Điểm tin công nghệ 5/5: Apple tiếp tục đàm phán với OpenAI về Generative AI

Việt Báo (Tổng hợp)| 05/05/2024 06:00

Người Việt mất 16 tỷ USD vì lừa đảo qua mạng; Việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

generativeai.jpeg

- Apple tiếp tục đàm phán với OpenAI về Generative AI

Kinhtedothi - Apple một lần nữa nói chuyện với OpenAI về việc sử dụng công nghệ OpenAI để hỗ trợ các tính năng trí tuệ nhân tạo trong iOS 18.

Theo thông tin được đưa ra từ nhà báo Mark Gurman: sau cuộc đàm phán với OpenAI hồi đầu năm mà không thu được kết quả, Apple lại tiếp tục nói chuyện về việc dùng công nghệ OpenAI để hỗ trợ tính năng trí tuệ nhân tạo trong iOS 18.

Bên cạnh đó, Apple được cho là vẫn đang thảo luận cùng Google về việc cấp phép cho Gemini AI của hãng. Tuy nhiên, Apple vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, Gurman gợi ý rằng việc hợp tác có thể là cả Google và OpenAI hoặc bất kỳ một công ty nào khác.

Theo chuyên gia Mark Gurman thì iOS 18 có khả năng trở thành bản cập nhật phần mềm lớn nhất trong lịch sử của Apple. Gurman cho biết sẽ tiết lộ thêm chi tiết về tính năng cũng như thay đổi của iOS 18 trong tương lai. Hiện tại, hai tính năng nổi bật có khả năng cao sẽ xuất hiện trong bản cập nhật mới nhất là hỗ trợ RCS và Siri thông minh hơn.

Bên cạnh đó, các tin đồn cho thấy iOS 18 sẽ tập trung chủ yếu vào AI, trong đó Apple sẽ giới thiệu chức năng AI trên toàn hệ điều hành. Trước đó, vào tháng 2, CEO Apple- Tim Cook cho biết hãng có kế hoạch "đột phad nền tảng mới" trong lĩnh vực AI.

iOS 18 dự kiến ​​sẽ được giới thiệu tại sự kiện WWDC vào tháng 6 tới.

- Telsa của Elon Musk kiện nhà sản xuất trùng tên Ấn Độ

Nhà sản xuất ô tô Tesla của Elon Musk đã kiện một nhà sản xuất pin Ấn Độ vì sao chép nhãn hiệu của mình bằng cách sử dụng thương hiệu "Tesla Power" để quảng cáo sản phẩm của họ, yêu cầu bồi thường thiệt hại và lệnh cấm vĩnh viễn đối với công ty này.

Tesla của Elon Musk trong phiên điều trần tại Tòa án tối cao Delhi tuần này cho biết, công ty Tesla Power India Pvt Ltd của Ấn Độ đã tiếp tục quảng cáo sản phẩm với thương hiệu "Tesla Power" bất chấp thông báo yêu cầu chấm dứt hành vi này được gửi vào tháng 4/2022, theo chi tiết thủ tục tố tụng được đăng trên trang web của Tòa án vào ngày 3/5.

Tesla của Elon Musk được thành lập tại Delaware đã kiện công ty Ấn Độ vì sử dụng tên thương mại "Tesla Power" và "Tesla Power USA".

Trong phiên điều trần, công ty Tesla Power India Pvt Ltd lập luận rằng, hoạt động kinh doanh chính của họ là sản xuất "pin axit chì" và không có ý định sản xuất xe điện.

Hồ sơ Tòa án cho thấy, Thẩm phán cho phép công ty Ấn Độ ba tuần để gửi phản hồi bằng văn bản sau khi Tòa gửi một bộ tài liệu hỗ trợ cho việc bào chữa.

Tesla của Musk được thành lập tại Delaware. Nó cáo buộc công ty Ấn Độ sử dụng tên thương mại "Tesla Power" và "Tesla Power USA". Hồ sơ Tòa án bao gồm ảnh chụp màn hình của một trang web cho thấy Tesla Power USA LLC cũng có trụ sở chính tại Delaware và được "công nhận là công ty tiên phong và dẫn đầu trong việc giới thiệu pin giá cả phải chăng" với "sự hiện diện rất mạnh mẽ ở Ấn Độ".

Một đại diện của Tesla Power nói với Reuters rằng, họ đã có mặt ở Ấn Độ rất lâu trước Tesla của Musk và nhận được tất cả sự chấp thuận của Chính phủ. Đại diện của Tesla Power cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ tuyên bố có liên quan đến Tesla của Elon Musk”.

Tesla nói với Thẩm phán rằng, họ phát hiện ra công ty Ấn Độ đang sử dụng tên thương hiệu của mình vào năm 2022 và đã cố gắng ngăn chặn công ty này làm như vậy nhưng không thành công, buộc họ phải đệ đơn kiện.

Vụ việc xảy ra sau khi Musk hủy chuyến thăm Ấn Độ để gặp gỡ Thủ tướng Narendra Modi đã được lên kế hoạch vào ngày 21/4.

- Người Việt mất 16 tỷ USD vì lừa đảo qua mạng

Việt Nam được cho là một “điểm đen” về an ninh mạng do số cuộc lừa đảo, số tiền bị lừa đảo là rất lớn. Theo thống kê, gần 16 tỷ USD của người Việt Nam bị lừa đảo qua mạng trong tổng số 53 tỷ USD toàn cầu.

Thượng tá - TS Đào Trung Hiếu thuộc Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) cho biết hiện nay tội phạm công nghệ cao đã chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để lừa đảo. Hình thức lừa đảo là đối tượng sẽ truy cập vào trang mạng xã hội của người dùng, thông qua AI, sử dụng thuật toán ghép các hình ảnh lại thành video. Sau khi “hack” (đánh cắp) được tài khoản (account) của người dùng thì sẽ dùng cuộc gọi có hình ảnh (video call) để tạo sự tin tưởng, qua đó lừa đảo.

Thượng tá Hiếu lưu ý, khi hình thức nhắn tin lừa đảo không còn hiệu quả, các đối tượng đã sử dụng AI để lừa đảo bằng video call. Hiện nay, chúng ta đang bước vào thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin, Việt Nam được cho là một “điểm đen” về an ninh mạng do số cuộc lừa đảo, số tiền bị lừa đảo là rất lớn. Theo một thống kê thì gần 16 tỷ USD do người Việt Nam bị lừa đảo qua mạng trong tổng số 53 tỷ USD toàn cầu.

ios-18-guncellemesi-alacak-telefonlar_25032024210535.jpg

- 3 tính năng AI mới trên iPhone vừa bị rò rỉ

Dự kiến Apple sẽ bổ sung các tính năng AI mới trên iPhone thông qua bản cập nhật iOS 18.

Bản cập nhật iOS 18 đầu tiên sẽ được giới thiệu tại sự kiện dành cho các nhà phát triển - WWDC 2024 vào tháng 6 tới, nơi Apple giới thiệu và trình diễn các tính năng AI mới, dự kiến sẽ khiến nhiều người kinh ngạc.

Báo cáo mới nhất đề cập đến các tính năng AI mới bao gồm text summarization (tóm tắt văn bản), document analysis (phân tích tài liệu) và AI-enhanced search options (tùy chọn tìm kiếm nâng cao bằng AI). Tất cả các tính năng AI này sẽ chạy hoàn toàn trên iPhone, thay vì thông qua đám mây như các công cụ AI khác hiện nay, điều này sẽ giúp đảm bảo quyền riêng tư của người dùng.

Theo AppleInsider, Apple cũng đang lên kế hoạch cho những thay đổi quan trọng đối với Safari, công cụ tìm kiếm Spotlight, Messages (tin nhắn) và Calendar (lịch).

Khi mức độ phổ biến của phần mềm generative AI tiếp tục tăng lên, việc Apple áp dụng Large Language Models (LLM - mô hình ngôn ngữ lớn) để cải thiện các ứng dụng mặc định hiện có là điều hợp lý, vốn được triển khai rộng rãi trên hàng tỉ thiết bị trên toàn thế giới.

- Safari: Trình duyệt Safari dự kiến sẽ được bổ sung tính năng tóm tắt bài viết thông qua tùy chọn Intelligent Search. Điều khiến Apple trở nên khác biệt là chức năng này sẽ hoạt động trên thiết bị, không yêu cầu iPhone kết nối với đám mây.

- Tìm kiếm Spotlight: Công cụ tìm kiếm Spotlight được cho là hiển thị kết quả và sắp xếp thông minh hơn.

- Tích hợp Messages (tin nhắn) và Siri: Điều này cho phép trợ lý ảo Siri có thể tạo phản hồi dựa trên tin nhắn nhận được mà không cần kết nối Internet.

- Calendar (lịch): Ứng dụng Calendar (lịch) sẽ được bổ sung các tính năng của ứng dụng Reminders (lời nhắc). Có vẻ như Ajax LLM của Apple có thể kiểm tra nội dung văn bản mà người dùng nhập có chứa tên của một liên hệ đã lưu hay không, và hiển thị thông tin của người đó. Khi bạn tạo phản hồi, nó cũng sẽ xem xét các sự kiện có thể liên quan đến người bạn đang nói chuyện.

- Việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Gần đây, Apple đã xác nhận việc đóng một ứng dụng nền không giúp iPhone tiết kiệm pin, thậm chí còn giảm thời lượng sử dụng.

Nhiều người dùng vẫn có suy nghĩ đóng ứng dụng Tin nhắn ngay sau khi mở, sẽ giúp tiết kiệm pin cho iPhone. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là một sai lầm gây giảm thời lượng pin, thậm chí còn làm chậm điện thoại. Thông tin này đã được Apple xác nhận trong thông báo mới đây.

Cụ thể, nhà sản xuất iPhone cho biết người dùng chỉ nên đóng một ứng dụng nếu nó "không có phản hồi hoặc bị treo". Hãng tin rằng không có lý do gì để tiếp tục đóng ứng dụng và mở lại sau đó vài phút.

Thông báo của ‘Táo Khuyết’ giúp giải quyết những hiểu lầm mà người dùng iPhone gặp phải khi cho rằng các ứng dụng này liên tục làm cạn kiệt pin ở chế độ nền.

Theo Apple, iOS và chip trên thiết bị của hãng có thể quản lý các tác vụ nền rất tốt đến mức ứng dụng đó gần như bị đóng băng nhưng sẵn sàng tải ngay tại nơi mà người dùng dừng lại và chuyển sang mở một ứng dụng khác.

Ngược lại, nếu người dùng đóng một ứng dụng và sau đó mở lại, iPhone sẽ phải trải qua quá trình tải lại ứng dụng đó từ đầu và dẫn đến việc tiêu tốn nhiều pin hơn về lâu dài.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 5/5: Apple tiếp tục đàm phán với OpenAI về Generative AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO