Điểm tin công nghệ 5/1: Mạng xã hội của tỉ phú Elon Musk mất hơn 70% giá trị

Việt Báo (Tổng hợp)| 05/01/2024 06:00

Doanh số điện thoại thông minh cao cấp của Apple gấp 4 lần Samsung; Nhiều người bị giả mạo bằng công nghệ Deepfake, cơ quan quản lý cảnh báo khẩn

elon-musk-x-sued-trademark.jpg
Mạng xã hội của tỉ phú Elon Musk mất hơn 70% giá trị

- Mạng xã hội của tỉ phú Elon Musk mất hơn 70% giá trị

Theo thống kê của quỹ Fidelity, mạng xã hội X của tỉ phú Elon Musk chỉ còn một phần ba giá trị so với số tiền mà ông đã bỏ ra để mua lại mạng xã hội này.

Fidelity là quỹ đầu tư từng góp vốn để Elon Musk mua lại mạng xã hội Twitter, nay đổi tên thành X. Fidelity định giá X hiện nay chỉ còn 12,5 tỉ USD, giảm 71,5% so với mức giá 44 tỉ USD mà ông Musk đã bỏ ra để mua lại.

Kể từ khi tiếp quản Twitter vào năm 2022, Elon Musk đã thực hiện một loạt thay đổi lớn đối với mạng xã hội này, quy mô và tầm ảnh hưởng của nó là chưa từng có đối với một công ty mạng xã hội.

Twitter đã đổi logo thành chữ X thay cho con chim xanh quen thuộc vào cuối tháng 7/2023. Twitter là một trong những nền tảng truyền thông xã hội có độ nhận diện thương hiệu cao với logo chú chim xanh nhỏ, sánh ngang với các nền tảng khác như Instagram và Facebook.

Việc thay đổi của Elon Musk đã gây ra làn sóng dư luận trái chiều, kéo theo sự sụt giảm về lượng người dùng và lượng tải xuống của nền tảng mạng xã hội này.

- Doanh số điện thoại thông minh cao cấp của Apple gấp 4 lần Samsung

Theo trang đánh giá Counterpoint Research, Apple tiếp tục dẫn đầu thị trường dòng điện thoại thông minh cao cấp trong năm 2023.

Theo báo cáo của Counterpoint Research, Apple dẫn đầu thị trường dòng điện thoại thông minh cao cấp trong năm 2013, với thị phần gấp 4 lần Samsung và 14 lần Huawei,

Riêng thị trường điện thoại thông minh cao cấp với giá bán hơn 600 USD tăng trưởng 6% trong quý 4/2023. Mặc dù Apple (71%) bị thu hẹp thị phần so với năm 2022 (75%) nhưng vẫn là công ty dẫn đầu thị trường trong phân khúc này, với doanh số gấp 4 lần so với Samsung (17%) đứng thứ hai.

Samsung đã cố gắng thu hẹp khoảng cách so với năm ngoái (16%) nhờ doanh số tốt của Galaxy S23 và các điện thoại có thể gập lại. Huawei (5%) đứng thứ ba, tăng trưởng tốt so với năm ngoái (3%) với dòng sản phẩm Mate 60 được tiêu thụ nhiều tại Trung Quốc.

- Nhiều người bị giả mạo bằng công nghệ Deepfake, cơ quan quản lý cảnh báo khẩn

Ngày càng nhiều các trường hợp người dân bị các đối tượng lừa đảo sử dụng Deepfake để tạo ra các video, hình ảnh hoặc âm thanh giả mạo nhằm chiếm đoạt tài sản, xúc phạm danh dự hoặc phá hoại uy tín của người khác...

Trung tâm xử lý tin giả, thông tin xấu độc Việt Nam (VAFC, Bộ TT-TT) vừa nhận được phản ánh của ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh về việc các đối tượng sử dụng công nghệ Deepfake để cắt ghép, phát tán các hình ảnh nhạy cảm của ông Huy trên mạng xã hội nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm và uy tín cá nhân của ông Huy, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Mai Linh.

Phản ánh của ông Hồ Huy đã được Trung tâm xử lý tin giả, thông tin xấu độc Việt Nam chuyển các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Công nghệ Deepfake xuất hiện từ lâu và đã được cảnh báo nhiều lần nhưng gần đây, ngày càng nhiều người dân bị các đối tượng lừa đảo giả mạo bằng công nghệ này. Deepfake cho phép tạo ra các video, hình ảnh hoặc âm thanh giả mạo với độ chân thực cao.

Công nghệ này được phát triển dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), sử dụng các thuật toán học máy để phân tích và tái tạo các đặc điểm của khuôn mặt, giọng nói, cử chỉ của một người. Deepfake có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm giải trí, giáo dục, truyền thông.

Tuy nhiên, công nghệ này cũng có thể bị lợi dụng cho mục đích xấu như: lừa đảo, bôi nhọ, phá hoại…

iphone14promaxcomaymau-7-.jpg

- Cận Tết Nguyên Đán 2024, điện thoại, phụ kiện công nghệ giảm giá hàng loạt

Cận Tết Nguyên Đán là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dùng tăng cao bởi tâm lý khách hàng mong đợi các chương trình khuyến mãi đặc biệt dịp Tết để mua sắm sản phẩm điện thoại mới, thiết bị công nghệ. Cùng với đó, xu hướng người dùng đổi điện thoại mới tăng đáng kể, là cơ hội để các đại lý tăng trưởng doanh số.

Theo khảo sát tại website Di Động Việt, iPhone 15 Pro 128GB và Pro Max 256GB giá lần lượt chỉ từ 27,79 triệu đồng, thấp hơn 2,2 triệu đồng so với giá niêm yết và 32,79 triệu đồng, thấp hơn 6,2 triệu đồng so với giá niêm yết.

Ngoài ra các mẫu điện thoại Samsung cũng có mức giá tốt, như: Galaxy Z Flip5 giá chỉ từ 11,99 triệu đồng (giá niêm yết 25,99 triệu đồng), Galaxy Z Fold5 giá ưu đãi chỉ từ 32,99 triệu đồng (giá niêm yết chỉ từ 40,99 triệu đồng), Galaxy S23 Ultra 5G giá ưu đãi chỉ từ 23,79 triệu đồng (giá niêm yết chỉ từ 31,99 triệu đồng), Samsung A05s giá ưu đãi chỉ 3,35 triệu đồng, Samsung A15 giá ưu đãi chỉ 4,49 triệu đồng (giá niêm yết 4,99 triệu đồng), Samsung A25 5G giá ưu đãi chỉ 5,99 triệu đồng (giá niêm yết 6,59 triệu đồng),...

Không chỉ ngành hàng smartphone, các sản phẩm phụ kiện công nghệ thương hiệu nổi tiếng như Belkin, Mophie, Anker, Acefast, Innostyle cũng có mức giá tốt trong tháng 01/2024 cùng dịch vụ bảo hành đến 24 tháng: Cáp sạc giá ưu đãi chỉ từ 59.000 đồng, củ sạc giá ưu đãi chỉ từ 100.000 đồng, pin sạc dự phòng giá chỉ từ 199.000 đồng, ốp lưng, kính cường lực từ các thương hiệu ZAGG, Spigen, UAG, Zoda ưu đãi giảm đến 60%....

- Đây là người đầu tiên trên thế giới 'phá đảo' Tetris

Một game thủ 13 tuổi đã ép được trò chơi "Tetris" vào trạng thái lỗi sau khi loại 1.511 hàng gạch trong chưa đầy 40 phút.

Trên phiên bản gốc của Tetris cho hệ máy NES (Nintendo Entertainment System), trò chơi sẽ kết thúc khi khối vuông chạm đỉnh màn hình. Tuy nhiên, một game thủ 13 tuổi tên BlueScuti đã trở thành người đầu tiên nhìn thấy cái kết khác của game.

Theo Ars Technica, BlueScuti đã buộc trò chơi kết thúc bằng màn hình lỗi (kill screen) khi đạt cấp độ 157, loại bỏ 1.511 hàng gạch trong thời gian gần 40 phút.

Không chỉ kết thúc trò chơi theo cách kỳ lạ, chàng trai 13 tuổi còn lập nhiều kỷ lục. Hơn 10 năm trước, các game thủ cho rằng nếu chơi theo cách bình thường, con người không thể vượt qua 290 hàng gạch trong Tetris. Tuy nhiên, BlueScuti còn làm được nhiều hơn thế.

- Intel thành lập công ty trí tuệ nhân tạo độc lập

CNBC đưa tin ngày 4/1, tập đoàn bán dẫn Intel của Mỹ đang thành lập một công ty độc lập chuyên phát triển phần mềm trí tuệ nhân tạo.

Theo CNBC, công ty mới có tên Articul8 AI, là kết quả hợp tác về phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo doanh nghiệp giữa Intel và Boston Consulting Group. Articul8 AI đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ quỹ đầu tư DigitalBridge Group cùng với một số nhà đầu tư khác như Fin Capital, Mindset Ventures, Communitas Capital, GiantLeap Capital, GS Futures và Zain Group.

Intel đã sử dụng một trong những siêu máy tính độc quyền của hãng để phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng diễn giải văn bản và hình ảnh. Hệ thống này tích hợp các yếu tố nguồn mở với công nghệ độc quyền của Intel và đã được điều chỉnh để hoạt động trong các trung tâm dữ liệu của Boston Consulting Group, giải quyết các yêu cầu bảo mật và quyền riêng tư cụ thể của họ.

Ông Arun Subramaniyan, từng giữ chức Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc trung tâm dữ liệu và nhóm trí tuệ nhân tạo của Intel, sẽ trở thành Giám đốc điều hành của Articul8.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 5/1: Mạng xã hội của tỉ phú Elon Musk mất hơn 70% giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO