- Vàng thế giới lao xuống
Giá vàng hôm 17/10, của thế giới sụt giảm trong bối cảnh thị trường chứng khoán quốc tế tăng điểm, nhà đầu tư tranh thủ chốt lời.
Đêm 16/10, giá vàng thế giới có lúc xuống còn 1.908 USD/ounce. Nguyên nhân được cho là thị trường chứng khoán quốc tế tăng điểm. Đặc biệt, tại Phố Wall, các chỉ số Dowjones tăng mạnh 314 điểm, S&P 500 tăng 45 điểm và Nasdaq tăng 160 điểm.
Có lẽ, do cổ phiếu tại Mỹ và châu Âu tăng giá nên nhiều nhà đầu tư đã đã bán vàng chốt lời rồi dịch chuyển một phần vốn vào chứng khoán. Giá vàng hôm 17/10 của thế giới có thời điểm phải giảm mạnh.
Tuy nhiên, do nhu cầu nắm giữ USD sụt giảm nên giá trị của đồng tiền này suy yếu so với nhiều ngoại tệ khác. Yếu tố này đã tạo điều kiện cho giá vàng hôm nay bật tăng trở lại 1.920 USD/ounce lúc 6 giờ ngày 17/10, nhưng vẫn giảm 12 USD so với mức giá cùng thời điểm hôm trước là 1.932 USD/ounce.
Trước đó tại Việt Nam, giá vàng SJC cuối ngày 16/10 giao dịch tại 70,3 triệu đồng/lượng, giảm 250.000 đồng/lượng so với mức giá đầu ngày là 70,55 triệu đồng/lượng.
- Viettel Post nhận 3 giải thưởng quốc tế cho nỗ lực chuyển mình về công nghệ
Năm 2023, Viettel Post (VTP - UpCom) được đề cử tại 3 hạng mục Kinh doanh quốc tế - Stevie Awards 2023 (IBA 2023) và là doanh nghiệp được xướng danh tại hạng mục này trong 05 năm liên tiếp.
Cụ thể, năm nay, Viettel Post giành giải Vàng hạng mục Website và ứng dụng dành cho thiết bị di động cho App Viettel Post và hai giải Đồng tại hạng mục Công ty của năm ngành Giao thông Vận tải, Dịch vụ tiêu dùng cho Dịch vụ chăm sóc khách hàng. Giải thưởng được trao tại Rome (Ý) vào ngày 13/10/2023 (theo giờ Việt Nam).
Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế là giải thưởng toàn cầu duy nhất, nhằm tôn vinh những thành tựu trong mọi khía cạnh cho giới kinh doanh trên toàn thế giới mà bất cứ doanh nghiệp tiềm năng nào cũng mong muốn đạt được. Giải thưởng đánh giá và đề cao yếu tố sáng tạo, đổi mới - chủ đề cấp thiết của mọi doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0 - đặc biệt trong các chiến dịch quảng bá hình ảnh thương hiệu và lan tỏa thông điệp đến cộng đồng. Năm 2023, Giải thưởng đón nhận hơn 3.700 hồ sơ đến từ các doanh nghiệp thuộc 61 quốc gia và vùng lãnh thổ.
- Chính phủ đồng ý đề xuất giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2024
Bộ Tài chính ước tính việc thực hiện chính sách giảm thuế VAT 2% trong 6 tháng đầu năm 2024 dự kiến sẽ giảm thu Ngân sách Nhà nước khoảng 25.000 tỷ đồng.
Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 6 tháng đầu năm 2024.
Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2024.
"Bộ Tài chính khẩn trương tổng hợp nội dung đề xuất trình Quốc hội tiếp tục giảm thuế GTGT 2% trong 6 tháng đầu năm 2024 và giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định trong thời gian giữa 2 kỳ họp Quốc hội nếu tình hình kinh tế và doanh nghiệp vẫn còn khó khăn vào Báo cáo tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2023, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024", Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính.
Về đề xuất của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ, việc giảm thuế VAT sẽ tiếp tục được thực hiện từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 30/6/2024, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%).
- Hội nghị Thương hiệu 2023
Hội nghị Thương hiệu 2023 – sự kiện thường niên do Forbes Việt Nam tổ chức vừa diễn ra hôm 17/10/2023 tại TP.HCM với chủ đề “Từ sáng tạo đến trường tồn”.
71% dân số Việt Nam đang sử dụng mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin mỗi ngày. Trung bình họ dành 2 giờ 32 phút trên các ứng dụng này hàng ngày, cao hơn so với mức trung bình của thế giới. Liệu các thương hiệu có tận dụng được kênh mạnh mẽ này để tiếp cận tối đa khách hàng?. Trong bài trình bày Trò chuyện với tương lai, đại diện từ Rakuten Viber, Giám đốc Kinh doanh – Berina Tanovic đã chia sẻ xu hướng sử dụng thiết bị di động và dịch vụ tin nhắn ở Việt Nam so với trên thế giới và cách các thương hiệu tận dụng ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội hiện nay, cũng như khám phá những cơ hội chưa được khai thác có thể giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu.
Trong kỷ nguyên Interntet, các kênh truyền thông mạng xã hội bùng nổ, khách hàng mua sắm, giải trí, kết nối đều gắn kết chặt chẽ với không gian số. Cách tiếp cận cũ và chiến lược tiếp thị truyền thống tỏ ra không còn hiệu quả như mong muốn. Tiến sĩ Đinh Lê Đạt đã trình bày việc sử dụng dữ liệu theo dấu chân khách hàng để tiếp thị hiệu quả nhất cũng như cách AI đang thay đổi hoạt động marketing và xây dựng thương hiệu.
Trong khuôn khổ Hội nghị là Lễ vinh danh 25 thương hiệu công ty trong lĩnh vực hàng tiêu dùng cá nhân và công nghiệp 2023 do Forbes Việt Nam bình chọn.
- Trung Quốc vẫn là thị trường trọng điểm của cá tra Việt Nam
Trong tháng 9, xuất khẩu cá tra ghi nhận tăng trưởng dương lần đầu kể từ đầu năm nay, với giá trị gần 167 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường tiêu thụ, tháng 9, xuất khẩu (XK) cá tra Việt Nam sang một số thị trường chính đã ghi nhận tăng trưởng dương 2 con số như Trung Quốc & Hong Kong, EU, Brazil, Mexico. TUy nhiên, ở các thị trường Mỹ, CPTPP, Hàn Quốc, Singapore.. vẫn ghi nhận sụt giảm từ 3-54% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo thống kê, thị trường Trung Quốc & Hong Kong đã nhập khẩu (NK) 56 triệu USD cá tra Việt Nam, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến hết tháng 9, kim ngạch XK sang Trung Quốc & Hong Kong đạt 434 triệu USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022. Trung Quốc & Hong Kong liên tục dẫn đầu top các thị trường NK nhiều nhất cá tra Việt Nam từ năm 2019 đến nay và là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam.
Là một trong số những thị trường ghi nhận tăng trưởng dương trong tháng 9, EU cho thấy nhu cầu tại các quốc gia trong khối không hề giảm. Tháng 9 năm nay, EU tiêu thụ hơn 14 triệu USD cá tra Việt Nam, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 9% so với tháng trước đó. 9 tháng đầu năm, EU đã NK 129 triệu USD cá tra, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, với giá trị XK tăng trưởng dương trở lại vào tháng 9, EU đang dần trở lại cuộc đua về NK cá tra từ Việt Nam.
Đứng thứ 2 về NK cá tra Việt Nam là Mỹ, chỉ tính riêng tháng 9, quốc gia này đã mua gần 23 triệu USD cá tra Việt Nam, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng tồn kho cao ở Mỹ là khó khăn lớn nhất khiến giá trị XK sang thị trường này liên tục sụt giảm từ đầu năm nay. Lũy kế XK cá tra sang cường quốc này trong 9 tháng đầu năm đạt 207 triệu USD, giảm 54% so với cùng kỳ năm 2022.