Điểm tin kinh doanh 15/11: Giá vàng đồng loạt tăng nhẹ

Việt Báo (Tổng hợp)| 15/11/2023 06:00

Giá đôla chợ đen hạ nhiệt; Trung Quốc đưa tôm hùm bông vào danh mục cần bảo vệ, xuất khẩu gặp khó

7k35xx6ecbpvbfaz2mkrhavpr4.jpg

- Giá vàng đồng loạt tăng nhẹ

Theo cập nhật giá vàng hôm ngày 14/11, thị trường vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng nhẹ.

Theo đó, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 69,5 triệu đồng/lượng mua vào và 70,32 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP HCM, giá vàng SJC ngày 14/11 đang mua vào mức tương tự so với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng. Như vậy, so với rạng sáng trước đó, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua.

Giá vàng Doji tại khu vực Hà Nội đang là 69,4 triệu đồng/lượng mua vào và 70,3 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán. Giá vàng Doji ngày 14/11 ở TP HCM đang mua vào và bán ra tương tự so với khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 69,3 triệu đồng/lượng mua vào và 70,3 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 100.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều.

Giá vàng Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 69,55 triệu đồng/lượng mua vào, 70,28 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua và 30.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Như vậy, giá vàng trong nước hôm ngày 14/11, đồng loạt tăng ở một số thương hiệu vàng.

Theo cập nhật giá vàng thế giới tính đến trưa 14/11 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ngày 14/11 tăng nhẹ với vàng giao ngay tăng 6,8 USD lên 1.945,8 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.950,2USD/ounce, tăng 12,5 USD so với rạng sáng trước đó.

Với giá vàng trong nước tăng nhẹ và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.945,8 USD/ounce (tương đương gần 57,6 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng ngày 14/11 tại thị trường vàng trong nước và thế giới là gần 13 triệu đồng/lượng.

- Ngân hàng BIDV siết khoản nợ hơn 750 tỷ đồng của đại gia Nam Định

Trong nỗ lực thu hồi nợ xấu, nhà băng này đã quyết định rao bán tài sản đảm bảo của khoản nợ hơn 750 tỷ đồng của đại gia người Nam Định.

Đây là khoản nợ mà Công ty TNHH Xây dựng Nam Ninh và Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Nam Ninh vay BIDV từ năm 2014 và 2020. BIDV đưa ra mức giá khởi điểm của khoản nợ này bằng với tổng dư nợ là 752 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho 2 khoản nợ trên là một loạt bất động sản tại TP Ninh Bình và TP Nam Định. Trong đó, có trụ sở của Công ty XD Nam Ninh tại TP.Ninh Bình và Nhà hàng, khách sạn, nhà triển lãm được xây dựng trên 2 thửa đất có tổng diện tích 17.800m2 tại phường Ninh Khánh, TP Ninh Bình.

Ngoài ra, tài sản đảm bảo cho các khoản nợ còn có phần vốn góp của ông Vũ Đức Thông tại Công ty TNHH Xây dựng Nam Ninh và Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Nam Ninh; 1 ô tô BMW M6 Gran Coupe.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Xây dựng Nam Ninh được thành lập năm 2001 với người đại diện theo pháp luật là ông Vũ Đức Thông (sinh năm 1958 - Nam Định). Ông Thông cũng đồng thời là Chủ tịch hội đồng thành viên kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Nam Ninh (thành lập năm 2012). Hai doanh nghiệp này đều có trụ sở tại tỉnh Ninh Bình.

Trong đó, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Nam Ninh có vốn điều lệ 330 tỷ đồng do 4 cổ đông góp vốn gồm bà Nguyễn Thị Hoa góp 80 tỷ đồng, ông Vũ Đức Thông góp 232,5 tỷ đồng, ông Vũ Tuấn Phong góp 500 triệu đồng và bà Nguyễn Thị Bích Vân góp 17 tỷ đồng.

- ZaloPay và Gojek hợp tác, cung cấp thêm lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt

ZaloPay và Gojek vừa cho hay sẽ chính thức hợp tác cùng nhau mang đến lựa chọn thanh toán mới, cho phép người dùng sử dụng ZaloPay thanh toán cho dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến (GoFood) trên ứng dụng Gojek. Người dùng có thể thanh toán bằng ZaloPay cho các dịch vụ khác trên ứng dụng Gojek như dịch vụ vận chuyển (gọi xe hai bánh GoRide, xe bốn bánh GoCar) và giao hàng (GoSend) từ đầu năm 2024.

Để kích hoạt ZaloPay thành phương thức thanh toán trên Gojek, người dùng chỉ cần vào biểu tượng “Thông tin tài khoản” ở phía trên bên phải ứng dụng Gojek, chọn “Phương thức thanh toán” và bấm chọn thêm “ZaloPay” theo hướng dẫn.

Từ ứng dụng ZaloPay hoặc ví ZaloPay trong Zalo, người dùng cũng có thể xem hướng dẫn chi tiết và thực hiện cài đặt Gojek cũng như liên kết ví ZaloPay bằng cách: Truy cập trang chủ ZaloPay, tìm biểu tượng Gojek và thực hiện các bước theo hướng dẫn.

Ông Sumit Rathor, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam, cho biết: “Việc tích hợp ZaloPay trên Gojek đánh dấu một bước quan trọng trên hành trình đẩy mạnh việc áp dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt an toàn và dễ sử dụng, phù hợp với cam kết cải thiện cuộc sống thông qua công nghệ của chúng tôi”.

Bà Lê Lan Chi, Tổng Giám đốc ZaloPay chia sẻ: “Hợp tác cùng Gojek đánh dấu cột mốc quan trọng trong sứ mệnh phát triển và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của ZaloPay, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải và giao hàng tại Việt Nam”.

Tháng 8/2023, ZaloPay và Gojek cũng đã triển khai tính năng cho phép các đối tác tài xế Gojek nạp tiền vào ví tài xế một cách tiện lợi thông qua ứng dụng ZaloPay. Tính năng này nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các đối tác tài xế Gojek.

- Trung Quốc đưa tôm hùm bông vào danh mục cần bảo vệ, xuất khẩu gặp khó

Liên quan đến việc xuất khẩu tôm hùm bông sang thị trường Trung Quốc gặp khó trong những tháng gần đây, theo Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, phía Trung Quốc đang đưa tôm hùm bông vào danh mục các loài động vật hoang dã nguy cấp cần được bảo vệ, đồng thời, đề ra những thủ tục mới dành cho nhà nhập khẩu và xuất khẩu đối với mặt hàng này.

TTXVN cho biết, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường vừa có báo cáo kết quả làm việc với Vụ Giám sát kiểm dịch động thực vật, Tổng cục Hải quan Trung Quốc về việc xuất khẩu tôm hùm bông.

Trước đó, từ tháng 8/2023, tình hình xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc bị ách tắc không rõ nguyên nhân. Từ ngày 10-11, Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc đã liên hệ để tổ chức buổi làm việc trực tuyến giữa giữa Tổng cục Hải quan Trung Quốc với phía Việt Nam nhằm trao đổi những thông tin liên quan.

Tại buổi làm việc, Vụ Giám sát kiểm dịch động thực vật, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông tin về quy định của phía Trung Quốc về tôm hùm bông.

Đối với tôm hùm bông khai thác tự nhiên, năm 2021, Trung Quốc đã sửa đổi danh mục các loài động vật hoang dã nguy cấp cần được bảo vệ, trong đó, tôm hùm bông được đưa vào danh mục loài được bảo vệ cấp độ 2. Hồi tháng 5-2023, phía Trung Quốc đã sửa đổi Luật Bảo vệ động vật hoang dã, trong đó có quy định là cấm đánh bắt, sử dụng, kinh doanh, buôn bán đối với tôm hùm bông và các loài trong danh mục các loài động vật hoang dã nguy cấp nêu trên. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đang quản lý đối với tôm hùm bông khai thác tự nhiên.

Đối với tôm hùm bông nuôi, các cách để xác định là không đánh bắt trực tiếp từ biển và phải có minh chứng quá trình nuôi rõ ràng, không sử dụng nguồn giống khai thác từ tự nhiên (con giống phải là thế hệ F2).

Trong thủ tục nhập khẩu tôm hùm bông vào Trung Quốc, nhà nhập khẩu phải xin cấp phép về Bảo vệ động vật hoang dã từ Cục Ngư nghiệp (Bộ Nông nghiệp Trung Quốc). Các cơ sở đóng gói, cơ sở nuôi tôm hùm bông xuất khẩu phải đăng ký danh sách kèm theo thông tin cụ thể về cơ sở nuôi tôm hùm. Thủ tục thông quan lô hàng và kiểm tra an toàn thực phẩm không thay đổi.

Thời gian tới, Vụ Giám sát kiểm dịch động thực vật sẽ gửi đến phía Việt Nam biểu mẫu đăng ký mới để các cơ sở đóng gói, cơ sở nuôi tôm hùm bông xuất khẩu sang thị trường này tiến hành đăng ký thông tin. Sau đó, phía Trung Quốc sẽ tổ chức kiểm tra và công bố trên trang web của Tổng cục Hải quan Trung Quốc về danh sách những cơ sở được phép xuất khẩu.

Cũng theo bản tin trên, đại diện phía Trung Quốc cũng đề xuất hai bên xem xét, ký kết Nghị định thư về kiểm soát thủy sản sống khai thác tự nhiên của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Như vậy, việc xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc thời gian qua đang gặp vướng mắc về vấn đề bảo vệ động vật quý hiếm của phía Trung Quốc và những thủ tục mới của cả nhà nhập khẩu và xuất khẩu.

- Giá đôla chợ đen hạ nhiệt

Giá đôla chợ đen bất ngờ đảo chiều giảm, giúp cho chênh lệch giữa giá bán USD trên thị trường chính thức và phi chính thức thu hẹp đáng kể.

Tỉ giá trung tâm của VND so với USD ngày 14/11 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.020 VND/USD, tăng 5 đồng so với hôm 13/11.

Tại các ngân hàng thương mại, giá USD gần như bất động. Trong khi đó, trên thị trường chợ đen, đồng bạc xanh lại quay xe khiến chênh lệch giữa thị trường chính thức và phi chính thức thu hẹp từ 200 đồng xuống còn khoảng 150 đồng mỗi USD.

Cụ thể, tại Vietcombank giá mỗi USD trong phiên giao dịch sáng 14/11 được niêm yết ở mức 24.170 VND/USD mua vào và 24.540 VND/USD bán ra, không thay đổi so với cuối phiên hôm 13/11.

Trong khi đó tại Eximbank giữ nguyên giá mua ở mức 24.150 VND/USD nhưng cộng thêm 10 đồng ở chiều bán ra, mức giá là 24.550 VND/USD…

Tại thị trường tự do, giá USD được mua vào 24.650 VND/USD và bán ra quanh ngưỡng 24.700 VND/USD, giảm 20-30 đồng so với trưa ngày hôm 13/11.

Dù chưa quay về mức giá thấp như ngày 10/11 (quanh ngưỡng 24.510 – 24.560 VND/USD) nhưng với việc điều chỉnh giảm như trên cho thấy cho thấy giá đôla chợ đen đã kết thúc chuỗi ba phiên leo dốc liên tiếp với tổng mức tăng lên tới 170-180 đồng.

Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh giảm 0,20%, xuống mốc 105,65 điểm, do thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất.

Trong tuần này, thông tin về chỉ báo lạm phát CPI của Mỹ là tâm điểm đáng chú ý nhất. Tính đến cuối ngày 10/11, công cụ dự báo lãi suất của CME cho thấy thị trường đang định giá 90% là Fed sẽ giữ nguyên lãi suất cho kỳ họp tháng 12.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 15/11: Giá vàng đồng loạt tăng nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO