Điểm tin kinh doanh 10/3: Thị trường vàng ít biến động

Việt Báo (Tổng hợp)| 10/03/2023 06:00

Thị trường vàng ít biến động; Tiếp tục tạm dừng tuyển lao động đi Hàn Quốc với 8 huyện, thành phố

- Giá vàng 9/3: Thị trường vàng ít biến động

Giá vàng trên thị trường thế giới hôm 9/3 đứng ở mức 1.815,2 USD/ounce, không biến động nhiều so với hôm trước đó. Trong nước giá vàng cũng chủ yếu đi ngang.

Giá vàng trên thị trường thế giới hôm 9/3 vẫn quanh quẩn ở mức thấp, đứng 1.815,2 USD/ounce, không biến động nhiều so với hôm qua. Hôm 8/3, phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) - Jerome Powell - trước Hạ viện tiếp tục nhấn mạnh Fed có thể nâng lãi suất nhiều hơn dự kiến để phản ứng với dữ liệu kinh tế mạnh mẽ gần đây. Trước đó một ngày, ông Powell cũng phát biểu với nội dung tương tự tại Thượng viện. Điều này đã đẩy giá USD lên mức cao nhất trong 3 tháng qua.

Vàng đã giảm gần 2% sau bình luận của ông Powell trong ngày 7/3. Mặc dù được xem là kênh phòng ngừa lạm phát, lãi suất cao hơn có xu hướng làm giảm sức hấp dẫn của vàng miếng vì chúng làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ tài sản không đem lại lợi suất.

- Nhiều ý kiến dự báo kim loại quý có thể về lại mức 1.800 USD/ounce trong ngắn hạn.

Giá vàng hôm nay 9/3 tại thị trường trong nước chủ yếu đi ngang so với cuối phiên hôm trước đó.

Cụ thể, giá vàng SJC tại Công ty SJC (Hà Nội) niêm yết ở mức 65,90 - 66,62 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); tăng 50 ngàn đồng/lượng ở chiều mua và bán.

Giá vàng 9999 tại Tập đoàn Phú Quý niêm yết ở mức 65,95 - 66,60 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); duy trì ổn định ở chiều mua và chiều bán.

Giá vàng PNJ tại Hà Nội và TP.HCM giao dịch ở mức 65,80 - 66,50 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); không đổi ở chiều mua và bán.

Giá vàng miếng tại Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở mức 66,00 - 66,60 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); giữ nguyên mức giá cuối phiên hôm qua.

Giá vàng DOJI tại Hà Nội và Tp.HCM đang giao dịch ở ngưỡng 65,80 - 66,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); đi ngang ở chiều mua và bán.

Còn giá vàng Mi Hồng đang niêm yết ở mức 65,70 - 66,50 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); không có biến động mới.

Với tỉ giá USD hiện tại (ở mức 23,880 VND/USD), giá vàng trong nước đang cao hơn thị trường thế giới 14,205 triệu đồng/lượng.

Như vậy, giá vàng hôm ngày 9/3/2023 tại thị trường trong nước đang niêm yết quanh mức 65,70 - 66,62 triệu đồng/lượng.

- Intel đã hoàn thành quá trình sản xuất chip tiến trình 1,8 nm

Intel đã tiến một bước gần hơn đến vị trí dẫn đầu về công nghệ chế tạo chất bán dẫn khi mới đây hãng đã công bố thành công trong quá trình sản xuất chip tiến trình 1,8 nm.

Ông Wang Rui, Chủ tịch của Intel Trung Quốc, cho biết tại một sự kiện rằng công ty đã hoàn tất việc phát triển các quy trình chế tạo Intel 18A và Intel 20A. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các con chip mới này đã sẵn sàng để sản xuất thương mại, mà đúng hơn là Intel đang nỗ lực hoàn thiện các thông số kỹ thuật, vật liệu, yêu cầu và mục tiêu hiệu suất cho công nghệ mới này.

Công nghệ chế tạo 20A của Intel sẽ dựa vào các bóng bán dẫn RibbonFET bao quanh cổng và phân phối điện từ mặt sau. Việc thu nhỏ các bước, giới thiệu cấu trúc bóng bán dẫn hoàn toàn mới và bổ sung khả năng cung cấp năng lượng ở mặt sau là một bước đi mạo hiểm, nhưng Intel kỳ vọng công nghệ này sẽ giúp hãng vượt qua các đối thủ cạnh tranh đến từ TSMC và Samsung Foundry. Intel có kế hoạch bắt đầu sử dụng công nghệ này từ nửa đầu năm 2024.

- Xúc tiến thành lập trung tâm giao dịch thủy sản Việt Nam đầu tiên tại Trung Quốc

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tại Quảng Tây cho biết, đang xúc tiến thành lập trung tâm giao dịch thủy sản Việt Nam đầu tiên tại thành phố Phòng Thành Cảng (tỉnh Quảng Tây). Trung tâm này sẽ là nơi để doanh nghiệp 2 nước trực tiếp mua – bán, xây dựng các chuỗi cung ứng, xuất nhập khẩu hàng nông sản và thủy hải sản.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tại Quảng Tây cho biết, đang xúc tiến thành lập Trung tâm Giao dịch Thủy sản Việt Nam đầu tiên tại thành phố Phòng Thành Cảng. Chính quyền thành phố này cũng đã cho phép khởi công xây dựng kho lạnh thủy sản giai đoạn một có khả năng lưu trữ 200.000 tấn; giai đoạn hai có thể lưu trữ 600.000 tấn thủy hải sản.

- Hà Lan chuẩn bị áp lệnh cấm xuất khẩu bán dẫn sang Trung Quốc

Chính phủ Hà Lan sẽ áp đặt các lệnh cấm xuất khẩu bán dẫn mới, để bảo vệ an ninh quốc gia trước mùa hè năm nay.

Tháng 10/2022, Mỹ ban hành lệnh cấm xuất khẩu sâu rộng nhằm vào các công cụ sản xuất chip của Mỹ sang Trung Quốc. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất, Mỹ cần có sự tham gia của các nhà cung ứng quan trọng khác của Hà Lan và Nhật Bản. Các nước đồng minh đã thảo luận về vấn đề này trong nhiều tháng.

Trong thư gửi Quốc hội, Bộ trưởng Thương mại Hà Lan Liesje Schreinemacher thông báo, các lệnh cấm sẽ được giới thiệu trước mùa hè.

Dù thư của bà không nêu đích danh Trung Quốc hay ASML, công ty công nghệ lớn nhất châu Âu, cả hai đều sẽ bị ảnh hưởng. Thư nhắc đến công nghệ chịu tác động là in thạch bản DUV, loại máy móc hiện đại thứ hai chỉ sau EUV, mà ASML vẫn đang bán cho các nhà sản xuất chip máy tính. Hà Lan sẽ đưa ra danh sách kiểm soát quốc gia với công nghệ này.

- Tiếp tục tạm dừng tuyển lao động đi Hàn Quốc với 8 huyện, thành phố

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa thông báo tiếp tục tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (EPS) đợt 1 đối với 8 huyện, thị xã, thành phố của 4 tỉnh do vẫn không giảm được tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước.

Các địa phương bị tạm dừng gồm có: Huyện Nghi Xuân, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh); thành phố Chí Linh (Hải Dương); thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An); huyện Đông Sơn, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa).

Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, việc tạm dừng tuyển chọn lao động tại một số địa phương căn cứ theo Bản ghi nhớ về Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (EPS) với Hàn Quốc và mục tiêu, lộ trình giảm lao động cư trú bất hợp pháp giai đoạn 2020-2022. Theo đó, việc tạm dừng tuyển lao động áp dụng với các quận/huyện có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 70 người trở lên và tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước đúng thời hạn từ 27% trở lên.

Apple chiếm 8 trong số 10 điện thoại thông minh bán chạy nhất năm 2022

Không ngoài dự đoán, Apple tiếp tục thống trị danh sách top những điện thoại thông minh bán chạy nhất năm.

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi Counterpoint Research cho thấy Apple có 8 trong số 10 điện thoại thông minh bán chạy nhất năm 2022. Các mẫu Galaxy S22 của Samsung cũng không thể góp mặt mà thay vào đó là hai lựa chọn giá rẻ của công ty Hàn Quốc, gồm Galaxy A13 và A03.

Theo nghiên cứu, danh sách top 10 này chiếm tới 19% tổng doanh số điện thoại thông minh toàn cầu vào năm 2022. Các con số cho thấy mẫu iPhone 13 cơ bản là điện thoại thông minh bán chạy nhất trong năm, đóng góp 28% doanh số iPhone.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 10/3: Thị trường vàng ít biến động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO