Điểm tin kinh doanh 15/12: Bất ngờ giá USD cuối năm, kiều hối đổ về mạnh

Việt Báo (Tổng hợp)| 15/12/2022 06:00

Bất ngờ giá USD cuối năm, kiều hối đổ về mạnh; Ngân hàng rót gần 1 triệu tỷ đồng tín dụng vào ĐBSCL

- Bất ngờ giá USD cuối năm, kiều hối đổ về mạnh

Giá USD ở ngân hàng thương mại và thị trường tự do tiếp tục lao dốc góp phần hạ nhiệt tỉ giá. Tại TP HCM, kiều hối vẫn chảy mạnh về.

Đến trưa 14/12, Vietcombank niêm yết giá USD mua vào 23,370 đồng/USD, bán ra 23.650 đồng/USD, giảm thêm 50 đồng so với buổi sáng và giảm tổng cộng 170 đồng so với hôm qua.

Eximbank niêm yết giá USD mua vào 23.350 đồng/USD, bán ra 23.620 đồng/USD, thấp hơn giá giao dịch tại Vietcombank.

Nếu so với mức đỉnh của giá USD trong khoảng 3 tháng qua ở vùng 24.888 đồng/USD, giá USD đã giảm tới khoảng 5,5%.

Tương tự, giá USD trên thị trường tự do cũng đi xuống. Một số điểm thu đổi ngoại tệ báo giá USD mua vào 24.050 đồng/USD, bán ra 24.120 đồng/USD, lùi về sát vùng 24.000 đồng/USD và không chênh lệch quá lớn so với USD ở ngân hàng thương mại. Nếu so với đỉnh của giá USD tự do tới 25.400 đồng, hiện giá USD đã giảm tới 5,2%.

Không chỉ giá USD ngân hàng và tự do, Ngân hàg Nhà nước cũng đã 4 lần điều chỉnh hạ giá bán USD tại sở giao dịch trong thời gian ngắn, đưa giá bán xuống 24.830 đồng/USD, giảm 40 đồng/USD so với mức đỉnh trước đó.

Kiều hối tăng mạnh cuối năm cũng góp phần giảm bớt áp lực tỉ giá USD/VNĐ. Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, cho biết dự báo lượng kiều hối đổ về thành phố cả năm nay khoảng 6,8 tỉ USD.

- Địa phương có cảng container lớn nhất Việt Nam

Địa phương có cảng container lớn nhất Việt Nam hiện đang đứng đầu cả nước về sản lượng container thông qua, chiếm hơn 50% thị phần.

Cụ thể, theo Bộ Giao thông Vận tải, cảng Cát Lái hiện là cảng container lớn và nhộn nhịp nhất Việt Nam. Cảng nằm ở phía đông của TP.HCM, gần các khu công nghiệp của tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Theo UBND TP. HCM, cảng Cát Lái nằm gần tuyến các đường trọng điểm như: Quốc lộ 1, tuyến đường TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây... Thông qua các quyến đường này, hàng hóa ra vào cảng Cát Lái được lưu thông thuận lợi, nhanh chóng giữa các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), khu vực cảng TP. HCM hiện đang đứng đầu cả nước về sản lượng container thông qua, chiếm 58,81% thị phần. Trong đó, riêng Tân Cảng Cát Lái chiếm đến 48% thị phần cả nước và chiếm 80,89% thị phần khu vực cảng TP. HCM.

- Đảm bảo nguồn cung Nickel cho sản xuất pin xe điện

Công ty Cổ phần Giải pháp năng lượng VinES (thành viên Tập đoàn Vingroup) và Công ty TNHH Cavico Lao Mining (thành viên Cavico Việt Nam) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc cung ứng nguyên liệu Nickel phục vụ cho việc sản xuất pin lithium của VinES.

Theo biên bản ghi nhớ hợp tác, Cavico Lao Mining sẽ ưu tiên cung cấp tất cả sản phẩm đã và đang kinh doanh để VinES lựa chọn thu mua tuỳ theo nhu cầu tại từng thời điểm. Cavico Lao Mining đảm bảo cung ứng dài hạn và đáp ứng đủ nhu cầu về Nickel cho VinES trong thời gian tối thiểu 5 năm.

Cavico Lao Mining là công ty Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực thăm dò và phát triển mỏ khoáng sản, đã được cấp phép đầu tư khai thác và chế biến Nickel, Cobalt tại mỏ đa kim ở Lào với diện tích 80km2. Ưu thế về vị trí địa lý gần với Việt Nam tạo thuận lợi lớn cho Cavico Lao Mining trong việc vận chuyển, cung ứng Nickel cho VinES.

Ngoài sản xuất pin cho các dòng xe điện VinFast, VinES cũng đang nghiên cứu, phát triển, sản xuất các thiết bị lưu trữ điện năng (ESS) phục vụ công nghiệp. Hiện tại, VinES đang vận hành hai nhà máy sản xuất cell pin và pack pin trong Tổ hợp Nhà máy sản xuất ô tô - xe máy điện VinFast (Hải Phòng), chuẩn bị đưa vào hoạt động một nhà máy công suất 100.000 pack pin/năm tại Vũng Áng (Hà Tĩnh) và mới động thổ xây dựng một nhà máy liên doanh sản xuất pin LFP với đối tác Gotion tại Hà Tĩnh.

- Ngân hàng rót gần 1 triệu tỷ đồng tín dụng vào ĐBSCL

Đó là số liệu được Ngân hàng Nhà nước nêu ra trong hội nghị "Giải pháp tín dụng thúc đẩy thu mua, tiêu thụ, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực vùng ĐBSCL".

Cụ thể, tổng lượng huy động vốn ở khu vực này đạt 718.905 tỷ đồng, tăng 8,68% trong 11 tháng đầu năm. TổnG dư nợ tín dụng đạt 955.451 tỷ đồng, tăng 13,53% so với cuối năm 2021.

Trong đó, tín dụng cho phát triển nông nghiệp nông thôn luôn được các tổ chức tín dụng quan tâm đầu tư, với dư nợ đạt gần 540.000 tỷ đồng, tăng gần 15% so với cuối năm 2021.

Một số mặt hàng nông sản có mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng như ngành thủy sản đạt 112.455 tỷ đồng (chủ yếu cho vay ở nhóm cá tra và tôm), tăng 16% và chiếm gần 54% dư nợ thủy sản toàn quốc.

Dư nợ ngành lúa gạo đạt 89.388 tỷ đồng, tăng gần 13% so với cuối năm 2021 và chiếm gần 55% dư nợ lúa gạo toàn quốc. Dư nợ ngành rau quả đạt 19.441 tỷ đồng và chiếm khoảng 21% dư nợ rau quả toàn quốc.

- NHNN công bố lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở năm 2023 là 5%

NHNN vừa ban hành quyết định về mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2023 đối với dư nợ của các khoản vay hỗ trợ nhà ở.

Theo đó, mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2023 đối với dư nợ của các khoản vay hỗ trợ nhà ở là 5%/năm.

Trong năm 2022 và 2021, mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở là 4,8%/năm. Mức lãi suất này đã giảm 0,2 điểm phần trăm so với năm 2019 và năm 2020.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 15/12: Bất ngờ giá USD cuối năm, kiều hối đổ về mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO