Điểm tin công nghệ 5/2: Giá iPhone cận Tết: iPhone 11 và 12 phá vỡ lịch sử; iPhone 13,14,15 đồng loạt chạm đáy

Việt Báo (Tổng hợp)| 05/02/2024 06:00

AI sẽ có mặt trên iOS 18?; Lenovo: Trí tuệ nhân tạo sẽ vực dậy thị trường PC thế giới

iphone-16-pro-se-co-nhieu-nang-cap-moi-714.png

- Nâng cấp đáng giá trên iPhone 16 Pro khiến các iFan khó cưỡng

Theo nguồn tin từ MacRumors, dung lượng bộ nhớ trên dòng iPhone 16 Pro sẽ được nâng cấp lên mức 2TB, cao cấp đôi so với dung lượng bộ nhớ tối đa hiện tại của dòng iPhone 15 Pro.

Bộ nhớ mới trên bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ sử dụng công nghệ Quad-Level Cell (QLC) với chi phí sản xuất rẻ hơn so với công nghệ TLC đang được ứng dụng trên những mẫu iPhone hiện nay. Tuy nhiên, sẽ bị đánh đổi bằng tốc độ ghi chậm hơn TLC.

Trong khi đó, bộ đôi iPhone 16 và iPhone 16 Plus tiêu chuẩn sẽ được nâng cấp lên dung lượng RAM 8GB. Đây được xem là một cải tiến quan trọng, hứa hẹn sẽ giúp cải thiện được hiệu suất đa nhiệm của máy.

Ngoài ra, một số nguồn tin rò rỉ khác còn cho biết dòng sản phẩm iPhone 16 sẽ được tích hợp phím Capture Button. Theo The Information, phím bấm mới giúp thúc đẩy người dùng iPhone quay video nhiều hơn. Thay đổi trên được xem là hoàn toàn phù hợp với các nâng cấp mới trên dòng sản phẩm iPhone 16.

Dự kiến, bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ được trang bị modem di động mới nhất từ Qualcomm mang tên Snapdragon X75. Hai phiên bản iPhone 16 và iPhone 16 Plus tiêu chuẩn vẫn sẽ sử dụng modem Snapdragon X70 tương tự như những mẫu iPhone 15.

Snapdragon X75 sở hữu nhiều công nghệ mới, mang lại khả năng tải xuống và tải lên thông qua kết nối 5G nhanh hơn so với X70. Theo TheVerge, bộ thu phát sóng thế hệ mới chiếm ít không gian bảng mạch hơn 25% cũng như sử dụng ít năng lượng hơn 20%.

- Lenovo: Trí tuệ nhân tạo sẽ vực dậy thị trường PC thế giới

Lenovo, một trong những nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới, dự đoán việc trang bị thêm công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào các máy tính để bàn (PC) có thể vực dậy thị trường thế giới.

Trả lời phỏng vấn tờ Nikkei Asia, Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Lenovo, Amar Babu, cho biết “gã khổng lồ” PC đã “bắt đầu cảm nhận sự phục hồi”, đồng thời cho biết thêm sự phấn kích đang lan rộng trong ngành công nghiệp máy tính, liên quan tới AI.

Theo kết quả sơ bộ của nhà nghiên cứu thị trường Mỹ IDC, lượng xuất xưởng PC toàn cầu vào năm 2023 đã giảm 13,9% so với năm trước, đánh dấu năm sụt giảm thứ hai liên tiếp. Cho đến nay, nhu cầu về PC, vốn đã tăng vọt trong giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19 do hình thức làm việc tại nhà và học tập từ xa được áp dụng nhanh chóng, vẫn chưa phục hồi hoàn toàn.

Ông Babu cho biết việc điều chỉnh lượng hàng tồn kho đang được quan sát thấy trên thị trường PC. Lenovo lạc quan một cách thận trọng về dự báo tăng trưởng và tin rằng “điều tồi tệ nhất đã qua”.

Theo tiết lộ của Nikkei Asia, các công ty công nghệ Mỹ, như Microsoft và Intel, đang phát triển một loại PC AI mới, cho phép người dùng sử dụng AI hiệu quả bằng cách hỗ trợ quá trình xử lý dữ liệu trên chính các thiết bị này. Ông Babu nói Lenovo đang “tập trung rất nhiều vào việc xây dựng chiến lược AI”, bằng cách hợp tác với các công ty công nghệ của Mỹ.

Ông tin tưởng PC AI sẽ “đưa khách hàng quay trở lại, để làm mới những chiếc PC" mà họ đã mua trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

- Người Trung Quốc chê bai dòng Samsung Galaxy S24 tích hợp mô hình AI của Baidu

Vào cuối tháng 1.2024, chi nhánh Samsung Electronics ở Trung Quốc và Baidu AI Cloud đã công bố quan hệ đối tác chiến lược. Theo đó, dòng Galaxy S24 được Samsung Electronics giới thiệu tại Trung Quốc vào ngày 25.1 (một tuần sau khi ra mắt ở Mỹ) sẽ sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn Ernie và công cụ tìm kiếm của Baidu để hỗ trợ các chức năng trí tuệ nhân tạo (AI) trên máy. Cụ thể hơn, tính năng Circle to Search cho phép người dùng ở Trung Quốc tìm kiếm văn bản, hình ảnh hoặc video bằng cử chỉ tay với kết quả do Baidu cung cấp.

Thế nhưng, việc Samsung Electronics tích hợp công nghệ AI từ gã khổng lồ tìm kiếm Baidu vào các smartphone hàng đầu mới nhất không được nhiều người tiêu dùng ở Trung Quốc đánh giá tích cực.

Nhiều người Trung Quốc đã lên mạng xã hội bày tỏ lo ngại rằng tính năng tìm kiếm trên phiên bản địa phương của dòng Galaxy S24 có thể không tốt như trên bản quốc tế.

“Phiên bản nước ngoài là một thế giới hoàn toàn khác so với phiên bản Trung Quốc”, người dùng mạng xã hội có nickname Sun Weilun bình luận.

Sun Weilun cho biết đã đến thăm một cửa hàng Samsung Electronics ở Hồng Kông để thử nghiệm dòng Galaxy S24 và nhận thấy rằng tính năng Circle to Search do Baidu cung cấp mang lại ít kết quả hơn nhiều so với phiên bản quốc tế được Google hỗ trợ.

Richard Zhang, cư dân Bắc Kinh 30 tuổi, cho biết đang có ý định mua phiên bản Galaxy S24 quốc tế để có được những dịch vụ AI tốt nhất.

them-mot-ly-do-khien-iphone-16-pro-bi-che-du-chua-ra-mat-c36pcvwkbjfe4a4xg8grlo-1200-80-1705657350-434-width1200height675.jpg

- Giá iPhone cận Tết: iPhone 11 và 12 phá vỡ lịch sử; iPhone 13,14,15 đồng loạt chạm đáy

Các hệ thống đại lý đang đẩy mạnh chương trình khuyến mại cho các mẫu iPhone nhằm xả hàng, kích cầu mua sắm thời điểm cận Tết nguyên đán.

Theo khảo sát, thời điểm cận Tết nguyên đán, giá bán nhiều mẫu iPhone chính hãng tại thị trường Việt tiếp tục ghi nhận xu hướng giảm sâu.

Cụ thể, iPhone 11 - mẫu iPhone được bán lâu nhất của Apple vẫn có hàng dưới dạng máy mới tại các đại lý. Hiện, giá đập hộp của iPhone 11 bản 64GB ở mức 9,89 triệu đồng; bản 128GB là 11,49 triệu đồng. Các đại lý cho biết, số lượng iPhone 11 còn khá ít, chủ yếu là phiên bản 128GB.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, iPhone 11 đã xuống giá dưới 10 triệu. Đồng thời, giá đập hộp iPhone 11 đã giảm sâu kỷ lục hơn chục triệu đồng. Đáng chú ý, mức giá trên hoàn toàn không áp dụng thu cũ đổi mới. Nếu tham gia vào chương trình này, người mua có thể giảm thêm từ 500.000 - 1 triệu đồng.

Tương tự, iPhone 11 Pro chủ yếu được bán dưới dạng máy cũ. Tại các hệ thống bản lẻ, iPhone 11 Pro bản 64GB có giá từ 5,6 triệu đồng còn bản 256GB giá từ 6,45 triệu đồng. Mức giá này hiện chỉ ngang bằng những smartphone giá rẻ như Galaxy A25 5G.

Trên thị trường, iPhone 12 bản 64GB chỉ còn 12,19 triệu đồng, còn phiên bản 128GB được ưa chuộng hơn có giá 13,99 triệu đồng. Thời điểm này, giá iPhone 12 đang được giảm sâu 12-13 triệu đồng so với mức niêm yết. Các đại lý cũng cho biết đây là mức giá thấp nhất của iPhone 12 kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt. Đồng thời, lượng iPhone 12 ở đại lý còn khá ít, chủ yếu là phiên bản 128GB.

iPhone 15 trình làng với nhiều cải tiến và loạt nâng cấp về ngoại hình, camera dẫn đến việc giá những mẫu iPhone trình làng trước đó rơi vào tình trạng lao dốc.

Đơn cử như iPhone 13 bản 128GB có giá từ 14,99 triệu đồng trong khi bản 256GB từ 17,99 triệu đồng. Mức giá này chỉ bằng khoảng một nửa so với một chiếc iPhone 15 Pro Max mới. Hay iPhone 14 giá tại đại lý thấp nhất chỉ từ 16,99 triệu cho bản 128GB và 19,49 triệu đồng cho bản 256GB. Các phiên bản khác hầu như ít và hiếm có hàng.

Cận Tết Nguyên đán, giá iPhone 15 Plus tiếp tục được ưu đãi hấp dẫn cho cả 3 dung lượng lưu trữ, bộ nhớ càng lớn giảm càng sâu. Theo đó, iPhone 15 Plus bản 128 GB có giá 24,59 triệu đồng; bản 256GB và 512GB lần lượt ở mức 28,49 triệu đồng và 32,49 triệu đồng. Như vậy, giá iPhone 15 Plus đang được ưu đãi giảm từ 1,5-2,5 triệu đồng, rẻ hơn iPhone 15 Pro Max từ 3-6 triệu đồng mà tính năng không kém cạnh.

iPhone 15 Pro Max hiện đã có mặt trên thị trường được 4 tháng và đang bắt đầu bước vào thời kỳ thay đổi giá bán khó lường. Tại thời điểm này, iPhone 15 Pro Max bản 256GB màu đen titan, xanh titan và trắng titan cùng có giá 29,49 triệu đồng; riêng màu titan tự nhiên ở mức 30,09 triệu đồng. Đây là mức thấp kỷ lục cho chiếc iPhone cao cấp nhất hiện nay.

Bên cạnh đó, một số đại lý còn áp dụng chính sách thu cũ đổi mới khá hấp dẫn với mức trợ giá hơn 2 triệu đồng, do đó, người mua có thể sở hữu iPhone 15 Pro Max ở dưới ngưỡng giá 30 triệu đồng là điều dễ dàng. Nhiều đại lý dự kiến, giá bán của iPhone 15 Pro Max sẽ sớm tăng trở lại trong 1-2 tuần tới.

- iFan xếp hàng dài mua kính Apple Vision Pro với giá 85 triệu đồng

Kính thực tế ảo Vision Pro hiện được bán tại các cửa hàng của Apple trên toàn nước Mỹ cũng như được bán trực tuyến.

Apple đã chính thức mở bán mẫu kính thực tế hỗn hợp Vision Pro tại Mỹ vào thứ Sáu (3/2). Các khách hàng đặt trước thiết bị này sẽ đến nhận tại các cửa hàng Apple trên toàn nước Mỹ.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã xuất hiện tại cửa hàng Fifth Avenue của công ty ở thành phố New York vào sáng thứ Sáu để chào mừng sự ra mắt của Vision Pro. Giải thích với các phóng viên tại sự kiện về mức giá cao ngất ngưởng của Vision Pro, ông Cook gọi đó là “công nghệ của ngày mai bắt đầu từ hôm nay”. Vision Pro có giá khởi điểm 3.500 USD, tương đương 85 triệu đồng.

“Mọi người có thể dàn trải các khoản thanh toán của mình theo thời gian và đó là một điều thuộc về khả năng chi trả”, ông Cook nói, đề cập đến kế hoạch tài chính hàng tháng mà người mua có thể lựa chọn. “Vision Pro là sự tích hợp của 5.000 bằng sáng chế”.

Ông Cook nói thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã định giá nó ở mức phù hợp nếu xét đến giá trị của nó”.

- AI sẽ có mặt trên iOS 18?

Mới đây, trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý 1 năm 2024 của công ty, CEO Tim Cook của Apple đã hé lộ một số thông tin về các tính năng AI sắp ra mắt vào cuối năm nay.

Trong khi Google, Microsoft và những gã khổng lồ công nghệ khác đã đầu tư rất nhiều vào AI (trí tuệ nhân tạo) thì Apple lại im hơi lặng tiếng. Samsung đã tích hợp Generative AI trên Galaxy S24 series. Tương tự, các nhà sản xuất Trung Quốc như Xiaomi, vivo, OPPO và HONOR cũng đã phát hành các mẫu điện thoại cao cấp có tích hợp AI tại thị trường trong nước.

Tại cuộc họp báo cáo thu nhập quý 1 năm 2024 của công ty, CEO Tim Cook của Apple đã hé lộ một số thông tin về các tính năng AI sắp ra mắt. Mặc dù, tuyên bố này của CEO Tim Cook không cung cấp nhiều chi tiết, song cho thấy Apple muốn cạnh tranh trực tiếp với Microsoft, Google, Amazon, OpenAI, cũng như các công ty công nghệ khác đang nghiên cứu các mô hình AI tạo sinh tiên tiến khác.

Theo đó, Apple dự kiến sẽ bổ sung AI cho iPhone và Siri khi phát hành iOS 18 vào cuối năm nay. Hệ điều hành này có thể sẽ được tích hợp nhiều tính năng AI, giúp Apple bắt kịp và thậm chí vượt qua các đối thủ.

CEO của Apple cho rằng AI rất quan trọng đối với các sản phẩm của Apple. Ông cũng tiết lộ vào tháng 11 năm 2023 rằng công ty đang nghiên cứu về AI có tính sáng tạo và đã đầu tư rất nhiều vào nó.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 5/2: Giá iPhone cận Tết: iPhone 11 và 12 phá vỡ lịch sử; iPhone 13,14,15 đồng loạt chạm đáy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO