Điểm tin kinh doanh 17/2: Trước ngày vía Thần tài: Giá vàng SJC đẩy lên cao, người dân đổ xô đi mua vàng

Việt Báo (Tổng hợp)| 17/02/2024 06:00

Các vụ lừa đảo tài chính bằng AI tăng mạnh; VinFast ký kết ý định thư hợp tác với 5 đại lý đầu tiên tại Indonesia

gia-vang-hom-nay-27-9-16957910302722108924584-1-.jpg

- Trước ngày vía Thần tài: Giá vàng SJC đẩy lên cao, người dân đổ xô đi mua vàng

Còn ba ngày nữa mới đến ngày vía Thần tài mùng 10 tháng giêng (19/2) - ngày mà theo quan niệm dân gian là mua vàng để cầu may mắn cả năm. Tuy nhiên, thời điểm này, giao dịch tại các cửa hàng vàng đã tăng mạnh.

Ghi nhận trong sáng ngày 16/2, mặc dù chưa đến ngày vía Thần tài, nhưng tại phố vàng Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), người dân xếp hàng chờ đến lượt mua. Một số cửa hàng rơi vào tình trạng quá tải.

Tại Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, ở khu vực vàng nhẫn, nhiều khách hàng chờ đợi đến lượt mua. Ngoài vàng nhẫn, trong các quầy trưng bày còn những miếng vàng Thần tài, bản vị vàng Thần tài, bản vị rồng vàng, trang sức kim tiền, đĩnh vàng tài lộc…

Nhiều năm trở lại đây, ngày vía Thần Tài luôn là dịp làm ăn lớn của giới kinh doanh vàng và giá vàng thường bị đẩy lên cao trước và trong ngày này, sau đó lại tụt dốc khiến những người mua vàng để cầu may xong thấy lỗ ngay.

Theo khảo sát, năm nay, giá vàng miếng SJC trước ngày vía Thần Tài bị đẩy lên cao bất chấp giá vàng thế giới giảm.

Hiện, vàng thế giới đang ở mức thấp nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây, giao dịch ở mức 1.991 USD/ounce. So với cách đây khoảng 1 tuần đã giảm 45 USD/ounce. Vàng đang chịu áp lực giảm giá khi Mỹ công bố chỉ số lạm phát tăng. Thông tin này có khả năng tác động đến việc trì hoãn điều chỉnh lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong thời gian tới.

Nếu mua vàng với quan niệm cầu may mắn đầu năm, các chuyên gia khuyên người dân có thể mua vàng nữ trang thay vì vàng miếng do giá vàng miếng đang cao hơn 18,88 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới quy đổi.

Trong khi đó, giá vàng miếng SJC đang giao dịch ở mức 77 triệu đồng/lượng (mua vào) và 79 triệu đồng/lượng (bán ra).

Hiện, trên một số diễn đàn về vàng, nhiều chuyên gia đều khuyên nếu đang nắm giữ vàng miếng SJC tranh thủ bán ra trước ngày Thần tài vì giá đang cao. Nếu mua với quan niệm cầu may mắn đầu năm thì chỉ nên mua số lượng nhỏ và có thể mua vàng nữ trang thay vì vàng miếng do giá vàng miếng đang cao hơn 18,88 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới quy đổi, trong khi giá vàng 9999 cao hơn khoảng 5,43 triệu đồng/lượng.

Thực tế, trong bối cảnh giá vàng miếng SJC chênh lệch cao so với giá vàng thế giới, nhiều người dân chọn mua vàng nhẫn 9999 để tiết kiệm và đầu tư vì giá vàng miếng đã tăng mạnh trong thời gian vừa qua.

- VinFast ký kết ý định thư hợp tác với 5 đại lý đầu tiên tại Indonesia

Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024, VinFast đã chính thức ký kết Ý định Thư hợp tác với 5 đại lý đầu tiên tại Indonesia.

Các đại lý đầu tiên của VinFast tại Indonesia gồm BAM, GNA, GSU, có trụ sở chính tại Jakarta, MCA tại Medan, và Majesty tại Batam. Thỏa thuận hợp tác với các đại lý sẽ giúp VinFast nhanh chóng thiết lập sự hiện diện thương hiệu và kết nối với khách hàng địa phương.

Dự kiến, các đại lý Indonesia sẽ bắt đầu kinh doanh các mẫu xe VF 5, VF e34, VF 6 và VF 7 ngay khi các mẫu xe này ra mắt tại thị trường. Thời gian nhận đặt hàng, giá cả và chính sách hậu mãi sẽ được chính thức công bố trong nửa đầu 2024.

Ông Hartono Kurniawan, Giám đốc của BAM, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với VinFast, một thương hiệu có tầm nhìn xanh và nền tảng vững chắc trong ngành công nghiệp xe điện. Chúng tôi tin rằng hợp tác chiến lược này sẽ mang lại cho thị trường Indonesia thêm nhiều lựa chọn sản phẩm tiêu chuẩn quốc tế, thiết kế trẻ trung với mức giá cạnh tranh cùng những chính sách hậu mãi tối ưu nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô nước nhà”.

VinFast đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới phân phối xe điện phủ khắp các thành phố lớn của Indonesia trong năm 2024.

- Các vụ lừa đảo tài chính bằng AI tăng mạnh

Sử dụng các công cụ như ChatGPT hoặc FraudGPT, kẻ xấu có thể dễ dàng tạo các video giả mạo về báo cáo tài chính, tạo danh tính giả hoặc thậm chí tạo video giả mạo để đánh lừa các doanh nghiệp.

Tất nhiên, những trò lừa đảo này không có gì mới, nhưng AI tạo ra khiến việc phân biệt đâu là thật và đâu là giả trở nên khó khăn hơn. Giờ đây, những kẻ tội phạm ở bất cứ đâu trên thế giới đều có thể sử dụng ChatGPT hoặc FraudGPT để tạo các email phishing và lừa đảo có tính thuyết phục. Chúng thậm chí có thể mạo danh CEO hoặc người quản lý trong công ty, đánh cắp giọng nói của họ để thực hiện một cuộc gọi điện thoại giả, hoặc làm giả khuôn mặt của họ trong một cuộc gọi điện video.

Tội phạm sử dụng AI tạo sinh để tạo ra các thông điệp đáng tin cậy một cách nhanh chóng, sau đó sử dụng tự động hóa để mở rộng quy mô. “Đó là một trò chơi với những con số. Nếu tôi định thực hiện 1.000 email lừa đảo trực tuyến hoặc các cuộc tấn công lừa đảo và tôi thấy 1 trong 10 trong số đó có hiệu quả thì số tiền đó có thể lên tới hàng triệu USD”, ông Davies nói.

thanh-toan-hoa-don-truc-tuyen-ngay-cang-pho-bien.jpg

- Panasonic xác nhận sai lệch dữ liệu chứng nhận chất lượng sản phẩm trong nhiều thập kỷ

Panasonic thừa nhận có bất thường trong khâu kiểm tra và chứng nhận chất lượng sản phẩm, cũng như hoạt động sản xuất trái phép tại Panasonic Industrial, công ty con chuyên về linh kiện điện tử của tập đoàn sản xuất nổi tiếng Nhật Bản này.

Trên trang web chính thức, Panasonic cũng xác nhận việc một uỷ ban điều tra độc lập sẽ được thành lập để đánh giá mức độ ảnh hưởng của bê bối vốn đã kéo dài nhiều thập kỷ này.

Trong cơ cấu của tập đoàn, Panasonic Industries đảm nhận hoạt động sản xuất và kinh doanh các linh kiện điện tử. Theo thông tin công bố, Panasonic Industries đã điều chỉnh một số dữ liệu, như khả năng chống cháy hay hệ số điện trở của vật liệu, để có được các chứng nhận cần thiết cho vật liệu linh kiện điện tử sử dụng trong linh kiện ô tô, thiết bị gia dụng và các sản phẩm khác.

Panasonic Industry cũng được xác định đã sản xuất và bán các sản phẩm có thành phần vật liệu khác với các sản phẩm khi được cấp chứng nhận, là hành vi bất hợp pháp.

- Nvidia trở thành công ty lớn thứ tư trên thế giới

Nvidia đã chính thức trở thành công ty lớn thứ tư trên thế giới với mức vốn hóa đạt đến 1.830 tỷ USD, vượt qua những đại gia công nghệ lớn như Google và Amazon.

Theo đó, trong phiên giao dịch ngày 14/2, cổ phiếu của Nvidia đã tăng hơn 2%, đưa giá trị vốn hóa của công ty lên đến 1.830 tỷ USD. Con số này lớn hơn cả vốn hóa của Amazon (khoảng 1.780 tỷ USD) và Alphabet, công ty mẹ của Google (1.820 tỷ USD).

Với thành tích này, Nvidia hiện đứng thứ tư trên thế giới, chỉ đứng sau Microsoft (3.040 tỷ USD), Apple (2.840 tỷ USD) và Saudi Aramco (khoảng 2.000 tỷ USD).

Dự kiến, giá cổ phiếu của Nvidia còn có thể tăng cao hơn nữa, theo dự báo của Goldman Sachs và Bank of America, với giá dự kiến lên đến 800 USD/cổ phiếu. Hiện tại, giá cổ phiếu của công ty đang ở mức 739 USD.

Nvidia sẽ công bố kết quả kinh doanh hàng quý vào ngày 21/2, với kỳ vọng doanh thu sẽ tăng trưởng 118% so với cùng kỳ, đạt mức 59,04 tỷ USD.

Công ty hiện đang được đánh giá cao bởi nhà đầu tư Phố Wall do doanh số bán chip AI của họ tăng cao. Trong 12 tháng qua, cổ phiếu của Nvidia đã tăng hơn 221%, đặc biệt là với các mẫu chip chuyên dụng có giá trên 20.000 USD, đang được nhiều công ty lựa chọn cho hệ thống máy chủ của họ.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 17/2: Trước ngày vía Thần tài: Giá vàng SJC đẩy lên cao, người dân đổ xô đi mua vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO