Điểm tin công nghệ 8/1: Lộ diện thiết kế của bộ đôi iPhone 16 Pro và 16 Pro Max

Việt Báo (Tổng hợp)| 08/01/2024 06:00

Apple trả 92 USD cho người dùng bị bóp hiệu năng khi iPhone yếu pin; Số vụ lừa đảo công nghệ có dấu hiệu gia tăng sau khi có AI

lo-dien-thiet-ke-cua-bo-doi-iphone-16-pro-va-16-pro-max-20240107165429.jpg

- Lộ diện thiết kế của bộ đôi iPhone 16 Pro và 16 Pro Max

Mới đây, trang công nghệ MacRumors đã có thêm những thông tin mới về loạt iPhone 16, bao gồm cả hình ảnh nguyên mẫu của sản phẩm. Dựa vào những thông tin bị rò rỉ, MacRumors đã xây dựng những hình ảnh bản dựng hoàn chỉnh của bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max.Theo dõi Baoquocte.vn trên

Mặc dù phải đến tháng 9/2024, Apple mới ra mắt loạt iPhone 16. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, nhiều thông tin về mẫu điện thoại iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max đã liên tục bị rò rỉ.

Theo đó, ngoại hình của iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max hầu như không thay đổi so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, nguồn tin của MacRumors cho biết Apple sẽ tăng kích thước màn hình cho bộ đôi này.

Đầu tiên là kích thước màn hình: Apple có thể sẽ tăng kích thước màn hình cho bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max.

Cụ thể, iPhone 16 Pro sẽ có màn hình 6,3 inch thay vì 6,1 inch ở phiên bản tiền nhiệm và iPhone 16 Pro Max có màn hình 6,9 inch tahy vì 6,7 inch như phiên bản trước.

Một điểm nâng cấp đáng chú ý ở phiên bản iPhone 16 Pro đó là sẽ được trang bị camera tele với khả năng zoom quang học 5x - tính năng vốn chỉ được trang bị trên iPhone 15 Pro Max trước đây.

Trang MacRumors nhận định, lý do tăng kích thước màn hình iPhone 16 Pro là để không gian máy phù hợp với thiết kế camera mới.

Đối với các nút bấm, Apple được cho là đã xem xét một số cách bố trí khác nhau trong quá trình phát triển nhưng cuối cùng lại chọn bố cục cho tất cả các nút đều ở cùng một phía, ngoại trừ nút Capture mới ở cạnh phải của máy.

Nút bấm này sẽ được bố trí ở phía dưới nút nguồn. Điều này cũng tương tự như Apple trang bị nút bấm "Action" cho bộ đôi iPhone 15 Pro và 15 Pro Max ra mắt vào năm ngoái.

- Số vụ lừa đảo công nghệ có dấu hiệu gia tăng sau khi có AI

Theo Abnormal Security, một nền tảng bảo mật email của Mỹ, số lượng email lừa đảo (từ thời điểm xuất hiện trí tuệ nhân tạo – AI) gửi đến các doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2023 đã tăng 89% trên toàn cầu so với cùng kỳ năm trước.

ChatGPT của OpenAI ra mắt vào tháng 11-2022 và từ đây nhiều người bắt đầu làm quen với một khái niệm công nghệ mới – AI tạo sinh (AI generative). Công cụ này cho phép người dùng thực hiện nhiều công việc hiệu quả hơn, nhưng AI cũng được sử dụng cho nhiều mục đích bất chính.

Tại Nhật Bản, theo Cơ quan Cảnh sát quốc gia nước này, đã có 2.322 vụ chuyển tiền trái phép qua ngân hàng trực tuyến trong nửa đầu năm 2023, tăng 16 lần so với cùng kỳ năm trước, với tổng giá trị là 3 tỉ yen (21 triệu đô la Mỹ). Đây là kỷ lục về số vụ lẫn giá trị lừa đảo. Kết quả này là kẻ xấu dùng AI tạo sinh để tạo ra nhiều email và website giả mạo để tiến hành lừa đảo.

Để đánh giá mức độ giả mạo của email do AI tạo ra, một số chuyên gia về an ninh mạng đã tiến hành một thử nghiệm, trong đó có Takashi Matsumoto, người phụ trách an ninh mạng tại công ty internet DeNA của Nhật Bản, khi “huấn luyện” cho AI viết email doanh nghiệp theo phong cách của người Nhật Bản. Kết quả, AI không chỉ sử dụng từ ngữ như được huấn luyện mà còn “mô phỏng” luôn cách làm độc đáo của người Nhật khi gửi email – là luôn kèm mật khẩu để mở tệp dữ liệu đính kèm.

Theo Mike Britton, giám đốc an ninh thông tin của Abnormal Security, Mỹ, các công cụ AI tạo sinh đang “góp phần làm tăng số lượng các cuộc tấn công mạng”. Ông cho biết những công cụ này (AI tạo sinh) giúp tội phạm mạng dễ dàng hơn nhiều trong việc tạo ra các cuộc tấn công email tinh vi và không có lỗi trên quy mô lớn. “Các công cụ AI loại bỏ các lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp vốn là đặc trưng của các cuộc tấn công trong quá khứ. AI tạo sinh giúp kẻ tấn công dễ dàng tạo ra tất cả các mối đe dọa qua email”, Britton giải thích.

apple-vision-pro-vision-os.jpg

- Cổ phiếu Apple trượt dốc sau khi có tin Bộ Tư pháp chuẩn bị đưa "Táo khuyết" ra tòa

Cổ phiếu Apple trượt dốc hôm thứ Sáu sau khi tờ New York Times đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ đang chuẩn bị một vụ kiện chống độc quyền chống lại nhà sản xuất iPhone.

Cổ phiếu Apple đã sụt giảm gần 1% sau khi tờ New York Times đưa tin Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang chuẩn bị một vụ kiện chống độc quyền chống lại nhà sản xuất iPhone, vụ kiện này có thể được đệ trình ngay trong năm nay.

Vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ dường như nhắm đến cách Apple Watch hoạt động độc quyền với iPhone, cũng như dịch vụ iMessage của công ty - vốn cũng chỉ có trên các thiết bị của Apple. Theo báo cáo, vụ kiện cũng có thể tập trung vào Apple Pay, hệ thống thanh toán của công ty.

Vụ kiện nếu được thông qua sẽ là rủi ro chống độc quyền lớn nhất đối với Apple trong nhiều năm qua. Mỹ là thị trường lớn nhất của Apple và Apple cho biết cách thức hoạt động của iMessage và Apple Watch là những tính năng thiết yếu giúp phân biệt iPhone với điện thoại Android.

- Apple trả 92 USD cho người dùng bị bóp hiệu năng khi iPhone yếu pin

Các khoản thanh toán bồi thường đầu tiên trị giá 92 USD đã được Apple gửi đến người dùng là nạn nhân của bê bối cố tình làm chậm iPhone.

Theo MacRumors, mỗi khiếu nại sẽ được phía Táo khuyết đền bù 92 USD. Do đó, một số người dùng sẽ được bồi thường lên đến hơn 1.000 USD nếu có nhiều khiếu nại.

Trở lại cuối năm 2017, Apple bị phanh phui việc cố tình làm giảm hiệu năng iPhone mà không báo trước với người dùng.

Cụ thể, những chiếc iPhone 6 và iPhone 6s sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị chai pin. Apple lúc này sẽ giảm xung nhịp chip xử lý để pin có thể cung cấp đủ năng lượng.

Hậu quả của việc này là hàng triệu chiếc iPhone hoạt động rất chậm, trong khi người dùng không hề được giải thích lý do.

- Hé lộ về dòng sản phẩm màn hình gập mới của Samsung

Ngày 6/1, Samsung Display - công ty sản xuất màn hình của tập đoàn điện tử Samsung Electronics, Hàn Quốc, đã hé lộ thông tin về một loạt dòng màn hình gập mới, được thiết kế riêng cho điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác.

Theo hãng tin Yonhap, Samsung Display có kế hoạch tổ chức một cuộc triển lãm với chủ đề “Công nghệ đổi mới toàn diện: Mở đường cho hành trình mới” trong khuôn khổ Triển lãm Điện tử Tiêu dùng 2024 (CES 2024) của Mỹ dự kiến diễn ra từ ngày 9 - 12/1 tại Las Vegas. Một trong những cải tiến công nghệ nổi bật được Samsung Display giới thiệu tại sự kiện là sản phẩm màn hình điện thoại thông minh In&Out Flip có khả năng gập 360 độ. Công nghệ gập kép mới mang đến sản phẩm màn hình có thiết kế mỏng hơn và tính di động cao hơn.

Tại sự kiện, Samsung Display cũng sẽ trình làng sản phẩm màn hình gập Rollable Flex có thể cuộn lại và mở ra như một cuộn giấy - qua đó tăng hoặc giảm kích thước màn hình gấp 5 lần, và Flex Hybrid tích hợp cả công nghệ có thể gập và trượt. Công ty đồng thời giới thiệu các dòng màn hình mới dành cho ô tô, trong đó có màn hình Flex Note Extendable. Màn hình 11 inch này có thể mở ra thành màn hình 13 inch và mở rộng hơn nữa thành màn hình 17 inch, giúp người dùng làm việc hoặc thưởng thức nội dung đa phương tiện trong không gian hạn chế.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 8/1: Lộ diện thiết kế của bộ đôi iPhone 16 Pro và 16 Pro Max
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO