Điểm tin công nghệ 8/10: Dùng pin giá rẻ, Apple khiến tuổi thọ pin iPhone 15 sụt giảm

Việt Báo (Tổng hợp)| 08/10/2023 06:00

Gần 1.300GB dữ liệu cá nhân đã bị đánh cắp; Khoá 2 chiều hơn 4,8 triệu thuê bao để chuẩn hóa thông tin cá nhân

1-130923-040740.jpg

- Dùng pin giá rẻ, Apple khiến tuổi thọ pin iPhone 15 sụt giảm

Việc Apple sử dụng pin giá rẻ trên iPhone 14 đã khiến tuổi thọ pin bị sụt giảm so với tiền nhiệm. Và điều này cũng tiếp tục diễn ra với iPhone 15.

Dòng iPhone 15 được cho là sử dụng loại pin giá rẻ khiến tuổi thọ sụt giảm với chu kỳ sạc/xả không bị giảm dung lượng đạt khoảng 600 giống như dòng iPhone 14. Đó là lý do giải thích tại sao nhiều người dùng phàn nàn rằng dòng iPhone 14 của họ đột nhiên hết dung lượng pin sau vài tháng sử dụng.

Việc iPhone 15 sử dụng pin giá rẻ được chuyên gia nghiên cứu RGcloudS xác minh khi cho biết: “Bạn có biết tại sao pin iPhone 14 và 15 lại bị sụt dung lượng nhanh hơn so với thế hệ tiền nhiệm không? Đó là bởi vì họ sử dụng các thành phần rẻ hơn”.

Để so sánh, nhiều thương hiệu sử dụng pin có tuổi thọ ít nhất 800 chu kỳ sạc/xả, trong khi OnePlus sử dụng pin tự phục hồi tiên tiến hơn hỗ trợ 1.600 chu kỳ sạc. Trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu, Apple phải đưa ra những lựa chọn khó khăn để tối đa hóa lợi nhuận trong khi vẫn duy trì giá sản phẩm, và điều này chỉ có thể đạt được bằng cách cắt giảm chi phí.

Trước khi iPhone 15 ra mắt, đã có báo cáo cho thấy người dùng iPhone 14 Pro thông báo rằng dung lượng pin của họ sụt 10-15% trong vòng chưa đầy một năm.

- Chỉ còn khoảng 13,45 triệu đồng, chiếc iPhone này đáng từng xu

Đây là chiếc iPhone tốt nhất khi xét về tỷ lệ chất lượng so với giá bán trên thị trường, mang đến người dùng cơ hội sở hữu với giá chỉ khoảng 13,45 triệu đồng.

iPhone 12 là chiếc iPhone có mọi thứ mà hầu hết mọi người cần, hiện đang được một số cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam chào bán ở mức khoảng 13,45 triệu đồng. Sản phẩm được đánh giá là một “kỳ quan thực sự”, từ khả năng kết nối 5G hiện đại cho đến các tính năng phần cứng rất mượt mà. Thậm chí, người dùng cũng có thể mua một mẫu iPhone 12 đã qua sử dụng với giá khoảng từ 9,6 triệu đồng.

iPhone 12 thực sự là chiếc điện thoại rất đáng mua vào năm 2023 vì rất khó tìm được một chiếc smartphone có tất cả mọi thứ mà iPhone 12 mang lại ở mức giá như vậy. Ngoài giá bán hấp dẫn, điện thoại hoàn toàn tương thích với iOS 17 và sẽ được cập nhật thêm khoảng 2-3 năm nữa.

Về mặt tổng thể, điện thoại cũng có thiết kế khá giống với iPhone 15. Sản phẩm trang bị màn hình OLED, hai camera chất lượng, chip mạnh mẽ, Face ID, vật liệu sản xuất tốt, khả năng chống nước, sạc không dây,… Với sức mạnh đến từ chip A14 Bionic, iPhone 12 có thể cập nhật iOS mà không gặp vấn đề gì về khả năng hoạt động trong vài năm nữa.

- Di Động Việt bán gần 10.000 iPhone 15 series sau 1 tuần mở bán

Sau 1 tuần mở bán iPhone 15 series, Di Động Việt đã trả gần 10.000 chiếc iPhone 15 series cho khách hàng đặt cọc và mua ngay với nhiều ưu đãi, quà tặng hấp dẫn, cùng cam kết “sẵn hàng, đủ màu và giao ngay”.

Để tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng, năm nay Di Động Việt không nhận cọc tràn lan, mà giới hạn số lượng theo nguồn hàng để đảm bảo đủ máy giao cho khách ngay trong ngày đầu mở bán. Ngay sau đó, hệ thống đã có thêm những đợt hàng mới ở cả 4 phiên bản của iPhone 15, nên tự tin có hàng sẵn, đủ màu cho những khách hàng muốn mua ngay mà không cần đợi.

Tính đến nay, sau 1 tuần mở bán, Di Động Việt đã trao gần 10.000 máy iPhone 15 series cho khách hàng, tăng trưởng gần gấp đôi so với thế hệ tiền nhiệm. Trong đó, iPhone 15 Pro Max tiếp tục chiếm tỷ lệ mua cao nhất, hơn 60%, iPhone 15 Pro chiếm khoảng 18%, iPhone 15 chiếm khoảng 13% và còn lại là iPhone 15 Plus.

Về màu sắc, các màu mới tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn từ người dùng, như màu Hồng của bộ đôi thường và màu Titan tự nhiên của bộ đôi iPhone 15 cao cấp.

- Gần 1.300GB dữ liệu cá nhân đã bị đánh cắp

Nhiều công ty công nghệ trong và ngoài nước âm thầm thu thập, khai thác trái phép thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng Việt Nam bằng cách sử dụng phần mềm, công cụ chuyên dụng.

Đại tá Hoàng Ngọc Bách, Trưởng phòng 4, Cục A05 cho hay, hiện nay, ý thức của người dùng về bảo vệ dữ liệu cá nhân chưa cao, có tâm lý sẵn sàng đánh đổi dữ liệu cá nhân lấy tiện ích công nghệ. Nhiều cá nhân để lộ thông tin trên mạng, thành miếng mồi cho tội phạm. Bên cạnh đó, việc chia sẻ dữ liệu cho bên thứ ba chưa có quy định chặt chẽ, dẫn tới lộ, lọt dữ liệu cá nhân.

Dù thời gian gần đây, ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân tốt hơn 5-7 năm trước song chưa trọn vẹn. Nhiều khách hàng chưa cẩn trọng, chưa có ý thức bảo vệ dữ lệu cá nhân, dễ dàng đưa thông tin cho người khác, sử dụng thẻ tín dụng chủ quan…

Theo ông Bách, thời gian qua, cơ quan chức năng đã xử lý một số truwongf hợp nhân viên ngân hàng vi phạm pháp luật, mua bán thông tin của khách hàng. Xuất hiện nhiều công ty công nghệ trong và ngoài nước âm thầm thu thập, khai thác trái phép thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng Việt Nam bằng cách sử dụng phần mềm, công cụ chuyên dụng.

“Thời gian qua, hoạt động mua bán dữ liệu cá nhân diễn ra công khai trên không gian mạng. Số lượng dữ liệu cá nhân bị thu thập, mua bán trái phép phát hiện được lên tới gần 1.300GB, trong đó có nhiều dữ liệu cá nhân nội bộ, nhạy cảm”, ông Bách cho biết (5GB nếu in ra giấy, khối lượng phải chở bằng nhiều xe tải).

- Khoá 2 chiều hơn 4,8 triệu thuê bao để chuẩn hóa thông tin cá nhân

Đến 30/8, Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp viễn thông đã chuẩn hoá 7,2 triệu thuê bao, khoá 1 chiều 3,172 triệu thuê bao, khoá 2 chiều hơn 4,8 triệu thuê bao, thu hồi hơn 1,8 triệu thuê bao.

Trong năm 2022, Bộ TT&TT đã tổ chức kiểm tra 7 doanh nghiệp viễn thông di động, xử phạt hơn 2,9 tỷ đồng đối với 7 doanh nghiệp và 39 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (tăng 2,92 lần so với kết quả xử lý 5 năm trước).

Các doanh nghiệp di động đã hoàn thành đối soát hơn 125 triệu thuê bao di động với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó, có hơn 108 triệu thuê bao (86,53%) có thông tin trùng khớp. Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai biện pháp rà soát, chuẩn hoá thông tin thuê bao với gần 17 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp.

Đến 30/8, đã xử lý toàn bộ 17 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cụ thể, chuẩn hoá 7,2 triệu thuê bao, khoá 1 chiều 3,172 triệu thuê bao, khoá 2 chiều hơn 4,8 triệu thuê bao, thu hồi hơn 1,8 triệu thuê bao. Trong tháng 10, các doanh nghiệp sẽ khóa 2 chiều tập thuê bao đang khoá 1 chiều, nếu khách hàng không đến chuẩn hóa thông tin theo quy định.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 8/10: Dùng pin giá rẻ, Apple khiến tuổi thọ pin iPhone 15 sụt giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO