Điểm tin công nghệ 5/5: Doanh thu Apple giảm quý thứ hai liên tiếp, những người bán khống cổ phiếu lỗ 4,47 tỉ USD

Việt Báo (Tổng hợp)| 05/05/2023 06:00

ChatGPT đang ngốn một lượng nước khổng lồ; Sau Twitter, đến lượt TikTok ra mắt dịch vụ trả tiền cho tin tức

- Doanh thu Apple giảm quý thứ hai liên tiếp, những người bán khống cổ phiếu lỗ 4,47 tỉ USD

Theo Reuters, Apple có thể sẽ báo cáo doanh thu quý 1/2023 giảm hơn 4%, giảm quý thứ hai liên tiếp, do người tiêu dùng tránh các giao dịch mua không thiết yếu như iPhone và máy tính Mac cũng như tăng trưởng chậm lại ở hoạt động kinh doanh dịch vụ của hãng.

Kết quả kinh doanh của Apple, công ty có giá trị nhất thế giới, sẽ theo sau thu nhập quý 1/2023 tốt hơn mong đợi từ các hãng công nghệ lớn Mỹ, làm dấy lên hy vọng rằng điều tồi tệ nhất có thể đã qua với lĩnh vực đã sa thải hàng chục ngàn người trong năm nay.

Là ngoại lệ trong ngành cho đến nay khi chưa có đợt sa thải nhân viên hàng loạt nào, Apple sẽ công bố lần đầu tiên doanh thu của họ sụt giảm trên các dòng sản phẩm, ngay cả khi nhu cầu và sản xuất iPhone tại Trung Quốc phục hồi sau sự gián đoạn do đại dịch gây ra vào năm ngoái.

Theo 23 nhà phân tích được thăm dò bởi nền tảng công nghệ tài chính Visible Alpha, doanh số phần cứng của Apple sẽ giảm hơn 7% xuống còn 71,93 tỉ USD trong quý 2/2023.

Doanh thu máy Mac, chiếm gần 1/10 doanh thu của Apple, có khả năng giảm 1/4, trong khi doanh thu từ iPhone ước tính giảm hơn 3%.

- Tình hình tiêu thụ smartphone toàn cầu quý I/2023: Xiaomi giảm mạnh, Huawei bị loại khỏi top 5

Theo Báo cáo về tình hình tiêu thụ điện thoại di động toàn cầu quý I/2023 của Công ty số liệu quốc tế (International Data Corporation, IDC), quý I năm nay lượng smartphone tiêu thụ được trên thế giới là 286,6 triệu chiếc, giảm 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đây đã là quý thứ 7 suy giảm liên tiếp. Trong số 5 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu, doanh số của Xiaomi giảm mạnh nhất, tới 23,5%.

IDC đã công bố đồng bộ doanh số bán hàng của 5 nhà sản xuất thương hiệu smartphone hàng đầu thế giới trong quý 1 năm 2023. Trong số đó, Samsung trở lại vị trí thương hiệu điện thoại hàng đầu với 22,5% thị phần, từ vị trí thứ 2 đến thứ 5 là Apple (20,5%), Xiaomi (11,4%), OPPO (10,2%) và Vivo (7,6%). Huawei do bị Mỹ trừng phạt, bị mất đi sự hỗ trợ chip 5G nên đã bị hất văng khỏi top5 thương hiệu điện thoại có lượng tiêu thụ lớn nhất toàn cầu.

Xem xét kỹ hơn tình hình sụt giảm doanh số bán điện thoại di động của 5 thương hiệu hàng đầu, thấy Apple ít bị ảnh hưởng nhất với mức giảm hàng năm là 2,3%, Samsung giảm 18,9% và các nhà sản xuất Trung Quốc Xiaomi giảm 23,5%, Vivo giảm18,8% và mức giảm của OPPO là 6,7%. Tình hình của Xiaomi giảm thê thảm nhất. Tính chung, lượng tiêu thụ các nhãn hàng điện thoại di động trong quý đầu tiên đã giảm 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một cách chi tiết, tình hình tiêu thụ của 5 nhãn smartphone hàng đầu như sau: Samsung quý I/2023 bán 60,5 triệu chiếc, chiếm thị phần 22.5%, quý I/2022 bán 74,6 triệu chiếc, chiếm thị phần 23.7%, so sánh giảm 18.9% so với cùng quý năm trước; Apple (tương ứng: bán 55,2 triệu chiếc, chiếm 20.5%, 56,5 triệu, chiếm 18.0%, giảm 2.3%); Xiaomi (bán 30,5 triệu, chiếm 11.4%, 39,9 triệu chiếc, chiếm 12.7%, giảm 23.5%); OPPO (bán 27,7 triệu, chiếm 10.2%, 29,3 triệu, chiếm 9.3%, giảm 6.7%); Vivo (20,5 triệu chiếc, chiếm 7.6%, 25,3 triệu, chiếm 8.0%, giảm 18.8%). Các nhãn khác (74,5 triệu chiếc, chiếm 27.7%, 88,9 triệu chiếc, chiếm 28.3%, giảm 16.2%).

- Google mở rộng chương trình đào tạo Growth Lab

Trong năm 2023 Google mở rộng chương trình Growth Lab nhằm hỗ trợ các nhà phát triển nằm ngoài lĩnh vực game mobile, bao gồm các nhà phát triển ứng dụng di động Công cụ và Tiện ích (Tools and Utilities), đồng thời cung cấp quyền truy cập mở vào nội dung đào tạo của chương trình.

Năm nay, chương trình Google Apps Growth Lab (trước đây là Gaming Growth Lab) sẽ được dành cho các studio phát triển ứng dụng tiềm năng tại Việt Nam đang muốn tăng tốc kinh doanh.

Apps Growth Lab là chương trình đào tạo chuyên sâu dành cho các nhà phát triển Game, Công cụ và Tiện ích, với ba thay đổi chính so với chương trình trước đó. Thứ nhất, Apps Growth Lab sẽ mở rộng đối tượng tới các nhà phát triển ứng dụng Công cụ và Tiện ích, bên cạnh các nhà phát triển Game là nhóm đối tượng quen thuộc từ các mùa trước.

Thứ hai, quyền truy cập Nội dung Đào tạo (Educational content) sẽ được mở cho mọi người, giúp chào đón nhiều nhà phát triển hơn tham gia vào chương trình và qua đó tác động nhiều hơn đến hệ sinh thái.

Thứ ba, giai đoạn hỗ trợ cho các nhà phát triển sẽ dài hơn với thời lượng 3 tháng, nhằm giúp các nhà phát triển có đủ thời gian tiếp thu và triển khai các kiến thức chuyên sâu đã được đào tạo.

- ChatGPT đang ngốn một lượng nước khổng lồ

Rất nhiều nước được sử dụng để làm mát các trung tâm dữ liệu được sử dụng để đào tạo AI, do đó nghiên cứu đang cân nhắc khả năng ảnh hưởng tới môi trường của hai yếu tố này.

Theo nghiên cứu, Microsoft và OpenAI đã sử dụng một lượng nước khổng lồ lên tới 185.000 gallon trong quá trình đào tạo GPT-3. Lượng nước tiêu thụ tương đương với lượng nước cần thiết để làm mát một lò phản ứng hạt nhân.

Theo các tác giả của nghiên cứu, Microsoft có thể đã sản xuất 370 chiếc BMW hoặc 320 chiếc Tesla với lượng nước cần thiết để làm mát các trung tâm dữ liệu trong quá trình đào tạo của GPT-3. Con số này sẽ tăng gấp ba lần nếu quá trình đào tạo tiếp tục diễn ra tại một trong những trung tâm dữ liệu khổng lồ của Microsoft ở châu Á.

Theo bài báo, một cuộc trò chuyện cơ bản cùng ChatGPT, với 20-50 câu hỏi và phản hồi, có thể dùng hết 500 ml nước. Tổng lượng nước được đánh giá là khổng lồ khi thực tế số người dùng lên đến cả trăm triệu cùng hàng tỉ câu hỏi được đưa ra thời gian qua.

- Google ra mắt tính năng Passkeys, giúp người dùng bảo mật tài khoản an toàn và thuận tiện hơn

Không giống như các loại mật khẩu thông thường dễ bị hack và tấn công, Passkeys an toàn và thuận tiện hơn khi sử dụng. Nó khó bẻ khóa hơn vì nó yêu cầu một đối tượng vật lý hoặc tính năng sinh trắc học để xác thực người dùng và nó có khả năng chống lại các cuộc tấn công lừa đảo cao hơn.

Với Passkeys, người dùng có thể tự xác thực mà không cần phải nhớ mật khẩu phức tạp, làm cho nó trở thành một cách truy cập tài khoản an toàn và thân thiện với người dùng. Với các vụ tấn công, lừa đảo ngày càng trở nên phổ biến, Google đã bổ sung thêm một lớp bảo mật cho Tài khoản và lớp bảo mật này có dạng mật khẩu Passkeys.

Để thiết lập Passkeys, người dùng cần đi tới cài đặt Tài khoản Google của họ vì mật khẩu không được bật theo mặc định. Quản trị viên của tài khoản Google Workspace cũng sẽ sớm có tùy chọn bật mã xác nhận cho người dùng cuối của họ trong quá trình đăng nhập.

Với Passkeys, người dùng có thể tận hưởng trải nghiệm đăng nhập thuận tiện và an toàn hơn bất cứ thứ gì mà Tài khoản Google hiện cung cấp. Vì hầu hết các điện thoại thông minh ngày nay đều được trang bị cảm biến vân tay hoặc hỗ trợ mở khóa bằng khuôn mặt nên hầu hết mọi người đều có thể sử dụng tính năng bảo mật mới này.

Như đã đề cập ở phần trên, Passkey an toàn hơn mật khẩu vì chúng yêu cầu một đối tượng vật lý hoặc tính năng sinh trắc học để xác thực người dùng, giúp chúng chống lại các cuộc tấn công trực tuyến, bao gồm cả lừa đảo.

- Sau Twitter, đến lượt TikTok ra mắt dịch vụ trả tiền cho tin tức

TikTok cho biết hôm thứ Tư (3/5) rằng họ sẽ tung ra một sản phẩm cho phép các nhà tiếp thị đặt quảng cáo bên cạnh nội dung của các nhà xuất bản tin tức cao cấp. Một nửa doanh thu quảng cáo trong dịch vụ này sẽ được chia cho các tổ chức báo chí đó.

Nền tảng truyền thông xã hội này cho biết, các tổ chức tin tức bao gồm Buzzfeed, DotDash Meredith, NBCUniversal, UFC và WWE sẽ là những đơn vị đầu tiên tham gia buổi ra mắt sản phẩm có tên Pulse Premiere vào ngày 4 tháng 5.

TikTok cho biết đây là một phần mở rộng của chương trình Pulse của TikTok, cho phép các nhà tiếp thị đặt quảng cáo thương hiệu của họ bên cạnh 4% nội dung tin tức hàng đầu trên nền tảng của họ.

Động thái này chủ yếu tập trung vào những tổ chức tin tức độc lập và diễn ra vào thời điểm các thương hiệu thắt chặt chi tiêu quảng cáo hơn cho báo chí.

Mới đây, sau những lời kêu gọi và sức ép từ giới truyền thông, Twitter cũng đã cho ra mắt một dịch vụ giúp các tổ chức tin tức kiếm tiền nhờ nội dung của họ xuất hiện trên MXH này.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 5/5: Doanh thu Apple giảm quý thứ hai liên tiếp, những người bán khống cổ phiếu lỗ 4,47 tỉ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO