivi và các sản phẩm khác.

- Máy tính, đồng hồ của Apple sẽ được sản xuất tại Việt Nam

Hãng tin Nikkei (Nhật) mới đây cho biết, các nhà cung cấp của Apple đang trong quá trình chuyển hoạt động sản xuất đồng hồ (Apple Watch) và máy tính (MacBook) sang Việt Nam như là một phần nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình.

Thực tế, nhà cung cấp Luxshare và Foxconn của Apple đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm các mẫu Apple Watch tại miền Bắc Việt Nam.

Apple cũng đã yêu cầu các nhà cung cấp thiết lập một dây chuyền sản xuất thử nghiệm tại Việt Nam cho MacBook.

Như vậy, trong tương lai, Apple Watch và MacBook "made in Vietnam" sẽ bán trên toàn cầu. Ngoài ra, Apple cũng đang cân nhắc khả năng chuyển sản xuất HomePod sang Việt Nam.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 18/8: Người Việt Nam chi hơn 8.400 tỷ đồng/năm để mua trà sữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO