Điểm tin công nghệ 6/12: Nút Action với cảm biến lực sẽ có trên toàn bộ dòng iPhone 16

Việt Báo (Tổng hợp)| 06/12/2023 06:00

15 triệu thuê bao phải tắt sóng 2G trước tháng 9/2024; Chiêu trò lừa đảo tinh vi mới nhằm tới khách hàng của Booking.com

iphone-16-mock-header-updated-1-1-.jpg

- Nút Action với cảm biến lực sẽ có trên toàn bộ dòng iPhone 16

Một tin đồn gần đây cho biết cả 4 mẫu iPhone 16 đều sẽ có nút Action với công nghệ mới.

Nút Action đã được giới thiệu lần đầu tiên trên iPhone 15 Pro, tính năng này có thể sẽ sớm trở nên tiện lợi hơn đối với các thiết bị mới vào năm tới. Một tin đồn gần đây đã cho rằng cả 4 mẫu iPhone 16 đều sẽ có nút Action. Apple cũng được cho là đang có kế hoạch bổ sung thêm nhiều chức năng hơn cho nút Action và chuyển sang thiết kế nút điện dung thay vì nút cơ.

Nút Action chuyển đổi sang điện dung ở trạng thái rắn đã được đồn đại cho iPhone 15 Pro, nhưng Apple đã loại bỏ kế hoạch vào phút chót và chuyển cải tiến này sang các mẫu iPhone 16 vào năm tới.

Báo cáo này được công bố trên MacRumors bởi một tài khoản rò rỉ khá nổi tiếng đối với các sản phẩm của nhà Táo. Báo cáo nhấn mạnh các chi tiết mới đến từ thông tin tiền sản xuất và kế hoạch của Apple có thể được thay đổi bất cứ lúc nào.

Theo đó, iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max đều sẽ có nút Action thay vì công tắc tắt tiếng vật lý. Hiện tại, chỉ có iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sử dụng nút Action. iPhone 15 và iPhone 15 Plus vẫn sử dụng công tắc tắt tiếng truyền thống.

Người rò rỉ cũng thông tin thêm, Apple có kế hoạch nâng cấp nút Action mạnh mẽ hơn và làm cho nó hoạt động tương tự như nút Home Touch ID trên các mẫu ‌iPhone‌ cũ hoặc Trackpad trên MacBook được sản xuất gần đây.

Nút Action mới sẽ có thể phát hiện ra các thay đổi về áp lực, nhờ một cảm biến lực mới. Ngoài ra, nó có thể được bổ sung chức năng mở khóa màn hình. Hiện tại, nút Action có các chức năng như tắt hoặc mở chế độ im lặng, bật máy ảnh, ghi âm giọng nói...

Apple cũng được cho là đã “thử nghiệm các kích cỡ khác nhau cho nút Action”. Trong quá trình thử nghiệm trước khi sản xuất, một số mẫu iPhone 16 được cho là đã được trang bị nút Action lớn hơn iPhone 15 Pro và “có kích thước gần giống với nút âm lượng”.

- Honor Magic 6 Pro bất ngờ lộ diện sức mạnh đáng gờm

Dòng điện thoại hàng đầu của Honor Magic 6 đang được phát triển và thông số kỹ thuật vừa bị rò rỉ.

Theo GizmoChina, Honor được cho là đang phát triển dòng điện thoại cao cấp Honor Magic 6, thương hiệu này cũng đã xác nhận rằng thiết bị sẽ ra mắt với chipset Snapdragon 8 Gen 3 mới nhất.

Trước đây, đã có một số tin đồn cho rằng điện thoại mới sẽ được ra mắt vào tháng 1/2024 tại Trung Quốc. Hiện tại, tiếp tục có thêm những tin tức mới về Honor Magic 6, khi thông số kỹ thuật của nó bất ngờ được lan truyền một cách rộng rãi trên mạng xã hội X.

Theo thông tin rò rỉ, Honor Magic 6 Pro sẽ là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều tính năng vượt trội. Thiết bị sẽ có màn hình cong OLED “Oasis” với độ phân giải cận 2K, vết notch hình viên thuốc, camera kép phía trước và cảm biến hiện đại có khả năng mở khóa bằng gương mặt 3D, cử chỉ tay và mắt.

Magic 6 Pro sẽ hoạt động trên hệ điều hành hoàn toàn mới Magic OS 8.0 dựa trên Android 14 và có tính năng thông báo Smart Island cải tiến. Chip xử lý Snapdragon 8 Gen 3 sẽ cung cấp chip đồ họa chuyên dụng và chip bảo mật tích hợp cho thiết bị. Đáng chú ý, Magic 6 Pro sẽ tích hợp một mô hình AI với 7 tỷ tham số, nâng cao khả năng của nó trong các ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Pin của Magic 6 Pro sẽ là dòng Qinghai Lake thế hệ thứ hai, nhưng hiện vẫn chưa rõ dung lượng pin là bao nhiêu. Thậm chí, điện thoại còn hỗ trợ khả năng liên lạc qua kết nối vệ tinh.

Về thiết kế, lớp vỏ sau của Magic 6 Pro sẽ được làm từ kính gốm nano bóng bẩy, góp phần mang lại tính thẩm mỹ cao cấp, đồng thời khả năng chống bụi và nước của thiết bị dự kiến đạt mức IP68. Về khả năng chụp ảnh, Magic 6 Pro sẽ có camera chính OmniVision OV50k 1-inch 50MP có hỗ trợ thay đổi khẩu độ.

Magic 6 Pro dự kiến ra mắt vào cuối tháng 1/2024 tại Trung Quốc và sẽ có mặt trên thị trường thế giới vào cuối quý 1 hoặc trong quý 2 năm 2024.

- 15 triệu thuê bao phải tắt sóng 2G trước tháng 9/2024

Đến tháng 9/2024, các nhà mạng sẽ tắt sóng 2G. Theo đó, 15 triệu thuê bao đang sử dụng 2G hiện nay sẽ phải chuyển đổi sang 4G.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G. Giấy phép tần số cấp cho các nhà mạng triển khai 2G sẽ hết hạn vào tháng 9/2024. Bộ Thông tin và Truyền Thông sẽ quy hoạch lại, và các băng tần 1800MHZ, 1900MHz tới đây sẽ không phục vụ cho máy 2G Only.

Tại tọa đàm: “Tắt sóng 2G đưa người dân lên môi trường số” sáng ngày 5/12, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền Thông) cho hay, để thực hiện chủ trương trên, Bộ đã có nhiều giải pháp. Từ năm 2020, các nhà mạng đã tính toán đồng thuận chủ trương dừng công nghệ 2G. Các nhà mạng đã có kế hoạch dừng 2G và thử nghiệm công nghệ mới 5G.

“Đến năm 2030, định hướng của Bộ Thông tin và Truyền Thông sẽ bắt đầu công nghệ 6G. Vì vậy, các điện thoại công nghệ 2G sẽ không còn được sử dụng, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường”.

Theo số liệu thống kê từ các nhà mạng, ông Nhã cho biết hiện nay cả nước có khoảng 15 triệu thuê bao 2G. Mục tiêu là doanh nghiệp giảm dần số thuê bao này xuống và tới tháng 9/2024 sẽ không còn thuê bao 2G.

Kể từ năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền Thông đã ra quy định cấm nhập khẩu máy 2G, các máy nhập vào thị trường Việt Nam hiện nay là theo đường tiểu ngạch. Như vậy, các máy 2G tại Việt Nam đang vào cuối của chu kỳ sử dụng, khi máy hỏng sẽ được người dùng thay thế.

Để chuẩn bị cho lộ trình, các nhà mạng viễn thông di động hiện đang xây dựng các chính sách hỗ trợ người dùng khi dừng sóng 2G, tập trung vào 2 hỗ trợ chính là hỗ trợ thiết bị đầu cuối và hỗ trợ cước sử dụng để khách hàng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone.

- 5 tuyến cáp được sửa xong, Internet Việt Nam đi quốc tế hoạt động bình thường

Thời điểm hiện tại, cả 5 tuyến cáp quang biển mà các nhà mạng tại Việt Nam sử dụng, khai thác để cung cấp dịch vụ cho người dùng đều hoạt động bình thường.

Ngày 5/12, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết đối tác quốc tế đã sửa xong sự cố xảy ra ngày 27/9/2023 trên tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Africa Europe 1 (AAE-1) vào chiều ngày 22/11/2023 và hiện tuyến cáp này đã hoạt động ổn định trở lại.

Vị đại diện trên cũng cho hay vào ngày 6/11/2023, đối tác quốc tế cũng đã hoàn thành công tác sửa chữa, khắc phục sự cố trên nhánh cáp gần trạm cập bờ Vũng Tàu (Việt Nam) của tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG).

Như vậy, thời điểm hiện tại, cả 5 tuyến cáp quang biển mà các nhà mạng tại Việt Nam sử dụng, khai thác để cung cấp dịch vụ cho người dùng, gồm AAG, APG, AAE-1, SMW3 và IA (còn gọi là Liên Á) đều đang duy trì hoạt động bình thường.

- Chiêu trò lừa đảo tinh vi mới nhằm tới khách hàng của Booking.com

Với mục đích đánh cắp thông tin khách hàng, qua đó trực tiếp liên hệ và lừa tiền khách du lịch, chiêu trò lừa đảo tinh vi mới đã nhằm vào khách hàng của Booking.com.

Theo báo cáo từ an ninh mạng Panda Security, nhiều khách hàng của Booking.com (dịch vụ đặt phòng trực tuyến nổi tiếng thế giới) đang phải đối mặt với chiêu trò tấn công mới từ những kẻ lừa đảo.

Theo đó, các tội phạm mạng không tấn công trực diện vào hệ thống trực tuyến của Booking.com mà lợi dụng điểm yếu về bảo mật tại khách sạn đối tác để phát triển kế hoạch nhằm đánh cắp dữ liệu cùng tiền của khách du lịch.

Đầu tiên, chúng gọi tới khách sạn đối tác của Booking.com yêu cầu nhân viên tìm đồ thất lạc hoặc bỏ quên, sau đó gửi email có liên kết tới các tệp tin lưu trữ trên Google Drive. Tệp tin được cho là hình ảnh đồ cần tìm nhưng thực tế là chứa virus dùng để đánh cắp dữ liệu đăng nhập Booking.com từ hệ thống của đối tác.

Sau đó, lấy danh nghĩa của dịch vụ đặt phòng trực tuyến này, những kẻ lừa đảo tiếp cận khách hàng thực và đề nghị họ trả các khoản phí bổ sung để được hưởng các dịch vụ ưu đãi.

Bên cạnh đó, thông tin đăng nhập của Booking hiện đang được bán trên thị trường đen với giá trung bình khoảng 2.000 USD/ tài khoản.

Do đó, Panda Security khuyến cáo du khách cần kiểm tra thông tin và liên hệ trực tiếp với khách sạn để xác nhận.

- Tây Ban Nha: Hơn 80 cơ quan truyền thông kiện Meta, đòi bồi thường 600 triệu USD

Hiệp hội truyền thông AMI đại diện 83 cơ quan truyền thông Tây Ban Nha nộp đơn kiện Meta (Công ty mẹ của Facebook, Instagram) đòi bồi thường 600 triệu USD với lý do cạnh tranh không công bằng trên thị trường quảng cáo.

Ngày 4-12, hãng tin Reuters đưa tin Hiệp hội truyền thông AMI - đại diện cho 83 cơ quan truyền thông Tây Ban Nha - đệ đơn kiện Meta (Công ty mẹ của Facebook, Instagram) với lý do cạnh tranh không công bằng trên thị trường quảng cáo, đòi công ty này bồi thường 550 triệu euro (600 triệu USD).

Trong tuyên bố hôm 1-12, AMI cho rằng việc Meta sử dụng dữ liệu người dùng "vô tội vạ" trên các nền tảng Facebook, Instagram và Whatsapp giúp Meta có thể thiết kế và cung cấp quảng cáo được cá nhân hóa từ dữ liệu người dùng. Điều này được xem là cạnh tranh không công bằng trên thị trường quảng cáo.

Bên khởi kiện, bao gồm công ty Prisa – đơn vị xuất bản tờ báo El Pais (Tây Ban Nha) và tập đoàn Vocento – chủ sở hữu tờ ABC (Tây Ban Nha). Những cơ quan truyền thông trên cho rằng hầu hết các quảng cáo trên các nền tảng của Meta đều bắt nguồn từ việc sử dụng dữ liệu cá nhân mà không có sự đồng ý từ người dùng.

Những cơ quan truyền thông cũng cáo buộc hành vi của Meta vi phạm Quy định bảo vệ dữ liệu chung của Liên minh châu Âu (EU), có hiệu lực từ tháng 5-2018, trong đó quy định bất kỳ trang web nào cũng phải yêu cầu ủy quyền để lưu giữ và sử dụng dữ liệu cá nhân.

Trao đổi với Reuters, luật sư đại diện cho các cơ quan truyền thông Tây Ban Nha - ông Nicolas Gonzalez Cuellar cho biết "các vụ kiện tương tự có thể xảy ra ở bất kỳ quốc gia EU nào khác” bởi vì vấn đề này liên quan cáo buộc vi phạm các quy định của châu Âu.

Văn phòng báo chí của Meta không phản hồi ngay lập tức về thông tin trên.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 6/12: Nút Action với cảm biến lực sẽ có trên toàn bộ dòng iPhone 16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO