Điểm tin kinh doanh 14/1: Giá vàng thế giới tăng mạnh

Việt Báo (Tổng hợp)| 14/01/2023 06:00

Giá vàng thế giới tăng mạnh; Lịch nghỉ Tết Quý Mão 2023 của các ngân hàng ở Việt Nam

- Giá vàng hôm 13/1: Giá vàng thế giới tăng mạnh

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm 13/1 tăng mạnh với vàng giao ngay tăng 20,2 USD lên mức 1.896,7 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 2 giao dịch lần cuối ở mức 1.898,8 USD/ounce, tăng 19,9 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Giá vàng thế giới bứt phá ngay sau khi dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ hạ nhiệt trong tháng 12, phù hợp với kỳ vọng. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ghi nhận tháng giảm mạnh nhất kể từ đầu đại dịch Covid-19.

Tại thị trường trong nước, trước giờ mở cửa phiên giao dịch sáng nay 13/1, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn giao dịch ở mức 66,10 – 66,90 triệu đồng/lượng, tăng 100 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều so với phiên trước.

Giữ nguyên giá hai chiều mua vào, bán ra so với phiên trước đó, giá vàng SJC trên hệ thống Doji tại thị trường Hà Nội hiện đang giao dịch ở mức 66,10 – 66,90 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC của Công ty Vàng Phú Quý giao dịch ở mức 66,15 – 66,95 triệu đồng/lượng, không biến động giá so với phiên trước đó.

Giá vàng SJC của Bảo Tín Minh Châu tăng lần lượt 40 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 20 nghìn đồng/lượng chiều bán ra so với phiên trước, hiện giá vàng SJC của Bảo Tín Minh Châu giao dịch tại 66,20 – 66,95 triệu đồng/lượng. Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 2 chiều ở mức 53,20 - 54,20 triệu đồng/lượng.

- Lịch nghỉ Tết Quý Mão 2023 của các ngân hàng ở Việt Nam

Lịch nghỉ Tết Quý Mão 2023 của các ngân hàng ở Việt Nam dựa theo lịch nghỉ Tết Nguyên đán được Chính phủ quy định.

Có thể thấy, lịch hoạt động, lịch nghỉ Tết Quý Mão 2023 của các ngân hàng ở Việt Nam là như nhau, dựa theo lịch nghỉ Tết Nguyên đán đã được Chính phủ quy định.

Theo đó, các chi nhánh/phòng giao dịch của các ngân hàng trên toàn quốc sẽ bắt đầu nghỉ Tết Âm lịch từ ngày 20/1 (29 Tết) đến hết ngày 26/1 (mùng 5 Tết). Thời gian hoạt động trở lại của các chi nhánh/phòng giao dịch là ngày 27/1, tức ngày mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão.

- Các nền tảng tiền điện tử Gemini và Genesis "lọt tầm ngắm" của giới chức Mỹ

Giới chức quản lý tài chính Mỹ tiếp tục có động thái mới nhằm vào lĩnh vực tiền điện tử, trong đó nhắm đến sàn giao dịch Gemini và công ty cho vay tiền điện tử Genesis, những nền tảng giao dịch do anh em nhà Winklevoss sáng lập.

Cụ thể, Ủy ban giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC) cáo buộc các công ty trên hứa hẹn trả lãi suất lên tới 8% cho khách hàng mà không minh bạch thông tin giao dịch với cơ quan quản lý. Gemini được cặp song sinh Tyler và Cameron Winklevoss thành lập.

Một quan chức của SEC cho biết Genesis và Gemini đã cùng nhau cấu kết chào bán chứng khoán mà không đăng ký. Do đó, cả hai phải chịu trách nhiệm pháp lý. Chủ tịch SEC Gary Gensler nhấn mạnh rằng các công ty cần tuân thủ luật chứng khoán của cơ quan để đảm bảo quyền lợi và an toàn cho nhà đầu tư.

Những cáo buộc trên được đưa ra trong bối cảnh giới chức Mỹ đang tăng cường giám sát lĩnh vực tiền điện tử sau vụ sàn giao dịch FTX và Công ty tiền điện tử Alameda phá sản. Người sáng lập FTX Sam Bankman-Fried bị cáo buộc gian lận sau khi chuyển tiền đầu tư của hàng triệu khách hàng trên nền tảng FTX cho Alameda dù chưa được cấp phép.

- Standard Chartered hạ dự báo tỷ giá còn 23.200 VND/USD vào cuối quý I/2023

Ngân hàng Standard Chartered vừa công bố cập nhật mới nhất về ngoại hối trong báo cáo tựa đề “ASEAN FX – Revising forecasts” (tạm dịch “Thay đổi dự báo tỷ giá hối đoái ASEAN”).

Theo đó, Standard Chartered dự báo sự hồi phục gần đây của đồng nhân dân tệ (CNY) có thể sẽ dẫn đến việc VND tăng giá do mối tương quan chặt chẽ. Ngân hàng điều chỉnh giảm nhẹ dự báo tỷ giá USD/VND trong ngắn hạn. Ngân hàng Standard Chartered dự báo tỷ giá USD/VND ở mức 23.200 vào cuối quý I/2023 (so với mức 24.000 VNĐ trong báo cáo trước đó) và 23.500 vào giữa năm 2023 (so với mức 23.800 trước đó).

Dự báo USD/VND cho nửa cuối năm 2023 không thay đổi. Sự cải thiện của cán cân vãng lai và sự phục hồi của lĩnh vực du lịch có thể sẽ hỗ trợ cho VND. Standard Chartered dự báo tỷ giá hối đoái sẽ tiếp tục biến động; biên độ giao dịch rộng hơn sẽ giúp tỷ giá hối đoái được linh hoạt hơn.

- Người Hàn Quốc mua hàng hiệu nhiều nhất thế giới

Vượt qua Trung Quốc và Mỹ, Hàn Quốc là quốc gia có người dân chi nhiều tiền nhất để mua sắm hàng xa xỉ.

Theo CNBC, Ngân hàng Morgan Stanley cho biết số tiền mà người dân Hàn Quốc chi trả cho hàng xa xỉ thuộc hạng cao nhất thế giới.

Ngân hàng đầu tư này ước tính tổng chi tiêu của người dân Hàn Quốc cho hàng xa xỉ cá nhân đã tăng 24% vào năm 2022, lên mức 16,8 tỷ USD, tương đương khoảng 325 USD/người. Theo ước tính của Morgan Stanley, con số này cao hơn nhiều so với mức chi tiêu tương ứng tại Trung Quốc và Mỹ, lần lượt chỉ là 55 USD và 280 USD.

Các thương hiệu cao cấp cũng có doanh số bán hàng tăng mạnh tại Hàn Quốc.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 14/1: Giá vàng thế giới tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO