Điểm tin kinh doanh 15/9: Vàng nhẫn tăng sốc, SJC giảm sâu

Việt Báo (Tổng hợp)| 15/09/2023 06:00

Lãi suất ngân hàng nào đang cao nhất hiện nay?; HSBC: Nhu cầu toàn cầu đối với quả sầu riêng tăng vọt 400%

gia-vang-hom-nay-4-9-1-1693792728-595-width1200height787.jpg

- Vàng nhẫn tăng sốc, SJC giảm sâu

Giá vàng hôm 14/9 tăng đối với vàng trang sức, vàng nhẫn, trong khi lại giảm đối với vàng SJC.

Giá vàng trong nước giảm tiếp theo đà đi xuống của vàng thế giới. Lúc 8 giờ 45, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 67,9 triệu đồng/lượng, bán ra 68,6 triệu đồng/lượng, giảm thêm 50.000 đồng/lượng so với hôm qua 13/9.

Trong vài ngày qua, giá vàng SJC đã "bốc hơi" khoảng 300.000 đồng/lượng từ mức cao nhất 68,9 triệu đồng.

Trong khi đó, giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại cũng được giao dịch quanh 56,2 triệu đồng/lượng mua vào, 57,2 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 150.000 đồng/lượng so với hôm qua 13/9. Như vậy, giá vàng tăng đối với vàng trang sức, vàng nhẫn, trong khi lại giảm đối với vàng SJC.

Trên thị trường ngoại tệ, giá USD được các ngân hàng thương mại giao dịch quanh 23.980 đồng/USD mua vào, 24.320 đồng/USD bán ra, tăng mạnh 60 đồng/USD so với hôm 13/9.

Trước đó, tại Việt Nam, giá vàng SJC trong ngày 13/9 giảm 100.000 đồng/lượng, chốt cuối ngày tại 68,65 triệu đồng/lượng.

Lúc 8h58' hôm ngày 14/9, giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.910,7 USD/ounce, giảm 0,3 USD/ounce so với đêm 13/9. Giá vàng giao tương lai tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.932,5 USD/ounce.

Đêm 13/9 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.911 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.941 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 13/9 cao hơn khoảng 4,7% (87 USD/ounce) so với đầu năm 2023. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 56,3 triệu đồng/lượng, đã bao gồm thuế và phí, thấp hơn khoảng 12 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 13/9.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục giảm nhưng vẫn ở ngưỡng hỗ trợ về mặt tâm lý 1.900 USD/ounce.

- Amazon Global Selling tham dự triễn lãm kết nối chuỗi cung ứng quốc tế Vietnam International Sourcing Expo 2023

Amazon Global Selling Việt Nam tham gia Triển Lãm Kết Nối Chuỗi Cung Ứng Quốc Tế (Vietnam International Sourcing 2023), diễn ra từ ngày 13-15/9/2023 tại TP.HCM. Góp mặt tại triển lãm, Amazon Global Selling đặt mục tiêu trang bị kiến thức, thông tin về thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới cho các doanh nghiệp và nhà sản xuất tại Việt Nam; đồng thời tạo cầu nối hỗ trợ tìm kiếm các đối tác cung ứng, xây dựng chiến lược sản phẩm hiệu quả, từ đó khai thác tối đa tiềm năng xuất khẩu trực tuyến khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng quốc tế (Vietnam International Sourcing 2023) do Bộ Công thương chủ trì tổ chức nhằm kết nối các doanh nghiệp sản xuất và các nhà xuất khẩu trong nước với các nhà nhập khẩu và mạng lưới phân phối bán lẻ quốc tế, qua đó khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh thương mại toàn cầu.

Sự kiện kéo dài xuyên suốt 3 ngày với 300 gian hàng trưng bày hơn 5.000 sản phẩm xuất khẩu đạt chuẩn thuộc nhiều lĩnh vực ngành hàng như: hàng không, điện tử, vật liệu công nghiệp, thực phẩm chế biến, hàng may mặc, dệt may, phụ kiện thời trang, hàng gia dụng và nội thất. Tại đây, khách tham quan và các nhà triển lãm có cơ hội gặp gỡ và kết nối trực tiếp, trao đổi kiến thức và khám phá cơ hội hợp tác kinh doanh với các nhà phân phối và khách mua trong nước và toàn cầu. Trong khuôn khổ sự kiện cũng diễn ra các hội thảo, workshop và diễn đàn phác hoạ bối cảnh năng động của nền kinh tế TMĐT tại Việt Nam, nhằm cung cấp thông tin và tập huấn, hướng dẫn các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, về xu hướng xuất khẩu trực tuyến.

- Lãi suất ngân hàng nào đang cao nhất hiện nay?

Với tiền gửi từ 12 tháng trở lên, các ngân hàng Đông Á, Bảo Việt, CBBank, OCB đang trả lãi suất cao nhất.

Theo khảo sát biểu lãi suất niêm yết của 34 ngân hàng trên toàn hệ thống tại ngày 14/9, Ngân hàng Đông Á Bank đang là ngân hàng có mức lãi suất cao nhất với 7%/năm cho kỳ hạn 13 tháng.

Vị trí thứ hai là ngân hàng NCB với mức lãi suất là 6,75% cho kỳ hạn 12 tháng và kỳ hạn 13 tháng. Tiếp theo là Ngân hàng PVCombank với mức lãi suất 6,8% cho kỳ hạn 18 tháng.

Nhóm các ngân hàng nhà nước vẫn duy trì một mức lãi suất thấp so với thị trường khi chỉ có mức lãi suất huy động từ 4,7% - 5,8% với thời hạn từ 6 - 12 tháng.

Đối với các sản phẩm tiết kiệm có kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng, các ngân hàng đa số niêm yết mức lãi suất tối đa là 4,75% và chủ yếu trong khoảng 4,0 - 4,75%. Những ngân hàng niêm yết mức lãi suất tối đa là Bảo Việt Bank, Bắc Á Bank, Kiên Long Bank, OCB, SCB, Ocean Bank, NCB, VIB, SHB, VPBank và HDBank.

Mức lãi suất ở kỳ hạn từ 12-18 tháng nhìn chung ổn định trong khoảng 6,2 - 7%. Duy chỉ có ngân hàng Đông Á Bank là có mức lãi suất cao vượt trội.

Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank hiện đang giảm nhẹ lãi suất so với tháng 8. Mức lãi suất ở kỳ hạn ngắn 3 tháng được niêm yết ở mức 4,75%, các thời hạn 6 tháng và 12 tháng đều giữ lãi suất là 5,8%, trong khi thời hạn 24 tháng ghi nhận 5,4%.

Tại một số ngân hàng, lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dài từ 9 tháng trở lên đang thấp hơn kỳ hạn 6 tháng. Mặt bằng lãi suất huy động tương đối đồng đều trên toàn hệ thống, chênh lệch lãi suất giữa các ngân hàng được thu hẹp đáng kể, là tín hiệu cho thấy thanh khoản hệ thống ổn định.

Lãi suất tiền gửi 1 tháng thấp nhất là 3%/năm, áp dụng tại 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước (big 4) là Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank.

Ở kỳ hạn 3 tháng, có 9 ngân hàng áp dụng mức lãi suất tiết kiệm cao nhất hệ thống là: Bắc Á, Bảo Việt Bank, GPBank, NCB, Oceanbank, PGBank, SCB và VIB.

Đối với tiền gửi 3 tháng, nhóm "big 4" không còn là các ngân hàng trả lãi thấp nhất (đồng loạt 3,8%/năm). Ở kỳ hạn này, nhóm big4 đã nhường vị trí cho ACB (3,6%/năm).

- HSBC: Nhu cầu toàn cầu đối với quả sầu riêng tăng vọt 400%

Theo Tập đoàn Ngân hàng HSBC (Anh), nhu cầu toàn cầu đối với quả sầu riêng đã tăng vọt 400% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, nhu cầu phần lớn được thúc đẩy bởi “cơn sốt” đối với loại trái cây này tại Trung Quốc.

Trong một báo cáo vừa được ngân hàng này công bố, nhà kinh tế phụ trách khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) của HSBC, ông Aris Dacanay cho biết, trong hai năm qua, Trung Quốc đã nhập khẩu khối lượng sầu riêng trị giá 6 tỷ USD, chiếm 91% nhu cầu toàn cầu.

“Sự bùng nổ” về nhu cầu nói trên phần lớn tập trung ở Trung Quốc, nơi người tiêu dùng không chỉ xem quả sầu riêng là một loại trái cây, mà còn là một món quà thể hiện sự giàu có của người tặng.

“Vua của các loại trái cây” được bán với giá hơn 10 USD/kg ở Trung Quốc, so với mức giá trung bình khoảng 6 USD/kg ở các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Và nhà cung cấp chính cho nhu cầu tăng đột biến này nằm ở ASEAN, chiếm 90% lượng xuất khẩu sầu riêng của thế giới vào năm 2022.

Trong đó, chỉ riêng Thái Lan đã chiếm 99% tổng lượng xuất khẩu sầu riêng trong khối 10 quốc gia Đông Nam Á bao gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Nhà kinh tế của HSBC cho biết thêm, nhu cầu sầu riêng tăng vọt cũng mang lại cơ hội cho các quốc gia còn lại của Đông Nam Á, không chỉ Thái Lan.

- Mỹ giảm thuế đối với mặt hàng cá tra Việt Nam

Theo kết quả vừa được công bố, mức thuế chống bán phá giá cá tra vào Mỹ sơ bộ giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), Văn phòng Đăng ký liên bang Mỹ (Federal Register) đã có kết quả sơ bộ đợt xem xét hành chính thuế bán phá giá lần thứ 19 (POR19) cá tra phi lê đông lạnh, một trong những sản phẩm chủ lực của ngành cá tra Việt Nam tại thị trường Mỹ.

Theo đó, hai doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam bị đơn bắt buộc gồm Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (Vĩnh Hoàn Corp) và Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ (Caseamex) được hưởng mức thuế lần lượt là 0 USD/kg và 0,14 USD/kg.

Các doanh nghiệp tự nguyện khác cũng hưởng thuế 0,14 USD/kg là Công ty cổ phần đầu tư - phát triển đa quốc gia I.D.I, Công ty cổ phần Thủy sản Cafatex, Công ty cổ phần Thủy sản Lộc Kim Chi và Công ty cổ phần Hùng Vương.

Theo VASEP, mức thuế sơ bộ lần này giảm so với kết quả cuối cùng trước đó. Mức thuế chống bán phá giá hồi tháng 9/2022 được áp cho phần lớn doanh nghiệp Việt là 2,39 USD/kg. Một số khác chịu mức thuế từ 0 đến 3,87 USD/kg.

Thị trường Mỹ đứng thị trường tiêu thụ cá tra lớn nhất của Việt Nam trong 2 năm 2015, 2016. Đây là thời điểm sau 2 năm Việt Nam - Hoa Kỳ thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện vào năm 2013. Kể từ 2019, Mỹ duy trì là thị trường nhập khẩu cá tra đứng thứ 2 sau Trung Quốc chiếm tỉ trọng khoảng 22%.

Giá xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Mỹ dao động ở mức 2,97-3,45 USD/kg trong 6 tháng đầu năm 2023. Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh; cá tra cắt miếng/cắt khúc đông lạnh; cá tra tẩm bột đông lạnh; khô cá tra phồng, da cá tra chiên sang thị trường Mỹ.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 15/9: Vàng nhẫn tăng sốc, SJC giảm sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO