- WGC: Nhu cầu vàng năm 2023 cao kỷ lục, giá tiếp tục tăng trong năm nay
Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết mức tiêu thụ vàng đã tăng khoảng 3% lên 4.899 tấn vào năm 2023 - mức cao nhất kể từ năm 2010, và giá kim loại quý này cũng chạm mức kỷ lục vào đầu tháng 12.
Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu vàng đạt kỷ lục trong năm 2023 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024 khi triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất có thể hỗ trợ giá kim loại quý này.
Báo cáo thường niên của WGC cho thấy mức tiêu thụ vàng đã tăng khoảng 3% lên 4.899 tấn vào năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2010, nhờ nhu cầu mạnh mẽ trên thị trường giao dịch vàng phi tập trung (OTC), hay giao dịch ngoài sàn giao dịch, cũng như từ hoạt động mua vào của các ngân hàng trung ương.
Ông Joseph Cavatoni, chiến lược gia trưởng thị trường tại WGC, cho biết các ngân hàng trung ương tiếp tục là khách hàng chủ chốt thu mua vàng.
Dữ liệu của WGC cho hay tăng trưởng nhu cầu vàng hàng năm trên thị trường OTC đạt 753% vào năm ngoái, mức cao nhất kể từ ít nhất là năm 2011.
Trong báo cáo, WGC cho biết các ngân hàng trung ương đã mua vào 1.037 tấn vàng vào năm ngoái, chỉ kém mức kỷ lục của năm 2022 khoảng 45 tấn. Dự kiến lượng mua của ngân hàng trung ương sẽ đạt 500 tấn trong năm nay.
WGC nhận định thị trường vàng trang sức có thể gặp khó khăn trong năm nay do kinh tế giảm tốc và giá ở mức cao. WGC ước tính mức tiêu thụ vàng trang sức vào khoảng 2.093 tấn trong năm 2023.
Tuy nhiên, Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới, có thể trở thành điểm sáng, với nhu cầu dự kiến sẽ tăng trở lại từ 800 đến 900 tấn trong hai năm tới sau khi giảm xuống còn 748 tấn vào năm 2023.
- Hơn 250.000 người nộp hồ sơ đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp
Theo bản tin thị trường lao động Việt Nam quí 4-2023 vừa được công bố, khoảng thời gian này, cả nước có hơn 250.220 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng hơn 36.800 người so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có lượng người nộp hồ sơ nhiều nhất, tiếp theo là nhóm nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, bán buôn và bán lẻ, xây dựng…
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa công bố bản tin thị trường lao động Việt Nam quí 4-2023. Theo đó, cả nước có hơn 250.220 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Con số này giảm hơn 42.100 người so với quí 3, nhưng tăng hơn 36.800 người so với cùng kỳ năm 2022. Đây là thông tin được đăng tải trên trang web của cơ quan này.
Nếu xét theo nhóm ngành, có 5 nhóm ngành mà có lượng người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp lớn nhất gồm công nghiệp chế biến, chế tạo, chiếm hơn 43% trong tổng số người đăng ký. Bên cạnh đó là nhóm hoạt động dịch vụ khác; nông nghiệp, lâm nghiệp, và thủy sản; bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy; xây dựng.
Lượng người có quyết định được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong quí 4-2023 là hơn 255.470 người. Ngoài ra, hơn 5.000 người được hỗ trợ nghề, trên 609.000 lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm.
- Triển vọng ngành kinh doanh bộ xử lý AI vẫn xa vời kỳ vọng của thị trường
Giám đốc điều hành AMD, Lisa Su cho biết, công ty có thể bán được số chip AI trị giá hơn 3,5 tỷ USD như dự đoán hiện nay, nếu công suất được tăng cường vào nửa cuối năm nay.
Nhà sản xuất linh kiện bán dẫn tích hợp đa quốc gia AMD ngày 30/1 đã nâng dự báo doanh thu năm 2024 cho bộ xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) của họ thêm 1,5 tỷ USD.
Tuy nhiên, việc AMD tăng gần gấp đôi dự đoán doanh thu của bộ xử lý AI, lên 3,5 tỷ USD vẫn là không đủ để đáp ứng những dự đoán tham vọng hơn của Phố Wall, thậm chí cũng không xoa dịu được mối quan ngại trước sự sụt giảm đáng kể trong hoạt động kinh doanh chip lập trình và trò chơi điện tử của công ty này.
Cùng ngày, AMD dự báo doanh thu quý I/2024 thấp hơn ước tính của Phố Wall. Nhà phân tích Jesse Cohn của Investing.com cho biết: “AMD đã có một quý kinh doanh không mấy thành công, trong đó đáng chú ý là sự sụt giảm đáng kể về thu nhập hoạt động và tỷ suất lợi nhuận hoạt động."
Trong quý hiện tại, các giám đốc điều hành của AMD dự báo doanh thu là 5,4 tỷ USD, sai số trong khoảng 300 triệu USD, so với ước tính trung bình của các nhà phân tích là 5,73 tỷ USD.
- Chứng khoán chốt lời mạnh, cổ phiếu ngân hàng sang tay kỷ lục
VN-Index phiên hôm 31/1 giảm điểm mạnh nhất từ đầu năm, đóng cửa “bốc hơi” hơn 15 điểm. Thanh khoản tăng vọt trước áp lực chốt lời, đặc biệt tập trung ở nhóm ngân hàng. SHB sang tay cao kỷ lục hơn 127 triệu cổ phiếu
Nguyên nhân khiến VN-Index mất nhiều điểm nhất là sự điều chỉnh đồng loạt của nhóm ngân hàng. VCB, BID, CTG, SHB... lần lượt là mã ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số. Trên HoSE, toàn bộ cổ phiếu chìm trong sắc đỏ. SHB bị bán mạnh, sang tay tới 127 cổ phiếu. Đây là khối lượng giao dịch kỷ lục, cao hơn thanh khoản của 3 mã phía sau là SSI, VIX, STB. Kết thúc phiên giao dịch, SHB giảm 5,7% xuống 11.600 đồng/cổ phiếu, mức giảm mạnh nhất nhóm ngân hàng hôm nay.
Các cổ phiếu còn lại có mức giảm phổ biến 2-3%, như MSB, TPB, STB, VCB, OCB, EIB... Việc cổ phiếu ngân hàng đồng loạt quay đầu khiến chỉ số gặp khó. Chỉ 2/27 mã giữ được sắc xanh, chỉ tăng nhẹ quanh tham chiếu.
Cùng với nhóm ngân hàng, các mã vốn hóa lớn, rổ VN30 ngập trong sắc đỏ. 26/30 mã giảm giá. VRE giảm 4,1%, GVR, MSN giảm trên 2%. Lực bán mạnh đẩy gần 400 cổ phiếu HoSE giảm giá.
Giao dịch khối ngoại cũng trở thành điểm sáng, với việc mua ròng hơn 1.395 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào AIC của Bảo hiểm hàng không. Các mã SSI, HPG, AAA, VIX... cũng được quan tâm.
Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 15,34 điểm (1,3%) xuống 1.164,31 điểm. HNX-Index giảm 1,48 điểm (0,64%) xuống 229,18 điểm. UPCoM-Index giảm 0,16 điểm (0,18%) xuống 87,69 điểm. Thanh khoản tăng mạnh trước áp lực chốt lời, giá trị khớp lệnh HoSE hơn 21.280 tỷ đồng.
- Vietnam Airlines lãi hơn 26 tỷ đồng từ kinh doanh vận tải trong một tháng
Ngày 31/1, hãng hàng không Vietnam Airlines công bố báo cáo tài chính quý IV/2023 với hàng loạt chỉ số được cải thiện. Đáng chú ý, tháng 12/2023, Tổng công ty ghi nhận 26,57 tỷ đồng lãi từ hoạt động vận tải, trong khi cùng kỳ năm 2022 lỗ 282 tỷ đồng.
Báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2023 của Công ty mẹ cho thấy, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 17.951 tỷ đồng, tăng 29,4% so quý IV/2022. Trong đó, doanh thu nội địa tăng 14%, doanh thu quốc tế tăng 49,1%. Sức bật này đến từ sản lượng vận chuyển gia tăng khi thị trường dần phục hồi.
Tổng chi phí trong quý vừa qua của Công ty mẹ tăng 20,54% so quý IV/2022, chủ yếu do tăng chi phí giá vốn, tương ứng với tăng sản lượng. Tốc độ tăng của doanh thu và thu nhập khác nhanh hơn so với tốc độ tăng chi phí, nhờ vậy lỗ sau thuế giảm hơn 125 tỷ đồng so cùng kỳ năm trước. Trong khi, các công ty con như NCS, VACS, NCTS, Skypec… có lãi nhiều hơn khiến cho lỗ hợp nhất quý IV/2023 giảm tới 1.457 tỷ đồng, tương đương 42% so quý cùng kỳ.
Hoạt động kinh doanh quý cuối năm 2023 của Vietnam Airlines diễn biến tốt hơn khiến bức tranh tài chính cả năm chuyển dần gam màu sáng. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2023 của Công ty mẹ đạt 69.038 tỷ đồng, tăng 40% so kết quả năm 2022. Lãi gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty mẹ năm 2023 đạt 2.087 tỷ đồng; lỗ sau thuế chỉ còn 4.798 tỷ đồng, giảm 46% so năm 2022.
"Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ hợp nhất năm 2023 đạt 92.147 tỷ đồng, tăng 30,16% so năm 2022. Sau khi trừ đi giá vốn hàng bán, Vietnam Airlines đạt lãi gộp hợp nhất đạt 3.939 tỷ đồng (năm 2022 lỗ 2.876 tỷ đồng). Sau một năm, Tổng công ty đã giảm lỗ được 5.706 tỷ đồng, tương đương giảm 51% so năm 2022, chỉ còn âm 5.516,7 tỷ đồng", đại diện lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết.
Kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines chuyển biến rõ nét trong những tháng cuối năm, tổng doanh thu từ hoạt động vận tải hàng không trong tháng 12/2023 đạt 6.673,7 tỷ đồng, tăng 23% so tháng 12/2022.
Có thể thấy, kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines chuyển biến rõ nét trong những tháng cuối năm. Tổng doanh thu từ hoạt động vận tải hàng không trong tháng 12 đạt 6.673,7 tỷ đồng, tăng 23% so tháng 12/2022. Đa phần các chi phí từ nhân sự, tiếp thị-bán hàng, quản trị… đều giảm hơn nhiều so kế hoạch đặt ra. Lợi nhuận hoạt động kinh doanh vận tải tháng 12/2023 đạt 26,57 tỷ đồng, cho thấy tín hiệu tích cực trong việc thực hiện mục tiêu cân đối thu chi vận tải hàng không.