Điểm tin công nghệ 6/3: iPhone 15 Pro Max tiếp tục chơi bài ngửa, hạ giá mạnh sau Tết

Việt Báo (Tổng hợp)| 06/03/2024 06:00

Nhiều loại tiền mã hóa tăng giá cả trăm lần; Apple giới thiệu bộ đôi MacBook Air M3 mới, giá từ 27 triệu đồng

review-iphone-15-pro-va-iphone-15-pro-max.jpg

- iPhone 15 Pro Max tiếp tục chơi bài ngửa, hạ giá mạnh sau Tết, Galaxy S24 Ultra khó cửa cạnh tranh

Ngay sau Tết, giá iPhone 15 Pro Max đã có biến động giảm mạnh biến nó tiếp tục trở thành nỗi lo cho doanh số của Galaxy S24 Ultra và Xiaomi 14 Ultra.

Như đã thành thông lệ, cứ sau Tết, giá smartphone trên thị trường đều giảm mạnh do nhu cầu thấp và iPhone 15 Pro Max không phải ngoại lệ. Dù đã có đối thủ là Galaxy S24 Ultra hay Xiaomi 14 Ultra nhưng iPhone 15 Pro Max vẫn là ông vua phân khúc cao cấp chính vì vậy, khi iPhone 15 Pro Max giảm giá cũng là lúc mà các đối thủ đều khó khăn.

Trong giai đoạn mua sắm trước Tết, iPhone 15 Pro Max bản thấp nhất 256GB có giá khoảng 31 triệu đồng. Tuy nhiên giờ đây, mức giá phổ biến của nó hiện ở mức 30.59 triệu đồng ngay cả với một số đại lý lớn nổi tiếng là bán giá cao. Tuy nhiên đây là mức giá mua thẳng, nếu mua thu cũ đổi mới, khách Việt vẫn có thể giảm được thêm từ 1-2 triệu đồng và cầm iPhone 15 Pro Max mới nhất về nhà mà chỉ bỏ ra hơn 29 triệu.

iPhone 15 Pro Max 256GB: 30.59 triệu đồng;

iPhone 15 Pro Max 512GB: 38.39 triệu đồng;

iPhone 15 Pro Max 1TB: 44.89 triệu đồng.

Trong khi đó, đối thủ chính của Galaxy S24 Ultra vẫn đang ở mức giá niêm yết tới 33 triệu đồng. Dù có nhiều khuyến mại kèm theo, nhưng dường như Galaxy S24 Ultra chưa muốn bung sức để cạnh tranh với iPhone 15 Pro Max trong giai đoạn thấp điểm như hiện nay.

- Sam Altman nói cuộc điều tra nội bộ sẽ sớm kết thúc, nhân viên mù mờ về cách hoạt động của OpenAI

Bên trong OpenAI, Giám đốc điều hành Sam Altman vẫn dễ gần và thân thiện với nhân viên, dù nhiều người trong số họ biết rất ít về cách thức công ty hoạt động.

Trong cuộc họp gần đây mà OpenAI cho phép nhân viên đặt câu hỏi theo thời gian thực, một người đã hỏi về cuộc điều tra nội bộ được tiến hành sau khi Giám đốc điều hành Sam Altman bị hội đồng quản trị cũ sa thải và phục chức vài ngày sau đó hồi tháng 11.2023. Sam Altman chỉ trả lời đơn giản rằng mọi chuyện sẽ "kết thúc sớm", nhưng không cung cấp thông tin chi tiết nào khác cho nhân viên, theo hai người chứng kiến cuộc trao đổi.

Kỳ vọng trong nội bộ là cuộc điều tra sẽ được hoàn thành trước khi kết thúc quý 1/2024, trang Wall Street Journal và The New York Times đưa tin.

Một nguồn tin từ trang Insider lưu ý rằng việc thiếu thẳng thắn như vậy với nhân viên là điều quen thuộc gần đây của Sam Altman. Uy tín của Sam Altman đã gia tăng sau khi bị sa thải và được phục chức giám đốc điều hành, khoảng thời gian mà nhiều nhân viên OpenAI gọi là “cuộc đảo chính”. Dù Sam Altman vẫn sẵn sàng trò chuyện trong hành lang và sẽ trả lời bất kỳ nhân viên nào trên Slack, nhưng có nhiều yếu tố cốt lõi trong hoạt động của công ty vẫn còn là một bí ẩn với nhiều người.

- Nhiều loại tiền mã hóa tăng giá cả trăm lần

Trong khi nhiều dự án blockchain nền tảng, phát triển ứng dụng, mạng lưới có ít biến động, các meme coin lại tăng giá mạnh.

Thị trường tiền số bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh trong vài tuần gần đây. Bitcoin bám sát mức ATH (cao nhất mọi thời) từng xác lập từ năm 2021. Tuy nhiên về tổng thể, đồng tiền số lớn nhất thế giới cũng chỉ tăng giá chưa đến 60% trong 30 ngày gần nhất. Nhóm tăng giá mạnh nhất lại là meme coin, gấp nhiều lần giá trị chỉ trong thời gian ngắn.

Ví dụ, đồng Pepe, lấy cảm ứng từ nhân vật ếch xanh tăng gần 800% trong tháng qua. Tổng giá trị vốn hóa của token này hiện ở mức 3,3 tỷ USD, vượt mặt hàng loạt dự án “nghiêm túc”. Shiba Inu (SHIB) cũng tăng gần 400% trong 30 ngày gần nhất. Từ tháng 10/2021, giá đồng tiền số mới chạm lại mốc này.

Dogecoin, Bonk, Floki, Maga… cũng tăng trưởng mạnh. Nhóm meme coin xuất phát từ các trò đùa, nhân vật nổi tiếng trên Internet. Tiền mã hóa dạng này chưa có nhiều ứng dụng thực tế. Chúng được phát triển bởi đội ngũ nhỏ và không có công nghệ nền tảng phức tạp.

Meme coin thường biến động mạnh so với những loại tiền mã hóa lớn như Bitcoin hay ETH bởi chúng mang tính cộng đồng cao, ảnh hưởng nhiều từ cảm xúc của người đầu tư. Giá của loại tài sản này bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội và sự FOMO của người dùng trực tuyến.

Đây cũng là nhóm tiền số dễ xuất hiện tình trạng lừa đảo hàng đầu. Khi thị trường tăng trưởng, nhiều dự án ăn theo sự kiện nổi tiếng để chiếm đoạt tài sản người dùng.

chatgpt-app.jpg

- Apple giới thiệu bộ đôi MacBook Air M3 mới, giá từ 27 triệu đồng

MacBook Air 13 và 15 inch mới sẽ “nhanh hơn tới 60%” so với MacBook Air M1 và có thời lượng pin lên tới 18 giờ, người dùng đã có thể đặt hàng trước từ hôm nay.

MacBook Air 13 inch có giá 1.099 USD (khoảng 27 triệu VNĐ), trong khi model 15 inch có giá 1.299 USD (khoảng 32 triệu VNĐ). Cả hai thiết bị đều có màn hình Liquid Retina và độ sáng lên tới 500 nits, đồng thời hỗ trợ tối đa hai màn hình ngoài khi gập máy.

Các thiết bị được nâng cấp Wi-Fi 6E hỗ trợ băng tần 6GHz và tốc độ tải xuống nhanh hơn, cùng với đó là sạc MagSafe và hai cổng Thunderbolt. Phiên bản Air 13 inch chip M2 có mức giá 999 USD (khoảng 24,6 triệu VNĐ).

Con chip M3 Silicon của Apple bao gồm 16 lõi Neural Engine tối ưu hoá “chạy các mô hình AI”, cùng GPU tích hợp hỗ trợ hình ảnh 3D. Mẫu MacBook mới sẽ sử dụng camera Facetime 1080p, 3 micro và hỗ trợ âm thanh Dolby Atmos. Về ngoại hình, máy có độ dày dưới 20mm.

Bản MacBook 13 inch cấu hình cơ bản đi kèm bộ đổi nguồn USB-C 30W, trong khi hầu hết các phiên bản nâng cấp sẽ kèm bộ sạc cổng kép 35W hoặc bộ chuyển đổi 70W. Thêm 20 USD, người dùng có thể nâng cấp phiên bản lưu trữ 256GB lên bộ chuyển đổi cổng kép 35W hoặc bộ chuyển đổi 70W.

Cả hai model đều có RAM 8GB, nhưng khách hàng sẽ cần trả thêm 200 USD cho 16 GB và 400 USD cho 24 GB. Bạn cũng có thể nâng cấp bộ nhớ SSD 256GB cơ bản lên 512GB với giá 200 USD, 1TB với giá 400 USD và 2TB với giá 800 USD.

Giống như MacBook Air M2 phát hành vào năm 2022, các mẫu M3 bao gồm Bàn phím Magic với hàng chức năng đầy đủ Touch ID. MacBook Air M3 có 04 tuỳ chọn màu, gồm: ánh sao (star-light), xám không gian (space-gray) và bạc (silver). Ngoài ra còn có màu xanh sẫm (mid-night) đã được anod hóa để giảm dấu vân tay.

- Apple giới thiệu ốp lưng iPhone và dây đeo Apple Watch mới

Apple đã giới thiệu ốp lưng iPhone và dây đeo Apple Watch mới bên cạnh việc trình làng MacBook Air mới.

Cụ thể: Ốp lưng silicon MagSafe của Apple được thiết kế riêng cho iPhone sẽ được bổ sung thêm 4 màu tùy chọn (Soft Mint, Sunshine, Lighr Blue, Pink).

Thông thường, Apple sẽ giới thiệu màu sắc ốp lưng cũng như mẫu dây đeo mới cùng những sản phẩm tại sự kiện nhất định vào tháng 3 hàng năm. Tuy nhiên, năm nay hãng lại thay đổi khi chưa giới thiệu thêm màu mới nào cho iPhone 15. Trước đó, trong sự kiện mùa xuân hãng luôn giới thiệu màu mới như màu vàng trên iPhoen 14 và 14 Plus (năm 2023), màu xanh lá cho iPhone 13 (năm 2022) và màu tím cho iPhone 12 (năm 2021).

Cùng với ốp lưng cho iPhone, Apple cũng mang tới thêm tùy chọn màu sắc mới cho dây đeo Apple Watch để mang tới sự đồng bộ với các ốp silicon mới (ngoại trừ Rasphberry và Ocean Blue).

Các tùy chọn màu sắc cho dây đeo Apple Watch như sau:

Sport Loop: Soft Mint và Ocean Blue

Sport Band: Soft Mint, Sunshine và Light Blue.

Braided Solo Loop: Sunshine, Light Blue và Raspberry

Solo Loop: Pink, Soft Mint, Ocean Blue.

Bên cạnh đó, dây đeo Apple Watch Hermes cũng có các tùy chọn màu mới:

Hermès Toile H Single Tour: Bleu Céleste/Écru và Framboise/Écru.

Hermès Twill Jump Single Tour: Bleu Céleste/Bleu Jean và Jaune d'Or/Bleu Jean.

Hermès Kilim Single Tour: Blanc và Bleu Céleste.

Hiện, Apple đã mở bán loạt phụ kiện này trên trang web, người dùng có thể vào web để lựa chọn phụ kiện mình yêu thích.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 6/3: iPhone 15 Pro Max tiếp tục chơi bài ngửa, hạ giá mạnh sau Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO