Điểm tin Công nghệ 6/9: Dòng iPhone bị 'khai tử' sau năm nay

Việt Báo (Tổng hợp)| 06/09/2024 06:00

Qualcomm ra mắt chipset Snapdragon 6 Gen 3; Hoạt động tội phạm mạng tăng 53% trên Telegram

guukzbibqaau2c6.jpg

- Dòng iPhone bị 'khai tử' sau năm nay

Sau 3 thế hệ, dòng iPhone Plus có thể bị loại bỏ từ năm 2025 để thay bằng model siêu mỏng.

Apple dự kiến ra mắt 4 mẫu iPhone 16 vào ngày 9/9. Dựa trên tin đồn, iPhone 16 Plus sẽ là thế hệ iPhone Plus cuối cùng, trước khi thay thế bởi phiên bản khác vào năm 2025.

Từ giữa năm nay, các nhà phân tích uy tín như Ming-Chi Kuo (TF International Securities) và Jeff Pu (Haitong International Securities) cho rằng Apple sẽ “khai tử” iPhone Plus từ năm sau để thay bằng model siêu mỏng, tạm gọi là iPhone 17 Slim.

Nếu tin đồn chính xác, iPhone Plus sẽ cùng số phận với iPhone mini. Trên thực tế, 2 dòng thiết bị đều không được người dùng ưa chuộng, trở thành các phiên bản iPhone “bất ổn” những năm gần đây.

Trong bài đăng trên Medium hồi tháng 7, Kuo cho biết iPhone Plus chỉ chiếm 5-10% tổng sản lượng iPhone mới.

“Điều này ngụ ý 3 mẫu iPhone còn lại (tiêu chuẩn, Pro và Pro Max) đã lấp đầy thị trường smartphone cao cấp, khiến dòng Plus trở nên thừa thãi”, nhà phân tích cho biết.

Số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys cũng chỉ ra iPhone Plus không phải model bán chạy. Cụ thể, iPhone 14 Pro Max và iPhone 15 Pro Max nằm trong top 10 điện thoại bán chạy toàn cầu năm 2023.

Những thiết bị còn lại trong danh sách gồm iPhone 14, iPhone 14 Pro, iPhone 15 Pro, iPhone 15 và iPhone 13 đã gần 3 năm tuổi. Không có model Plus trong danh sách.

- VNPT triển khai thí điểm học bạ số tại hơn 45 tỉnh, thành phố

Hiện VNPT đã đồng hành cùng ngành giáo dục triển khai thí điểm phần mềm Học bạ số tại hơn 45 tỉnh/thành phố trên toàn quốc, với hàng triệu Học bạ số được đồng bộ thành công lên cơ sở dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hơn 30 Sở GD&ĐT gồm Bắc Kạn, Lai Châu, Sơn La, Quảng Nam, Kon Tum, Bình Thuận, An Giang… đã tin tưởng lựa chọn VNPT làm đơn vị cung cấp giải pháp thí điểm. Việc triển khai Học bạ số vnEdu đã đổi mới công tác quản lý và thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành giáo dục, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Là đơn vị phát triển và cung cấp phần mềm học bạ số, để hỗ trợ ngành giáo dục vượt qua những rào cản khó khăn kể trên, VNPT đã tiên phong miễn phí học bạ số và chữ ký số trong thời gian thí điểm, đồng thời tập trung nguồn lực đồng hành cùng ngành giáo dục triển khai thí điểm trên toàn quốc.

Phần mềm Học bạ số VNPT không chỉ đơn thuần là công cụ số hóa thông tin học tập, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục. Đối với các cơ quan quản lý, Học bạ số vnEdu giúp dễ dàng giám sát, quản lý và truy xuất thông tin học sinh một cách nhanh chóng, chính xác. Điểm nổi bật của học bạ số VNPT là được xây dựng trên nền tảng quản lý trường học nên thông tin quản lý tập trung, đồng bộ. Tất cả các dữ liệu từ các cơ sở giáo dục đều được đồng bộ lên hệ thống của Sở GD&ĐT và Bộ GD&ĐT, đảm bảo tính chính xác và toàn vẹn của thông tin.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của Học bạ số là tính bảo mật. Hệ thống học bạ số vnEdu tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về bảo mật dữ liệu, đảm bảo an toàn thông tin cấp độ 3. Hệ thống không chỉ đảm bảo dữ liệu học bạ số không bị chỉnh sửa mà còn có khả năng giám sát, cảnh báo và phòng chống rủi ro về an toàn thông tin. Các dữ liệu học bạ, các giao dịch báo cáo và thu hồi học bạ đều được ký số, đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu, không bị chỉnh sửa và có lưu vết cụ thể.

- Qualcomm ra mắt chipset Snapdragon 6 Gen 3

Cuối tuần qua, Qualcomm đã ra mắt chipset tầm trung Snapdragon 6 Gen 3.

Theo Qualcomm, chip Snapdragon 6 Gen 3 với số model SM 6475- AB là sự bổ sung mới nhất cho nền tảng SoC di động tầm trung của hãng. Nó thuộc phân khúc cao hơn Snapdragon 6s Gen 3 (giới thiệu hồi tháng 5).

Chip Snapdragon 6 Gen 3 được xây dựng dựa trên sức mạnh của chip Snapdragon 6 Gen 1, cung cấp hiệu suất CPU tốt hơn 10% và hiệu suất trí tuệ nhân tạo (AI) cải thiện 20%. Chip được xây dựng trên quy trình 4 nanomet với kiến trúc 64 bit bao gồm CPU Qualcomm Kryo tám lõi, tốc độ xung nhịp tối đa 2,4 GHz.

Được biết, các thiết bị chạy chipset này sẽ hỗ trợ RAM LPDDR5 có xung nhịp 3200 MHz và màn hình full-HD với tốc độ làm mới tối đa 120Hz. GPU Adreno tích hợp được cho là có thể cải thiện hiệu suất lên đến 30%.

Bên cạnh đó, nó có Qualcomm Sensing Hub với Hệ thống AI công suất thấp hỗ trợ các tính năng dựa trên AI như trợ lý giọng nói, khử tiếng ồn và khả năng của camera.

Các smartphone được trang bị chip Snapdragon 6 Gen 3 sẽ có thể hỗ trợ ống kính lên tới 200 MP và chipset này có thiết lập ISP Spectra 12 bit ba, cung cấp khả năng giảm nhiễu đa khung hình, công cụ khử nhiễu dựa trên AI và Dải động cao so le. Về kết nối, được hỗ trợ Bluetooth 5.2 và Wiffi 6E, Quick Charge 4+ qua USB Type -C.

airpodsmirror_jpg.jpg

- Hơn 9,3 triệu người nhận tin nhắn phòng chống siêu bão Yagi qua Zalo

Sáng ngày 05/09, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng Chống Thiên Tai Việt Nam đã gửi tin nhắn hướng dẫn neo đậu thuyền an toàn trú bão Yagi tới hơn 9,3 triệu người dân các tỉnh ven biển.

Theo thông tin cập nhật mới nhất từ Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, cơn bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) đã đạt mức siêu bão khi hoạt động trên biển Đông. Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cũng đã công bố cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4.

Nhằm hỗ trợ người dân ứng phó với bão kịp thời, sáng nay, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng Chống Thiên Tai Việt Nam đã gửi thông tin cảnh báo “Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tránh trú bão số 3 - Bộ Nông nghiệp và PTNT” qua Zalo đến hơn 9,3 triệu người dân các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, và Bình Định.

Những tính năng nổi bật nhất của Zalo Mini App “Phòng chống thiên tai Việt Nam" bao gồm "Kết nối cứu trợ" - hỗ trợ người dân kịp thời trong các tình huống khẩn cấp, "Liên hệ khẩn cấp" - danh sách các đường dây nóng tại nhiều địa phương trên cả nước để người dân có thể liên lạc, hay tính năng "Phản ánh thiên tai" - cho phép người dân gửi hình ảnh, báo cáo tình trạng thiên tai tại khu vực sinh sống tới các cơ quan chức năng. Nhờ có những tính năng trên, cơ quan chức năng tại từng địa phương có thể nhanh chóng nắm bắt tình hình, khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời.

- Hoạt động tội phạm mạng tăng 53% trên Telegram

Số lượng tội phạm mạng lợi dụng Telegram làm nền tảng để mua bán, trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ ngày càng tăng, theo một nghiên cứu gần đây.

Tội phạm mạng hoạt động ngày càng tích cực trên Telegram, tạo ra các kênh và nhóm chuyên biệt để thảo luận về chiêu trò lừa đảo, chia sẻ cơ sở dữ liệu bị đánh cắp và cung cấp nhiều dịch vụ phi pháp khác như rút tiền bất hợp pháp, làm giả giấy tờ, tấn công DDoS...

Theo dữ liệu từ báo cáo Digital Footprint Intelligence của hãng bảo mật Kaspersky, trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 6/2024, số lượng bài đăng liên quan đến các hoạt động này đã tăng 53% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Alexey Bannikov, chuyên gia phân tích tại Kaspersky giải thích có một số yếu tố khiến cộng đồng tội phạm mạng ngày càng hoạt động mạnh trên Telegram như lượng người dùng khổng lồ (900 triệu tài khoản hoạt động hàng tháng); Telegram tự quảng bá là ứng dụng nhắn tin an toàn và độc lập nhất, không thu thập dữ liệu người dùng.

"Điều này khiến các đối tượng tấn công cảm giác an tâm hơn khi có thể tự do hành động mà không sợ bị phát hiện. Ngoài ra, việc tìm kiếm hoặc tạo lập một cộng đồng trên Telegram cũng khá dễ dàng. Sự kết hợp của các yếu tố trên đã khiến các kênh Telegram, trong đó có kênh của tội phạm mạng nhanh chóng thu hút một lượng lớn người dùng", ông Bannikov nói.

Báo cáo cũng nhận định tội phạm mạng trên Telegram thường có trình độ kỹ thuật và kinh nghiệm thấp hơn so với những kẻ hoạt động trên các diễn đàn dark web vốn có tính hạn chế, chuyên biệt.

Nguyên nhân bởi việc gia nhập cộng đồng ngầm trên Telegram khá dễ dàng, kẻ gian chỉ cần tạo tài khoản và tham gia vào bất kỳ kênh, nhóm nào chúng tìm thấy tại đây. Telegram lại thiếu hệ thống đánh giá uy tín như trên các diễn đàn dark web khác, do vậy tình trạng lừa đảo diễn ra phổ biến, gây ảnh hưởng đến nhiều thành viên sử dụng nền tảng này.

Gần đây, Telegram có xu hướng trở thành nền tảng tập trung các hacktivist (tin tặc có động cơ chính trị) thể hiện quan điểm và lập trường chính trị. Lợi dụng lượng người dùng đông đảo và khả năng phát tán nội dung nhanh chóng của ứng dụng OTT này, hacktivist sử dụng như một công cụ đắc lực để kích động các cuộc tấn công DDoS cùng nhiều phương thức phá hoại khác nhắm vào cơ sở hạ tầng mục tiêu. Đồng thời, tội phạm cũng có thể công khai dữ liệu đánh cắp từ các tổ chức mà chúng tấn công thông qua kênh bí mật trên Telegram.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Công nghệ 6/9: Dòng iPhone bị 'khai tử' sau năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO