Điểm tin kinh doanh 13/9: Giá vàng bật tăng trở lại mức rất cao

Việt Báo (Tổng hợp)| 13/09/2023 06:00

Vietjet và Boeing chốt kế hoạch giao 200 máy bay; Cá tra xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 41% sau 10 năm

gia-vang-1-1726-1-.jpg

- Giá vàng bật tăng trở lại mức rất cao

Theo cập nhật giá vàng hôm ngày 12/9, thị trường vàng trong nước bật tăng trở lại, thế giới nhích nhẹ.

Theo đó, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 68,2 triệu đồng/lượng mua vào và 68,92 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP HCM, giá vàng SJC ngày 12/9 đang mua vào mức tương tự so với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng. Như vậy, so với ngày hôm 11/9, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng 100.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều.

Giá vàng Doji tại khu vực Hà Nội đang là 68,1 triệu đồng/lượng mua vào và 68,9 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều. Giá vàng Doji ngày 12/9 ở TP HCM đang mua vào và bán ra tương tự so với khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 68,2 triệu đồng/lượng mua vào và 68,9 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua và 50.000 đồng/lượng ở chiều bán so với hôm 11/9.

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 68,25 triệu đồng mua vào, 68,88 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều.

Như vậy, giá vàng trong nước hôm ngày 12/9, bật tăng trở lại ở một số thương hiệu vàng sau vài phiên tạm chững.

Theo cập nhật giá vàng thế giới tính đến trưa 12/9 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ngày 12/9 ổn định với vàng giao ngay tăng 2,5 USD lên mức 1.922,4 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.945,6 USD/ounce, giảm 1,6 USD so với rạng sáng qua.

Thị trường kim loại quý trong phiên giao dịch đầu tuần yên ắng khi thiếu các dữ liệu và sự kiện kích thích thị trường. Các nhà giao dịch đang chờ đợi dữ liệu lạm phát để có thêm manh mối về hướng đi sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Dự báo về xu hướng giá vàng, theo báo cáo mới đây của Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai, các quỹ phòng hộ tiếp tục giảm đặt cược giá giảm vào vàng. Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng tâm lý lạc quan cần phải cải thiện nếu vàng muốn phá vỡ được ngưỡng kháng cự ban đầu trên 1.980 USD/ounce.

Nhiều nhà phân tích đã lưu ý rằng vàng đang nằm trong phạm vi giao dịch trung lập do lĩnh vực này tiếp tục bị chi phối bởi lợi suất trái phiếu tăng và sức mạnh vững chắc của đồng USD.

Mặc dù vàng đã có khả năng phục hồi trong năm 2023, một số nhà phân tích cho rằng lạm phát dai dẳng khi giá dầu giao dịch gần mức cao nhất trong gần một năm đang buộc Fed phải duy trì các chính sách tiền tệ cao hơn trong thời gian dài hơn, điều này tạo ra thêm những trở ngại vàng.

Một số nhà phân tích cho biết vàng vẫn có khả năng kiểm tra mức hỗ trợ khoảng 1.900 USD/ounce trong môi trường hiện tại.

Với giá vàng trong nước tăng lên mức cao và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.922,4 USD/ounce (tương đương gần 56,1 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng ngày 12/9 tại thị trường vàng trong nước và thế giới là gần 13 triệu đồng/lượng.

- Vietjet và Boeing chốt kế hoạch giao 200 máy bay

Dự kiến 12 máy bay đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 máy bay của Vietjet sẽ được giao cho hãng trong năm 2024.

Thỏa thuận trên được Vietjet và Boeing thống nhất nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam. Hai bên cũng bổ sung một số nội dung của hợp đồng đặt mua 200 máy bay Boeing 737 Max trị giá 25 tỷ USD được giao trong vòng 5 năm.

Nhân dịp này, Boeing khẳng định sẽ hợp tác với Vietjet xây dựng Việt Nam thành trung tâm cung cấp các dịch vụ hàng không về đào tạo huấn luyện, sửa chữa bảo dưỡng cho Việt Nam và quốc tế.

Hai bên sẽ cùng phối hợp ứng dụng các công nghệ mới về trí tuệ nhân tạo, công nghệ hàng không, nhiên liệu xanh, giảm thiểu khí thải theo những tiêu chí hàng không bền vững. Song song là hỗ trợ phát triển hạ tầng hàng không, nâng cao năng lực vận hành sân bay, quản lý bay.

Đồng thời Boeing sẽ thúc đẩy Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu của Boeing về sản xuất máy bay và các thiết bị hàng không.

- Livestream “siêu sale” thu hút hàng triệu lượt theo dõi

Shopee vừa cho hay chương trình giải trí “Shopee Live 9/9 Siêu Nhạc Hội - Cặp đôi bí ẩn” được người hâm mộ chờ đón và hào hứng chia sẻ với con số kỷ lục hơn 1,7 triệu lượt theo dõi và gần 200 triệu lượt tương tác, đỉnh điểm có 115 nghìn người xem cùng một lúc trên ứng dụng. Xuyên suốt sự kiện 9/9, Shopee cũng đã ghi nhận 317 triệu lượt xem trên Shopee Live, hơn 1,1 triệu giờ livestream các buổi phát sóng và chương trình giải trí từ Shopee, thương hiệu và nhà bán hàng diễn ra trên nền tảng.

Song song với đó, số thương hiệu và nhà bán hàng tham gia Shopee Live trong ngày 9/9 được ghi nhận cao gấp 6 lần so với ngày thường. Đồng thời, các chương trình ưu đãi và hỗ trợ thiết thực từ Shopee cũng góp phần mang đến những con số tăng trưởng hiệu quả, ấn tượng nhất là số sản phẩm bán trên Shopee Live trong ngày 9/9 tăng gấp 24 lần. Kết quả này có được từ các buổi livestream được phát sóng không ngừng nghỉ trong ngày 9/9, thu hút gấp 7 lần số người xem và tìm hiểu về thương hiệu, sản phẩm.

Trong đó, Shopee ghi nhận lượng người dùng xem Shopee Live tại khu vực nông thôn và thị trấn nhỏ trong ngày 9/9 tăng gấp 6 lần so với ngày thường, cho thấy sự phổ biến của hình thức mua sắm và giải trí qua livestream không chỉ dừng lại ở các thành phố lớn vốn đã quen thuộc với thương mại điện tử.

- Sự thống trị của Nvidia cản trở các công ty khởi nghiệp gọi vốn

Theo PitchBook, các công ty khởi nghiệp liên quan đến chip ở Mỹ đã huy động được 881,4 triệu USD tính đến cuối tháng 8/2023, thấp hơn nhiều so với mức 1,79 tỷ USD trong ba quý đầu của năm 2022.

Các nhà đầu tư cho biết ưu thế vượt trội của Nvidia trong việc sản xuất chip máy tính cho trí tuệ nhân tạo (AI) đã làm giảm nguồn tài trợ mạo hiểm cho các đối thủ tiềm năng, khi số lượng giao dịch tại Mỹ trong quý này giảm 80% so với một năm trước.

Trong bối cảnh Nvidia ngày càng phát triển mạnh mẽ, thì những công ty cố gắng tham gia vào “đường đua” chip càng gặp khó khăn hơn.

Nhiều nhà đầu tư mạo hiểm không mặn mà với việc vung ra những khoản tiền lớn cho những công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này nữa.

Việc cải tiến chip nguyên mẫu đang hoạt động có thể tiêu tốn hơn 500 triệu USD, do đó, việc giảm đầu tư vốn đe dọa đến triển vọng của các công ty khởi nghiệp.

Greg Reichow, một đối tác tại Eclipse Ventures, cho biết sự thống trị kéo dài của Nvidia đã cho thấy rõ việc thâm nhập vào thị trường này khó đến mức nào.

Điều này đã dẫn đến sự sụt giảm đầu tư vào các công ty trong lĩnh vực này, hoặc ít nhất là vào nhiều công ty trong số đó.

- Cá tra xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 41% sau 10 năm

Kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 537 triệu USD trong năm 2022, tăng 41% so với năm 2013.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) thông tin, thị trường Hoa Kỳ đứng Top 1 thị trường tiêu thụ cá tra lớn nhất của Việt Nam trong 2 năm 2015, 2016. Thời điểm này là sau 2 năm Việt Nam - Hoa Kỳ thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện vào năm 2013. Kể từ năm 2019, Hoa Kỳ là thị trường nhập khẩu cá tra đứng thứ 2, sau Trung Quốc và Hong Kong, chiếm tỷ trọng khoảng 22%.

Tính tới ngày 15/8/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 169 triệu USD, giảm 59% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoa Kỳ là thị trường không mấy lạc quan của cá tra Việt Nam trong những tháng đầu năm nay do lạm phát, kinh tế suy giảm, đặc biệt là tồn kho cao do thị trường này nhập khẩu nhiều vào nửa đầu năm 2022. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến tốc độ nhập khẩu cá tra của cường quốc này chậm lại trong những tháng đầu năm nay.

Giá xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ dao động ở mức 2,97 – 3,45 USD/kg trong 6 tháng đầu năm nay. Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sản phẩm cá tra phile đông lạnh; cá tra cắt miếng/cắt khúc đông lạnh; cá tra tẩm bột đông lạnh; khô cá tra phồng, da cá tra chiên sang thị trường Hoa Kỳ.

Top 3 doanh nghiệp đứng đầu Việt Nam về xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ bao gồm: Vĩnh Hoàn, Thủy sản Biển Đông, Vạn Đức Tiền Giang chiếm tỷ trọng giá trị lần lượt là 51%, 18%, và 11%.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 13/9: Giá vàng bật tăng trở lại mức rất cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO