Điểm tin kinh doanh 12/5: ‘Bốc hơi' chóng vánh từ đỉnh, vàng miếng SJC có nơi giảm tới 2-3 triệu đồng/lượng

Việt Báo (Tổng hợp)| 12/05/2024 06:00

Kết quả xác minh vụ 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi; Không công bố thông tin trái phiếu, Saigon Glory và Sovico bị phạt

gv-2-.jpg

- ‘Bốc hơi' chóng vánh từ đỉnh, vàng miếng SJC có nơi giảm tới 2-3 triệu đồng/lượng

Một số cửa hàng sáng cuối tuần vẫn đón lượng khách lớn dù chỉ nhận mua vàng, khi thông báo “hết hàng” bán ra. So với kỷ lục giá vừa xác lập hôm 10/5 (92,5 triệu đồng/lượng ), lượng vàng miếng SJC bán ra ngày 11/5 đã giảm 1,1 triệu đồng.

Giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau ngày thứ Sáu tăng điên loạn. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) và PNJ, vàng miếng SJC cả ngày hôm 11/5 giao dịch ở mức 88,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 91,3 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm lần lượt 1,3 triệu đồng và 1,1 triệu đồng mỗi lượng vàng ở hai chiều. Chênh lệch giá mua bán do vậy lại nới lên 2,5 triệu đồng/lượng.

Đây là hai hãng vàng đang neo giá cao nhất trên thị trường, ở cả hai chiều mua bán. Trong khi đó, một số hãng vàng khác cũng giảm hơn triệu đồng mỗi chiều trong buổi sáng 11/5. Tuy nhiên, tới buổi chiều 11/5, giá vàng đã giảm sâu. Giá vàng thu mua tại Bảo Tín Minh Châu và Phú Quý đồng loạt giảm còn 87,3 triệu đồng/lượng, giảm 2,7 triệu đồng/lượng so với hôm 10/5. Trong khi đó, ở chiều bán ra, hai hãng vàng này đều neo trên mốc 90 triệu đồng/lượng, kéo chênh lệch mua – bán lên tới 2,7 triệu đồng mỗi lượng vàng.

Tập đoàn DOJI cũng giảm mạnh giá vàng miếng, xuống còn 87,7 triệu đồng/lượng (mua vào) và 89,2 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại Hà Nội sáng nay, dù đã là cuối tuần, nhiều cửa hàng vẫn tập trung đông lượng khách đến mua – bán. Khảo sát tại cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) ở Hà Nội, giao dịch mua – bán đều được tiếp nhận ngày hôm nay. Tổ chức này cũng là bên đã tham gia mua trong phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên tổ chức thành công.

Thị trường vàng thế giới tuần qua khá bình ổn quanh mốc 2.300 USD/ounce hầu hết thời gian trong tuần và chỉ đi lên trong thứ Sáu (ngày 10/5). Giá vàng giao ngay đóng cửa tuần này đạt 2.360 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2024 trên sàn Comex New York cũng nhích lên 2.367 USD/ounce, tăng 26 USD/ounce so với phiên liền trước.

Mức giá trên tương đương giá vàng thế giới quy đổi xấp xỉ 73,22 triệu đồng/lượng. Như vậy, khoảng cách chênh lệch giữa trong nước và quốc tế vẫn lên tới 18 triệu đồng/lượng, thậm chí có thời điểm cao hơn trong những ngày tăng điên loạn vừa qua.

Chỉ riêng trong tuần này, vàng miếng SJC đã tăng 5,4 triệu đồng/lượng, tương đương mức tăng 6,28%. Còn tính từ đầu năm, giá vàng miếng tăng tới 23%, mức tăng “phi mã” bất thường, vượt trên biến động vàng thế giới cũng như một số thị trường vàng lớn khác.

- VinFast ra mắt dịch vụ giải trí trực tuyến RIDEVU

VinFast Auto chính thức công bố ra mắt ứng dụng giải trí trực tuyến RIDEVU trên các mẫu ô tô điện VF 8 tại Mỹ.

Theo đó, ứng dụng RIDEVU sẽ được tích hợp miễn phí trong gói dịch vụ VF Connect Prime của VinFast. Sau khi cập nhật từ xa (OTA) phần mềm phiên bản 9.6.1.11, khách hàng sử dụng xe VF 8 đăng ký dịch vụ tại Mỹ có thể ngay lập tức sử dụng RIDEVU để tận hưởng trải nghiệm giải trí thú vị trên xe.

Được phát triển bởi Sony Pictures Entertainment (SPE), RIDEVU mang đến cho khách hàng VinFast cơ hội thưởng thức trên xe hơn 2.000 bộ phim trong vòng 12 tháng. Kho phim RIDEVU sẽ được cập nhật thường xuyên và người dùng có thể xem lại tối đa 100 bộ phim. Khách hàng VinFast cũng sẽ được thưởng thức các tựa phim trả phí trên RIDEVU thông qua hình thức mua, thuê hoặc đổi điểm thưởng trực tiếp trên ứng dụng.

RIDEVU đem đến trải nghiệm công nghệ hiện đại và thuận tiện khi người dùng có thể xem phim đa màn hình, bao gồm màn hình trung tâm, những màn hình tích hợp trên xe và các thiết bị di động cá nhân. Thông qua màn hình trung tâm, người dùng có thể dễ dàng điều khiển mọi màn hình và kiểm soát nội dung trình chiếu.

Để đảm bảo trải nghiệm an toàn, người lái xe chỉ có thể xem phim qua ứng dụng RIDEVU trên màn hình trung tâm khi xe không di chuyển (khi sạc pin, cắm trại…). Khi xe di chuyển, hành khách ngồi ghế phụ và ghế sau có thể sử dụng tính năng Screen Manager để xem phim thông qua ứng dụng RIDEVU Companion trên các thiết bị di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng).

RIDEVU tương thích với hệ điều hành Android và iOS, Android TV, Apple TV và Linux. Tại Mỹ, RIDEVU cũng dự kiến được tích hợp sẵn trên xe VF 9 khi mẫu xe này được bàn giao ra thị trường. Ứng dụng này dự kiến cũng sẽ có mặt trên xe điện của VinFast tại Canada trong năm nay.

- Tỷ giá hôm 11/5: Đồng USD trong nước, thế giới cùng nhịp tăng nhẹ

Sáng 11/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam hiện ở mức 24,271 VND/USD tăng 6 VND. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 105,31 điểm – tăng 0,09% so với giao dịch ngày 10/5.

Hiện tỷ giá được phép giao dịch của các ngân hàng thương mại (NHTM) dao động từ 23,400 – 25,450 VND/USD. Tỷ giá USD cũng đã được Sở giao dịch NHNN đưa về phạm vi mua bán từ 23,400 đến 25,450 VND/USD.

* Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN mua vào - bán ra tăng, hiện ở mức: 23,400 VND/USD –25,450 VND/USD.

* Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch NHNN mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 24,856 VND/Euro – 27,472 VND/Euro.

Tỷ giá USD trong nước vào sáng 11/5 tăng tại các NHTM. Cụ thể, Vietcombank có mức mua vào là 25,154 và mức bán ra là 25,484 tăng 6 VND ở cả chiều mua vào - bán ra so với phiên giao dịch ngày 10/5. Giá mua và bán USD hiện tại nằm trong khoảng từ 23,400 – 25,450 VND/USD.

Tỷ giá USD trên thị trường tự do sáng 11/5 tăng nhẹ cả 2 chiều mua - bán so với phiên trước đó. Tại thị trường Hà Nội, lúc 5 giờ 15 phút, đồng USD giao dịch (mua - bán) ở quanh mức 25,730– 25,800 VND/USD tăng 41 VND ở chiều mua và tăng 21 VND chiều bán ra so với phiên giao dịch ngày 10/5.

photo-2-2-.jpg

- Không công bố thông tin trái phiếu, Saigon Glory và Sovico bị phạt

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Sovico và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Saigon Glory.

Theo đó, Công ty cổ phần Sovico (địa chỉ tòa nhà Pacific Place, 83B Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị phạt tiền 92,5 triệu đồng do chưa công bố thông tin với Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội về Báo cáo định kỳ năm 2022 và bán niên năm 2023 về tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán đủ điều kiện theo quy định.

Ngoài ra, Sovico còn chưa công bố thông tin không đúng thời hạn với SGDCK Hà Nội về Báo cáo tài chính năm 2021 và năm 2022; Báo cáo tài chính bán niên năm 2022; Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2020; Báo cáo tình hình thực hiện các cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với người sở hữu trái phiếu năm 2022).

Còn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Saigon Glory (địa chỉ trụ sở chính: Số 1, Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM) cũng bị phạt tiền 92,5 triệu đồng vì không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội các tài liệu: Báo cáo tài chính bán niên năm 2023; Tình hình thực hiện các cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với người sở hữu trái phiếu bán niên 2023, Tình hình sử dụng số tiền từ phát hành trái phiếu được kiểm toán bán niên 2023.

Trong các lỗi vi phạm được chỉ ra, Saigon Glory gửi nội dung công bố thông tin định kỳ cho HNX không đúng thời hạn đối với các tài liệu: Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu bán niên 2021; báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021; Báo cáo tài chính bán niên 2021; Báo cáo tài chính năm 2021; Tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu bán niên 2021, Tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu năm 2021.

- Kết quả xác minh vụ 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, qua kiểm tra tất cả các mẫu từ đất, nước, phân bón, hóa chất... liên quan đến các lô sầu riêng phía Trung Quốc cảnh báo, cơ quan chuyên môn của Cục không phát hiện mẫu nào vượt dư lượng chất cadimi.

Ngày 11/5, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Huỳnh Tất Đạt - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) - xác nhận đến thời điểm này đã có kết quả kiểm tra việc xác minh các lô hàng, mã số vùng trồng sầu riêng mà phía Trung Quốc cảnh báo vượt dư lượng chất cadimi.

Theo ông Đạt, ngoài việc yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp rà soát, Cục Bảo vệ thực vật cũng lập đoàn kiểm tra để đi lấy mẫu tại các vùng trồng sầu riêng có trong danh sách mà phía Trung Quốc cảnh báo nhiễm chất cadimi.

"Sau quá trình kiểm tra kỹ lưỡng từ cả mẫu đất, nước, phân bón, vật tư, thuốc kích thích sinh trưởng, hóa chất xử lý sầu riêng. Chúng tôi đều không phát hiện mẫu nào vượt ngưỡng cadimi như Trung Quốc cảnh báo”, ông Đạt nói.

Lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật cho hay, Cục đang tổng hợp thông tin để báo cáo Bộ trưởng NN&PTNT, sau đó sẽ tổ chức họp với cơ quan chức năng phía Trung Quốc; họp báo thông tin rộng rãi tới người dân, cơ quan chức năng trong nước.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 12/5: ‘Bốc hơi' chóng vánh từ đỉnh, vàng miếng SJC có nơi giảm tới 2-3 triệu đồng/lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO