Điểm tin Kinh doanh 12/8: Giá vàng: Bình ổn

Việt Báo (Tổng hợp)| 12/08/2024 06:00

VN-Index có thể chinh phục mốc 1.400 điểm cuối năm nay khi các yếu tố vĩ mô tích cực; Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam trong 7 tháng đầu năm đạt kỷ lục

tiet-kiem-2891.jpg

- Giá vàng: Bình ổn

Theo ghi nhận vào chiều 11-8, giá vàng ở thị trường trong nước bình ổn ở các thương hiệu.

Vàng SJC tại Hà Nội và vàng SJC tại Đà Nẵng: 76,5 triệu đồng/lượng mua vào, 78,5 triệu đồng/lượng bán ra.

Vàng SJC Phú Quý: 76,6 triệu đồng/lượng mua vào, 78,5 triệu đồng/lượng bán ra.

Vàng DOJI tại Hà Nội và DOJI tại TP Hồ Chí Minh: 76,5 triệu đồng/lượng mua vào, 78,5 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng PNJ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh 76,3 triệu đồng/lượng mua vào, 77,59 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long tại Công ty Bảo Tín Minh Châu đứng ở mức 76,38 – 77,58 triệu đồng/lượng (mua – bán).

Chốt phiên giao dịch tuần, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.430 USD/ounce, giảm 12 USD/ounce so với chốt phiên tuần trước.

Giá vàng thế giới trong tuần qua biến động liên tục với biên độ lớn. Thứ hai đầu tuần đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh của giá vàng khi thị trường chịu áp lực bán tháo trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán vàng để bù đắp cho khoản lỗ trên thị trường chứng khoán. Trước đó, thị trường chứng khoán đã "chao đảo" khi nỗi lo suy thoái lan rộng sau báo cáo việc làm đáng thất vọng.

Tuy nhiên, vào các phiên tiếp theo, giá vàng đã từng bước lấy lại được vị thế và tăng trở lại trong vùng an toàn.

Khảo sát vàng hằng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, hầu hết các chuyên gia trong ngành đều dự đoán giá vàng sẽ đi ngang vào tuần tới, trong khi phần lớn các nhà giao dịch bán lẻ kỳ vọng kim loại màu vàng sẽ tăng giá.

- VN-Index có thể chinh phục mốc 1.400 điểm cuối năm nay khi các yếu tố vĩ mô tích cực

Trong kịch bản tích cực, khi Fed cắt giảm lãi suất điều hành 2 lần trong nửa cuối năm 2024, xuất khẩu Việt Nam vượt mức dự báo 12% và tăng trưởng tín dụng vượt kế hoạch 15%, chỉ số VN-Index có thể đóng cửa tại mốc 1.400 điểm vào cuối năm nay...

Thị trường chứng khoán đã trải qua tuần giao dịch 5/8 - 9/8 với nhiều cung bậc cảm xúc. Thị trường có phiên giao dịch đầu tuần vừa qua giảm mạnh 3,92% khi VN-Index lùi về vùng 1.185 điểm, các phiên tiếp theo nhìn chung thị trường dần phục hồi và VN-Index có phiên cuối tuần tăng giá với sắc xanh áp đảo.

Tuy vậy, tính chung cả tuần VN-Index vẫn giảm -12,96 điểm (-1,05%) về mốc 1.223,64 điểm. HNX-Index kết tuần tại mốc 229,38 điểm (-2,18 điểm, tương ứng -0,94%).

Theo nhận định từ báo cáo chiến lược thị trường tháng 8 của Công ty Chứng khoán VNDirect, sau phiên điều chỉnh mạnh đầu tuần, các chỉ số chứng khoán trong nước đã xuất hiện nhịp phục hồi kỹ thuật khi thị trường đón nhận những thông tin hỗ trợ.

Cụ thể, Bộ Lao động Mỹ công bố số người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần qua ít hơn dự báo đã phần nào xóa tan những lo ngại về nguy cơ nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái.

Số liệu mới này cũng đối lập với số liệu việc làm đáng thất vọng công bố trước đó, cho thấy bức tranh của nền kinh tế Mỹ không yếu như cái cách mà thị trường đã phản ứng trong các phiên giao dịch tuần qua.

Sau thông tin tích cực trên, các chỉ số chứng khoán Mỹ đã ghi nhận phiên tăng điểm mạnh, giá dầu tăng trở lại đi cùng với lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ phục hồi về mức 4%. Tất cả những diễn biến này cho thấy tâm lý thị trường đã dần cân bằng trở lại sau cú sốc cuối tuần trước, VNDirect nhận định

Đối với thị trường chứng khoán trong nước, tính đến ngày 31/7, có 932 công ty niêm yết trên sàn chứng khoán (chiếm 85,8% vốn hoá thị trường) đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2024, với mức tăng trưởng lợi nhuận ròng 15,2%, cao hơn so với mức dự báo của thị trường là 5 – 10%.

Xét theo từng nhóm ngành, bán lẻ là ngành có mức tăng trưởng ấn tượng nhất với 490% so với cùng kỳ. Theo sau là du lịch và hàng không tăng 401%, công nghiệp tăng 154% nhờ vào nền so sánh thấp cũng như sự phục hồi của nền kinh tế.

Tiếp đó, các ngành như ô tô (+72,5%), xây dựng và vật liệu (+66,1%), hoá chất (+59,6%) cũng ghi nhận sự tăng trưởng lợi nhuận tích cực nhờ vào sự phục hồi tốt của xuất khẩu trong quý 2/2024.

Ngược lại, ngành bất động sản vẫn chưa thể hiện dấu hiệu phục hồi rõ ràng, khi chứng kiến mức giảm 18% trong kỳ vừa qua.

Do đó, nhóm chuyên gia VNDirect cho rằng cơ hội trên thị trường chứng khoán đang tăng dần lên nhờ nhịp điều chỉnh ngắn hạn khiến định giá thị trường trở nên hấp dẫn. Cùng với đó, lợi nhuận các doanh nghiệp trong quý 2/2024 tốt hơn dự báo cũng hỗ trợ định giá.

Đồng thời, áp lực tỷ giá đã dần hạ nhiệt và việc Fed dự kiến cắt giảm lãi suất sẽ giúp Ngân hàng Nhà nước có không gian chính sách tiền tệ thông thoáng hơn để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, thị trường vẫn còn tiềm ẩn một số yếu tố bất lợi như rủi ro địa chính trị gia tăng tại khu vực Trung Đông và ảnh hưởng tiêu cực của thị trường thế giới đến tâm lý thị trường.

Nhìn chung, VNDirect vẫn duy trì quan điểm tích cực đối với triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong trung hạn từ 6 - 12 tháng tới nhờ kết quả kinh doanh tích cực trong quý 2/2024 đã củng cố cho dự báo của lợi nhuận toàn thị trường có thể tăng trưởng 18% trong năm nay.

Đồng thời, kịch bản Fed sẽ cắt giảm lãi suất điều hành từ 2 - 3 lần từ nay đến cuối năm đang dần trở nên hiện hữu, điều này sẽ khiến áp lực tỷ giá được gỡ bỏ, qua đó giúp Ngân hàng Nhà nước có thể linh hoạt hơn trong việc bơm thanh khoản vào hệ thống nhằm hướng đến mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm nay.

Từ đó, VNDirect đưa ra 3 kịch bản cho chỉ số VN-Index cuối năm 2024. Cụ thể, ở kịch bản mở rộng (kịch bản tích cực nhất): khi Fed sẽ cắt giảm lãi suất điều hành 2 lần trong nửa cuối năm 2024 như thị trường kỳ vọng, xuất khẩu Việt Nam vượt mức dự báo 12% và tăng trưởng tín dụng vượt kế hoạch 15%, chỉ số VN-Index có thể đóng cửa tại mốc 1.400 điểm vào cuối năm nay.

Ở kịch bản cơ sở: Fed chỉ cắt giảm lãi suất 1 lần trong nửa cuối năm 2024 và tăng trưởng tín dụng xấp xỉ mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước (14%), chỉ số VN-Index sẽ đạt mốc 1.330 – 1.350 điểm trong năm nay.

Đối với kịch bản tiêu cực: khi Fed không cắt giảm lãi suất, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam thấp hơn kỳ vọng và tăng trưởng tín dụng duy trì ở mức thấp từ 11 – 13%, VN-Index sẽ kết thúc năm với mốc 1.250 điểm.

- Trung Quốc kiện Liên minh châu Âu vì thuế nhập khẩu xe điện

Bắc Kinh đã nộp đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì thuế nhập khẩu mà Liên minh châu Âu (EU) áp lên xe điện Trung Quốc.

Hôm 9/8, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo họ đã sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO "để bảo vệ quyền và lợi ích của ngành xe điện, cũng như bảo vệ sự hợp tác toàn cầu trong quá trình chuyển đổi xanh".

Hôm 12/6, EU thông báo sẽ áp thuế chống trợ giá từ 17,4-37,6% với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, thay vì mức chung là 10% như trước đây. Khối này cho rằng xe điện Trung Quốc hưởng lợi không công bằng từ các khoản trợ cấp của chính phủ. Bắc Kinh khẳng định các khoản hỗ trợ của họ phù hợp với quy định của WTO.

Từ tháng trước, EU bắt đầu áp thuế nhập khẩu tạm thời. Dù vậy, theo quy định của EU, hai bên sẽ có thời hạn đến đầu tháng 11 để giải quyết bất đồng. Sau thời gian này, thuế nhập khẩu tạm thời sẽ trở thành chính thức.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng thuế nhập khẩu của EU vi phạm các quy tắc của WTO và làm ảnh hưởng đến việc hợp tác toàn cầu về giải quyết biến đổi khí hậu.

img-763020240808152026.jpg

- Hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HNG và HBC

Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HOSE) mới đây đã có quyết định về việc hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HNG của Công ty CP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico và cổ phiếu HBC của Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.

Cụ thể, theo quyết định của HOSE, ngày giao dịch cuối cùng của hai mã cổ phiếu HNG và HBC trên sàn HOSE là ngày 5/9/2024.

Với HNG, số lượng cổ phiếu này sẽ bị hủy niêm yết là hơn 1,1 tỷ cổ phiếu, giá trị theo mệnh giá hơn 11.085 tỷ đồng.

Nguyên nhân hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HNG là vì Công ty đã thua lỗ trong 3 năm liên tục, căn cứ theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán các năm 2021, 2022 và 2023, thuộc trường hợp chứng khoán bị hủy niêm yết bắt buộc theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020.

Với HBC, số lượng cổ phiếu HBC sẽ bị hủy niêm yết là hơn 347 triệu cổ phiếu cổ phiếu, giá trị theo mệnh giá tương đương hơn 3.472 tỷ đồng.

Lý do hủy niêm yết cổ phiếu HBC vì Công ty có số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, căn cứ theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, thuộc trường hợp chứng khoán bị hủy niêm yết bắt buộc theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020.

Trước đó, tại thời điểm cuối tháng 7 vừa qua, HOSE cũng đã gửi thông báo đến HNG và HBC về quyết định hủy niêm yết cổ phiếu.

Tại HNG, cổ phiếu HNG bị hủy niêm yết là do Công ty thua lỗ liên tục trong 3 năm từ 2021 đến 2023.

- Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam trong 7 tháng đầu năm đạt kỷ lục

Lượng vốn FDI thực hiện tại Việt Nam ghi nhận trong 7 tháng vừa qua đạt mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Bất chấp các vấn đề kinh tế vĩ mô của thế giới, dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm vẫn có những dấu hiệu tích cực, cho thấy sức hấp dẫn của thị trường trong nước đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài cho biết chỉ trong 7 tháng đầu năm, lượng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã đạt 18 tỷ USD, tương ứng tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Lượng vốn FDI thực hiện tại Việt Nam trong 7 tháng đầu năm đạt 12,55 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ. Đây cũng là lượng FDI thực hiện cao nhất trong 5 năm trở lại, cho thấy xu hướng hồi phục của dòng vốn để mở rộng quy mô các nhà máy tại Việt Nam.

Trên thực tế, lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam cũng đang được nhiều đơn vị nước ngoài đánh giá tích cực, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Kinh doanh 12/8: Giá vàng: Bình ổn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO