Điểm tin công nghệ 9/9: Loạt iPhone 15 vừa lộ thông số camera, có ống kính tiềm vọng

Việt Báo (Tổng hợp)| 09/09/2023 06:00

MediaTek phát triển thành công chip đầu tiên sử dụng tiến trình TSMC 3nm; Apple mất 200 tỷ USD sau tin Trung Quốc cấm iPhone trong cơ quan chính phủ

iphone-15-pro-se-de-sua-chua-hon-ifan-mung-lon-apple-iphone-15-and-iphone-15-pro-deals-to-expect-1690879593-448-width1200height675.jpg

- Loạt iPhone 15 vừa lộ thông số camera, có ống kính tiềm vọng

Camera loạt iPhone 15 sắp ra mắt có nâng cấp lớn, đặc biệt là sự xuất hiện của ống kính tiềm vọng ở phiên bản cao cấp nhất.

Theo GSMArena, nguồn tin nội bộ vừa tiết lộ những thông số quan trọng của hệ thống camera trên loạt iPhone 15 sắp ra mắt.

Cụ thể, iPhone 15 và 15 Plus sẽ đi kèm cảm biến chính 48MP, dùng cảm biến mới của Sony thay vì ống kính cũ trên iPhone 14 Pro. Trong khi đó, 2 phiên bản cao cấp iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sẽ có những nâng cấp sáng giá.

Các mẫu iPhone 15 tiêu chuẩn được trang bị cảm biến chính 48MP. Nhưng nó không giống cảm biến 48MP trên iPhone 14 Pro hiện tại. Thay vào đó, iPhone 15 và iPhone 15 Plus sẽ có cảm biến mới của Sony với thiết kế xếp chồng lên nhau, giúp cải thiện khả năng xử lý và tăng chất lượng ảnh khi chụp thiếu sáng.

Cụ thể, iPhone 15 và iPhone 15 Plus có hệ thống camera bao gồm cảm biến chính 48MP, khẩu độ f/1.6. Ngoài ra, nó có thêm ống kính siêu rộng 12MP, f/2.4.

Theo báo cáo, iPhone 15 Pro sẽ giữ lại cảm biến chính 48MP của iPhone 14 Pro hiện tại nhưng sẽ trang bị camera góc siêu rộng mới tốt hơn.

Các chuyên gia mong đợi Apple sẽ mang đến những cải tiến về chất lượng của ống tele, mặc dù thực tế nó có thể có cùng thông số như người tiền nhiệm.

Như vậy, iPhone 15 Pro sẽ có hệ thống camera bao gồm cảm biến chính 48MP, f/1.8, Sony IMX803 1/1.3 inch; ống kính tele 12.7MP, f/2.8; ống siêu rộng 13.4MP, f/2.2.

Đối với mẫu iPhone 15 cao cấp nhất - iPhone 15 Pro Max sẽ có cảm biến chính và siêu rộng giống như mẫu "Pro", nhưng iPhone 15 Pro Max sẽ là chiếc iPhone đầu tiên được trang bị kính tiềm vọng, có mức zoom nằm trong khoảng từ 5x đến 10x.

Tuy nhiên, theo thông tin rò rỉ từ Trung Quốc, kính tiềm vọng 85mm với khẩu độ f/2.8 và cảm biến 1/1.9 inch sẽ chỉ cho mức thu phóng ở khoảng 4x. Nếu nó lên tới 5x hoặc cao hơn, sẽ phải cần đến zoom kỹ thuật số.

Như vậy, iPhone 15 Pro Max sẽ có hệ thống camera bao gồm cảm biến chính 48MP, f/1.8, Sony IMX803 1/1.3 inch; ống kính tele 12.7MP, f/2.8; kính tiềm vọng 85mm, 1/1.9 inch; ống siêu rộng 13.4MP, f/2.2.

Các nhà phân tích cho rằng Apple đã quyết định biến kính tiềm vọng thành nâng cấp độc quyền của iPhone 15 Pro Max do iPhone 15 Pro bị hạn chế về không gian. Mô-đun máy ảnh trên iPhone 15 Pro Max sẽ lớn hơn đáng kể so với iPhone 15 Pro và iPhone 14 Pro Max.

Táo khuyết dự kiến ​​sẽ trang bị tiềm vọng cho cả iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max ra mắt năm 2024 với việc tăng kích thước màn hình lên lần lượt là 6,3 inch và 6,9 inch.

- Người dân Đắk Lắk có thể theo dõi giao thông qua camera trực tuyến trên Zalo

Mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” đang được thử nghiệm trên nền tảng Zalo. Dự kiến tháng 9, ứng dụng nhỏ này sẽ chính thức được ra mắt, giúp người dân tiếp cận và sử dụng nhiều dịch vụ công trực tiện lợi, nổi bật như tính năng Camera trực tuyến, Đặt lịch làm TTHC,...

Mini app "Đắk Lắk Trực tuyến" trên Zalo khi hoàn thiện sẽ cung cấp một loạt các tính năng hữu ích. Người dân có thể phản ánh tình hình hiện trường, theo dõi camera trực tuyến, đặt lịch hẹn để thực hiện các thủ tục hành chính, tra cứu quy hoạch… Ứng dụng nhỏ này cũng đồng thời giúp chính quyền công khai kết quả xử lý thông tin hành chính, cung cấp dịch vụ công quốc gia cũng như dịch vụ công cấp bởi tỉnh Đắk Lắk.

Đáng chú ý, tính năng theo dõi camera trực tuyến trên mini app được đánh giá cao về tính thuận tiện. Người dân có thể dễ dàng theo dõi tình trạng giao thông ở các tuyến đường để chọn cho mình lộ trình di chuyển phù hợp, tránh tình trạng kẹt xe hoặc ảnh hưởng thời tiết. Mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” trong tương lai cũng sẽ hỗ trợ người dân tìm đến đúng cơ quan, đúng nhu cầu để thực hiện các thủ tục hành chính công nhanh gọn.

Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh (IOC) và Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) - tổ chức chịu trách nhiệm triển khai ứng dụng, cho biết phiên bản Zalo mini app "Đắk Lắk Trực Tuyến" là một phần quan trọng trong việc xây dựng nền tảng đô thị thông minh. Ứng dụng này không chỉ đơn thuần là nguồn thông tin, mà còn hỗ trợ người dùng trong việc báo cáo vi phạm và tham gia giải quyết các vấn đề xã hội.

- MediaTek phát triển thành công chip đầu tiên sử dụng tiến trình TSMC 3nm

MediaTek và TSMC (TWSE: 2330, NYSE: TSM) thông báo MediaTek đã thành công trong việc phát triển vi mạch đầu tiên của mình bằng công nghệ tiên tiến 3nm của TSMC, hiện đã hoàn tất thiết kế cho SoC Dimensity flagship này, dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt vào năm sau.

Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ chiến lược lâu dài giữa MediaTek và TSMC, ở đó cả hai công ty đều tận dụng tối đa thế mạnh của mình trong việc thiết kế và sản xuất chip, để cùng tạo ra các SoC flagship với hiệu suất cao và khả năng tiêu thụ điện thấp, hỗ trợ tối ưu các thiết bị cuối trên toàn cầu.

Tiến trình 3nm của TSMC mang lại hiệu suất, sức mạnh và năng suất tiên tiến, bên cạnh việc hỗ trợ nền tảng hoàn chỉnh cho cả ứng dụng di động và điện toán hiệu năng cao. So với tiến trình N5 của TSMC, công nghệ sản xuất 3nm của TSMC hiện cải thiện tốc độ tới 18% với cùng công suất, hoặc giảm 32% công suất với cùng tốc độ, và tăng khoảng 60% mật độ logic.

- Apple chi hàng triệu USD mỗi ngày cho AI

Apple được cho là đã tăng đáng kể khoản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) trong vài tháng qua để tập trung vào AI đàm thoại, tự động hóa và hệ thống đa phương thức.

Theo The Information, Apple đang đầu tư cho nhiều mô hình trí tuệ nhân tạo khác nhau với chi phí hàng triệu USD mỗi ngày.

Trong đó, nhóm phát triển AI đàm thoại có tên Foundational Model có khoảng 16 thành viên, gồm một số cựu kỹ sư AI của Google. Trưởng nhóm đồng thời là người đứng đầu bộ phận AI của Apple là John Giannandrea bắt đầu làm việc cho công ty từ 2018 với mục tiêu cải thiện Siri.

Bất chấp sự hoài nghi của Giannandrea đối với chatbot AI, Apple vẫn đang thử nghiệm các bot nội bộ của riêng mình với tên gọi Ajax GPT. Các nguồn tin cho rằng, Ajax GPT cung cấp sức mạnh tiên tiến hơn so với ChatGPT 3.5 của OpenAI.

Apple dường như có tham vọng AI lớn với phạm vi rộng hơn ngoài chatbot. Một dự án nhằm mục đích phát triển tính năng Siri có thể tự động hóa các tác vụ gồm nhiều bước do người dùng đưa ra, loại bỏ nhu cầu về quy trình làm việc của Shorcuts trên iOS. Theo các nguồn tin, tính năng này có thể xuất hiện sớm nhất là trên iOS 18.

Nhà phân tích độc lập Michael Gartenberg đánh giá Apple có thể bị tụt lại phía sau trên mặt trận AI vì cách tiếp cận thận trọng của mình. Ông lấy ví dụ Siri hiện ít tính năng, kém tiên tiến hơn nhiều so với các công cụ AI thế hệ mới nhất.

- Apple mất 200 tỷ USD sau tin Trung Quốc cấm iPhone trong cơ quan chính phủ

Giá cổ phiếu của Apple đã rớt 2.9% sau thông tin về việc Trung Quốc sẽ cấm sử dụng iPhone trong các cơ quan và doanh nghiệp nhà nước.

Giá cổ phiếu của Apple đã rớt 2.9% trong hôm thứ Năm sau khi các báo cáo đưa ra thông tin về việc Chính phủ Trung Quốc có kế hoạch mở rộng lệnh cấm sử dụng iPhone lên các cơ quan và công ty do chính phủ Trung Quốc đầu tư.

Các nhà đầu tư đang lo ngại về khả năng hoạt động kinh doanh tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới của công ty công khai lớn nhất thế giới này.

Apple đã có mức giảm trong ngày lớn nhất trong một tháng qua vào hôm thứ Tư vừa rồi. Công ty này đã có mức vốn hóa rớt tới 200 tỷ USD trong 2 ngày, và cổ phiếu của công ty này hiện đang có hiệu suất thấp nhất trong nhóm chỉ số Dow Jones Industrial Average.

Trung Quốc nắm giữ thị trường ngoại quốc tiêu thụ sản phẩm của Apple lớn nhất thế giới, và doanh thu từ Trung Quốc chiếm khoảng 1/5 tổng doanh thu của công ty này trong năm vừa rồi. Apple không tiết lộ con số doanh thu theo từng nước, tuy nhiên các nhà phân tích tại TechInsights đã ước lượng doanh thu iPhone từ Trung Quốc đã vượt mặt doanh thu tại Mỹ trong quý vừa rồi. Apple cũng sản xuất phần lớn các iPhone của họ tại các xưởng sản xuất tại Trung Quốc.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 9/9: Loạt iPhone 15 vừa lộ thông số camera, có ống kính tiềm vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO