Điểm tin kinh doanh 12/9: Vàng đang chịu sức ép giảm giá

Việt Báo (Tổng hợp)| 12/09/2023 06:00

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam bước vào xu hướng “hạ nhiệt”?;Tỷ giá trung tâm vượt 24.000 đồng, USD sẽ còn "nóng lên"

gia-vang-hom-nay-4-9-1-1693792728-595-width1200height787.jpg

- Vàng đang chịu sức ép giảm giá

Phiên giao dịch hôm 11/9, giá vàng thế giới chỉ còn 1.926 USD/ounce, tương đương 56,4 triệu đồng/lượng. So với tuần trước, vàng đã mất đến 500.000 đồng/lượng.

Theo giới phân tích, hoạt động kinh tế mạnh mẽ của Mỹ hỗ trợ đồng USD, gây áp lực lên giá vàng. Nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục tốt lên, giá xăng tăng gần đây sẽ tạo áp lực lên lạm phát, thì sẽ khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Do đó, giá vàng khó tăng trong ngắn hạn.

Một số chuyên gia cho rằng, kinh tế châu Âu hiện nay đã bắt đầu có dấu hiệu suy giảm càng khiến cho đồng USD hấp dẫn hơn với nhà đầu tư. Vì giới đầu tư gom USD để dịch chuyển sang Mỹ đầu tư kiếm lợi. Đồng USD càng mạnh thì giá vàng càng bị suy yếu.

Hôm 11/9, vàng PNJ và SJC lần lượt bán ra thị trường là 57,35 và 68,9 triệu đồng/lượng.

- Đề nghị thu hồi, tạm dừng nhiều vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng

Nhiều vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng, chuối tại tỉnh Đắk Lắk vừa bị đề nghị thu hồi, tạm dừng dừng sử dụng mã số, không thực hiện các hoạt động xuất khẩu.

Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đã có văn bản gửi Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk; Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk; các Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng về việc kiểm soát đối tượng kiểm dịch thực vật tại các vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Theo nội dung văn bản, vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật nhận được thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) về trường hợp phát hiện một số lô hàng bị nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật, trên chuối, xoài, mít, sầu riêng và thanh long của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Việc không kiểm soát hiệu quả các đối tượng kiểm dịch thực vật ngay từ vùng trồng và cơ sở đóng gói dẫn đến tình trạng các lô hàng không đáp ứng được quy định của Trung Quốc và làm mất uy tín hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam, thậm chí có nguy cơ làm mất thị trường xuất khẩu quan trọng này.

Vì vậy, Cục Bảo vệ thực vật đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo cơ quan chuyên môn về bảo vệ và kiểm dịch thực vật tại địa phương thực hiện ngay việc thông báo và hướng dẫn các chủ mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói vi phạm tiến hành điều tra nguyên nhân vi phạm và thực hiện biện pháp khắc phục. Lập báo cáo gửi về Cục Bảo vệ thực vật trước ngày 20/9 để Cục Bảo vệ thực vật thông tin cho GACC theo các quy định của Nghị định thư nói riêng và Trung Quốc nói chung.

Đối với trường hợp nhận thông báo vi phạm lần đầu, Cục Bảo vệ thực vật đề nghị địa phương tạm dừng sử dụng mã số, thông báo cho các chủ mã số thực hiện các biện pháp khắc phục và không thực hiện các hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc trong thời gian tạm dừng. Chỉ khôi phục mã số khi các vùng trồng, cơ sở đóng gói áp dụng biện pháp khắc phục đảm bảo yêu cầu của GACC.

Đối với trường hợp mã số đã nhận thông báo vi phạm nhiều lần, Cục Bảo vệ thực vật đề nghị địa phương thông báo tạm dừng và thực hiện thủ tục thu hồi mã số vi phạm; thông báo kịp thời để đảm bảo các chủ mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói này không thực hiện các hoạt động xuất khẩu.

Cục Bảo vệ thực vật đề nghị các Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng không làm thủ tục kiểm dịch thực vật đối với những mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói đã bị tạm dừng hoặc thu hồi; tăng cường kiểm soát chặt chẽ các đối tượng kiểm dịch thực vật của Trung Quốc tại vùng trồng và cơ sở đóng gói đã được cấp mã số trên địa bàn tỉnh.

Yêu cầu và có biện pháp giám sát các cơ sở đóng gói thực hiện đầy đủ các biện pháp kỹ thuật đảm bảo làm sạch sinh vật gây hại trên hàng hóa trước khi xuất khẩu. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quy định của nước nhập khẩu và hướng dẫn kỹ thuật của Cục Bảo vệ thực vật để các đơn vị tham gia sản xuất, xuất khẩu sang Trung Quốc hiểu và tuân thủ.

Theo thông tin của Cục Bảo vệ thực vật, Đắk Lắk có 6 vùng trồng và cơ sở đóng gói có thông báo vi phạm lần đầu đề nghị tạm dừng; 3 vùng trồng và cơ sở đóng gói vi phạm nhiều lần đề nghị thu hồi. Các mặt hàng vi phạm gồm sầu riêng và chuối.

- Giá gạo xuất khẩu Việt Nam bước vào xu hướng “hạ nhiệt”?

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), kết thúc tuần giao dịch 4/9 -9/9, giá gạo thô kỳ hạn tháng 11 niêm yết trên Sở Chicago ghi nhận mức sụt giảm mạnh 3,02% xuống 316,22 USD/tấn.

Còn số liệu của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho thấy, chỉ trong hai ngày 6/9 và 7/9, giá gạo xuất khẩu liên tục giảm mạnh. Theo đó, gạo 5% tấm của Việt Nam đã giảm 15 USD một tấn so với ngày 5/9 về 628 USD; gạo 25% tấm cũng giảm 15 USD về mức 613 USD một tấn. Mức giá này duy trì ổn định trong vài ngày trở lại đây. Như vậy, giá gạo xuất khẩu của nước ta ghi nhận hai ngày giảm liên tiếp mạnh nhất kể từ sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo.

Trên thị trường thế giới, gạo 5% của Thái Lan cũng giảm 15 USD về 618 USD một tấn, 25% tấm sụt 12 USD về 563 USD một tấn so với hôm 5/9. Qua hai ngày điều chỉnh giảm, giá gạo Việt Nam vẫn tiếp tục giữ ở mức cao nhất thế giới.

Cùng chung xu hướng, giá lúa gạo trong nước cũng hạ nhiệt đáng kể. Trong tuần từ 31/8 – 7/9, giá gạo xát trắng loại 1 giảm 350 đồng/kg xuống cao nhất 14.700 đồng/kg. Gạo 25% tấm giảm 567 đồng/kg xuống cao nhất 14.100 đồng/kg. Trong khi đó, gạo 5% tấm cao nhất đạt 14.500 đồng/kg, giảm 550 đồng/kg.

- ADB hỗ trợ 13,8 triệu USD đầu tư điện mặt trời áp mái tại Việt Nam

Đây là khoản tài trợ đầu tiên của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Công ty TNHH GreenYellow Smart Solutions Việt Nam (GreenYellow) mới đây đã ký một hiệp định vay trị giá 13,8 triệu USD cho các hệ thống quang điện mặt trời áp mái nhằm giúp tăng nguồn cung năng lượng sạch với giá cả phù hợp cho các khách hàng kinh doanh và sản xuất ở Việt Nam.

Khoản vay này sẽ hỗ trợ việc xây dựng và vận hành các hệ thống quang điện đặt trên mái của các cơ sở kinh doanh và sản xuất trên khắp cả nước.

Với tổng công suất lắp đặt theo kế hoạch lên tới 32,3 MW lúc cao điểm, dự kiến dự án sẽ tăng nguồn cung năng lượng sạch cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam thêm ít nhất 31,5 GW giờ mỗi năm, giảm 15.530 tấn khí thải carbon vào năm 2025.

Gói tài trợ bao gồm khoản vay loại A trị giá 3 triệu USD từ quỹ nguồn vốn thông thường của ADB và các khoản vay song song trị giá 10,8 triệu USD từ FMO, Quỹ responsAbility và Société Générale, do ADB là bên chủ trì thu xếp.

Một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 3 triệu USD cũng sẽ được cung cấp từ Quỹ Đổi mới khí hậu và phát triển (CIDF) do ADB quản lý. Khoản viện trợ sẽ giúp thu hút sự tham gia của một ngân hàng thương mại quốc tế thông qua giải quyết hai rào cản quan trọng đối với việc tài trợ các công trình điện mặt trời có vòng đời kinh tế lâu dài ở Việt Nam: thiếu nguồn tài trợ bằng tiền đồng trong dài hạn với mức lãi suất cố định, và khả năng biến động tiềm tàng của tỷ giá hối đoái giữa tiền đồng và USD.

- Tỷ giá trung tâm vượt 24.000 đồng, USD sẽ còn "nóng lên"

Sau chuỗi tăng liên tục, tỷ giá trung tâm hôm nay đã vượt 24.000 VND/USD. Trong khi đó, giá mua – bán USD tại các ngân hàng lại có xu hướng giảm so với cuối tuần trước, song vẫn ở mức cao.

Sáng 11/9, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) áp dụng cho ngày 11/9 ở mức 24.005 đồng/USD, tăng 12 đồng so với cuối tuần qua.

Áp dụng biên độ 5%, các ngân hàng thương mại được phép giao dịch với tỷ giá trần hôm nay là 25.205 đồng/USD và tỷ giá sàn là 22.804 đồng/USD.

Gần đây, tỷ giá trung tâm liên tục tăng mạnh. Trong tuần giao dịch trước, tỷ giá trung tâm đã tăng tổng cộng 34 đồng.

Trong khi đó, tỷ giá USD/VND ở các ngân hàng thương mại sau chuỗi tăng dài tuần trước thì đến sáng nay đã quay đầu giảm khá mạnh, song vẫn duy trì mức cao trên 24.000 VND/USD.

Cụ thể, Vietcombank niêm yết giá USD ở mức 23.855-24.225 đồng/USD (mua vào - bán ra), giảm 35 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch cuối tuần qua.

Vietinbank giao dịch USD ở mức giá mua vào – bán ra là 23.805 - 24.225 đồng/USD (bán ra), giảm 95 đồng ở cả hai chiều so với cuối tuần qua.

Còn BIDV mua vào USD với giá 23.900 đồng/USD, bán ra ở mức 24.220 đồng/USD, giảm 50 đồng/USD ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối tuần qua.

Tại khối tư nhân, Techcombank niêm yết giao dịch mua – bán USD sáng nay tại 23.879 – 24.227 đồng/USD, giảm 45 đồng mua vào và 53 đồng chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần trước.

Eximbank cũng điều chỉnh giảm 50 đồng mỗi USD, về mức 23.820 – 24.210 đồng/USD; MSB 23.901– 24.203 đồng/USD, giảm 52 đồng giá mua, giảm 57 đồng giá bán so với giá chốt phiên cuối tuần trước .

Trên thị trường tự do, giá USD cũng đang được giao dịch với mức cao, quanh 24.100 – 24.180 đồng/USD.

Lý giải về việc đồng USD liên tục tăng thời gian qua, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán SSI cho rằng biến động của VND nghiêng nhiều về yếu tố mùa vụ. Việc duy trì chính sách tiền tệ phân kỳ với các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới là yếu tố tạo ra áp lực lớn hơn đối với tỷ giá trong quý III.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 12/9: Vàng đang chịu sức ép giảm giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO