Điểm tin Công nghệ 5/9: Nút bấm mới trên iPhone 16 làm được gì

Việt Báo (Tổng hợp)| 05/09/2024 06:00

Xiaomi 15 Ultra sẽ là vũ khí quay phim gây sửng sốt; Viettel tặng điện thoại 4G miễn phí cho khách hàng

anh-2-.jpg

- Chiêu lừa mua bánh trung thu giá hời qua mạng

Người tiêu dùng dễ bị dính bẫy lừa đảo khi mua bánh trung thu trực tuyến.

Nhiều người cả tin trước những lời chào mời mua bánh trung thu hấp dẫn đang tràn lan trên mạng. Khi lọt vào bẫy này, người tiêu dùng sẽ bị mất tiền, mất tài khoản ngân hàng.

Bà Bertha Chan, chuyên gia bảo mật của Google, cho biết nhiều tin tặc trên mạng đang tận dụng cơ hội mùa kinh doanh bánh trung thu đang đến để lừa đảo người tiêu dùng.

Đầu tiên, tin tặc sẽ dẫn dụ người dùng bằng cách đưa ra những giao dịch mua bánh trung thu với giá hấp dẫn và mức chiết khấu tốt.

Khi người tiêu dùng bấm vào đường liên kết (link) này sẽ dẫn đến một website. Sau đó, bên lừa đảo yêu cầu khách hàng tải ứng dụng, trong đó có chứa mã độc nhằm ăn cắp mật khẩu thẻ ngân hàng.

Một khi người dùng thực hiện hành vi này, ngay lập tức mọi thông tin cá nhân, mật khẩu tài khoản trực tuyến hoặc số thẻ tín dụng nào mà đã nhập vào đều có thể bị kẻ lừa đảo thu thập.

"Tin tặc nắm rất rõ tâm lý người tiêu dùng thích mua bánh trung thu giá hời nên thường tạo tâm lý phải quyết định nhanh mới được hưởng ưu đãi.

Với thời gian ngắn, người mua không kịp suy nghĩ nên sẽ làm theo những yêu cầu của tin tặc. Hệ quả là sau vài cú nhập chuột, người dân sẽ mất hết tiền trong tài khoản ngân hàng" - bà Bertha Chan nói.

Một thống kê của cơ quan chức năng Singapore cho biết vào năm ngoái, trong mùa trung thu đã có 27 nạn nhân đã mất ít nhất 238.000 đô la Mỹ cho những giao dịch lừa đảo như vậy tại Singapore.

- Viettel tặng điện thoại 4G miễn phí cho khách hàng

Tổng Công ty Viễn thông Viettel cho biết, từ tháng 09/2024 sẽ hỗ trợ chuyển đổi lên 4G miễn phí cho khách hàng sử dụng máy 2G. Theo đó, Viettel Telecom sẽ dành tặng máy điện thoại phím bấm 4G (Feature Phone) cho khách hàng không có điều kiện nâng cấp máy điện thoại 2G lên 4G.

Chương trình được triển khai tại 1700 xã khó khăn (theo quy định tại Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021) và 50 xã (theo QĐ số 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ). Đối tượng được tặng máy là các hộ nghèo, hộ cận nghèo có xác nhận của chính quyền, tạo điều kiện để chuyển ngay lên 4G, không bị gián đoạn liên lạc vào ngày 16/9/2024.

Bên cạnh đó, Viettel cũng miễn phí máy 4G cho toàn bộ các khách hàng đang sử dụng máy 2G, khi đăng ký gói cước dài kỳ. Khách hàng có thể lựa chọn một trong các dòng máy 4G mà Viettel đang cung cấp, bao gồm V1/V2; V1S; G1/G2. Chương trình sẽ kết thúc khi hết số điện thoại dự kiến.

Để nhận máy 4G miễn phí, khách hàng đủ điều kiện mang theo Chứng minh thư hoặc Căn cước công dân còn hiệu lực kèm chứng nhận hộ nghèo/cận nghèo tới cửa hàng Viettel gần nhất để được hỗ trợ.

- Huawei “đánh úp” sự kiện ra mắt iPhone 16 của Apple

Cuộc chiến giữa Huawei và Apple vào ngày 10/9 tới sẽ là một sự kiện không thể bỏ qua, khi cả hai gã khổng lồ công nghệ đều sẵn sàng trình làng những sản phẩm tiên tiến nhất của mình…

Huawei vừa thông báo về sự kiện ra mắt sản phẩm mới vào ngày 10/9 tới, ngay sau sự kiện của Apple. Theo nhiều thông tin và bằng chứng được tiết lộ, chiếc điện thoại thông minh gập ba đầu tiên trên thế giới của Huawei dự kiến sẽ được công bố chỉ vài giờ sau khi iPhone 16 của Apple chính thức ra mắt. Đây chắc chắn sẽ là một cuộc chiến công nghệ hấp dẫn, khi Huawei và Apple đối đầu nhau trong cùng một ngày.

Hãng công nghệ Trung Quốc này đã khiến giới công nghệ dậy sóng với thông báo về sự kiện sắp tới thông qua một đoạn video giới thiệu trên nền tảng mạng xã hội Weibo. Video này đã xác nhận rằng chiếc điện thoại thông minh gập ba của Huawei sẽ mang tên Mate XT.

Dù đây là sản phẩm thuộc dòng Ultimate Design, hướng đến phân khúc cao cấp và đắt tiền, Mate XT dự kiến sẽ có giá khoảng 4.000 USD, cao hơn nhiều so với các sản phẩm trước đó của hãng.

Mặc dù Huawei vẫn giữ kín thông tin chi tiết về Mate XT, hình ảnh rò rỉ trên mạng xã hội cho thấy thiết bị này có thiết kế gập ba theo hình chữ Z ngược, với màn hình mở rộng lên đến 10 inch.

Theo các nguồn tin, Mate XT không chỉ nổi bật nhờ thiết kế gập ba độc đáo mà còn sở hữu công nghệ pin mới và chip Kirin 9 tiên tiến. Richard Yu, Giám đốc điều hành của Huawei, đã mô tả sản phẩm này là "sáng tạo và mang tính đột phá", khẳng định đây là bước tiến lớn trong công nghệ điện thoại thông minh.

Việc Huawei lên kế hoạch công bố Mate XT ngay sau sự kiện của Apple không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Theo nhà phân tích Abhilash Kumar tại TechInsights, động thái này thể hiện một chiến lược được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm tối đa hóa sự chú ý từ công chúng.

1-1725424028-124-width740height495.jpg

- Nút bấm mới trên iPhone 16 làm được gì

Dựa trên tin đồn, nút Capture trên iPhone 16 cho phép người dùng điều khiển camera mà không cần chạm màn hình.

Apple sẽ tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 16 vào ngày 9/9. Trong khi iPhone 15 Pro bổ sung nút Action, dòng iPhone 16 có thể tích hợp nút bấm mới, tạm gọi là Capture.

Thông tin về nút Capture (tên mã “Project Nova”) xuất hiện lần đầu vào tháng 9/2023, ngay sau khi iPhone 15 trình làng. Theo MacRumors, nút bấm mới sẽ có mặt trên cả 4 model gồm iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max.

Dù thông tin về nút Capture khá ít, nhiều bản vẽ và mô hình cho thấy nút bấm nằm tại cạnh phải và dưới nút nguồn, trùng vị trí ăng-ten 5G mmWave trên iPhone bán tại Mỹ. Nếu tin đồn chính xác, ăng-ten sẽ được dời sang cạnh đối diện.

Về tác dụng, nút Capture có thể mang đến cách điều khiển camera mới cho người dùng iPhone 16, hỗ trợ kích hoạt nhanh các thao tác như chụp ảnh, zoom, lấy nét mà không cần chạm vào màn hình.

Một số tin đồn cho biết nút Capture trên iPhone 16 có dạng cảm ứng lực, phản hồi bằng bộ rung Taptic Engine. Trong khi đó, phần còn lại cho rằng nút bấm vẫn có dạng vật lý nhưng bề mặt cảm ứng.

Hồi tháng 1, trang tin The Information liệt kê một số thao tác có thể hỗ trợ bởi nút Capture, gồm vuốt sang trái/phải để chỉnh mức zoom, nhấn nhẹ để lấy nét và nhấn mạnh để chụp ảnh.

Trong bài đăng ngày 13/8, nhà phân tích Mark Gurman của Bloomberg cũng nói rằng nút Capture sẽ xuất hiện trên iPhone 16, nhưng chỉ cho các mẫu Pro.

“Nói về nút bấm, sẽ có thành phần điều khiển camera mới ở cạnh trái điện thoại (ít nhất trên các mẫu Pro).

Nó sẽ hoạt động tương tự nút bấm trên máy ảnh DSLR, cho phép nhấn nhẹ để lấy nét tự động. Thao tác nhấn mạnh hơn sẽ chụp ảnh. Bạn cũng có thể vuốt ngón tay trên nút để phóng to hoặc thu nhỏ trong lúc chụp ảnh, quay video”, Gurman viết.

Ngoài ra, MacRumors cho biết người dùng có thể chuyển giữa chế độ chụp ảnh và quay video bằng nút Capture. Điều này tương tự thao tác quay video bằng cách giữ rồi vuốt nút chụp ảnh trên màn hình iPhone.

- Xiaomi 15 Ultra sẽ là vũ khí quay phim gây sửng sốt

Dòng Xiaomi 15, đặc biệt với phiên bản Ultra, là một trong những sản phẩm ra mắt mà người dùng đang rất mong đợi.

Cho đến khi Xiaomi 15 Ultra chính thức ra mắt, nhiều thông tin giá trị về mẫu smartphone này đã bắt đầu xuất hiện, với một trong những điểm nổi bật lớn nhất với sản phẩm liên quan đến cảm biến mới đến từ Sony. Mặc dù đây không phải là điều đầu tiên xảy ra, tuy nhiên giới công nghệ kỳ vọng rằng sự kết hợp lần này sẽ tốt hơn bất kỳ điều gì chúng ta từng thấy trước đây.

Giới công nghệ kỳ vọng rằng cảm biến sẽ có thể hoạt động cực kỳ tốt trong điều kiện ánh sáng yếu, tốt hơn nhiều so với những gì chúng ta thấy. Cũng theo nguồn tin, các công nghệ mới sắp ra mắt sẽ giúp cải thiện vấn đề này.

Điểm thú vị nhất là chế độ video điện ảnh 4K mới sẽ được Xiaomi trang bị cho chiếc Xiaomi 15 Ultra sắp tới, nổi bật lớn hơn so với chế độ quay phim có trên Xiaomi 14 Ultra - vốn chỉ có tối đa 1080p. Nói cách khác, nếu công cụ này xuất hiện, người dùng có thể sử dụng Xiaomi 15 Ultra để thực hiện những thước phim chuyên nghiệp với chất lượng rất cao.

Với sức mạnh đến từ chip Snapdragon 8 Gen 4, sản phẩm không chỉ tối ưu hóa khả năng quay phim chuyên nghiệp mà đi kèm nhiều tính năng thú vị khác. Nhờ hiệu suất cao người dùng có thể khám phá nhiều tính năng quay phim chuyển động chậm tốt hơn. Về cơ bản, điều này có nghĩa là các video sẽ được thực hiện với các chi tiết mượt mà hơn rất nhiều, một lần nữa giúp những thước phim chuyển động chậm thêm chuyên nghiệp.

Cần nhớ rằng Xiaomi 14 Ultra đã là một át chủ bài về camera thực sự, vì vậy những cải tiến dành cho Xiaomi 15 Ultra sẽ nâng tầm khả năng camera của điện thoại hơn nữa. Ở thế hệ trước, các tùy chọn thu phóng nằm trong khoảng từ 0,5x đến 5x. Trên Xiaomi 15 Ultra, con số zoom dự kiến có thể đạt đến 10x. Điều này được cho là bắt nguồn từ camera tele chính 200 MP với tính năng Space Zoom 10x.

Không chỉ có vậy, người dùng đam mê chụp ảnh selfie cũng có lý do để phấn khích với sản phẩm nhờ camera 50 MP ở mặt trước, một mức tăng từ 32 MP của Xiaomi 14 Ultra.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Công nghệ 5/9: Nút bấm mới trên iPhone 16 làm được gì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO