Điểm tin công nghệ 7/6: Tin đồn khiến chuyên gia phấn khích nhất về iPhone 16 Series

Việt Báo (Tổng hợp)| 07/06/2024 06:00

Indonesia cảnh báo chặn mạng xã hội X nếu đăng tải nội dung người lớn; CEO Nvidia bị chỉ trích khi ký vào ngực áo fan nữ

1-1.png

- Tin đồn khiến chuyên gia phấn khích nhất về iPhone 16 Series

Không phải chip xử lý hay camera, đây là chi tiết khiến dòng iPhone 16 thu hút giới chuyên gia.

Khi nói đến dòng iPhone 16, các báo cáo cho thấy, nhiều tính năng mới sẽ dành riêng cho các mẫu iPhone Pro trong năm nay. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bloomberg, iFan cũng có lý do để mong đợi iPhone 16 tiêu chuẩn, đặc biệt nếu chiếc iPhone này có nút Hành động của iPhone 15 Pro.

Nút Hành động - Action chính xác là một nút tắt có thể kích hoạt một số hành động nhất định. Apple cũng cung cấp một số tùy chỉnh trong menu cài đặt của iPhone. Các tùy chọn này bao gồm: tắt tiếng điện thoại, mở camera, bật đèn pin, kích hoạt kính lúp, dịch cụm từ, ghi âm bản ghi nhớ giọng nói,..

Apple không thường xuyên bổ sung các nút mới cho iPhone nên việc mở rộng nút Action cho iPhone 16 Series sẽ là một vấn đề lớn. Chúng sẽ giúp trải nghiệm iPhone nhất quán hơn, đồng thời giúp thực hiện đa nhiệm và chuyển đổi giữa các ứng dụng dễ dàng hơn.

Lý do lớn nhất khiến nút Action nên xuất hiện trên iPhone 16 rất đơn giản: Chúng thực sự hữu ích. Người dùng có thể lập trình để thực hiện hầu hết mọi thứ trong ứng dụng Phím tắt của iPhone, mở ra rất nhiều khả năng.

Ngoài tính hữu dụng, nút này còn mang lại mức độ tùy chỉnh chưa từng thấy trên iPhone trước đây. Tất cả các nút của iPhone đều được tạo ra cho một mục đích cụ thể: điều chỉnh âm lượng, tắt hoặc khóa iPhone, kích hoạt Siri, điều hướng trở lại màn hình chính, mở khóa điện thoại hoặc mua hàng Apple Pay.

Nhưng tất nhiên, Apple đang để người dùng tùy ý sử dụng nút Hành động. Vai trò của nút thực sự phụ thuộc vào những gì người dùng làm thường xuyên nhất trên điện thoại của mình.

Việc có được mức độ cá nhân hóa rất quan trọng vì iPhone thiếu khả năng đa nhiệm như trên các thiết bị Android. Ngoài tính năng Picture in Picture để sử dụng các ứng dụng trong khi đang xem video YouTube hoặc trong cuộc gọi FaceTime, không có cách nào để mở nhiều ứng dụng cùng lúc trên màn hình iPhone như điện thoại Android hoặc iPad. Cũng không chắc liệu Apple có phát hành iPhone màn hình gập lại với màn hình bên trong lớn hơn để chạy nhiều ứng dụng như Samsung Galaxy Z Fold hay không.

Sự xuất hiện của nút Hành động trên iPhone tiêu chuẩn, kết hợp với khu vực Dynamic Island có thể giúp người dùng hoàn thành công việc dễ dàng hơn mà không cần phải chạm, vuốt hoặc chuyển đổi giữa các ứng dụng thường xuyên.

Việc đưa nút Action lên iPhone thông thường cũng sẽ tạo ra trải nghiệm iPhone nhất quán hơn trên các dòng sản phẩm của Apple. Một trong những lợi ích mà iPhone mang lại so với smartphone Android là chức năng phần mềm và phần cứng gần như giống nhau, cho dù người dùng đang sử dụng iPhone từ 5 năm trước hay một năm trước.

- Vượt mặt Apple, Nvidia trở thành công ty lớn thứ 2 thế giới

Với vốn hóa thị trường đạt 3,019 nghìn tỷ, Nvidia trở thành công ty có giá trị thứ hai thế giới, vượt qua cả Apple đang ở mức 2,99 nghìn tỷ USD.

Cổ phiếu của hãng thiết kế chip Nvidia đã tăng 5,2% lên khoảng 1.224,4 USD. Trong khi cổ phiếu Apple kết thúc phiên tăng 0,8% ở mức 196 USD. Điều này giúp Nvidia lần đầu vượt qua Apple, trở thành công ty giá trị thứ hai thế giới, đứng ngay sau Microsoft với mức vốn hóa 3,15 nghìn tỷ USD.

Tính riêng thị trường Mỹ, Nvidia cũng là công ty thứ ba sau Apple và Microsoft vượt mốc 3 nghìn tỷ USD.

Nvidia đang thống trị cuộc đua phần cứng AI với dòng chip H100 hàng đầu, trở thành ngôi sao được săn đón trên thị trường bán dẫn, giúp giá trị đạt mức một nghìn tỷ USD vào tháng 5/2023, sau đó tăng lên 2 nghìn tỷ USD vào tháng 2, vượt qua Amazon và Alphabet - công ty mẹ của Google.

Trái ngược lại với Nvidia, do chưa có các động thái rõ ràng với trào lưu AI mới khiến cổ phiếu Apple chỉ tăng 1,7% từ đầu năm đến nay.

- Indonesia cảnh báo chặn mạng xã hội X nếu đăng tải nội dung người lớn

Chính phủ Indonesia cảnh báo có thể chặn nền tảng truyền thông xã hội X vì cho phép người dùng hiển thị nội dung liên quan đến chủ đề tình dục miễn là được gắn nhãn và không ở vị trí nổi bật như ảnh đại diện hoặc ảnh nền. Đây là lần đầu tiên một mạng xã hội mang tính toàn cầu có sự thay đổi chính sách gây tranh cãi như vậy.

Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia nhấn mạnh rằng luật pháp hiện hành trong nước cấm nội dung khiêu dâm trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội. Indonesia đã có cơ chế ngăn chặn nội dung khiêu dâm trong lĩnh vực kỹ thuật số như lọc các từ khóa liên quan đến nội dung khiêu dâm.

Bộ này sẽ không do dự áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với nền tảng truyền thông xã hội vi phạm các quy định, bao gồm việc thực hiện các biện pháp từ đưa ra cảnh báo và gỡ bỏ nội dung cho đến chặn quyền truy cập vào mạng truyền thông xã hội X (tên gọi cũ là Twitter).

Trong một cập nhật chính sách mới nhất của mình, mạng xã hội X cho phép người dùng hiển thị các nội dung “người lớn” miễn là có sự đồng thuận và được dán nhãn rõ ràng. Theo đó, người dùng có thể “tạo, chia sẻ và sử dụng nội dung, kể cả do trí tuệ nhân tạo tạo ra, liên quan đến chủ đề tình dục miễn là chúng được dán nhãn phù hợp và không được hiển thị nổi bật.

maxresdefault-23-.jpg

- YouTube thay đổi quy định để bảo vệ người dùng chưa thành niên

YouTube, nền tảng chia sẻ video thuộc sở hữu Google, cho biết sẽ cấm mọi video hướng dẫn cách tháo các thiết bị an toàn súng nhằm ngăn chặn nội dung nguy hiểm tiếp cận người dùng nhỏ tuổi.

YouTube đang thay đổi chính sách đối với các video sử dụng súng ống nhằm ngăn chặn nội dung nguy hiểm tiếp cận người dùng chưa đủ tuổi vị thành niên.

Ngày 5/6, nền tảng chia sẻ video thuộc sở hữu của Google trên cho biết sẽ cấm mọi video hướng dẫn cách tháo các thiết bị an toàn súng ống.

Ngoài ra, các video quay cảnh súng tự chế, vũ khí tự động và một số phụ kiện súng nhất định như ống giảm thanh sẽ bị hạn chế đối với người dùng từ 18 tuổi trở lên.

Những thay đổi trên có hiệu lực từ ngày 18/6 và được đưa ra sau khi những người ủng hộ an toàn súng liên tục kêu gọi nền tảng này phải làm nhiều hơn để đảm bảo những người dùng ít tuổi không tiếp cận được các video về súng, vốn có khả năng gây tổn thương cho trẻ em hoặc đẩy chúng vào con đường bạo lực.

Bà Katie Paul, Giám đốc Dự án Minh bạch Công nghệ (TTP), cho biết sự thay đổi trên là một tin tức đáng hoan nghênh và là bước đi đúng hướng. Tuy nhiên, bà Paul lưu ý nền tảng này đã mất nhiều thời gian để ban hành chính sách mới và TTP sẽ xem xét YouTube thực thi quy tắc mới hiệu quả như thế nào.

- CEO Nvidia bị chỉ trích khi ký vào ngực áo fan nữ

Bức ảnh 'Bố già AI' Jensen Huang, CEO công ty công nghệ lớn Nvidia, ký tặng vào ngực áo một fan nữ đang lan truyền mạnh trên mạng với nhiều ý kiến chỉ trích gay gắt.

Jensen Huang, Giám đốc điều hành cấp cao của công ty Nvidia, đã gây ra cơn bão chỉ trích trên mạng xã hội và giới truyền thông khi ký tên mình lên phần ngực chiếc áo bó sát của một phụ nữ tại triển lãm thương mại Computerx 2024 ở Đài Loan (Trung Quốc). Sự kiện diễn ra từ ngày 4/6 đến 7/6.

Theo tờ China Times, đây là một trong những triển lãm máy tính hàng đầu châu Á, giới thiệu các tiến bộ công nghệ, thảo luận các hướng đi tương lai về công nghệ thông tin và truyền thông.

Ngày 4/6, một đoạn video được đăng trên nền tảng mạng xã hội Threads cho thấy, CEO Jensen Huang được vây quanh bởi những người hâm mộ nhiệt tình xin chữ ký. Một phụ nữ mặc áo bó khoét ngực sâu đề nghị ông Huang ký vào áo mình. Huang hơi băn khoăn hỏi: “Đó có phải là một ý tưởng hay không?” nhưng cuối cùng cũng đáp ứng đề nghị của cô, viết chữ ký đặc biệt của mình lên ngực áo.

Người phụ nữ sau đó chia sẻ bức ảnh chiếc áo có chữ ký của ông Jensen Huang trên Instagram, cho biết: “Hôm nay tôi phấn khích quá, ước mơ của tôi đã thành hiện thực! Tôi được bắt tay với 'Bố già AI', ông ấy còn ký tên vào ốp điện thoại và quần áo của tôi. Hy vọng năm nay tôi sẽ gặp nhiều may mắn!”.

Trang Stock Talk cũng đăng tải bức ảnh Huang đang ký tên vào chiếc áo bó sát của cô trên mạng xã hội X kèm chú thích: “Hình ảnh này không phải do AI tạo ra”. Nhiều người chỉ trích hành động này của "Bố già AI", cho rằng: “Đáng lẽ ông nên từ chối yêu cầu của người phụ nữ. Điều đó có phần thiếu tôn trọng”.

Tuy nhiên, có những ý kiến cho rằng vị CEO không đáng bị phản đối: “Huang đang thực hiện mong muốn của một người hâm mộ, tôi thấy điều đó không có vấn đề gì”. Một cư dân mạng bình luận: "Tôi cá rằng chiếc áo này có thể được bán với giá 500.000 USD (12,7 tỷ đồng)”.

Phản hồi của công ty Nvidia ngắn gọn nhưng lịch sự: “Cảm ơn bạn đã liên hệ, chúng tôi sẽ từ chối bình luận".

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • Điểm tin công nghệ 5/6: ChatGPT bị sập
    Cơ sở dữ liệu nội bộ Google bị rò rỉ tiết lộ hàng ngàn sự cố về quyền riêng tư trong 5 năm; TikTok thảm bại trong kiểm nghiệm xử lý thông tin sai lệch
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 7/6: Tin đồn khiến chuyên gia phấn khích nhất về iPhone 16 Series
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO