Điểm tin kinh doanh 15/6: Vàng sụt giá sau báo cáo lạm phát Mỹ, nhà đầu tư ‘nín thở’ đợi tin Fed

Việt Báo (Tổng hợp)| 15/06/2023 06:00

Thị trường ô tô chạm đáy trong 5 năm qua; Vì sao Novagroup tiếp tục đăng ký bán ra 136,4 triệu cổ phiếu Novaland?

vang-25-10-1-1171-1-.jpg

- Vàng sụt giá sau báo cáo lạm phát Mỹ, nhà đầu tư ‘nín thở’ đợi tin Fed

Giá bán lẻ các sản phẩm vàng 999,9 khác đang cao hơn chưa đầy 1 triệu đồng/lượng so với giá vàng quốc tế quy đổi, trong khi giá vàng miếng chênh hơn 11 triệu đồng/lượng...

Giá vàng thế giới giảm khá mạnh do lợi suất trái phiếu Mỹ bật tăng sau báo cáo lạm phát Mỹ, dù các nhà giao dịch tăng cường đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất khi kết thúc cuộc họp vào ngày thứ Tư. Trong nước, giá vàng miếng sáng 14/6 duy trì ngưỡng 67 triệu đồng/lượng.

Lúc hơn 10h, Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng miếng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 66,42 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,02 triệu đồng/lượng (bán ra), đi ngang so với cuối giờ chiều hôm trước đó.

Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Rồng Thăng Long có giá 55,57 triệu đồng/lượng và 56,42 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

Tại thị trường TP.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 66,4 triệu đồng/lượng và 67 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng ở mỗi đầu giá so với sáng hôm 13/6.

Cùng thời điểm trên, theo dữ liệu từ sàn giao dịch Kitco, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng ở 1.947,8 USD/oz, tăng 3,5 USD/oz so với đóng cửa phiên ngày thứ Ba tại thị trường Mỹ. Mức giá này tương đương 55,5 triệu đồng/lượng nếu được quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank, giảm 300.000 đồng/lượng so với sáng hôm 13/6.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC bán lẻ hiện đang cao hơn 11,5 triệu đồng/lượng, từ chỗ cao hơn 11,3 triệu đồng/lượng vào sáng hôm 13/6. Giá bán lẻ các sản phẩm vàng 999,9 khác đang cao hơn khoảng 0,9 triệu đồng/lượng so với giá vàng quốc tế quy đổi.

Phiên ngày thứ Ba tại New York, giá vàng giao ngay giảm 14,2 USD/oz, tương đương giảm hơn 0,7%, còn 1.944,3 USD/oz.

Vàng giảm giá do lợi suất trái phiếu Mỹ bật tăng trở lại. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức 3,807%, khiến cho vàng - một tài sản không mang lãi suất - suy giảm sức hấp dẫn. Trong phiên, giá vàng có thời điểm tăng sau báo cáo lạm phát của Mỹ, nhưng trạng thái tăng không thể duy trì lâu.

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đến từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy CPI tháng 5 tăng 0,1% so với tháng trước, sau khi tăng 0,4% trong tháng 4. Lạm phát lõi giữ nguyên ở mức 0,4%.

So với cùng kỳ năm ngoái, lạm phát toàn phần là 4%, thấp hơn so với dự báo và là mức thấp nhất 2 năm, phản ánh sự “giảm nhiệt” của giá năng lượng, bao gồm giá xăng và giá điện. Lạm phát lõi của 12 tháng là 5,3%.

Lạm phát suy yếu củng cố khả năng Fed “án binh bất động” trong cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ diễn ra trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư. Việc Fed tạm dừng tăng lãi suất sau 10 đợt tăng liên tiếp kể từ tháng 3 năm ngoái là một diễn biến có lợi cho giá vàng.

Theo dữ liệu từ công cụ Fedwatch của sàn CME, các nhà giao dịch đang đặt cược khả năng 93% Fed giữ nguyên lãi suất ở mức 5-5,25% trong cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ đã khởi động vào ngày thứ Ba theo giờ Mỹ và sẽ kết thúc vào ngày thứ Tư.

Tuy nhiên, do sự dai dẳng của lạm phát lõi, giới đầu tư cho rằng chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ chưa kết thúc ở đây. Khả năng Fed tăng lãi suất trong tháng 7 là 62% - theo dữ liệu từ CME. Bởi vậy, lợi suất trái phiếu vẫn tăng và giá vàng chịu sức ép giảm. Ngoài ra, lạm phát lõi còn cao cũng khiến thị trường giảm bớt kỳ vọng

“Giá vàng không thể giữ được thành quả tăng sau khi CPI tăng giá, vì mối lo rằng sự dai dẳng của lạm phát lõi có thể khiến dự báo lãi suất mà Fed sắp đưa ra cho thấy số lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024 ít hơn so với kỳ vọng của thị trường”, nhà giao dịch kim loại quý Tai Wong ở New York nhận định.

Đồng USD tụt giá trong phiên ngày thứ Ba, với chỉ số Dollar Index trượt 0,4% xuống mức thấp nhất trong 3 tuần. Nhờ đó, mức độ giảm giá của vàng được hạn chế.

Sáng nay, Dollar Index dao động quanh mốc 103,3 điểm, từ mức 103,5 điểm vào sáng hôm 13/6.

Báo giá USD tại Vietcombank sáng 14/6 là 23.330 đồng (mua vào) và 23.670 đồng (bán ra), tăng 10 đồng ở mỗi đầu giá so với sáng hôm qua.

- Sacombank thôi nhiệm một phó tổng giám đốc

Sacombank vừa có quyết định thôi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc đối với ông Phan Đình Tuệ kể từ ngày 15/6. Tuy nhiên, ông Tuệ vẫn giữ vai trò là Thành viên HĐQT ngân hàng.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - mã: STB) vừa có công bố thông tin thay đổi nhân sự cấp cao. Theo đó, nhà băng này đã quyết định thôi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc và chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Phan Đình Tuệ (sinh năm 1966) kể từ ngày 15/6.

Sau quyết định kể trên, ông Tuệ vẫn sẽ tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT Sacombank nhiệm kỳ 2022-2026.

Ông Phan Đình Tuệ đã giữ vai trò Phó tổng giám đốc Sacombank được gần 11 năm, kể từ ngày 14/6/2012 và được bầu làm Thành viên HĐQT từ năm 2021. Đến Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, ông tiếp tục được bầu vào HĐQT nhiệm kỳ 2022-2026.

- VinFast công bố chính sách đặc biệt mới

VinFast vừa công bố chính sách hậu mãi đặc biệt có thời hạn, được áp dụng toàn cầu cho khách hàng sử dụng ô tô của hãng. Theo đó, khách hàng mua và thuê xe ô tô của VinFast sẽ được hỗ trợ trực tiếp cho các sự cố phát sinh do lỗi của nhà sản xuất. Chính sách được áp dụng từ 15/6/2023 đến khi VinFast có thông báo khác.

Cụ thể, VinFast phân loại các lỗi theo 3 nhóm trường hợp chính như sau:

• Trường hợp 1 là các lỗi xe vẫn di chuyển được nhưng gây bất tiện cho khách hàng. Nếu gặp các lỗi này, khách hàng sẽ được hỗ trợ 1.000.000 đồng/xe.

• Trường hợp 2 là các lỗi xe không di chuyển được cần phải cứu hộ về xưởng dịch vụ. Bên cạnh việc chi trả toàn bộ chi phí cứu hộ và sửa chữa, VinFast sẽ hỗ trợ khách hàng 2.000.000 đồng/xe.

• Trường hợp 3 bao gồm các sửa chữa kéo dài hơn 3 ngày. Từ ngày thứ 4 trở đi, khách hàng sẽ được hỗ trợ 1.000.000 đồng/ngày. Số ngày được tính bao gồm cả thứ 7 và Chủ nhật trên nguyên tắc 01 ngày được tính là 24 giờ.

Nếu phát sinh đồng thời các lỗi thuộc trường hợp 1 và 2 thì áp dụng một mức hỗ trợ theo cả 2 trường hợp. Nếu xảy ra trường hợp 3 thì khách hàng được hưởng thêm mức hỗ trợ tương ứng ngoài mức hỗ trợ áp dụng cho trường hợp 1 hoặc trường hợp 2.

Các nhóm lỗi sẽ được chuyên gia tại các xưởng dịch vụ của VinFast xác định và thông báo đến khách hàng. Hình thức chi trả sẽ là voucher dịch vụ hậu mãi hoặc tiền thông qua chuyển khoản hoặc séc. Các mức hỗ trợ chưa bao gồm thuế VAT hoặc các loại thuế tương đương.

Chính sách hậu mãi này VinFast được áp dụng có thời hạn và không phải là một phần của chính sách bảo hành. Chính sách sẽ có hiệu lực tại thị trường Mỹ, Canada và Việt Nam kể từ ngày 15/6/2023 và sẽ được áp dụng tại thị trường châu Âu khi VinFast chính thức bàn giao xe cho khách hàng.

- Chủ tịch UBCKNN: Việt Nam đang tích cực phấn đấu nâng hạng thị trường

Việt Nam đang tích cực phấn đấu nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển thị trường theo hướng chất lượng, bền vững.

Bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã nhấn mạnh như vậy trong bài phát biểu tại cuộc họp Tiểu ban Khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APRC) thuộc Hội nghị Thường niên lần thứ 48 của Tổ chức Quốc tế các Ủy ban Chứng khoán (IOSCO), diễn ra ngày 13/6 tại Bangkok (Thái Lan).

Theo bà Phương, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự phát triển ấn tượng trong nhiều năm qua, duy trì diễn biến sôi động, thanh khoản tốt và ngày càng khẳng định là kênh huy động vốn trung, dài hạn quan trọng cho nền kinh tế và doanh nghiệp.

Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã trở thành kênh đầu tư hấp dẫn cho công chúng, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư trong nước, đồng thời cũng là điểm đến tin cậy của nhiều nhà đầu tư trên thế giới, đặc biệt là trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

“Không chỉ ngày càng thuận lợi hơn trong việc huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán, mà khi tham gia, các doanh nghiệp Việt Nam đã có những bước tiến rõ nét trong quản trị, minh bạch và phát triển bền vững…”, bà Phương nói.

Chủ UBCKNN khẳng định, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển thị trường chứng khoán theo hướng chất lượng, bền vững, Việt Nam đang tích cực phấn đấu nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi; kiên trì thực hiện tái cấu trúc thị trường dựa trên 4 trụ cột chính: cơ sở hàng hóa; tổ chức thị trường; cơ sở nhà đầu tư; và tổ chức kinh doanh chứng khoán.

- Vì sao Novagroup tiếp tục đăng ký bán ra 136,4 triệu cổ phiếu Novaland?

Novagroup liên tục đăng ký bán ra cổ phiếu Novaland với mục đích chính là "cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu các khoản nợ, nghĩa vụ khác".

Công ty CP Tập đoàn Novagroup đã đăng ký bán ra 136,4 triệu cổ phiếu NVL của Công ty CP Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland). Thời gian thực hiện từ 16-6 đến 14-7.

Nếu giao dịch này thành công, NovaGroup giảm sở hữu tại Novaland xuống còn 20,6%, tương ứng 403,3 triệu cổ phiếu.

Trước đó, NovaGroup cũng vừa thông báo đã bán ra 14,4 triệu cổ phiếu NVL trên tổng số 69,6 triệu đơn vị đăng ký bán. Đồng thời Công ty Diamond Properties có liên quan ông Bùi Thành Nhơn, chủ tịch HĐQT Novaland, cũng đã bán 4,5 triệu cổ phiếu NVL trên 18,4 triệu đơn vị đăng ký bán ra.

Theo lý giải của 2 đơn vị này, việc chưa hoàn tất giao dịch như đăng ký là do thay đổi thời gian giao dịch để phù hợp với kế hoạch cơ cấu nợ của công ty.

- Thị trường ô tô chạm đáy trong 5 năm qua

Báo cáo doanh số VAMA tháng 5/2023 vừa công bố cho thấy bức tranh thị trường ô tô liên tiếp sụt giảm trong 3 tháng liên tiếp.

Cụ thể trong tháng 5/2023, các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) ghi nhận doanh số bán hàng chỉ đạt 20.726 xe, bao gồm xe 14.483 du lịch, 6.096 xe thương mại và 147 xe chuyên dụng.

Doanh số xe du lịch giảm 8%; xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 16% so với tháng trước.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.079 xe, giảm 9% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.647 xe, giảm 5% so với tháng trước.

Các nhà sản xuất lớn thống kê doanh số độc lập như VinFast cho hay, doanh số bán hàng tháng 5 của VinFast là 2.996 xe, giảm 26% so với tháng 4.

Thương hiệu Hyundai tại Việt Nam thông báo bán được 3.575 xe nhưng so với tháng 4 (bán được 4.592 xe), mức sụt giảm doanh số vẫn là 28,4%.

Theo Bộ Công thương, sản lượng ô tô sản xuất trong nước tháng 5/2023 đạt 27 nghìn chiếc, lũy kế 5 tháng đạt 133,6 nghìn xe, lần lượt bằng 67,4% và 76% so với cùng kỳ năm 2022.

Tổng cục Hải quan cũng báo cáo tháng qua lượng xe dưới 9 chỗ nhập cảng là 7 nghìn chiếc (trị giá 177 triệu USD) bằng 92,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng xe tải, xe thương mại và xe chuyên dùng nhập khẩu là 3 nghìn chiếc (trị giá 94 triệu USD), chỉ bằng 53,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặt hàng linh kiện phụ tùng ô tô dưới 9 chỗ nhập khẩu trong tháng 5 trị giá khoảng 380 triệu USD, chỉ bằng 69,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 15/6: Vàng sụt giá sau báo cáo lạm phát Mỹ, nhà đầu tư ‘nín thở’ đợi tin Fed
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO