Điểm tin Kinh doanh 12/7: Giá vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng, vượt 77 triệu đồng/lượng

Việt Báo (Tổng hợp)| 12/07/2024 06:00

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 12/7; 6 tháng đầu năm, Tổng công ty Xi Măng Việt Nam (VICEM) lỗ tới 863 tỷ đồng

gia-vang-19-6.jpg

- Thương hiệu Viettel tại Lào là hình mẫu cho hợp tác kinh tế giữa hai nước

Chiều ngày 11/7, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm và làm việc tại Công ty Star Telecom – công ty liên doanh của Viettel tại Lào (Unitel). Buổi làm việc nằm trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước tới Lào.

Sau gần 15 năm kinh doanh, Unitel là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và dịch vụ số lớn nhất, một trong những doanh nghiệp đóng góp ngân sách lớn nhất ở Lào. Unitel được Đảng và Chính phủ hai nước ghi nhận là hình mẫu điển hình cho hợp tác kinh tế. Unitel đã góp phần phổ cập viễn thông tới 100% dân số nào chỉ sau 6 năm cung cấp dịch vụ, trước đó con số này là 18%. 13 năm liên tiếp dẫn đầu thị trường, đến nay Unitel đang chiếm 57% thị phần nhờ hạ tầng mạng lưới rộng khắp, phủ sóng đến từng mường (tương đương huyện/ xã ở Việt Nam). Lào trở thành một trong các nước có tỷ lệ người dân được tiếp cận 4G và Internet tốc độ cao tốt nhất Đông Nam Á. Unitel là nhà mạng đầu tiên thử nghiệm 5G tại Lào.

“Các giải pháp của Unitel đã hỗ trợ rất nhiều cho Chính phủ Lào trong việc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ điện tử và tạo ra sự tiện dụng cho người dân trong các hoạt động tài chính và thanh toán, cũng giống như Tập đoàn Viettel đã và đang làm tại Việt Nam”, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc. Chủ tịch nước cũng giao nhiệm vụ cho Unitel tiên phong tham gia trong công cuộc chuyển đổi số tại Lào, tham gia cung cấp các sản phẩm chuyển đổi số, công nghệ thông tin cho Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành tại Lào và tiếp tục thực hiện các chương trình an sinh xã hội, đóng góp cho cộng đồng, lan tỏa các giá trị văn hóa nội tại cho các doanh nghiệp tại Lào, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào.

"Nếu như liên doanh nào, dự án nào giữa Việt Nam và Lào cũng hiệu quả như Star Telecom, chắc có lẽ không có gì phải lo. Đây là hình mẫu điển hình, các đồng chí tiếp tục cố gắng phát huy những thành tích đạt được trong 15 năm qua”, Chủ tịch nước Tô Lâm nói.

- Giá vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng, vượt 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn hôm 11/7 vượt ngưỡng 77 triệu đồng/lượng, với mức này, vàng nhẫn đã đắt hơn vàng miếng.

15h30 chiều 11/7, giá vàng nhẫn được SJC niêm yết ở mức 74,98 - 77,01 triệu đồng/lượng (mua - bán). Trong khi đó giá vàng miếng được niêm yết ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Như vậy, giá vàng nhẫn đã cao hơn giá vàng miếng 30.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng nhẫn được Doji niêm yết ở mức 75,6 - 76,8 triệu đồng/lượng (mua - bán), giá vàng miếng được niêm yết ở mức 75,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Thời gian trước, giá vàng nhẫn luôn ổn định và bám sát giá vàng thế giới hơn vàng SJC. Giá vàng nhẫn cũng luôn "dưới trướng" giá vàng miếng SJC, có giai đoạn thấp hơn tới chục triệu đồng/lượng.

Trong suốt gần một thập kỷ qua (2014-2023), giá vàng nhẫn gần như không có biến động dữ dội như vàng miếng. Khoảng cách mua vào - bán ra chủ yếu duy trì ở ngưỡng từ 0,5-1 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, tính từ tháng 2, giá vàng nhẫn liên tục lập kỷ lục mới. Ngày 1/4, giá vàng nhẫn vượt đỉnh cũ, lần đầu tiên cán mốc 71 triệu đồng/lượng. Đến ngày 9/4, giá vàng nhẫn tăng điên cuồng, lập đỉnh mới 77 triệu đồng/lượng. Ngày 10/4, giá vàng nhẫn vẫn đi lên, xác lập đỉnh cao mới 78 triệu đồng/lượng.

Sau đó, giá vàng nhẫn hạ nhiệt. Từ giữa đến cuối tháng 4, giá vàng nhẫn tăng - giảm quanh vùng giá 76-78 triệu đồng/lượng.

Kể từ ngày 3/6, khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán vàng bình ổn giá thông qua 4 ngân hàng thương mại có vốn nhà nước và Công ty SJC, giá vàng miếng SJC "bất động" ở vùng giá 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Trong khi đó, giá vàng nhẫn liên tục được các doanh nghiệp điều chỉnh cùng nhịp với diễn biến của giá vàng thế giới. Giá vàng nhẫn trong tháng 6 có những phiên tăng/giảm tới 1 triệu đồng/lượng.

Đến thời điểm hiện tại, nhờ việc tăng liên tiếp, giá vàng nhẫn hiện đã vượt giá vàng miếng.

Theo các chuyên gia, vàng nhẫn là kênh đầu tư có hiệu suất tốt nhất từ đầu năm đến nay. Giá vàng nhẫn tăng gần 22%. Trong khi đó, vàng miếng SJC chỉ tăng hơn 4%.

Từ chỗ luôn thấp hơn giá vàng SJC, hiện giá vàng nhẫn đã ngang bằng và nhiều thời điểm vượt giá vàng miếng SJC. Trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng cao, giá vàng nhẫn có thể sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

- TP.HCM sẽ hỗ trợ doanh nghiệp vận hành tàu cao tốc đi Côn Đảo

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết sẽ trao đổi với công ty vận hành tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo để khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giúp hành khách đi lại thuận lợi với chi phí hợp lý.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 11/7, ông Nguyễn Ngọc Hải, Phó trưởng Phòng quản lý giao thông đường thủy, Sở GTVT TP.HCM, cho biết cơ quan này đang phối hợp với Cảng vụ Hàng hải TP.HCM trao đổi với doanh nghiệp để đánh giá tình hình liên quan đến việc tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo tạm dừng hoạt động sau 2 tháng vận hành.

Qua làm việc, các bên sẽ tìm giải pháp để khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giúp hành khách di chuyển tuyến TP.HCM - Côn Đảo thuận lợi với chi phí hợp lý.

- Siêu thị xuất khẩu lô thanh long đầu tiên sang Mỹ thành công, lô thứ hai trục trặc

Siêu thị xuất khẩu thành công lô thanh long đầu tiên sang Mỹ nhưng container thứ hai gặp trục trặc, lý do là kiểm soát chất lượng hàng hóa không đảm bảo yêu cầu.

Ngày 11/7, Sở Công thương TP.HCM có buổi làm việc tại MM Mega Market An Phú thành phố Thủ Đức.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, suốt tám năm tại thị trường Việt Nam, MM Mega Market đã có nhiều đóng góp như tham gia chương trình bình ổn thị trường, tiên phong đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị kinh doanh….

Theo ông Phương, nông sản, các sản phẩm trái cây cụ thể là thanh long được siêu thị thường xuyên xuất khẩu sang Thái Lan, thí điểm bán thị trường Mỹ.

Với thị trường Mỹ, siêu thị xuất khẩu thành công lô thanh long đầu tiên sang Mỹ nhưng container thứ hai gặp trục trặc, lý do là kiểm soát chất lượng hàng hóa không đảm bảo yêu cầu.

Điều này là do trong hoạt động sản xuất, quy trình kiểm tra kiểm soát không đảm bảo theo yêu cầu khắt khe của thị trường. Tuy nhiên, bản thân siêu thị phụ thuộc vào các nhà sản xuất, nhà cung cấp.

gia-on-dinh-chuong-trinh-khuyen-mai-la-yeu-to-de-khach-hang-lua-chon-co.opmart-co.opxtra-co.op-food-.....jpg

- 6 tháng đầu năm, Tổng công ty Xi Măng Việt Nam (VICEM) lỗ tới 863 tỷ đồng

Trong 6 doanh nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng, có hai doanh nghiệp đang hoạt động thua lỗ, trong đó Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) lỗ đến 863 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

Về lợi nhuận, Tổng công ty COMA lỗ 2,6 tỷ đồng, Tổng Công ty VICEM lỗ 863 tỷ đồng, Tổng công ty Viglacera lãi 575 tỷ đồng, Tổng công ty Hancorp lãi 20,1 tỷ đồng, Tổng công ty Lilama lãi 38,2 tỷ đồng, Tổng công ty HUD lãi 205 tỷ đồng.

Tổng công ty xi măng Việt Nam (VICEM) là doanh nghiệp đang quản lý 10 nhà máy trên cả nước với 16 dây chuyền sản xuất, công suất 20 triệu tấn clinker và 27 triệu tấn xi măng mỗi năm. Một số nhà máy xi măng nổi tiếng như Hà Tiên, Bỉm Sơn, Hoàng Thạch, Bút Sơn, Hải Phòng, Hoàng Mai… Tuy nhiên, một số đơn vị thuộc Vicem hoạt động kém hiệu quả.

Trước đó, Bộ Tài chính công bố thanh tra VICEM và 3 công ty con là Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Tam Điệp, Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Vicem Hà Tiên.

- Cổ phiếu cần quan tâm ngày 12/7

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 12/7 của các công ty chứng khoán.

Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu QNS

CTCK DSC

Chúng tôi khuyến nghị mua đối với cổ phiếu QNS của CTCP Đường Quảng Ngãi dựa trên kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ sữa bắt đầu có tín hiệu tích cực và giá đường trong nước dự báo đi ngang trong năm 2024.

Khuyến nghị tích cực dành cho cổ phiếu VHC

CTCK MASVN

CTCP Vĩnh Hoàn (VHC – sàn HOSE) là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu cá tra không những ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Theo FAO, sản lượng cá tra Việt Nam đạt mức 1,62 triệu tấn, chiếm khoảng 52% sản lượng toàn cầu năm 2023. Thị trường VHC xuất khẩu chủ yếu bao gồm Mỹ, EU và Trung Quốc. Năm 2023, VHC giữ vị trí đầu ngành, chiếm 13% giá trị xuất khẩu toàn ngành cá tra Việt Nam.

Quý I/2024, doanh thu thuần đạt 2.856 tỷ đồng (tăng 29% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế đạt 170 tỷ đồng (giảm 23%) chủ yếu do giá bán giảm hơn 22%. Giá vốn hàng bán tăng 41% là nguyên nhân khiến lãi gộp giảm 31% và biên lợi nhuận gộp giảm từ mức 17,3% năm quý I/2023 về mức 9,3% trong quý I/2024.

Doanh thu tháng 5 đạt 1.131 tỷ đồng (tăng 19%), tăng mạnh nhờ doanh thu từ mảng phụ phẩm (tăng 14,7%), collagen & gelatin (tăng 27,7%), sản phẩm GTGT (tăng 71,4%). Lũy kế 5 tháng 2024, VHC ghi nhận doanh thu đạt 5.033 tỷ đồng (tăng 24%).

Khuyến nghị trung lập dành cho cổ phiếu VGC

CTCK SSI

Chúng tôi ước tính lợi nhuận trước thuế của Tổng Công ty Viglacera – CTCP (VGC) có thể đạt 1,44 nghìn tỷ đồng (giảm 17,7% so với năm ngoái) trong năm 2024 do nhu cầu kính xây dựng vẫn chưa phục hồi.

Hiện tại chúng tôi vẫn duy trì khuyến nghị trung lập, với giá mục tiêu 1 năm là 55.600 đồng/cổ phiếu đối với cổ phiếu VGC.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Kinh doanh 12/7: Giá vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng, vượt 77 triệu đồng/lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO