Điểm tin kinh doanh 10/5: Giá vàng SJC tăng 'điên cuồng' bất chấp mọi can thiệp

Việt Báo (Tổng hợp)| 10/05/2024 06:00

Mỗi hộ gia đình Việt Nam đã chi 8,4 triệu cho thiết bị gia dụng; Bảo hiểm nhân thọ tiếp tục tăng trưởng âm

vang-349-17138765058448781929.jpg

- Giá vàng SJC tăng 'điên cuồng' bất chấp mọi can thiệp

Đầu phiên giao dịch chiều 9/5, giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh lên 89,3 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng tăng mạnh khiến chênh lệch nới rộng hơn 18 triệu đồng/lượng với giá vàng thế giới.

Vào lúc 14h45, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn tiếp tục điều chỉnh tăng giá vàng miếng SJC lên mức 87 - 89,3 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. Công ty Cổ phần Đầu tư vàng Phú Quý niêm yết giá vàng SJC 87 - 89,3 triệu đồng/lượng.

Trước đó, lúc 13h30, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 86,8 - 89,1 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 1,6 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng. Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết vàng miếng SJC 86,9 - 89,05 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.

Công ty Cổ phần Đầu tư vàng Phú Quý niêm yết giá vàng SJC 86,85 - 89,1 triệu đồng/lượng.

Đáng ngạc nhiên là cùng thời điểm, giá vàng thế giới chỉ quanh mốc 2.314 USD/ounce tương đương 71 triệu đồng/lượng.

Như vậy, giá vàng miếng SJC đang nới rộng khoảng cách với thế giới lên hơn 18 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC tăng "điên cuồng" bất chấp Ngân hàng Nhà nước can thiệp bằng cách tăng cung vàng miếng SJC ra thị trường bằng đấu thầu vàng. Nhiều ý kiến cho rằng, giá vàng tăng một cách vô lý. Nếu Ngân hàng Nhà nước không cho nhập khẩu vàng mà chỉ bằng biện pháp đấu thầu vàng như thời gian qua sẽ khó hạ nhiệt được thị trường.

Chuyên gia từ Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, mức chênh lệch giá vàng miếng SJC hiện nay với thế giới không phản ánh đúng quy luật thị trường.

Trong bối cảnh giá vàng trong nước đang “một mình một chợ”, các chuyên gia khuyến cáo nên thận trọng đầu tư thời điểm này vì rủi ro rất lớn. Ngân hàng Nhà nước cần sửa ngay Nghị định 24 xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC, cho phép nhập khẩu vàng.

Trước đó, để ổn định thị trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay và luôn chênh lệch vàng trong nước, thế giới. Lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị các cơ quan quản lý "đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết", khuyến khích sản xuất và xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tăng nguồn cung vàng để giảm chênh lệch này. Cơ quan quản lý cũng sẵn sàng các phương án can thiệp và kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng trong 2 năm 2022-2023.

- Mỗi hộ gia đình Việt Nam đã chi 8,4 triệu cho thiết bị gia dụng

Đánh giá về thị trường ngành điện, điện tử tiêu dùng 2023, bà Đỗ Thị Thúy Hương, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam cho biết: Quy mô thị trường đồ gia dụng trong nước trị giá ước tính lên đến 12,5 – 13 tỉ USD, nhu cầu mua sắm các thiết bị điện gia dụng, thiết bị nhà bếp sẽ tiếp tục tăng cao cho đến năm 2025.

Tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 10%/năm và mỗi hộ gia đình Việt Nam đã chi tiêu trung bình khoảng 8,4 triệu đồng cho các thiết bị gia dụng.

"Các thương hiệu hàng gia dụng trong nước đang chiếm 80% thị phần hàng gia dụng, 20% thuộc về các thương hiệu ngoại. Tuy nhiên, trong 80% thị phần các doanh nghiệp tại Việt Nam, chủ yếu là hàng có xuất xứ Trung Quốc thông qua “bắt tay” với doanh nghiệp nội, chẳng hạn như Sunhouse, Kangaroo...”, bà Hương cho biết.

Nhận định về xu hướng tiêu dùng thiết bị điện tử thông minh trong thời gian tới, bà Đỗ Thị Thúy Hương cho rằng, hiện nay các sản phẩm điện tử, thiết bị thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phổ biến không chỉ dành cho giới trẻ, mà tạo thành xu hướng cho mọi tầng lớp người sử dụng nói chung.

Tính tiện ích, giá thành hợp lý đang là hai yếu tố mang lợi thế dành cho sản phẩm thông minh trở thành thiết yếu trong đời sống con người như điện thoại, máy tính, thiết bị chăm sóc sức khỏe, đồng hồ thể thao, thiết bị gia dụng…

- Bảo hiểm nhân thọ tiếp tục tăng trưởng âm

Tin từ Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam cho biết, doanh thu phí bảo hiểm năm thứ nhất (FYP) của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiếp tục giảm 35% trong quý I/2024, trong khi năm 2023 giảm 44% so với năm trước đó.

Theo thống kê sơ bộ trong 17 công ty bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động trên thị trường chỉ có 3 công ty có tăng trưởng doanh thu phí mới còn 14 công ty doanh thu khai thác mới trong quý I/2024 đều giảm mạnh.

Hiệp hội bảo hiểm cho biết, việc khai thác qua kênh Bancassurance của một số công ty bảo hiểm top đầu và khủng hoảng truyền thông sau một video tiêu cực đã ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ thị trường trong năm 2023.

Ngoài ra, việc cơ quan quản lý siết các chỉ tiêu đo lường mục đích giúp thị trường trở nên chất lượng hơn, như thay đổi đề thi theo hướng khó hơn, giám sát chặt chẽ hơn việc thi cấp phép, địa điểm thi…, đã khiến việc tuyển dụng đại lý mới tăng trưởng âm. Tuyển dụng mới không tăng trưởng kéo theo doanh thu khai thác mới đến từ kênh đại lý giảm mạnh.

tu-doanh-chung-khoan-3.jpg

- 1,5 nghìn tỷ USD vốn hoá “bốc hơi” khỏi những cổ phiếu nóng nhất thời Covid-19

Từ cuối 2020 đến hiện tại, nhóm 50 công ty “đại thắng” trong thời kỳ đầu của đại dịch đã mất hơn 1,5 nghìn tỷ USD giá trị vốn hoá, tương đương giảm hơn 1/3...

50 công ty có giá cổ phiếu tăng mạnh nhất trong đại dịch Covid-19 đã mất tổng cộng khoảng 1,5 nghìn tỷ USD vốn hoá thị trường từ cuối năm 2020 đến nay, khi nhà đầu tư quay lưng lại với nhiều cổ phiếu đã tăng giá bùng nổ ở những ngày đầu phong toả chống dịch.

Theo dữ liệu từ công ty S&P Global, các doanh nghiệp công nghệ chiếm đa số trong danh sách 50 công ty có giá trị vốn hoá thị trường từ 10 tỷ USD ghi nhận mức tăng giá cổ phiếu tính theo phần trăm mạnh nhất trong năm 2020.

Tuy nhiên, từ cuối 2020 đến hiện tại, nhóm 50 công ty “đại thắng” trong thời kỳ đầu của đại dịch đã mất hơn 1,5 nghìn tỷ USD giá trị vốn hoá, tương đương giảm hơn 1/3 - theo ước tính của tờ Financial Times.

- VNDIRECT cảnh báo về việc bị đối tượng mạo danh trục lợi

Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT vừa có thông tin cảnh báo đến khách hàng về hình thức lừa đảo, mạo danh nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Theo đó VNDIRECT cho biết, mới đây nhất vào ngày 02/05/2024, VNDIRECT có nhận được thông tin phản ánh của một nhà đầu tư về việc người này có nhu cầu giao dịch chứng khoán và được một người hướng dẫn nộp tiền vào tài khoản số 456932158, chủ tài khoản là “CONG TY CO PHAN CHUNG KHOAN VNDIRECT”.

Theo đó, nhà đầu tư này đã thực hiện chuyển tiền tổng cộng 422 triệu đồng vào tài khoản nêu trên. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của nhà đầu tư, nhân viên của chúng tôi đã kiểm tra thì thấy số tài khoản nêu trên là của CÔNG TY CỔ PHẦN CHUNG KHOAN VNDIRECT (MSDN: 4300897250) mà không phải là của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (MSDN: 0102065366).

Lợi dụng kẽ hở của việc hiển thị trùng tên không có dấu khi chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng, các đối tượng đã thành lập doanh nghiệp với tên CÔNG TY CỔ PHẦN CHUNG KHOAN VNDIRECT (MSDN:4300897250) để giả mạo Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (MSDN: 0102065366) nhằm dụ dỗ, lừa nhà đầu tư chuyển tiền vào tài khoản mình để chiếm đoạt.

Hiện nay, VNDIRECT đang thực hiện các thủ tục cần thiết và làm việc với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhằm xử lý vi phạm đối với việc mạo danh Công ty Cổ Phần Chứng khoán VNDIRECT để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư, đại diện công ty này cho biết thêm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT khuyến nghị nghị nhà đầu tư lưu ý và cẩn trọng lựa chọn kênh giao dịch hợp pháp và chính thức để tránh bị lừa đảo và tổn thất về tiền bạc.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 10/5: Giá vàng SJC tăng 'điên cuồng' bất chấp mọi can thiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO