Điểm tin kinh doanh 16/5: Giá vàng thế giới tăng nhẹ, vàng SJC trong nước chạm ngưỡng 67,2 triệu đồng/lượng

Việt Báo (Tổng hợp)| 16/05/2023 06:00

Giá xăng sẽ xuống 20.000 đồng/lít?; Nguy cơ mất hàng tỷ USD nếu Việt Nam chậm cải thiện môi trường đầu tư

- Giá vàng thế giới tăng nhẹ, vàng SJC trong nước chạm ngưỡng 67,2 triệu đồng/lượng

Chuỗi phiên giảm giá của giá vàng thế giới đã chấm dứt trong phiên giao dịch ngày hôm ngày 15/5.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,6 - 67,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng hơn 9 triệu đồng/lượng.

Sau chuỗi ngày đi xuống của vàng trong tuần trước, trong phiên giao dịch đầu tuần nay, giá vàng bất ngờ đã có sự hồi phục và bật tăng nhẹ lên quanh mốc 2.015 USD/ounce.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,17% lên 2.014,58 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,08% xuống 2.018,1 USD/ounce.

Giới chuyên gia nhận định, chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới tăng lên mức cao nhất trong một tháng và đang hướng tới mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 9 cùng với sự hồi phục của lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm là các tác nhân chính kìm hãm đà phát triển của giá vàng trong thời gian gần đây, khiến kim loại này trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 15/5, được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.652 VND/USD; tăng 12 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.470 - 24.834 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.290 VND/USD (mua vào) và 23.630 VND/USD (bán ra).

- Giá xăng sẽ xuống 20.000 đồng/lít?

Giá dầu thô toàn cầu đang lao dốc tạo kỳ vọng giá xăng Việt Nam giảm mạnh.

Phiên giao dịch hôm nay (15-5), giá dầu WTI đã rớt xuống vùng giá 60 USD/thùng. Đây là mức giá từng được thiết lập vào tháng 7-2021, khi đó giá xăng A95 của Việt Nam chạm mức 20.000 đồng/lít.

Thực tế, giá xăng Việt đã giảm hai kỳ liên tiếp để đưa giá xăng hiện tại xuống mức 21.000 đồng/lít. Trong khi so với tháng 5-2022, giá xăng đã vọt trên 28.000 đồng/lít.

Theo giới phân tích, giá dầu thô giảm mạnh do thị trường lo ngại sụt giảm nhu cầu của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Mỹ.

Trả lời Hãng tin CNBC, bà Tina Teng, chuyên gia phân tích CMC Markets cho biết, giá dầu chịu áp lực do triển vọng nhu cầu chậm chạp khi tiến trình mở cửa trở lại nền kinh tế của Trung Quốc có vẻ gập ghềnh. Mỹ cũng đang đối mặt với tăng trưởng chậm lại do lãi suất cao và trần nợ công chưa được giải quyết.

- Sắp công bố danh sách nhà hàng đầu tiên đạt chuẩn của MICHELIN Guide tại Hà Nội và TP.HCM

Buổi lễ sẽ được tổ chức tại thủ đô Hà Nội vào ngày 6/6 tới đây, nhằm công bố đầy đủ danh sách các nhà hàng MICHELIN Guide. Đây hứa hẹn sẽ là sự kiện tôn vinh những nét tinh hoa của ẩm thực Hà Nội và TP.HCM với sự góp mặt của các đầu bếp nổi tiếng, chủ nhà hàng, giới truyền thông và những người đam mê ẩm thực.

Những nội dung chính đáng chú ý bao gồm: Công bố danh sách nhà hàng được Michelin đề xuất: MICHELIN Selected; Công bố danh sách quán ăn ngon với giá cả phải chăng: Bib Gourmand; Công bố những đại diện đạt giải trong hệ thống giải thưởng đặc biệt: MICHELIN Guide Special Awards; Công bố danh sách nhà hàng nhận Sao Michelin: MICHELIN Stars.

Danh sách những nhà hàng và quán ăn do Michelin đề xuất được kỳ vọng sẽ là dấu ấn mới cho ngành du lịch Việt Nam. Với danh sách Michelin, đặc biệt là nhóm những nhà hàng có Sao Michelin, nhóm khách du lịch trải nghiệm sẽ có thêm những điểm dừng chân cao cấp khi đến với Việt Nam, trước hết là hai thành phố sôi động nhất - Hà Nội và TP.HCM.

- Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chính thức đổi tên thành LPBank

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) vừa được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận đổi tên viết tắt thành LPBank.

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank - LPB) cho biết đã nhận được quyết định của Ngân hàng Nhà nước về việc cho phép ngân hàng đổi tên viết tắt tiếng Anh từ LienVietPostBank thành LPBank.

LPBank cho biết, trong thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện thay đổi toàn diện hệ thống logo và nhận diện thương hiệu LPBank nhằm đồng bộ hóa các dịch vụ.

Việc đổi sang tên viết tắt mới được đánh giá là nắm bắt đúng xu hướng chung của các ngân hàng, tên viết tắt rút gọn nhất có thể.

Kế hoạch đổi tên kể trên trước đó đã được ban lãnh đạo LienVietPostBank trình cổ đông và được thông qua tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023. HĐQT cho biết từ năm 2011 đến nay, ngân hàng đã sử dụng tên viết tắt, tên viết tắt tiếng Anh chính thức là LienVietPostBank và được dùng trên tất cả văn bản pháp lý, các kênh truyền thông.

- Nguy cơ mất hàng tỷ USD nếu Việt Nam chậm cải thiện môi trường đầu tư

Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang trong xu hướng chậm lại khi một số nền kinh tế dự kiến áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu ở mức 15% từ năm 2024.

Tại Hội thảo "Cộng hưởng sức mạnh đầu tư vì một Việt Nam thịnh vượng" sáng 15/5, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết tính đến cuối tháng 4, Việt Nam thu hút gần 446 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, trong đó gần 280 tỷ USD đã giải ngân.

Riêng với Samsung, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho biết Samsung đang vận hành 6 nhà máy, 1 trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam. Lũy kế đầu tư tính đến cuối năm 2022 là 20 tỷ USD. Hơn 50% điện thoại của Samsung bán trên toàn thế giới là sản phẩm “Made in Vietnam”.

"Tuy nhiên, tình hình thế giới và những biến đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh đang đe dọa những tiếp nối của câu chuyện kinh doanh này. Cuộc cạnh tranh thương mại Mỹ - Trung đang ảnh hưởng lớn tới quốc gia đóng vị trí quan trọng trong ngành chế tạo toàn cầu là Việt Nam và ảnh hưởng tới cả Samsung", ông Choi Joo Ho nhìn nhận.

Đặc biệt, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho biết Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã áp dụng cơ chế thuế tối thiểu toàn cầu với các doanh nghiệp đa quốc gia đạt doanh thu ở một quy mô nhất định. Theo đó sẽ có hơn 100 doanh nghiệp toàn cầu đầu tư tại Việt Nam chịu ảnh hưởng.

"Do vậy, năng lực cạnh tranh thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam cũng bị đe dọa. Chính sách ưu đãi miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp của Chính phủ đang triển khai hiện nay sẽ bị mất đi hiệu quả. Thêm vào đó, sự thay đổi về cơ chế đánh thuế sẽ khiến cho Việt Nam và các doanh nghiệp FDI gặp phải những xáo trộn lớn", ông Choi Joo Ho nhìn nhận.

Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang trong xu hướng chậm lại khi một số nền kinh tế dự kiến áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu ở mức 15% từ năm 2024. Theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư, có dấu hiệu các tập đoàn lớn cẩn trọng, xem xét kỹ việc tiếp tục đầu tư lớn vào Việt Nam trong bối cảnh tác động của chính sách thuế tối thiểu toàn cầu.

Ở góc độ chuyên gia, GS.TS Nguyễn Mại, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Hợp tác đầu tư cho rằng Việt Nam cần thay đổi thể chế chính sách và thực thi thể chế chính sách, thủ tục đầu tư để thu hút nhà đầu tư.

“Chẳng hạn như thuế tối thiểu toàn cầu, chúng tôi đã bàn cách đây hơn 1 năm nhưng chưa ban hành. Nếu chính sách này không ra đời kịp vào năm 2024, Việt Nam sẽ mất cơ hội lớn cải thiện môi trường đầu tư, mất hàng tỷ USD hàng năm”, ông Mại nói.

- Tỷ giá hôm 15/5: USD trung tâm tăng mạnh phiên đầu tuần

Mở đầu phiên giao dịch đầu tuần này, tỷ giá USD trung tâm hôm nay (15/5) vẫn tiếp tục đà phục hồi trong tuần trước. Giá USD tăng giá mạnh, tăng thêm 12 đồng mỗi USD so với cuối tuần trước.

Ngày 15/5, theo công bố của Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá trung tâm USD được niêm yết ở mức 23.652 đồng/USD, tăng 12 đồng so với con số 23.640 đồng/USD trong phiên giao dịch cuối tuần trước (12/5).

Tỷ giá USD tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước ngày 15/5 vẫn được niêm yết ở mức 23.450 đồng/USD mua vào nhưng điều chỉnh mạnh chiều bán ra, tăng tới 21 đồng, niêm yết ở mức 24.784 đồng/USD bán ra so với cuối tuần trước.

Trong khi tỷ giá trung tâm USD chiều tăng giá với tỷ giá trung tâm, tỷ giá USD tại một số ngân hàng thương mại trong phiên giao dịch sáng nay lại đồng loạt giảm giá.

Cụ thể, tại Ngân hàng Vietcombank, tỷ giá USD được niêm yết ở mức 23.260 đồng/USD (mua tiền mặt)/23.290 đồng (mua chuyển khoản)/23.630 đồng (bán ra), giảm 10 đồng mỗi chiều so với cuối tuần trước.

Cùng thời gian trên, tại Ngân hàng BIDV, tỷ giá USD niêm yết là 23.305 đồng/USD (mua tiền mặt)/23.305 đồng/USD (mua chuyển khoản)/23.605 đồng/USD (bán ra), giảm 10 đồng mỗi USD mỗi chiều so với thứ sáu tuần trước.

Tại Ngân hàng Vietinbank, tỷ giá USD được niêm yết ở mức 23.220 đồng/USD (mua tiền mặt)/23.260 đồng/USD (mua chuyển khoản)/23.680 đồng/USD (bán ra), giảm 6049 đồng mỗi USD chiều bán ra so với ngày 12/5.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 16/5: Giá vàng thế giới tăng nhẹ, vàng SJC trong nước chạm ngưỡng 67,2 triệu đồng/lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO