Điểm tin Kinh doanh 18/7: Giá vàng: đồng loạt tăng dữ dội

Việt Báo (Tổng hợp)| 18/07/2024 06:00

Thị trường chứng khoán giảm điểm, cổ phiếu ngân hàng vẫn tăng giá; AIIB cho Việt Nam vay 5 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

gia-vang-15-7.jpg

- Giá vàng: đồng loạt tăng dữ dội

Theo cập nhật giá vàng hôm ngày 17/7, thị trường vàng trong nước đồng loạt tăng rất mạnh giá vàng miếng và giá vàng nhẫn.

Giá vàng ngày 17/7 bất ngờ đồng loạt tăng giá vàng miếng ở các thương hiệu vàng, sau hơn 1 tháng giữ nguyên.

Theo đó, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 75,98 triệu đồng/lượng mua vào và 76,98 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TPHCM, giá vàng SJC ngày 17/7 đang mua vào và bán ra mức tương tự so với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng. Như vậy, so với chốt phiên trước, giá vàng SJC tăng 500.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giữ nguyên chiều bán ra.

Giá vàng Doji hôm nay tại khu vực Hà Nội đang là 76 triệu đồng/lượng mua vào và 76,98 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 500.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giữ nguyên chiều bán ra so với chốt phiên trước. Giá vàng Doji ngày 17/7 ở TPHCM đang mua vào và bán ra tương tự so với khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 76,3 triệu đồng/lượng mua vào và 77 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 75,88 triệu đồng/lượng mua vào và 76,98 triệu đồng/lượng bán ra.

Như vậy, giá vàng trong nước ngày 17/7, đồng loạt tăng mạnh chiều mua vào ở một số thương hiệu vàng.

Giá vàng nhẫn hôm ngày 17/7, tiếp đà tăng rất mạnh ở một số thương hiệu vàng, có nơi vượt xa giá vàng miếng.

Cụ thể, giá vàng nhẫn tròn 9999 Hưng Thịnh Vượng tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji niêm yết ở ngưỡng 76,7-77,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 100.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn SJC ở ngưỡng 75,48-76,88 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 30.000 đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra.

Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn ở ngưỡng 76,46-77,76 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Thông thường giá vàng nhẫn trong nước sẽ diễn biến cùng chiều với thị trường vàng thế giới. Giá vàng thế giới đang trong đà tăng mạnh, vì vậy, giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 có khả năng tiếp tục tăng cao.

Theo cập nhật giá vàng thế giới tính đến chiều 17/7 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ngày 17/7 tăng mạnh với vàng giao ngay tăng 46,5 USD, lên 2.469,1 USD/ounce.

Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.473,6 USD/ounce, tăng 44,7 USD so với rạng sáng qua.

Kim loại màu vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ khi giới đầu tư ngày càng chắc chắn rằng lãi suất sẽ được cắt giảm vào tháng 9 sau những bình luận của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell.

- NAPAS, Mastercard và Payoo trao cơ hội tầm soát miễn phí ung thư cho phụ nữ yếu thế

Song hành cùng chương trình khuyến mãi nhằm thúc đẩy hoạt động thanh toán không tiếp xúc trên quy mô lớn, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Trung gian Thanh toán Payoo tiếp tục triển khai chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng” nhằm mang đến cơ hội tầm soát ung thư miễn phí cho hàng ngàn phụ nữ khó khăn tại Hà Nội và TP. HCM, đặc biệt hỗ trợ chi phí tầm soát chuyên sâu cho những phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh.

Chương trình tầm soát miễn phí 04 loại ung thư phổ biến nhất do NAPAS, Mastercard và Payoo triển khai sẽ giúp những người phụ nữ tham gia được tầm soát bệnh sớm, tăng cơ hội điều trị thành công và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Theo đó, chương trình được thực hiện từ 15/7 đến 15/10/2024 với hoạt động quảng bá tại các điểm công cộng để gây quỹ thông qua mỗi giao dịch thanh toán chạm thẻ NAPAS và Mastercard. Trong thời gian này, mỗi cá nhân đều có thể trở thành đại sứ của chương trình, gián tiếp chung tay đóng góp ủng hộ kinh phí cho dự án tầm soát ung thư bằng 02 phương thức: chạm thẻ thanh toán tại cửa hàng hoặc chia sẻ thông tin về chương trình trên mạng xã hội.

Chương trình cũng được triển khai cùng thời điểm áp dụng hàng loạt các chương trình khuyến mãi lớn do NAPAS phối hợp Mastercard triển khai diện rộng trên phạm vi toàn quốc. Như vậy, mỗi khách hàng không chỉ tận hưởng ưu đãi khi thanh toán qua thẻ NAPAS, Mastercard mà qua đó còn có thể đóng góp thêm vào ngân sách cho dự án tầm soát ung thư miễn phí này.

- Thị trường chứng khoán giảm điểm, cổ phiếu ngân hàng vẫn tăng giá

Sau 1 giờ giao dịch đầu tiên của phiên giao dịch ngày 17-7, chứng khoán giữ được sắc xanh. Ngay sau đó, áp lực bán cổ phiếu gia tăng gia tăng, tập trung chủ yếu ở các cổ phiếu có vốn hóa nhỏ và vừa khiến thị trường suy yếu.

Giá cổ phiếu ngân hàng có sự bật tăng mạnh mẽ vào giữa phiên chiều giúp chỉ số VN-Index có lúc tăng điểm trở lại. Một số mã tăng giá ấn tượng bao gồm TCB tăng 4,4%, MBB tăng 4%, BID tăng 1,8%. CTG tăng 1,5%, ACB tăng 1,6%, STB tăng 1,6%.

Tuy nhiên, trong 60 phút giao dịch cuối cùng, áp lực bán đột ngột gia tăng. Đáng chú ý là cổ phiếu ngành chứng khoán bị bán rất mạnh. Kết quả, cổ phiếu của ngành này đỏ sàn la liệt. Điển hình, SSI giảm 0,7%, VND giảm 34,4%, HCM giảm 2,2%, CTS giảm 2,3%...và lan tỏa xu hướng này đến nhóm cổ phiếu bất động sản và nhiều cổ phiếu khác.

Kết thúc phiên, chỉ số VN Index đóng cửa tại 1.268 điểm, giảm 12,5 điểm, tương đương 0,98%. Thanh khoản trên sàn HoSE tăng đột biến khi có hơn 1,2 tỉ cổ phiếu giao dịch thành công, tương ứng giá trị 29.327 tỉ đồng.

trai-cay-ngoai-nhu-cherry-tao-...-trong-chuong-trinh-khuyen-mai.jpg

- ADB: Cùng Philippines, tăng trưởng GDP của Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á; Trung Quốc duy trì ở mức 4,8%

Theo ADB, dự báo triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024 và 2025 được giữ nguyên, lần lượt ở mức 6,0% và 6,2%, với kết quả tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm 2024.

Nhận định trong ấn bản mới nhất của báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) được công bố ngày 17/7, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế cho châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương trong năm 2024 lên 5,0% so với mức dự báo trước đó là 4,9%, do xuất khẩu tăng của khu vực đã bổ sung cho nhu cầu nội địa vững vàng. Triển vọng tăng trưởng cho năm sau được giữ nguyên ở mức 4,9%.

Dự báo tăng trưởng của Trung Quốc, nền kinh tế lớn nhất khu vực, được duy trì ở mức 4,8% trong năm nay.

Triển vọng của Ấn Độ, nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, cũng được giữ nguyên ở mức 7,0% trong năm tài khóa 2024.

- AIIB cho Việt Nam vay 5 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Chủ tịch Ngân hàng AIIB Kim Lập Quần cho biết, sẽ dành khoảng 5 tỷ USD với lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam, trong đó tập trung vào các dự án lớn như đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường sắt đô thị...

Tại buổi tiếp ông Kim Lập Quần, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về phát triển hạ tầng chiến lược như hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, ứng phó biến đổi khí hậu, hạ tầng số, hạ tầng phát triển xanh, tuần hoàn...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị AIIB tư vấn, tài trợ, hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi cho Việt Nam trong các dự án hạ tầng quy mô lớn, hiệu quả cao, có tính chất xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái như xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; 3 tuyến đường sắt phía bắc kết nối với Trung Quốc và qua Trung Quốc kết nối với châu Âu, Trung Á; các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. HCM.

Chủ tịch Kim Lập Quần cho biết, AIIB sẽ dành khoảng 5 tỷ USD với lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam và nhất trí cao với những định hướng hợp tác mà Thủ tướng đã nhấn mạnh, trong đó tập trung vào các dự án lớn, thủ tục nhanh gọn và phải mang lại hiệu quả cao.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Kinh doanh 18/7: Giá vàng: đồng loạt tăng dữ dội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO