Điểm tin công nghệ 7/5: Smartphone đầu tiên sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 4 chuẩn bị ra mắt

Việt Báo (Tổng hợp)| 07/05/2024 06:00

Foxconn đạt doanh thu kỷ lục trong tháng 4; Sự phát triển trí tuệ nhân tạo khiến nhu cầu khí đốt tại Mỹ tăng mạnh

8gen4-1280x964.jpg

- Smartphone đầu tiên sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 4 chuẩn bị ra mắt

Theo một thông tin rò rỉ mới đây nhất, điện thoại thông minh (smartphone) đầu tiên được trang bị chip Snapdragon 8 Gen 4 mạnh mẽ của Qualcomm sẽ ra mắt vào tháng 10 tới đây.

Theo đó, Qualcomm dự kiến sẽ ra mắt SoC di động cao cấp thế hệ tiếp theo của mình - Snapdragon 8 Gen 4 - vào mùa Thu này. Đây là con chip này hứa hẹn mang đến hiệu năng vượt trội, mở ra cuộc đua hiệu năng mới cho thị trường smartphone cao cấp.

Dựa trên thông tin được rò rỉ từ leaker "Digital Chat Station", Snapdragon 8 Gen 4 sẽ sở hữu kiến trúc lõi "2+6". Hai lõi hiệu suất siêu cao dự kiến có tốc độ xung nhịp từ 3.6 GHz đến 4.0 GHz, đảm bảo khả năng xử lý mạnh mẽ cho các tác vụ nặng. Sáu lõi còn lại được cho là lõi hiệu suất cao, tuy nhiên tốc độ xung nhịp cụ thể chưa được tiết lộ.

Với cấu hình mạnh mẽ này, Snapdragon 8 Gen 4 được dự đoán đạt điểm hiệu năng ấn tượng: 2.700 điểm trong bài kiểm tra lõi đơn và 10.000 điểm trong bài kiểm tra đa lõi trên Geekbench 6.

Rò rỉ cho biết smartphone đầu tiên trang bị Snapdragon 8 Gen 4 sẽ ra mắt vào giữa tháng 10. Theo đó, Xiaomi và OnePlus - hai thương hiệu thường xuyên tiên phong sử dụng chip cao cấp của Qualcomm được cho là ứng cử viên sáng giá cho việc ra mắt chiếc smartphone sử dụng con chip này.

Cụ thể, Xiaomi được đồn đại sẽ ra mắt dòng Xiaomi 15 vào tháng 10, với khả năng cao sẽ là smartphone đầu tiên sử dụng Snapdragon 8 Gen 4. Trong khi đó, OnePlus cũng dự kiến trang bị con chip này cho chiếc smartphone cao cấp sắp ra mắt của hãng là OnePlus 13.

- Sự phát triển trí tuệ nhân tạo khiến nhu cầu khí đốt tại Mỹ tăng mạnh

Các công ty điện lực Mỹ đẩy nhanh nỗ lực đảm bảo năng lượng khi cuộc cách mạng AI diễn ra cùng lúc với việc mở rộng sản xuất chất bán dẫn và pin nội địa, quá trình điện khí hóa phương tiện giao thông

Các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên đang lên kế hoạch chuẩn bị cho kịch bản nhu cầu tăng đột biến trong thập kỷ tới, giữa bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) thúc đẩy tiêu thụ điện trong khi năng lượng tái tạo có thể gặp khó khăn để đáp ứng nhu cầu.

Theo phân tích của ngân hàng Wells Fargo công bố vào tháng Tư, sau một thập kỷ tăng trưởng năng lượng ổn định, nhu cầu điện tại Mỹ dự kiến sẽ tăng tới 20% vào năm 2030.

Các công ty điện lực đang đẩy nhanh nỗ lực đảm bảo năng lượng khi cuộc cách mạng AI diễn ra cùng lúc với việc mở rộng sản xuất chất bán dẫn và pin nội địa cũng như quá trình điện khí hóa các phương tiện giao thông trên cả nước.

Wells Fargo ước tính chỉ riêng các trung tâm dữ liệu AI dự kiến sẽ làm tăng nhu cầu tiêu thụ điện tại Mỹ thêm khoảng 323 TWh vào năm 2030, lớn gấp gần 7 lần mức tiêu thụ điện hàng năm hiện tại của Thành phố New York (khoảng 48 TWh).

Ngân hàng Goldman Sachs dự đoán các trung tâm dữ liệu sẽ chiếm 8% tổng lượng điện tiêu thụ của Mỹ vào cuối thập kỷ này.

- Màn hình MSI QD-OLED được nâng cấp mới

Ngày 6/5/2024 MSI Việt Nam cho hay các mẫu màn hình MPG 271QRX QD-OLED/MPG 321URX QD-OLED sẽ được cập nhật thêm Firmware như sau:

1. Nút chuyển DSC được thêm vào trong OSD cho phép chuyển đổi các chế độ DLDSR và DSR.

2. MPG 271QRX QD-OLED: Thêm vào nút chuyển HDMI PC/Console trong OSD. (MPG 271QRX QD-OLED được thiết lập mặc định ở chế độ “Console”.)

3. Hỗ trợ hiển thị nhiều tỷ lệ khung hình khác nhau, MPG 321URX QD-OLED cho phép lựa chọn giữa tùy chọn 24,5” và 27”, MPG 271QRX QD-OLED cho phép lựa chọn giữa tùy chọn 24,5” và 27”, MPG 271QRX QD-OLED cho phép tuỳ chọn 24,5”.

4. Sửa lỗi Color Gamut Clamp khi bật nội dung HDR. Chế độ HDR được tách biệt riêng ra khỏi chế độ hiển thị hiện hành.

5. Tối ưu hỗ trợ đa ngôn ngữ.

6. Sửa lỗi nháy hình khi bật tính năng VRR.

7. Thêm nút “Power LED” vào trong OSD cho phép người dùng tắt đèn nguồn.

8. Tối ưu độ trễ tín hiệu và độ trễ hiển thị.

9. Khắc phục vấn đề khi hiển thị đường màu trắng trên thiết lập 2560x1440@360Hz. (chỉ áp dụng trên mã MPG 271QRX QD-OLED).

10. Khắc phục các vấn đề hiển thị bất thường (khi ở cảnh tối) sau khi bật chế độ VRR.

11. Tối ưu hoá các hành vi bảo vệ tấm nền trong khi các hoạt động bảo vệ tấm nền được hoàn thành tuỳ thuộc vào tình trạng của nguồn điện.

maxresdefault-22-.jpg

- Foxconn đạt doanh thu kỷ lục trong tháng 4

Doanh thu trong tháng 4/2024 của Foxconn ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong bối cảnh nhu cầu tích hợp tính năng trí tuệ nhân tạo vào các thiết bị thông minh bùng nổ.

Reuters dẫn kết quả kinh doanh tháng 4/2024 của nhà sản xuất thiết bị điện tử Foxconn cho thấy, doanh thu đạt 15,83 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số cao nhất được ghi nhận trong cùng kỳ.

Foxconn cho rằng, kết quả mà công ty đạt được trong tháng qua là đến từ các sản phẩm điện tử tiêu dùng thông minh như điện thoại thông minh trong tháng 4 tăng mạnh. Nhu cầu máy chủ trí tuệ nhân tạo trong phân khúc sản phẩm hệ thống và đám mây cũng rất khả quan.

Trong quý 1/2024, doanh thu của Foxconn giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 40,8 tỷ USD, thấp hơn mức 43,3 tỷ USD mà LSEG SmartEstimate dự báo. Giới chuyên gia cho rằng, quý đầu tiên trong năm thông thường sẽ không sôi động bằng các quý khác bởi quý 1/2024 rơi vào mùa mà các công ty công nghệ Đài Loan (Trung Quốc) chạy đua cung cấp điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị điện tử khác do các nhà cung cấp lớn như Apple cho kỳ nghỉ lễ cuối năm ở thị trường phương Tây.

Đồng thời, Foxconn ước tính, quý 2/2024 có thể vẫn là giai đoạn thấp điểm khi các sản phẩm chủ lực bước vào giai đoạn chuyển đổi giữa các sản phẩm cũ và mới.

- Cảnh báo cuộc tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát hiện chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị Cisco. Sở dĩ, các đối tượng xấu làm vậy là để điều chỉnh lưu lượng và theo dõi liên lạc trong mạng.

Cục An toàn thông tin đã đưa ra cảnh báo về chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco, tới đơn vị chuyên trách CNTT, an toàn thông tin của các bộ, ngành và địa phương; Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số và các tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại.

Cụ thể, qua công tác giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC trực thuộc Cục đã phát hiện, khi truy cập được vào các thiết bị mạng Cisco, đối tượng tấn công có thể điều hướng hoặc điều chỉnh lưu lượng mạng, theo dõi liên lạc trong mạng và thực hiện hành động trái phép khác.

Đầu năm nay, một cuộc điều tra phân tích của các chuyên gia bảo mật quốc tế đã phát hiện nhóm tấn công mới được theo dõi dưới tên UAT4356. Nhóm này đã triển khai 2 backdoor (phần mềm có chức năng xâm nhập cũng như truy cập vào thiết bị mà không cần phải thông qua định danh bảo mật – PV) có tên ‘Line Runner’ và ‘Line Dance’, đều được sử dụng để thực hiện các hành vi độc hại lên thiết bị bị ảnh hưởng, bao gồm việc điều chỉnh cấu hình, do thám, theo dõi, trích xuất lưu lượng mạng và leo thang đặc quyền.

Quá trình điều tra phân tích, các chuyên gia nhận thấy rằng, nhóm tấn công thường triển khai mã độc, thực thi mã từ xa trên thiết bị bị ảnh hưởng. Hai lỗ hổng bị khai thác gồm có CVE-2024-20353 và CVE-2024-20359 đều tồn tại trên ‘Cisco Adaptive Security Appliance Software’ và ‘Cisco Firepower Threat Defense Software’.

Trong đó, lỗ hổng CVE-2024-20353 cho phép đối tượng tấn công thực hiện tấn công từ chối dịch vụ, còn CVE-2024-20359 cho phép đối tượng tấn công thực thi mã tùy ý với đặc quyền root.

Để đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống thông tin của đơn vị, góp phần bảo đảm an toàn cho không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin khuyến nghị các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tiến hành kiểm tra, rà soát hệ thống thông tin đang sử dụng có khả năng bị ảnh hưởng bởi chiến dịch tấn công mạng mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco. Đồng thời, chủ động theo dõi các thông tin liên quan đến chiến dịch tấn công mạng này, sẵn sàng các biện pháp bảo mật để tránh nguy cơ bị tấn công.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 7/5: Smartphone đầu tiên sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 4 chuẩn bị ra mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO