Điểm tin công nghệ 6/5: Doanh thu quý 1/2023 của Apple vượt kỳ vọng nhờ doanh số bán iPhone

Việt Báo (Tổng hợp)| 06/05/2023 06:00

AI có thể đọc suy nghĩ của con người và biến thành văn bản; Phát hiện chiến dịch lừa đánh cắp mật khẩu Office 365 của người dùng Việt

- Doanh thu quý 1/2023 của Apple vượt kỳ vọng nhờ doanh số bán iPhone

Reuters dẫn báo cáo tài chính quý 1/2023 của Apple ghi nhận kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng, bất chấp sức ép lạm phát và sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu, trong đó doanh số bán iPhone chiếm hơn nửa tổng doanh thu của công ty.

Doanh thu nhà bán hàng tổng thể của Apple đạt mức 94,84 tỷ USD, cao hơn mức dự đoán 92,96 tỷ USD. Trong đó, doanh thu từ iPhone vẫn đóng góp lớn nhất vào tổng doanh thu với 51,33 tỷ USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái ngay cả khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu do lạm phát.

Điểm nổi bật trong báo cáo của Apple là doanh số bán iPhone đã tăng ngay cả khi ngành công nghiệp điện thoại thông minh toàn cầu giảm gần 15%. Tuy nhiên, doanh thu từ dòng sản phẩm MacBook và iPad chỉ dừng lại ở mức 7,17 tỷ USD và 6,67 tỷ USD do thiếu linh kiện.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, Apple báo lãi ròng ở mức 24,16 tỷ USD và thu nhập trên một cổ phiếu (EPS) là 1,52 USD/cổ phiếu. Kết quả, tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty là 44,3%.

Đặc biệt, Apple đã lập kỷ lục mới về doanh thu mảng dịch vụ (bao gồm đăng ký hàng tháng, App Store, bảo hành và doanh thu cấp phép tìm kiếm từ các công ty như Google) với con số 20,91 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là một tín hiệu tích cực cho mảng kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận cao nhất của công ty tiếp tục phát triển.

- AI có thể đọc suy nghĩ của con người và biến thành văn bản

Các nhà khoa học đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) dùng để 'quét não' đọc suy nghĩ của con người và ghi chép lại thành văn bản.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas phát triển hệ thống AI này một phần bằng cách sử dụng mô hình máy biến áp, tương tự như mô hình hỗ trợ chatbot Bard của Google và chatbot ChatGPT của OpenAI. Những người tham gia nghiên cứu đã đào tạo bộ giải mã bằng cách nghe vài giờ podcast trong máy quét fMRI (một bộ máy lớn đo hoạt động của não). Hệ thống này không yêu cầu cấy ghép phẫu thuật.

Sau khi hệ thống AI được xây dựng, nó có thể tạo ra một luồng văn bản khi người tham gia đang nghe hoặc tưởng tượng đang kể một câu chuyện. Văn bản thu được không phải là một bản chép lại chính xác, mà các nhà nghiên cứu đã thiết kế nó với mục đích ghi lại những suy nghĩ hoặc ý chính.

Chẳng hạn, khi một tình nguyện viên nghĩ trong đầu câu "Tôi chưa có bằng lái xe", bộ giải mã sẽ dịch chúng thành “Cô ấy thậm chí còn chưa bắt đầu học lái xe". Các nhà nghiên cứu đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế theo Hiệp ước Hợp tác về Sáng chế (PCT) cho công nghệ mới này.

- Phát hiện chiến dịch lừa đánh cắp mật khẩu Office 365 của người dùng Việt

Trong thông tin cảnh báo về chiến dịch lừa đảo nhắm đến người dùng Office 365 tại Việt Nam, chuyên gia Công ty cổ phần Công nghệ an ninh mạng quốc gia Việt Nam – NCS cho hay, các đối tượng lừa đảo sử dụng hình thức quen thuộc là gửi “email phishing” nhằm dẫn dụ người dùng tới website đăng nhập giả mạo, từ đó lấy cắp mật khẩu của người dùng.

Điều đáng nói là, các đối tượng đã lợi dụng đường link tên miền website một ngân hàng lớn của Mỹ và đang có chi nhánh tại Việt Nam để thực hiện hành vi lừa đảo.

Cụ thể, trong email giả mạo có nội dung nhắc cập nhật lại mật khẩu Office 365, hacker thiết kế một nút để người dùng bấm vào nhằm tiếp tục giữ mật khẩu cũ. Tuy nhiên, thực chất đây là một đường link truy cập đến một website đăng nhập giả mạo. Nếu người dùng bấm vào nút này và điền mật khẩu, hacker sẽ chiếm được tài khoản của người dùng.

Nguy hiểm ở chỗ, link dẫn đến website đăng nhập giả mạo lại là một đường link chính chủ của ngân hàng Mỹ. Điều này khiến cho người dùng có thể mất cảnh giác và bị lừa.

Các chuyên gia khuyến nghị, trường hợp nhận được email kiểu này và đã thực hiện đăng nhập trên website giả mạo thì cần đổi ngay mật khẩu tài khoản.

- Nhà Trắng: Google, Microsoft, OpenAI có nghĩa vụ ngăn AI gây hại nghiêm trọng cho xã hội

Nhà Trắng hôm 4.5 nói với giám đốc điều hành các hãng công nghệ lớn ở Mỹ rằng họ có nghĩa vụ về 'đạo đức' để bảo vệ xã hội khỏi những nguy cơ tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo hãng tin AP, Phó tổng thống Mỹ - Kamala Harris đã triệu tập những người đứng đầu Google, Microsoft, OpenAI và Anthropic để lập chiến lược về tác động của AI, vì lo ngại rằng các công ty đang mù quáng tiến hành triển khai công nghệ có thể gây hại nghiêm trọng cho xã hội.

Bà Kamala Harris nói với các giám đốc điều hành, gồm cả Sundar Pichai của Google và Satya Nadella của Microsoft, rằng họ có nghĩa vụ về “đạo đức” để bảo vệ xã hội khỏi những nguy cơ tiềm ẩn từ AI.

Sau cuộc đàm phán, Phó tổng thống Mỹ cho biết các hãng công nghệ lớn “phải tuân thủ luật pháp hiện hành để bảo vệ người dân Mỹ cũng như đảm bảo an toàn và bảo mật cho các sản phẩm của họ”.

Việc thiếu các quy định đã cho phép Thung lũng Silicon tự do tung ra các sản phẩm mới một cách nhanh chóng và làm dấy lên lo ngại rằng các công nghệ AI sẽ tàn phá xã hội trước khi chính phủ Mỹ có thể bắt kịp.

- Kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam từ 15/5

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam. Dự kiến, việc kiểm tra hoạt động của TikTok sẽ được tiến hành từ ngày 15/5 đến hết tháng 5/2023.

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, để triển khai kế hoạch kiểm tra toàn bộ hoạt động của TikTok Việt Nam, Bộ đã gửi công văn cho các bộ, ngành có liên quan nhằm cử người tham gia đoàn công tác.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an, Tổng Cục Thuế kiểm tra toàn diện hoạt động TikTok tại Việt Nam.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 6/5: Doanh thu quý 1/2023 của Apple vượt kỳ vọng nhờ doanh số bán iPhone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO