Điểm tin công nghệ 7/1: Apple có nguy cơ mất ngôi công ty giá trị nhất thế giới

Việt Báo (Tổng hợp)| 07/01/2024 06:00

Microsoft và OpenAI lại bị kiện vi phạm bản quyền khi đào tạo AI; Người dùng Việt Nam gặp trường hợp iPhone 15 phồng pin, sập nguồn

apple-vision-pro-vision-os.jpg

- Apple có nguy cơ mất ngôi công ty giá trị nhất thế giới

Cổ phiếu Apple đang trên đà giảm, do nhu cầu iPhone không còn cao như trước.

Hiện giá trị vốn hoá thị trường của 2 gã khổng lồ công nghệ Apple và Microsoft cách nhau khoảng 100 tỷ USD, khoảng cách nhỏ nhất trong hơn 2 năm trở lại đây.

Apple và Microsoft là 2 đối thủ có lịch sử cạnh tranh danh hiệu công ty giá trị nhất. Trước đây họ là những giá trị nhất trong ngành công nghệ, và kể từ 2020 là giá trị nhất thế giới.

Năm 2010, Apple đã soán ngôi công ty công nghệ giá trị nhất của Microsoft khi đạt mức vốn hóa thị trường 222 tỷ USD, và sau đó vào năm 2018, Microsoft lấy lại vị trí dẫn đầu.

Vào tháng 8/2020, Apple trở thành công ty đại chúng đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 2 nghìn tỷ USD, trở thành công ty giá trị nhất thế giới. Microsoft trở thành công ty thứ hai đạt mức vốn hoá 2 nghìn tỷ USD vào tháng 6/2021. Đến cuối tháng 10/2021, Microsoft chiếm vị trí công ty giá trị nhất thế giới và có thời điểm giá trị hơn Apple khoảng 100 tỷ USD.

Đến nay, sau khi giá trị của hai công ty liên tục thay đổi, Microsoft có giá trị thấp hơn Apple khoảng 100 tỷ USD, theo MarketWatch. Microsoft được định giá ở mức 2,73 nghìn tỷ USD, trong khi Apple ở mức 2,83 nghìn tỷ USD, giảm từ mức cao nhất là 3 nghìn tỷ USD.

Nhưng MarketWatch lưu ý rằng cổ phiếu của Microsoft đã tăng 57% vào năm 2023, so với mức tăng 48% của Apple. Cổ phiếu của Microsoft cũng giảm sút một chút vào đầu năm 2024, nhưng ít hơn Apple.

- MSI và CAPCOM kỷ niệm 20 năm Game Monster Hunter

MSI đã hợp tác với nhà phát triển game CAPCOM để kỷ niệm 20 năm tựa game Monster Hunter bằng cách giới thiệu dòng sản phẩm PC được tuyển chọn kỹ lưỡng cho phiên bản giới hạn. Lễ ra mắt những sản phẩm rất được mong đợi này sẽ diễn ra tại CES 2024, nơi MSI sẽ trưng bày các nguyên mẫu ý tưởng tại một gian hàng độc quyền. Các sản phẩm này sẽ được ra mắt chính thức dự kiến trùng với lễ kỷ niệm 20 năm tựa game Monster Hunter.

Lấy cảm hứng từ một trong những quái vật mang tính biểu tượng nhất của dòng game, Rathalos, sự hợp tác này nhằm mục đích đem ánh hào quang và sức mạnh hùng vĩ của Rathalos vào một loạt thiết bị chơi game phiên bản giới hạn với thiết kế quyến rũ. Bộ sưu tập này bao gồm máy tính xách tay chơi game, màn hình, card đồ họa, bo mạch chủ, thùng máy, tản nhiệt nước và tay cầm điều khiển. Với những sản phẩm này, MSI mong muốn các game thủ tham gia vào cuộc hành trình vào thế giới của dòng game Monster Hunter, mang đến trải nghiệm chơi game độc đáo kết hợp giữa tay nghề thủ công của MSI với các yếu tố game ấn tượng của CAPCOM.

Sam Chern, Phó Chủ tịch Tiếp thị MSI, cho biết “Để kỷ niệm 20 năm Monster Hunter, MSI hợp tác với CAPCOM để tổ chức một lễ kỷ niệm cho game thủ trên toàn thế giới. Hôm nay, chúng tôi công bố ra mắt một loạt sản phẩm chơi game phiên bản giới hạn. Hoạt động này không chỉ bày tỏ lòng tôn kính đối với lịch sử phong phú của dòng sản phẩm Monster Hunter mà còn thể hiện tinh thần theo đuổi đỉnh cao của công nghệ chơi game".

- Người dùng Việt Nam gặp trường hợp iPhone 15 phồng pin, sập nguồn

Pin phồng lên khiến màn hình bị biến dạng. Người dùng cho biết máy đang được bảo hành.

Kể từ khi ra mắt, người dùng iPhone 15 đã báo cáo những lỗi như lưu ảnh (burn-in), quá nhiệt, chai pin nhanh… Gần đây, một người dùng ở Việt Nam đã gặp phải tình trạng pin iPhone 15 Pro Max bị phồng lên, máy sập nguồn không rõ lý do.

Trong bức hình đăng tải trên Facebook, pin trong máy vì phồng quá lớn nên đã bắt đầu đẩy màn hình iPhone ra ngoài, gây ra hiện tượng biến dạng trông như “bụng bầu”. Sau khi phát hiện lỗi, người dùng Anh Tuấn (ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) đã gửi máy đến trung tâm bảo hành và được báo nhận lại máy sau 20 ngày.

“Tôi chẳng va đập hay làm gì ảnh hưởng đến máy. Máy đột nhiên tắt nguồn rồi phình khu vực pin rất to”, người dùng này cho biết trong một bài đăng.

Trước đó vài ngày, anh Tuấn phát hiện iPhone 15 Pro Max của mình có hiện tượng lạ. “Đang dùng, thiết bị thỉnh thoảng sập nguồn không rõ lý do. Đôi khi, máy sẽ nóng lên và tụt từ 70% xuống chỉ còn 10% trong vòng 20 phút”, anh chia sẻ.

1-200923-230107.jpg

- Microsoft và OpenAI lại bị kiện vi phạm bản quyền khi đào tạo AI

OpenAI và Microsoft đã bị kiện vào thứ Sáu (5/1) tại tòa án liên bang Manhattan, Mỹ bởi hai tác giả. Họ nói rằng các công ty công nghệ này đã lạm dụng sản phẩm của họ để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI), như ChatGPT và các dịch vụ dựa trên AI khác.

Các tác giả Nicholas Basbanes và Nicholas Gage đã nói với tòa án rằng các công ty trên đã vi phạm bản quyền của họ khi đưa một số cuốn sách của họ vào làm dữ liệu để đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn GPT của OpenAI.

Vụ kiện diễn ra sau một số vụ kiện khác do các các tác giả đệ trình, từ diễn viên hài Sarah Silverman đến tác giả của "Game of Thrones" George R.R. Martin về việc tác phẩm của họ bị sử dụng trái phép để đào tạo các chương trình AI.

Tờ New York Times cũng đã kiện OpenAI và Microsoft vào tuần trước về việc sử dụng tác phẩm của các nhà báo để đào tạo các ứng dụng AI.

- Reno11 Series mở bán đặc tuyền tại Thế Giới Di Động

Thế Giới Di Động là nhà bán lẻ duy nhất tại Việt Nam mở bán đặc quyền Reno 11 Series – sản phẩm chủ lực trong phân khúc cận cao cấp của OPPO. Sản phẩm được đồng loạt mở bán tại các cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh trên toàn quốc với mức giá từ 10,99 triệu đồng cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

OPPO Reno11 Series được mở bán đặc quyền tại Thế Giới Di Động với 2 phiên bản Reno11 5G và Reno11 Pro 5G, có giá bán lần lượt là 10,99 triệu đồng và 16,99 triệu đồng. Đặc biệt, từ ngày 06-14/01/2024 còn có ưu đãi mở bán, theo đó, khách hàng sẽ được tặng ngay camera 360 Botslab và trả góp 0%.

Hai bên kỳ vọng với hợp tác này sẽ một lần nữa mang đến thành công cho Reno11 Series và vượt hơn kỳ vọng so với những gì Reno10 Series đã làm được.

Theo thống kê, Reno là dòng sản phẩm đã giúp cho OPPO chiếm đến hơn 50% thị phần ở phân khúc 10 - 15 triệu đồng tại Thế Giới Di Động. Dòng sản phẩm có doanh số khủng lên đến 15.000 máy/tháng. Với Reno11 Series, hai bên kỳ vọng sẽ giúp con số này sẽ tăng hơn nữa.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 7/1: Apple có nguy cơ mất ngôi công ty giá trị nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO