Điểm tin công nghệ 9/4: Hình ảnh mới của iPhone 15 Pro

Việt Báo (Tổng hợp)| 09/04/2023 06:00

Thêm Alibaba ra mắt dịch vụ AI để cạnh tranh với ChatGPT; Dự án cáp quang biển nửa tỷ USD của Trung Quốc

- Hình ảnh mới của iPhone 15 Pro

Bộ ảnh dựng (render) của iPhone 15 Pro cho thấy loạt thay đổi trong thiết kế như khung titan, nút cảm ứng và cụm camera sau lớn.

Trang 9to5Mac đã chia sẻ loạt ảnh dựng rõ nét của iPhone 15 Pro, dựa trên thông tin của leaker (chuyên gia rò rỉ công nghệ) Max Weinbach và bản vẽ của các công ty sản xuất phụ kiện. Thiết bị là một trong 4 mẫu iPhone dự kiến được Apple ra mắt vào cuối năm nay.

Bộ ảnh cho thấy loạt nâng cấp trong thiết kế của iPhone 15 Pro. Thay đổi lớn nhất là khung máy chuyển sang chất liệu titan thay vì thép không gỉ, các cạnh bo cong mạnh hơn giúp người dùng cầm điện thoại thoải mái, chắc chắn.

Apple tiếp tục "mở rộng" cụm camera trên iPhone 15 Pro, với độ dày và kích thước tăng đáng kể. Dựa trên ảnh dựng CAD, từng ống kính camera trên thiết bị sẽ lồi gấp đôi so với iPhone 14 Pro.

Cách bố trí camera trên iPhone 15 Pro tương tự thế hệ trước với 3 ống kính xếp hình tam giác, cảm biến LiDAR và micro ở hàng bên phải.

Với kích thước lớn, nhiều khả năng phần cứng camera trên iPhone 15 Pro được nâng cấp đáng kể. Một trong số đó là cảm biến với khả năng thu nhiều ánh sáng, giảm khả năng cháy sáng hoặc ảnh quá tối trong một số điều kiện nhất định.

Tin đồn cho biết cụm camera trên iPhone 15 Pro Max mỏng hơn đáng kể so với iPhone 15 Pro. Lý do có thể đến từ ống kính tiềm vọng, tính năng được dự đoán sẽ chỉ có mặt trên chiếc iPhone đắt nhất năm nay.

Cổng USB-C cũng là thay đổi đáng chú ý trên iPhone 15 Pro nói riêng và dòng iPhone 15 nói chung. Đây là động thái nhằm tuân thủ quy định chuẩn hóa cổng sạc của Liên minh châu Âu (EU), có hiệu lực từ năm 2024. Dựa trên ảnh dựng, cổng USB-C trên máy có viền kim loại bao quanh, lõm xuống một chút so với khung titan.

Tiếp theo, iPhone 15 Pro sẽ có nút nguồn, chỉnh âm lượng và chế độ chuông dạng cảm ứng thay vì vật lý. Dựa trên tin đồn, Apple sẽ trang bị 2 bộ rung Taptic Engine để mô phỏng cảm giác nhấn nút. Cần gạt chế độ chuông cũng đổi sang dạng cảm ứng, trở thành nút Action giống Apple Watch để người dùng tự gán chức năng.

Viền màn hình trên iPhone 15 Pro nhỏ hơn với kích thước dải đen còn 1,55 mm. Mặt kính của thiết bị được bo cong 2.5D. Kích thước màn hình nhiều khả năng giữ mức 6,1 inch tương tự iPhone 14 Pro, với lỗ khuyết Dynamic Island phía trên.

iPhone 15 Pro sẽ có màu đỏ đậm hoàn toàn mới, mã màu cụ thể 410D0D. Theo 9to5Mac, màu đỏ sẽ thay thế tím đậm, trong khi các màu còn lại vẫn là trắng, đen và vàng.

Do sở hữu viền màn hình mỏng, kích thước tổng thể của iPhone 15 Pro sẽ gọn hơn một chút so với bản tiền nhiệm. Cụ thể, iPhone 15 Pro có kích cỡ 70,46 x 146,47 x 8,24 mm, trong khi iPhone 14 Pro là 71,45 x 147,6 x 7,84 mm.

- Dự án cáp quang biển nửa tỷ USD của Trung Quốc

Dự án mới của Trung Quốc được cho là nhằm cạnh tranh với SeaMeWe-6 do Mỹ hậu thuẫn, phản ánh căng thẳng leo thang trong cuộc xung đột về công nghệ giữa hai quốc gia.

Reuters đưa tin các công ty viễn thông Trung Quốc đang phát triển một tuyến cáp quang biển trị giá 500 triệu USD, liên kết châu Á, Trung Đông và châu Âu để cạnh tranh với một dự án tương tự do Mỹ hậu thuẫn.

Theo Reuters, 3 nhà mạng chính của Trung Quốc, gồm China Telecom, China Mobile Limited và China Unicom đang lên kế hoạch xây dựng một trong những mạng cáp ngầm tiên tiến nhất thế giới, được gọi là EMA, kết nối châu Âu, Trung Đông và châu Á.

Tuyến cáp sẽ nối Hong Kong với đảo Hải Nam của Trung Quốc, sau đó đến Singapore, Pakistan, Ả Rập Saudi, Ai Cập và Pháp.

Dự án này có chi phí khoảng 500 triệu USD, do HMN Technologies Co Ltd - công ty cáp có tiền thân thuộc sở hữu của tập đoàn Huawei chịu trách nhiệm chính. HMN Tech sẽ nhận được trợ cấp từ chính phủ Trung Quốc để xây dựng tuyến cáp.

- Thêm Alibaba ra mắt dịch vụ AI để cạnh tranh với ChatGPT

Alibaba là công ty công nghệ lớn mới nhất của Trung Quốc tiết lộ sản phẩm mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo (AI) của mình nhằm cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI.

Alibaba Cloud đã tiết lộ dịch vụ được gọi là Tongyi Qianwen vào thứ Sáu thông qua tài khoản WeChat chính thức của mình và hiện mở chatbot này để thử nghiệm, tạm thời chỉ dành cho khách hàng doanh nghiệp.

Thông tin trên trang web của Tongyi Qianwen rất hạn chế và không có chi tiết nào về các chức năng của dịch vụ, được mô tả là “trợ lý năng suất và trình tạo ý tưởng” “dành riêng để đáp ứng mệnh lệnh của con người” thông qua việc sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn ( LLM).

Gã khổng lồ thương mại điện tử có trụ sở tại Hàng Châu đã xác nhận vào tháng 2 rằng viện nghiên cứu của họ đang nghiên cứu một chatbot trí tuệ nhân tạo (AI). Học viện Damo (một bộ phận của Alibaba) lần đầu tiên giới thiệu LLM có tên AliceMind vào tháng 9 năm ngoái khi Phó giám đốc Zhou Jingren công bố nó tại Hội nghị AI Thế giới. Ông mô tả nó như một mô hình ngôn ngữ được đào tạo đa phương thức có thể xử lý các loại đầu vào khác nhau bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh và video.

- OPPO Find N2 Flip gây ấn tượng lần đầu bước chân vào thị trường điện thoại gập

Hôm 8/4, OPPO Find N2 Flip chính thức mở bán tại thị trường Việt Nam. Ngay từ lần đầu tiên tham gia vào thị trường điện thoại gập, sản phẩm đã đánh dấu một cột mốc mới đầy ấn tượng cho OPPO tại Việt Nam. Chỉ sau vài ngày bắt đầu chương trình đặt trước, Find N2 Flip phiên bản Tím Sương đã đón nhận sự quan tâm lớn từ người dùng Việt khi được hơn 70% khách hàng lựa chọn, chứng tỏ sức hút của màu sắc trẻ trung phù hợp với thị hiếu của đông đảo người dùng. Đáng chú ý, tại một số hệ thống bán lẻ trên toàn quốc, phiên bản này hiện đã được đặt hết số lượng hàng có sẵn. Đây là tín hiệu vô cùng tích cực cho thấy sự tin tưởng, yêu thích và sẵn sàng trải nghiệm của người dùng Việt đối với những sản phẩm công nghệ mới nhất đến từ OPPO.

Sản phẩm OPPO Find N2 Flip chính thức được mở bán tại tất cả các hệ thống bán lẻ trên toàn quốc với giá bán lẻ là 19.990.000 VNĐ. OPPO Find N2 Flip nổi bật với thiết kế gập cao cấp và thời trang, màn hình ngoài 3,26 inch lớn nhất trên thị trường hiện tại, sở hữu nếp gấp tàng hình, nhiếp ảnh cao cấp với NPU hình ảnh MariSilicon X, cùng viên pin bền bỉ 4300mAh kết hợp cùng công nghệ sạc nhanh SUPERVOOC 44W.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 9/4: Hình ảnh mới của iPhone 15 Pro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO