Điểm tin công nghệ 6/11: Tỷ phú Mỹ Elon Musk ‘tung’ siêu AI Grok - đối thủ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT

Việt Báo (Tổng hợp)| 06/11/2023 06:00

Bổ sung tính năng theo dõi huyết áp trên Apple Watch X; Cảnh báo bảo mật mới cho hàng triệu người dùng iPhone

maxresdefault-16-.jpg

- Tỷ phú Mỹ Elon Musk ‘tung’ siêu AI Grok - đối thủ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT

Theo Elon Musk, chatbot Grok có thể đưa ra những câu trả lời mang tính hài hước và việc chatbot này được tích hợp sẵn trên X là một “lợi thế lớn” so với các mô hình chatbot AI khác.Theo dõi TGVN trên

Ngày 4/11, tỷ phú Mỹ Elon Musk - chủ sở hữu mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đã giới thiệu chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên “Grok” được tích hợp sẵn trên X và xe điện Tesla, cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT.

Theo Wccftech, Grok được huấn luyện trên The Pile, kho dữ liệu phổ biến để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn, và từ chính lượng dữ liệu khổng lồ của mạng xã hội X. Trong khi GPT-4 của OpenAI giới hạn câu trả lời ở 4.096 ký tự, Grok có thể đưa ra câu trả lời dài 25.000 ký tự, lớn gấp năm lần ChatGPT.

Trên trang mạng X, ông Musk cho biết chatbot Grok có thể đưa ra những câu trả lời mang tính hài hước và việc chatbot này được tích hợp sẵn trên X là một “lợi thế lớn” so với các mô hình chatbot AI khác. Sau giai đoạn thử nghiệm phiên bản beta, Grok sẽ ra mắt đối với những người dùng đăng ký dịch vụ X Premium+ (dịch vụ trả phí 16 USD/tháng và không bị quảng cáo làm phiền).

Ngoài phản hồi văn bản, chatbot Grok có thể nhận dạng hình ảnh và giọng nói cũng như tạo ảnh. Điều khác biệt của Grok là ngữ cảnh của câu trả lời chủ yếu dựa vào nội dung thu thập trên X. Ngoài ra, chatbot AI của tỷ phú Musk sẽ được tích hợp trên xe điện Tesla.

Grok là sản phẩm đầu tiên của công ty khởi nghiệp xAI do ông Musk sáng lập hồi tháng 7 vừa qua. xAI tập hợp các nhà nghiên cứu đến từ công ty công nghệ OpenAI (Mỹ), nhóm phát triển AI DeepMind của Google, Tesla và Đại học Toronto.

Theo Fortune, Grok là câu trả lời rõ ràng nhất của Musk với OpenAI. Sau khi rời startup do mình đồng sáng lập, Musk liên tục nhắc đến việc OpenAI không còn giữ được triết lý phi lợi nhuận như ban đầu mà dần bị Microsoft độc quyền.

- Cảnh báo bảo mật mới cho hàng triệu người dùng iPhone

Hàng triệu người dùng iPhone đã cập nhật iOS 17 hiện đang phải đối mặt với một mối đe dọa tiềm tàng từ một thiết bị hack giá rẻ, Flipper Zero.

Trước đó không lâu, nhà nghiên cứu bảo mật Jeroen van der Ham đã báo cáo về việc iPhone có thể bị tấn công, khởi động lại liên tục nếu ai đó ở gần sử dụng Flipper Zero. Cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DoS) cũng có thể nhắm vào các thiết bị Android và Windows.

Hiện tại, cách duy nhất để hạn chế bị tấn công là tắt hoàn toàn kết nối Bluetooth trong phần Settings (cài đặt). Tuy nhiên việc này khá phiền phức vì Apple Watch, tai nghe Bluetooth… thường phải sử dụng Bluetooth để kết nối với iPhone.

- Bổ sung tính năng theo dõi huyết áp trên Apple Watch X

Theo một số nguồn tin, Apple Watch năm sau sẽ là bản nâng cấp lớn với tên gọi Watch Series 10 hoặc Watch X. Sản phẩm vẫn định hướng tập trung vào các tính năng hỗ trợ sức khỏe hơn là chuyên biệt về thể thao như đối thủ Garmin.

Theo Bloomberg, Apple đang có một "lộ trình hấp dẫn" cho năm 2024, bao gồm tính năng phát hiện bệnh tăng huyết áp, ngưng thở khi ngủ cho đồng hồ và khả năng trợ thính cho AirPods. Điều này được thực hiện nhờ một số cảm biến mới mở rộng khả năng chăm sóc, theo dõi sức khỏe của Watch Series 10.

Theo đó, để phát hiện chứng ngưng thở khi ngủ, đồng hồ sẽ phân tích kiểu ngủ và nhịp thở để dự đoán chủ nhân có thể bị mắc bệnh này hay không. Với cảm biến huyết áp, Apple sẽ triển khai theo từng giai đoạn. Trong lần đầu xuất hiện, nó sẽ chỉ cho người dùng biết liệu huyết áp của họ đang có xu hướng tăng lên hay không và cung cấp nhật ký ghi lại những gì xảy ra với tình trạng này. Nếu bất thường, Apple Watch sẽ nhắc người dùng sử dụng máy đo huyết áp truyền thống và liên hệ cơ quan y tế.

Phiên bản tương lai của Apple Watch có khả năng cung cấp các con số chính xác, thậm chí chẩn đoán các tình trạng liên quan nhưng nguồn tin cho biết vẫn còn "xa vời". Tuy nhiên, với lịch sử của Apple trong việc cung cấp các tính năng y tế và sức khỏe, người dùng có thể kỳ vọng sự phát triển đáng chú ý trong tương lai.

- Xiaomi đưa máy tính xách tay thú vị ra thị trường toàn cầu

Xiaomi vừa công bố chiếc máy tính xách tay Xiaomi Book 14 ra thị trường toàn cầu sau khi sản phẩm này xuất hiện trên trang web toàn cầu của công ty.

Chiếc máy tính xách tay này có hai phiên bản và phần lớn gợi nhớ đến mẫu Redmi Book 14 đã được giới thiệu tại Trung Quốc cách đây một thời gian. Phiên bản mạnh mẽ hơn và đắt tiền hơn của Xiaomi Book 14 được trang bị chip Intel Core i5-12500H tốc độ lên đến 4,5 GHz và đồ họa Intel Iris Xe Graphics. Nó cũng đi kèm với 16 GB bộ nhớ RAM chuẩn LPDDR5 và 512 GB dung lượng lưu trữ thông qua ổ SSD PCIe 4.0.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất Trung Quốc cũng cung cấp biến thể Xiaomi Book 14 khác với CPU Intel Core i3-1220P cũng thuộc thế hệ thứ 12 của Intel và tốc độ xung nhịp lên đến 4,4 GHz. Ngoài ra còn có đồ họa tích hợp Intel UHD, RAM 8 GB LPDDR5 và ổ SSD PCIe 4.0 256 GB.

Trong cả hai trường hợp, Xiaomi Book 14 mới đều có màn hình 14 inch độ phân giải 2,8K (2.880 x 1800 pixel) và tốc độ làm mới lên đến 120 GB. Nó đạt độ sáng 300 nits với tỷ lệ tương phản 1.500:1 và bao phủ 100% không gian màu sRGB.

Ngoài pin 56 Wh cho thời lượng pin lên tới gần 12 giờ, Xiaomi Book 14 còn có nhiều kết nối khác nhau như HDMI 2.1, USB-C 3.2 Gen 2, Wi-Fi 6 và Bluetooth 5.2. Máy tính xách tay đi kèm bộ nguồn 100W và được cài đặt sẵn Windows 11 Home.

- TP.HCM xây dựng app hành chính công trên smartphone giúp người dân thuận tiện khi sử dụng dịch vụ

“Hệ thống Dịch vụ số dành cho công dân TP.HCM – HCM Citizen E-Services” ngoài ý nghĩa phục vụ người dân TP.HCM, còn là ứng dụng chào mừng 50 năm thống nhất đất nước.

UBND TP.HCM vừa công bố kế hoạch triển khai “Hệ thống Dịch vụ số dành cho công dân TP.HCM – HCM Citizen E-Services”.

Mục tiêu của hệ thống là tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của TP.HCM thông qua một nền tảng số thống nhất, nhằm giúp cho người dân có một trải nghiệm tốt nhất từ các dịch vụ của chính quyền trên môi trường số.

Với hệ thống này, người dân sử dụng một tài khoản duy nhất, truy cập một địa chỉ trên internet và một ứng dụng trên thiết bị di động để sử dụng các dịch vụ hành chính công của cơ quan nhà nước như giải quyết thủ tục hành chính; dịch vụ giao thông, đô thị; các dịch vụ an sinh - xã hội như điện, nước, y tế, giáo dục…

Người dân cũng có thể thực hiện kiến nghị, phản ánh qua ứng dụng và sẽ được giải quyết, xử lý, phản hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 6/11: Tỷ phú Mỹ Elon Musk ‘tung’ siêu AI Grok - đối thủ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO