Điểm tin công nghệ 8/3: Cựu kỹ sư Google bị bắt vì cáo buộc đánh cắp bí mật AI cho các công ty Trung Quốc

Việt Báo (Tổng hợp)| 08/03/2024 06:00

Hôm nay triển khai đấu giá băng tần 5G; Apple lại gây chiến với Epic Games

facebook-471.jpg

- Cựu kỹ sư Google bị bắt vì cáo buộc đánh cắp bí mật AI cho các công ty Trung Quốc

Một kỹ sư phần mềm Trung Quốc đã bị bắt ngày 6/3 tại Newark, California, Mỹ vì cáo buộc ăn cắp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Google khi đang bí mật làm việc cho hai công ty Trung Quốc.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết trong một tuyên bố rằng kỹ sư Linwei Ding (38 tuổi) còn được gọi là Leon Ding, sẽ phải đối mặt với 4 tội danh liên quan tới việc đánh cắp bí mật thương mại.

Ding bị cáo buộc đã chuyển thông tin bí mật từ mạng của Google sang tài khoản cá nhân của mình, đồng thời bí mật liên kết với các công ty trong lĩnh vực AI có trụ sở tại Trung Quốc.

Ông Garland nói: "Bộ Tư pháp sẽ không tha thứ cho hành vi trộm cắp trí tuệ nhân tạo và các công nghệ tiên tiến khác tạo nên mối nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Chúng tôi sẽ quyết liệt bảo vệ các công nghệ bảo mật được phát triển ở Mỹ không bị rơi vào tay những người không nên sở hữu chúng".

Christopher Wray - Giám đốc FBI cho biết: "Việc đánh cắp công nghệ tiên tiến và bí mật thương mại từ các công ty Mỹ có thể gây ra những hậu quả tàn khốc về kinh tế và an ninh quốc gia".

- OPPO chính thức ra mắt Reno11 F 5G

Thiết bị vẫn duy trì thiết kế mỏng nhẹ đặc trưng, cảm giác cầm nắm thoải mái hơn bao giờ hết với độ mỏng chỉ 7,54mm và nhẹ 177g. Chất lượng hoàn thiện của dòng máy cũng được cải thiện đáng kể. Với tiêu chuẩn kháng nước IP65, Reno11 F 5G có thể chống được giọt bắn từ nhiều hướng với áp lực thấp.

Ở phiên bản này, Reno11 F 5G được trang bị màn hình AMOLED 120Hz có kích thước lớn lên đến 6,7 inch và công nghệ hiển thị sống động. Reno11 F 5G mang lại trải nghiệm gần như toàn màn hình với viền cạnh bên mỏng chỉ 1,47mm, tỷ lệ màn hình trên thân máy là 93,4%.

Màn hình 10 bit màu trên Reno11 F 5G có khả năng hiển thị hơn 1 tỷ màu sắc, cho độ chuyển màu tự nhiên, cùng với độ sáng tối đa 1100 nit mang đến những hình ảnh sống động và chân thực. Tốc độ làm mới 120Hz kết hợp Công nghệ làm mờ PWM 2160Hz khi hạ độ sáng dưới 90 nit giúp màn hình mượt mà trong từng thao tác, đồng thời giảm căng thẳng cho mắt trong thời gian dài.

Reno11 F 5G được trang bị vi xử lý MediaTek Dimensity 7050 thoải mái hoạt động đa nhiệm, thực hiện các tác vụ nặng như chơi game hay quay video 4K mượt mà hơn. Việc hỗ trợ 8GB RAM mặc định và 8GB RAM mở rộng cũng giúp Reno11 F 5G có thể sử dụng cùng lúc nhiều ứng dụng và tác vụ hơn. Đi kèm với bộ nhớ trong 256GB và hỗ trợ mở rộng tối đa 2TB thông qua thẻ microSD.

Reno11 F 5G trang bị Siêu sạc nhanh SUPERVOOC 67W cùng viên pin lớn 5000mAh. Reno11 F 5G chính thức được mở bán tại thị trường Việt Nam từ ngày 08/03/2023, trong đó phiên bản Tím được mở bán đặc quyền tại hệ thống Thế Giới Di Động. Sản phẩm có giá bán lẻ chính hãng là 8.990.000 VNĐ.

- Cảnh giác với chiêu trò nhờ đăng ký hộ ca thi đánh giá năng lực

Theo Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội, việc nhờ người lạ (hay cả người quen) đăng ký ca thi, ngoài việc bị hủy ca thi, thí sinh còn có thể gặp nguy hiểm khi các thông tin cá nhân của thí sinh (như họ tên, ngày sinh, số căn cước công dân, điện thoại, địa chỉ,...) bị đối tượng lạ lấy cắp phục vụ các mục đích xấu mà thí sinh sẽ phải chịu trách nhiệm.

Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội, cho biết, thời gian qua, nhận được một số thắc mắc của thí sinh về việc hủy ca thi sau khi đã nộp lệ phí, mặc dù bản thân không thực hiện.

Qua rà soát, Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội, nhận thấy một số tài khoản thi đã nhờ bạn bè, người khác đăng ký hộ ca thi trên cùng một địa chỉ IP và truy cập nhiều lần. Người được nhờ đăng ký đã tiến hành hủy ca thi (do nhầm lẫn hoặc cố ý) của thí sinh. Việc này khiến cho ca thi của thí sinh bị hủy và không thể khôi phục lại.

Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội cảnh báo thí sinh tuyệt đối không nên nhờ người khác lập tài khoản hay đăng ký ca thi giúp. Bởi cũng qua rà soát, đến thời điểm đăng ký ca thi, trên mạng xã hội thường xuất hiện những lời mời chào đăng ký ca thi giúp thí sinh. Việc người lạ (hay cả người quen) đăng ký ca thi có thể nguy hiểm khi các thông tin cá nhân của thí sinh (như họ tên, ngày sinh, số căn cước công dân, điện thoại, địa chỉ,...) bị đối tượng lạ lấy cắp phục vụ các mục đích xấu mà thí sinh sẽ phải chịu trách nhiệm. Ngoài ra, đối tượng đăng ký cũng có thể hủy ca thi của thí sinh (sau khi đã nộp lệ phí) mà thí sinh không hề hay biết.

- GPU GeForce GTX 16 ngừng sản xuất: Chấm dứt kỷ nguyên GTX

NVIDIA mới đây đã ra thông báo kết thúc việc sản xuất GPU dòng GeForce GTX 16, dòng card "GTX" cuối cùng trên thị trường

Vào tháng 12 năm ngoái, NVIDIA đã có kế hoạch ngưng sản xuất các GPU dòng GeForce GTX 16 còn lại của mình vào quý 1 năm 2024, có vẻ như công ty đã thực sự ngừng sản xuất dòng sản phẩm này và ngừng cung cấp các dòng GTX 1660 SUPER, GTX 1660 Ti, GTX 1650 Ti, GTX 1650, GTX 1650 SUPER và GTX 1630.

Thương hiệu NVIDIA "GTX" đã có từ lâu với những chiếc card đầu tiên sử dụng quy ước đặt tên GeForce 7 & GeForce 8 với những chiếc như 7800 GTX và 8800 GTX. Sau đó công ty đã bắt đầu sử dụng cách đặt tên này đúng với dòng GTX 200 và GTX 400 kể từ 2009.

Thương hiệu NVIDIA GeForce GTX tồn tại cho đến dòng GeForce 10, sau đó nó dần được thay thế bằng nhãn hiệu "RTX" sau sự ra mắt của dòng GeForce 20 mở ra kỷ nguyên Ray Tracing và AI. Card đồ họa GeForce GTX cuối cùng là dòng 16 được phát hành cùng với dòng RTX 20 và phục vụ phân khúc phổ thông.

vnpt-phat-song-vinaphone-5g-tai-thanh-pho-thu-duc.jpg

- Hôm nay triển khai đấu giá băng tần 5G

Ông Lê Văn Tuấn, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện (VTĐ - Bộ TT&TT) cho biết: Ngày 8/3, Bộ TT&TT sẽ tổ chức đấu giá băng tần 5G - khối băng tần B1.

Ông Lê Văn Tuấn khẳng định, triển khai 5G đã là xu thế trên thế giới. Dự báo đến năm 2030, 56% kết nối di động sẽ qua 5G. Nhiều nhà mạng trên thế giới đã triển khai 5G. Tại Việt Nam, theo quy hoạch hạ tầng TT&TT vừa được công bố, đến năm 2025, tốc độ 5G đạt 100Mbits và đến năm 2030, mạng băng rộng di động 5G phủ sóng 99% dân số.

Cục trưởng Cục Tần số VTĐ khẳng định: “Triển khai mạng 5G đã đến thời điểm chín muồi. Các nhà mạng Việt Nam cũng đã triển khai thử nghiệm 5G trong vài năm vừa qua. Các nhà mạng gần đây đều trả lời truyền thông là đã sẵn sàng triển khai 5G”.

Vào ngày 8/3/2024, Bộ TT&TT sẽ tổ chức đấu giá băng tần 5G - khối băng tần B1. Việc đấu giá tần số 5G theo hình thức cấp phép.

- Apple lại gây chiến với Epic Games

Cuộc chiến giữa Apple và Epic Games lại bước vào hồi căng thẳng với một diễn biến mới, khi Táo khuyết mất lòng tin, còn hãng game lại cho rằng đây là đòn trả đũa của Big Tech.

Hôm 6/3, đại diện hãng phát hành game cho biết Táo khuyết đã chặn tài khoản nhà phát triển của họ tại Thụy Điển. Đây vốn là tài khoản hãng dự tính ra mắt Epic Games Store và tựa game đình đánh Fortnite trên các thiết bị iOS ở Châu Âu.

Trong một bài đăng trên blog, công ty đã chia sẻ một lá thư do luật sư của Apple gửi đến. Trong đó, nhà sản xuất iPhone gọi Epic Games là “không đáng tin cậy và không thể xác minh được”. Tập đoàn công nghệ không tin rằng Epic sẽ tuân thủ các cam kết trong hợp đồng Chương trình nhà phát triển đã đề ra trước đó.

Tuy nhiên, nhà phát triển tựa game Fortnite khẳng định việc Apple đột ngột chặn tài khoản nhà phát triển là “vi phạm nghiêm trọng” Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của Liên minh châu Âu (DMA).

Có hiệu lực từ ngày 6/3, đây là điều luật mới quản lý các công ty công nghệ lớn như Apple, không cho phép họ độc quyền thị trường, ngăn cản đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, chặn tài khoản Epic Games cho thấy Apple không có ý định cho phép cạnh tranh lành mạnh trên các thiết bị iOS.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 8/3: Cựu kỹ sư Google bị bắt vì cáo buộc đánh cắp bí mật AI cho các công ty Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO