Điểm tin công nghệ 7/2: Big Tech và các công ty truyền thông tiếp tục cắt giảm nhân sự

Việt Báo (Tổng hợp)| 07/02/2024 06:00

31 đơn vị tồn tại website bị chèn tệp tin nội dung độc hại; Chip cấy não của Elon Musk lộ khả năng đặc biệt

1.png

- Big Tech và các công ty truyền thông tiếp tục cắt giảm nhân sự

Các công ty công nghệ lớn (Big Tech) và truyền thông ở Mỹ tiếp tục thông báo cắt giảm việc làm, một dấu hiệu cho thấy tình trạng sa thải hàng loạt vào năm 2023 có thể vẫn tiếp diễn khi các công ty phải vật lộn với tình trạng bất ổn kinh tế.

Dưới đây là một số cắt giảm việc làm được công bố bởi các công ty công nghệ và truyền thông thời gian vừa qua:

Ngày 5/2, Snap có kế hoạch cắt giảm khoảng 528 việc làm, tương đương 10% lực lượng lao động toàn cầu.

Ngày 30/1, Tập đoàn truyền thông Sky của Anh thuộc sở hữu Comcast có kế hoạch cắt giảm khoảng 1.000 việc làm trên toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình trong năm nay, khi họ chuyển đổi sang các dịch vụ dựa trên internet từ các dịch vụ vệ tinh truyền thống.

Ngày 26/1, Salesforce sa thải khoảng 700 nhân viên, khoảng 1% lực lượng lao động toàn cầu, theo Wall Street Journal.

Ngày 25/1, Microsoft chuẩn bị sa thải 1.900 nhân viên tại Activision Blizzard và Xbox.

Ngày 25/1, Paramount Global lên kế hoạch sa thải một số lượng nhân sự không xác định, nhằm mục đích trở thành một tổ chức tinh gọn hơn.

Ngày 25/1, Business Insider có kế hoạch sa thải khoảng 8% nhân viên của mình, theo CEO Barbara Peng.

Ngày 24/1, IBM có kế hoạch sa thải một số nhân viên vào năm 2024, nhưng sẽ thuê thêm nhân viên cho các vai trò tập trung vào AI.

Ngày 24/1, công ty công nghệ xe tự hành Aurora Innovation cho biết họ đã cắt giảm 3% lực lượng lao động như một phần của hoạt động tái tổ chức.

Ngày 23/1, eBay có kế hoạch cắt giảm khoảng 1.000 vị trí, tương đương khoảng 9% lực lượng lao động hiện tại.

Ngày 23/1, tờ Los Angeles Times có kế hoạch sa thải 94 nhà báo là thành viên công đoàn của tờ báo.

Ngày 22/1, X Lab, bộ phận phát triển công nghệ mới của Alphabet, sa thải hàng chục nhân viên và tìm kiếm nguồn tài trợ từ các nhà đầu tư bên ngoài.

Ngày 18/1, đơn vị 'Mua với Prime' của Amazon sa thải ít hơn 5% nhân viên của mình.

Ngày 16/1, Google sa thải hàng trăm nhân viên trong nhóm bán quảng cáo của mình. Ngày 11/1, Google sa thải hàng trăm người trong các nhóm, bao gồm cả nhóm phần cứng chịu trách nhiệm về Pixel, Nest và Fitbit, cũng như phần lớn những người trong nhóm thực tế tăng cường.

Ngày 11/1, Pixar Animation Studios, một phần của Walt Disney, chuẩn bị cắt giảm việc làm sau khi hoàn thành việc sản xuất một số chương trình và có nhiều nhân viên hơn mức cần thiết.

Ngày 11/1, bộ phận Audiobook và podcast Audible đã sa thải 5% lực lượng lao động của mình.

Ngày 10/1, Amazon sa thải hàng trăm nhân viên trong các hoạt động phát trực tuyến và studio của mình, đồng thời kéo dài thời gian cắt giảm việc làm đến năm 2024.

Ngày 9/1, đơn vị phát trực tuyến Twitch cắt giảm 35% nhân viên, tương đương khoảng 500 nhân viên, theo báo cáo của Bloomberg News.

Ngày 8/1, nhà cung cấp phần mềm trò chơi điện tử Unity Software có kế hoạch sa thải khoảng 25% lực lượng lao động của mình, cắt giảm khoảng 1.800 việc làm.

- VNPT sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc và chăm sóc khách hàng trong suốt thời gian nghỉ tết Giáp Thìn

Để đảm bảo an toàn thông tin liên lạc cho khách hàng trong những ngày Tết nguyên đán Giáp Thìn, Tập đoàn VNPT đã thực hiện việc rà soát toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc, cũng như xây dựng các phương án sẵn sàng mở rộng tăng dung lượng cho các hệ thống đồng thời bố trí nhân sự trực chăm sóc khách hàng để đảm bảo chất lượng dịch vụ của VNPT trong dịp tết Giáp Thìn.

Theo đó, VNPT đã bổ sung trạm phát sóng di động, triển khai nâng câp tài nguyên phần vô tuyến cho hơn 3000 trạm phát sóng để đảm bảo chất lượng mạng tại gần 300 địa điểm tổ chức lễ hội lớn trên toàn quốc dự báo sẽ tập trung đông người. VNPT cũng chú trọng đến yếu tố di dân trong quá trình về quê ăn Tết từ các khu công nghiệp về các địa phương và đã có phương án bổ sung năng lực tại các địa phương đó.

VNPT cũng phát sóng khoảng hơn 100 điểm trạm 5G trên 10 tỉnh/thành phố, tập trung chủ yếu ở thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tại những khu vực có đông dân cư để tăng trải nghiệm cho người dân trong dịp Tết Giáp Thìn.

Mạng Internet quốc tế được VNPT chú trọng đầu tư với dung lượng tăng 20% với nhiều hướng cáp đất để đảm bảo dự phòng trong trường hợp đứt cáp biển. Dung lượng mạng đường trục tăng 32% đáp ứng lưu thoát lưu lượng cho khách hàng Internet băng rộng cố định và Internet di động. VNPT đã phối hợp với các các nhà cung cấp nội dung lớn, nhà cung cấp CDN để tăng chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Dung lượng các kết nối trung bình tăng từ 10%-40% để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Trong năm 2023, mạng lưới băng rộng cố định của VNPT đã được mở rộng nâng cấp với dung lượng lớn nên hoàn toàn có thể phục vụ nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng trong dịp Tết nguyên đán Giáp thìn 2024.

VNPT cũng sắp xếp, bố trí các điểm trực tại phòng giao dịch trên toàn quốc trong suốt thời gian nghỉ tết, trực tiếp hỗ trợ khách hàng có nhu cầu đăng ký dịch vụ, đổi SIM… Chi tiết các phòng giao dịch và giờ làm việc dịp Tết, khách hàng có thể liên hệ Tổng đài 18001091 để biết thời gian hoạt động của điểm giao dịch gần nhất.

- 31 đơn vị tồn tại website bị chèn tệp tin nội dung độc hại

Theo đánh giá về tình hình an toàn thông tin vừa được Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) phát hành, vẫn còn nhiều trang web của các cơ quan nhà nước bị lợi dụng để cài cắm, đăng tải, chuyển hướng hoặc liên kết với nội dung quảng cáo không phù hợp như: Game bài, cờ bạc….

Cụ thể, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) tiếp tục ghi nhận có 31 đơn vị (19 tỉnh, thành phố và 12 bộ, ngành) còn tồn tại các website của đơn vị bị lợi dụng để tải lên số lượng lớn tệp tin có nội dung độc hại.

Những tệp tin này xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google và thực hiện chuyển hướng sang website khác khi người dùng truy cập đường dẫn. Điều này sẽ trở nên nguy hiểm và nghiêm trọng nếu bị lợi dụng để đăng tải, phát tán những nội dung xấu độc, xuyên tạc.

thanh-toan-hoa-don-truc-tuyen-ngay-cang-pho-bien.jpg

- Vệ tinh phát sóng Internet 5G và 6G đầu tiên trên thế giới được phóng thành công

Vào ngày 3 tháng 2, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc China Mobile đã phóng thử nghiệm 2 vệ tinh quỹ đạo thấp tích hợp 5G và 6G đầu tiên trên thế giới.

Theo tuyên bố của China Mobile, vệ tinh "China Mobile 01 Star” là thiết bị đầu tiên trên thế giới có dùng để thử nghiệm công nghệ phát 5G từ vệ tinh. Trạm gốc mà nó mang theo có thể tận dụng lợi thế vùng phủ sóng rộng của vệ tinh để truyền tín hiệu 5G đến những nơi mà mạng mặt đất không thể phủ sóng. Vệ tinh còn lại, “Star Core Verification Star”, tích hợp hệ thống triển khai 6G thử nghiệm.

Hệ thống vệ tinh kép này được sử dụng để thử nghiệm công nghệ liên lạc quỹ đạo mặt đất tích hợp - kết hợp các vệ tinh quỹ đạo thấp với mạng liên lạc di động mặt đất. Hai vệ tinh thử nghiệm này có độ cao quỹ đạo khoảng 500 km. So với các vệ tinh địa tĩnh ở khoảng cách 36.000 km, chúng có ưu điểm là độ trễ thấp và tốc độ truyền dữ liệu cao.

Sự phát triển của truyền thông mạng vệ tinh quỹ đạo thấp quy mô lớn có thể giúp bù đắp sự thiếu hụt vùng phủ sóng của mạng di động mặt đất và cung cấp dịch vụ internet vệ tinh băng thông cao hơn ở các vùng sâu vùng xa.

- Chip cấy não của Elon Musk lộ khả năng đặc biệt

Elon Musk tin rằng những người được cấy chip của Neuralink có thể điều khiển thiết bị bằng suy nghĩ, mở ra triển vọng mới cho công nghệ này.

Trong cuộc phỏng vấn tại buổi ra mắt bộ phim Lola vào ngày 5/2, CEO Tesla cho biết ông hy vọng Neuralink có thể sớm báo cáo về tiến độ dự án giúp bệnh nhân điều khiển điện thoại và máy tính bằng suy nghĩ.

“Chúng tôi hy vọng sẽ có kết quả từ bệnh nhân đầu tiên vào cuối tuần này. Cho đến nay, mọi thứ có vẻ rất khả quan”, Elon Musk nói.

Vị tỷ phú nói thêm rằng bệnh nhân đã được cấy ghép một sản phẩm có tên Telepathy (thần giao cách cảm). Ngoài ra, bệnh nhân được cho đang phục hồi tốt và một số kết quả ban đầu cho thấy các tế bào thần kinh của người này có sự gia tăng mạnh mẽ.

Trong một bài đăng của Elon Musk trên mạng xã hội X vào ngày 30/1, con chip của Neuralink sẽ “cho phép người dùng điều khiển điện thoại hoặc máy tính chỉ bằng cách suy nghĩ”.

Hiện tại, đại diện của Neuralink chưa đưa ra bình luận.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 7/2: Big Tech và các công ty truyền thông tiếp tục cắt giảm nhân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO