Điểm tin công nghệ 6/4: Cảnh báo AI tạo sinh làm gia tăng rủi ro tấn công mạng toàn cầu

Việt Báo (Tổng hợp)| 06/04/2024 06:00

Apple sẽ sa thải hơn 600 nhân viên tại California sau khi hủy dự án ô tô; Người dùng lại than phiền Galaxy S23 series lỗi sau cập nhật One UI 6.1

generative-ai-fpt-is.jpeg

- Cảnh báo AI tạo sinh làm gia tăng rủi ro tấn công mạng toàn cầu

Công ty tái bảo hiểm hàng đầu thế giới Munich Re của Đức đã nêu những lo ngại về nguy cơ tấn công mạng ngày càng gia tăng do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

Trong báo cáo công bố ngày 4/4, Munich Re cho biết công ty này đã ghi nhận sự gia tăng đột biến các cuộc tấn công mạng trong những tháng qua, trong đó hình thức tấn công mã độc tống tiền (ransomware) chiếm phần lớn. Chỉ riêng năm ngoái, số lượng tấn công nhằm vào các lỗ hổng trong quá trình phát triển và phân phối phần mềm đã tăng gấp đôi so với tổng số vụ xảy ra 3 năm trước đó.

Cổng thông tin điện tử tích hợp dữ liệu Statista dự báo tội phạm mạng toàn cầu hằng năm sẽ gây tổn thất 13.800 tỷ vào năm 2028, tăng từ 8.150 tỷ USD vào năm 2023.

Ngoài ra, các chuyên gia của Munich Re cảnh báo các cuộc tấn công có xu hướng "tự động hóa và cá nhân hóa" do kẻ tấn công có thể sử dụng thư điện tử lừa đảo và cuộc gọi điện thoại giả mạo do AI điều khiển để đánh lừa nạn nhân.

- Facebook bị tố bán nội dung tin nhắn của người dùng suốt một thập kỷ qua

Facebook bị cáo buộc âm thầm bán nội dung tin nhắn của người dùng cho Netflix trong một thập kỷ qua, giúp dịch vụ xem truyền hình theo yêu cầu này nắm rõ thói quen và sở thích của người dùng Facebook.

Những thông tin trên vừa được tiết lộ từ các tài liệu được nộp lên tòa án, trong một vụ kiện tập thể được đại diện bởi 2 công dân người Mỹ là Maximilian Klein và Sarah Grabert, những người đã cáo buộc Facebook và Netflix "có những mối quan hệ đặc biệt" và lợi dụng thông tin người dùng để kiếm lợi.

Theo đơn kiện, trong gần một thập kỷ qua, Netflix và Facebook đã có mối quan hệ đặc biệt. Netflix đã chi ra hàng trăm triệu đô la để mua quảng cáo trên Facebook, ký kết một loạt thỏa thuận chia sẻ dữ liệu với Facebook, được cấp quyền truy cập vào các API (Giao diện lập trình ứng dụng) riêng tư của Facebook.

Facebook đã cung cấp cho Netflix những API đặc biệt, cho phép Netflix có thể đọc nội dung tin nhắn riêng tư của người dùng Facebook. Đổi lại Netflix sẽ phải cung cấp cho Facebook báo cáo tổng hợp về cách người dùng Netflix tương tác với các nội dung của dịch vụ này, như các bộ phim yêu thích, số lần chọn những bộ phim xuất hiện ở danh sách đề xuất…

Đơn kiện khẳng định Facebook và Netflix đã trao đổi dữ liệu người dùng với nhau suốt từ năm 2013 cho đến nay.

- Người dùng lại than phiền Galaxy S23 series lỗi sau cập nhật One UI 6.1

One UI 6.1 được hứa hẹn mang đến nâng cấp đáng chú ý cho Galaxy S23 series, nhưng thực chất đang gây ra nhiều lỗi hơn so với những lợi ích mang lại.

Phiên bản cập nhật One UI 6.1 thực tế đã khắc phục được phần nào hiện tượng bóng mờ (burn-in) trên màn hình loạt smartphone thuộc Galaxy S23 series của Samsung, nhưng lại đang mang tới nhiều rắc rối mới cho người dùng. Sau khi nâng cấp, nhiều chủ máy cho biết tốc độ sạc bị làm chậm hơn, cảm biến vân tay không hoạt động và mới nhất là "đơ cảm ứng".

Theo trang Phone Arena, màn hình cảm ứng của Galaxy S23 series không phản hồi với thao tác chạm tay của người dùng từ sau khi cập nhật One UI 6.1.

Một số người đang sở hữu máy cho biết màn hình chỉ nhận thao tác từ bút S Pen (đối với Galaxy S23 Ultra). Những báo cáo về lỗi xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang cộng đồng người dùng của Samsung cũng như mạng xã hội Facebook, Reddit...

Cũng cần lưu ý rằng trong vài trường hợp, thiết bị dính lỗi đã thay thế màn hình. Nhưng vẫn chưa có lời giải nào cho hiện tượng màn hình không nhận thao tác chạm khi tiếp xúc với ngón tay mà chỉ hoạt động được với bút S Pen.

Hiện Samsung chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào liên quan đến vấn đề trên và cũng chưa thừa nhận bất kỳ sự cố nào liên quan đến bản cập nhật One UI 6.1. Tuy nhiên, với hàng loạt báo cáo liên tục xuất hiện gần đây, nhà sản xuất smartphone Hàn Quốc có thể không giữ im lặng được lâu.

apple-car-170907986612171810454.jpg

- Các nhà khoa học vừa phát triển cách tăng tốc độ Internet lên 4,5 triệu lần

Các nhà nghiên cứu Vương quốc Anh đã tạo ra một cách truyền dữ liệu “tốc độ ánh sáng” ở những bước sóng chưa từng được chạm tới trước đây, phá vỡ kỷ lục thế giới...

Theo trang Quartz, các nhà nghiên cứu từ Đại học Aston đã sáng chế ra một phương pháp mới cho phép gửi dữ liệu nhanh hơn 4,5 triệu lần so với băng thông rộng trung bình.

Giáo sư Wladek Forysiak từ Viện Công nghệ Quang tử Aston và Tiến sĩ Ian Phillips là thành viên của nhóm đã thử nghiệm truyền dữ liệu thành công. Họ hợp tác với các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Quốc gia (NICT) ở Nhật Bản và Nokia Bell Labs ở Hoa Kỳ.

Tốc độ truyền dữ liệu đạt 301.000.000 megabit mỗi giây bằng cáp quang tiêu chuẩn. Con số này được so sánh với hiệu suất băng thông rộng trung bình ở Anh là 69,4 megabit/giây. Tại Hoa Kỳ, tốc độ tải xuống trung bình nhanh hơn, trung bình là 242,4 Mbps, nhưng mức đột phá vẫn nhanh hơn hơn một triệu lần.

- Apple sẽ sa thải hơn 600 nhân viên tại California sau khi hủy dự án ô tô

Tập đoàn công nghệ Apple sẽ sa thải 614 nhân viên tại bang California. Đây là đợt cắt giảm việc làm lớn đầu tiên của tập đoàn này kể từ đại dịch COVID-19.

Theo thông báo WARN do bang California đăng tải, các nhân viên thuộc đợt cắt giảm lần này đang làm việc tại 8 cơ sở khác nhau ở Santa Clara. Họ cũng đã được thông báo chính thức về việc cắt giảm này vào ngày 28/3 và những thay đổi này có hiệu lực từ ngày 27/5.

Apple không phải cắt giảm quy mô như các đối thủ công nghệ khác, phần lớn là do nhà sản xuất iPhone tăng trưởng chậm hơn so với các đối thủ trong thời kỳ đại dịch.

Thông báo trên được đưa ra vài tuần sau khi Apple hủy dự án sản xuất xe điện tự lái, vốn đã được nghiên cứu trong nhiều năm.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 6/4: Cảnh báo AI tạo sinh làm gia tăng rủi ro tấn công mạng toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO