Điểm tin kinh doanh 1/3: Giá vàng tăng vọt lên 80 triệu đồng, người mua vàng ngày Thần Tài vẫn lỗ

Việt Báo (Tổng hợp)| 01/03/2024 06:00

Việt Nam đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm; Thế giới Di động sẽ tiếp tục tái cấu trúc

gia-vang-hom-nay-5-2-1-1707098376-967-width1600height1067.jpg

- Giá vàng tăng vọt lên 80 triệu đồng, người mua vàng ngày Thần Tài vẫn lỗ

Chênh lệch giá mua vào - bán ra đối với vàng miếng SJC vẫn ở mức cao khoảng 2 triệu đồng/lượng, khiến những người mua vàng ngày vía Thần Tài vẫn chưa có lãi, dù giá vàng hôm ngày 29/2 có thời điểm tăng vọt lên 80 triệu đồng.

Sáng ngày 29/2, có thời điểm mỗi lượng vàng miếng SJC được niêm yết giá 78.000.000 - 80.000.000 đồng ở hai chiều mua vào - bán ra, tăng vọt so với ngày hôm qua. Đây là mức cao nhất của vàng miếng từ đầu năm 2024 đến nay. Nếu so với mức đỉnh thiết lập vào ngày 26/12/2023, giá vàng miếng SJC hôm nay chỉ thấp hơn khoảng 300.000 đồng ở chiều bán ra, còn chiều mua vào lại thấp hơn khoảng 1.000.000 đồng mỗi lượng.

Giá vàng SJC tăng vọt nhưng nhiều người mua vàng từ ngày vía Thần Tài 2024 vẫn than lỗ vì chênh lệch mua vào - bán ra vẫn ở mức cao. Theo đó, chốt phiên 19/2 (tức ngày vía Thần Tài), giá vàng miếng SJC niêm yết ở mức 74.900.000 - 77.900.000 đồng/lượng hai chiều mua vào - bán ra. Trong khi đó, chiều hôm nay 29/2 giá vàng miếng SJC niêm yết ở mức 77.500.000 - 79.500.000 đồng hai chiều mua vào - bán ra.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, hiện nay mỗi lượng vàng miếng SJC trong nước đang cao hơn 18.700.000 - 19.000.000 đồng so với vàng thế giới, tạo ra rủi ro cho người mua vàng. Người dân mua vàng với giá cao nhưng khi bán lại cho tiệm vàng thì được giá thấp, chênh lệch từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng. Tức là người kinh doanh vàng đẩy cái "rủi ro" cho người mua vàng, nếu có những biến động trên thị trường thì người mua vàng phải chịu, đó là điều bất lợi cho người dân.

Dự báo về giá vàng miếng trong nước, các chuyên gia đưa ra hai kịch bản, tùy thuộc vào can thiệp chính sách từ phía cơ quan quản lý. Nếu Ngân hàng Nhà nước chưa có chính sách can thiệp thị trường vàng, giá vàng được dự báo còn dư địa tăng trước kỳ vọng về việc đồng đô la Mỹ yếu đi khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, trong kịch bản Ngân hàng Nhà nước quyết định tăng nguồn cung vàng miếng, giá vàng miếng sẽ đảo chiều giảm tùy thuộc vào liều lượng cung ra thị trường. Hoặc, việc ngưng độc quyền vàng miếng SJC (nếu có), sẽ khiến giá loại vàng này giảm mạnh, tuy nhiên đây là bài toán khó với chủ trương chống vàng hóa nền kinh tế cũng như ưu tiên kiểm soát và ổn định tỷ giá.

- VinFast phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2

VinFast chính thức phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam” lần 2 nhằm tri ân khách hàng cũ đã ủng hộ hãng trong những ngày đầu khởi nghiệp, đồng thời thiết thực hỗ trợ hàng triệu gia đình Việt sở hữu ô tô điện chất lượng cao thông qua các chính sách ưu đãi đặc biệt.

Cụ thể, khách hàng đã tham gia chiến dịch lần 1, đã mua một trong 3 dòng xe xăng đầu tiên sẽ được tri ân gói bảo dưỡng trị giá 5 triệu đồng đối với các chủ sở hữu xe Lux, 3 triệu đồng đối với xe Fadil trong thời hạn 3 năm và được giảm ngay 5% giá mua xe điện VinFast bất kỳ.

Bên cạnh đặc quyền tri ân khách cũ, toàn bộ khách hàng đều được VinFast áp dụng chính sách hỗ trợ chưa từng có trên thị trường với gói ưu đãi mua xe trả góp “3 nhất”: Thời hạn cho vay dài nhất - tối đa lên tới 8 năm; Giá trị vay cao nhất - tới 70% giá xe; Lãi suất hấp dẫn nhất - chỉ 5% trong 2 năm đầu, 8% trong 3 năm tiếp theo và 9,5% trong 3 năm cuối. Tất cả chi phí hỗ trợ lãi suất và rủi ro phát sinh trong suốt 8 năm sẽ do VinFast hỗ trợ, bao gồm cả phần chênh lệch nếu lãi suất thả nổi của ngân hàng cao hơn các mức trên.

Như vậy, ngoài phần vốn tự có ban đầu, mỗi tháng khách hàng chỉ cần chi trả từ 5,29 triệu đồng tiền gốc cộng lãi - thấp hơn cả chi phí thuê xe trên thị trường - là có thể có ngay ô tô để sử dụng mỗi ngày và chính thức sở hữu xe chỉ sau 8 năm.

- Việt Nam đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, sự sôi động của hoạt động du lịch cùng kết quả đón khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2024 cho thấy sự phục hồi rất tích cực của ngành du lịch Việt Nam…

Số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia công bố sáng nay cho thấy, tháng 2/2024, Việt Nam đón hơn 1,53 triệu lượt khách quốc tế, tăng 1,3% so với tháng 1, gần bằng tháng 2/2019 là 1,58 triệu lượt. Có thể thấy, nhờ hiệu quả từ các chính sách thị thực thuận lợi, kích cầu du lịch và nỗ lực của chính quyền, doanh nghiệp, người dân nên lượng khách quốc tế tiếp tục tăng.

Tính chung, tổng số khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 3 triệu lượt, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm trước. Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất với 844 nghìn lượt (chiếm 27,7%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 538 nghìn lượt, Đài Loan ở vị trí thứ 3 (198 nghìn lượt), tiếp theo là Mỹ (156 nghìn lượt).

Top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Nhật Bản (107 nghìn lượt), Úc (97 nghìn lượt), Malaysia (92 nghìn lượt), Ấn Độ (79 nghìn lượt), Campuchia (79 nghìn lượt), Thái Lan (76 nghìn lượt).

gettyimages-1210236649-1200x800-5b2df79.jpg

- Shopee Live Siêu Sale 3/3 - Sale lớn đầu tiên đầu năm 2024

Đây là chương trình sale lớn đầu tiên của năm mang đến loạt ưu đãi hấp dẫn đi kèm nhiều hoạt động giải trí tương tác thú vị. Nổi bật là chuỗi chương trình livestream quy tụ dàn KOL đình đám trong nhiều lĩnh vực và được giới trẻ quan tâm như Misthy, Cris Phan, cùng hàng loạt nhà sáng tạo nội dung được yêu thích nhất trên mạng xã hội hiện nay.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành, Shopee Việt Nam chia sẻ: “Sau thành công của các chương trình livestream trên Shopee Live vào năm 2023 và gần nhất là dịp Tết Giáp Thìn 2024, chúng tôi nhận thấy nhu cầu mua sắm kết hợp giải trí của người dùng TMĐT ngày càng tăng nhanh. Điều này đòi hỏi các chương trình livestream cần thỏa mãn đủ hai khía cạnh là vừa có ưu đãi hấp dẫn, đa dạng, vừa phải đậm tính giải trí với nhiều trải nghiệm tương tác mới lạ, độc đáo để đủ sức giữ chân người dùng. Xuất phát từ lý do này, sự kiện “Shopee Live Siêu Sale 3/3” được chọn làm cột mốc để Shopee mang đến nhiều chương trình mua sắm giải trí mới lạ, hướng đến tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm và giải trí toàn diện cho người dùng trên sàn”.

Được định vị là sale lớn đầu tiên của năm, sự kiện “Shopee Live Siêu Sale 3/3” không chỉ tung ra các ưu đãi mua sắm bùng nổ từ nền tảng TMĐT Shopee mà còn mang đến nhiều khuyến mãi thanh toán từ ShopeePay và đặt món tiết kiệm với ShopeeFood.

- Viettel và Intel hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao và hạ tầng số

Tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và Intel – Công ty công nghệ hàng đầu thế giới về vi xử lý ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm tăng tốc nghiên cứu, phát triển và sản xuất công nghệ tiên tiến phục vụ hạ tầng số, xã hội số tương lai.

Viettel và Intel sẽ phát triển các khái niệm, thử nghiệm thực tế và triển khai dịch vụ thương mại cho các dòng sản phẩm, giải pháp thuộc lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), 5G, thiết bị thông minh, nền tảng tính toán & trung tâm dữ liệu (data center). Intel sẽ đồng hành với Viettel cung cấp các tư vấn kỹ thuật, cùng nhau tối ưu hóa hiệu suất và cho Viettel quyền tiếp cận sớm các phần cứng/phần mềm mới phát triển của Intel trong quá trình hợp tác.

4 lĩnh vực cụ thể mà hai bên sẽ triển khai, bao gồm: Nghiên cứu phát triển công nghệ và giải pháp AI & 5G; Nghiên cứu phát triển và sản xuất thiết bị thông minh và nền tảng tính toán; Sáng kiến triển khai hạ tầng trung tâm dữ liệu tối ưu dành riêng cho AI & 5G; Tăng cường hợp tác trao đổi lãnh đạo cấp cao về công nghệ & đào tạo, phát triển hệ sinh thái chung & tiếp cận các thị trường mới.

Đây là những nền tảng công nghệ quan trọng hàng đầu hiện nay trên thế giới, giúp 2 bên sẵn sàng cho giai đoạn phát triển bùng nổ hạ tầng số phục vụ xã hội số.

- Thế giới Di động sẽ tiếp tục tái cấu trúc

Để tăng cường sức mạnh và sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng bền vững, Thế giới Di động sẽ tái cấu trúc toàn diện theo hướng "Giảm lượng - Tăng chất".

Công ty CP Đầu Tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG) vừa công bố định hướng kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 125.000 tỉ đồng (tăng 5% so với cùng kỳ).

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.400 tỉ đồng, ước tính gấp 14 lần so với lãi ròng năm 2023 khi chỉ đạt mức 168 tỉ đồng (đây là mức lãi ròng thấp nhất của MWG kể từ thời điểm niêm yết năm 2014). Trong khi đó, MWG dự báo nhu cầu mua sắm tiêu dùng năm 2024 sẽ đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu.

Năm nay, MWG cho biết sẽ tái cấu trúc toàn diện "Giảm lượng - tăng chất". Cụ thể, doanh nghiệp (DN) sẽ giảm số lượng điểm bán nếu không mang lại hiệu quả, đa dạng sản phẩm, triển khai các chương trình khuyến mãi, tinh gọn nhân sự, rà soát lại toàn bộ hoạt động...

Cụ thể, đối với chuỗi cửa hàng Thế giới Di động (bao gồm Topzone) và Điện máy xanh, MWG sẽ nỗ lực duy trì doanh thu bằng cách tối ưu mạng lưới cửa hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng thị phần.

Đối với chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh (BHX), MWG sẽ mở mới cửa hàng nhưng có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả, đảm bảo sản lượng ổn định đối với ngành thực phẩm tươi sống, tối ưu chi phí đặc biệt là chi phí kho vận.

Liên quan đến BHX, hãng tin Reuters mới đây cho biết CDH Investments của Trung Quốc đang đàm phán mua lại cổ phần thiểu số tại BHX từ MWG. Thỏa thuận này khiến cho BHX được định giá lên đến 1,7 tỉ USD. Để xác nhận thương vụ trên, Reuters chia sẻ rằng đã liên hệ nhưng cả 2 công ty từ chối trả lời. Vào nhiều năm trước, CDH từng là đơn vị rót vốn vào Thế Giới Di Động.

Theo báo cáo kinh doanh năm 2023 của MWG, BHX ghi nhận doanh thu ở mức 31.600 tỉ đồng, tăng trưởng 17% so với cùng kỳ năm 2022.

Quay về định hướng kinh doanh năm 2024, MWG cho hay chuỗi cửa hàng bán lẻ sản phẩm mẹ và bé Avakids sẽ không được chú trọng mở điểm bán. Các cửa hàng sẽ chỉ là điểm trưng bày và giới thiệu hàng hóa để tạo niềm tin khách hàng. Qua đó tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh bán hàng qua kênh online.

Tuy nhiên, chuỗi nhà thuốc An Khang có thể sẽ được mở rộng nếu MWG vận hành ổn định, có hiệu quả và xây dựng được mô hình kinh doanh thành công. Tại Indonesia, MWG đặt mục tiêu chuỗi bán lẻ sản phẩm công nghệ EraBlue sẽ trở thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại đất nước hơn 270 triệu dân này.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 1/3: Giá vàng tăng vọt lên 80 triệu đồng, người mua vàng ngày Thần Tài vẫn lỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO