Điểm tin kinh doanh 15/9: Tiền gửi thanh toán tại ngân hàng bất ngờ giảm mạnh

Việt Báo (Tổng hợp)| 15/09/2022 07:00

Tiền gửi thanh toán tại ngân hàng bất ngờ giảm mạnh; sai lầm của Trung Quốc khi siết tín dụng ngành địa ốc...

- Hàn Quốc phát lệnh bắt giữ nhà sáng lập đồng tiền ảo Luna

Ngày 14/9, Hàn Quốc phát lệnh bắt giữ Do Kwon, người đồng sáng lập Terraform Labs, công ty phát hành đồng tiền số Luna từng sụp đổ vào tháng 5/2022.

Terraform Labs do Do Kwon sáng lập chính là công ty đứng sau Terra blockchain, stable-coin TerraUSD (UST) và đồng Luna.

Lệnh bắt giữ Do Kwon được đưa ra vài tháng sau khi hệ sinh thái Terra và stable-coin UST sụp đổ, thổi bay hơn 48 tỷ USD của các nhà đầu tư (theo CNET). Sự sụp đổ của Luna và UST đã tạo ra hiệu ứng domino, kéo theo một số vụ phá sản khác trên thị trường tiền số, điển hình là vụ liên quan quỹ đầu cơ tiền điện tử nổi tiếng Three Arrows Capital. Vụ việc cũng khiến cơ quan chức năng nhiều nước vào cuộc xem xét các quy định liên quan tiền điện tử nói chung.

- Việt Nam có thể đạt mục tiêu Net zero vào năm 2050

Nghiên cứu mô phỏng hệ thống điện do Tập đoàn công nghệ toàn cầu Wärtsilä thực hiện đã cho thấy các hệ thống điện dựa vào các nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) được hỗ trợ bởi các động cơ ICE linh hoạt và các hệ thống pin tích trữ năng lượng có thể giúp Việt Nam đạt được mục tiêu Net zero (phát thải ròng bằng “0”) vào giữa thế kỷ 21 này, đồng thời giảm 20% chi phí sản xuất điện (LCOE) khi tính đến các khoản thuế các-bon trong tương lai.

Theo bản báo cáo Tái định hình ngành Năng lượng tại khu vực Đông Nam Á, kết quả của nghiên cứu này cho thấy sự kết hợp giữa NLTT và nguồn điện linh hoạt đến từ các động cơ ICE và hệ thống pin tích trữ năng lượng có thể đáp ứng tin cậy sự gia tăng nhu cầu điện mạnh mẽ của Việt Nam, vốn đã tăng khoảng 10% mỗi năm trong thập kỷ qua – nhanh hơn tất cả các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Để đạt mục tiêu Net zero vào năm 2050, Việt Nam sẽ cần lắp đặt tổng cộng 87 GW công suất nguồn điện ICE để cân bằng hệ thống.

Ông Phạm Minh Thành, Giám đốc quốc gia Việt Nam, mảng Năng lượng, Tập đoàn Wärtsilä, cho biết: “Trong kịch bản “Net zero” của nghiên cứu này, đến năm 2050, Việt Nam cần xây dựng hệ thống điện có tổng công suất 646 GW và hệ thống này ngoài việc cung cấp đủ điện để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại Việt Nam còn đem đến lượng điện dư thừa để sản xuất 52 TWh khí hydro xanh”.

- HSBC: Gần nửa dân số Việt sẽ kiếm hơn 20 USD mỗi ngày vào 2030

Tại Việt Nam, tầng lớp trung lưu cao (nhóm người dân có thu nhập từ 50-110 USD/ngày) dự kiến sẽ tăng trung bình trung bình 17%/năm trong giai đoạn từ 2021 đến 2030...

Trong "Báo cáo Thị trường tiêu dùng châu Á năm 2030" vừa mới công bố, HSBC cho rằng tại Đông Nam Á, quy mô dân số có thu nhập trên 20 USD/ngày của Việt Nam hiện đứng sau Indonesia và Thái Lan. Tuy nhiên, Việt Nam sẽ sớm vượt Thái Lan.

Theo đó, vào năm 2030 sẽ có khoảng 48 triệu người Việt Nam thu nhập trên 20 USD mỗi ngày. Trong khi, con số này ở Thái Lan, Philippines và Malaysia lần lượt là 38 triệu người, 43 triệu người và 20 triệu người.

So sánh tại châu Á, Việt Nam thuộc nhóm có mức tăng trưởng nhanh nhất về dân số kiếm được hơn 20 USD một ngày tính theo PPP không đổi. Nhóm này còn gồm các nước như Bangladesh, Ấn Độ, Philippines và Indonesia.

- Tiền gửi thanh toán tại ngân hàng bất ngờ giảm mạnh

Từ 2013 đến nay, chỉ có 6/37 quý ghi nhận tiền gửi thanh toán tại hệ thống ngân hàng sụt giảm, trong đó quý 2 vừa qua có mức sụt giảm tiền gửi thanh toán mạnh nhất.

Nếu kết thúc quý 1 đầu năm nay, lần đầu tiên hệ thống ngân hàng ghi nhận tiền gửi thanh toán đạt mốc 1 triệu tỉ đồng, thì sang đến cuối quý 2 lại đánh dấu quý đầu tiên trong 3 quý gần nhất có tiền gửi thanh toán của dân cư tại các ngân hàng sụt giảm.

Theo thống kê của Trung tâm thông tin giám sát tài chính quốc gia (NFSC), từ 2013 đến nay chỉ có 6/37 quý ghi nhận tiền gửi thanh toán sụt giảm, trong đó quý 2 vừa qua có mức sụt giảm tiền gửi thanh toán mạnh nhất.

Cụ thể, tính đến hết quý 2 năm nay, số dư tiền gửi thanh toán của người dân tại hệ thống ngân hàng là 979.115 tỉ đồng, bất ngờ giảm hơn 61.600 tỉ so với quý 1 đầu năm. Đây cũng là quý đầu tiên trong chín tháng gần nhất tiền gửi thanh toán của dân cư tại ngân hàng sụt giảm.

Theo số liệu trong báo cáo tài chính nửa đầu năm nay của các ngân hàng đều ghi nhận tỉ lệ tiền gửi thanh toán không kỳ hạn (CASA) sụt giảm.

- Sai lầm của Trung Quốc khi siết tín dụng ngành địa ốc

Ảnh hưởng của việc siết tín dụng trong ngành địa ốc đã nằm ngoài kiểm soát của Bắc Kinh. Khi nền kinh tế suy yếu vì dịch bệnh và hạn hán, Trung Quốc buộc phải sửa sai.

Theo nguồn tin của Caixin, các chủ đầu tư bất động sản tại Trung Quốc sẽ được cho vay 200 tỷ nhân dân tệ (tương đương 29 tỷ USD) để hoàn thành những dự án bất động sản dang dở. Tháng trước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cũng bất ngờ giảm lãi suất để hỗ trợ ngành công nghiệp bất động sản đang trượt dài trong khủng hoảng.

Các động thái nới lỏng diễn ra khi chỉ cách đây 2 năm, Bắc Kinh bắt đầu chiến dịch giảm đòn bẩy và hạ nhiệt trong lĩnh vực bất động sản đã tăng trưởng quá nóng.

Việc siết tín dụng đẩy ngành công nghiệp bất động sản vào khủng hoảng, hàng loạt dự án nhà ở bị dừng thi công, giá nhà trượt dốc, người mua nhà ngừng thanh toán khoản vay, buộc giới chức phải gấp rút sửa sai.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 15/9: Tiền gửi thanh toán tại ngân hàng bất ngờ giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO