Điểm tin Công nghệ 4/9: Apple có thể sẽ đầu tư vào OpenAI

Việt Báo (Tổng hợp)| 04/09/2024 06:00

Dấu hiệu cho thấy iPhone SE 4 sẽ ra mắt vào ngày 9/9?; Huawei ra mắt điện thoại gập ba đầu tiên vào ngày 10 tháng 9

apple-wwdc24-apple-intelligence-hero-240610_big.jpg.large.jpg

- Apple có thể sẽ đầu tư vào OpenAI

Có nguồn tin tiết lộ, Apple đang trong quá trình đàm phán để đầu tư vào OpenAI.

Theo báo cáo của Wall Street Journal thì Apple đang trong quá trình đàm phán để đầu tư vào OpenAI - công ty sở hữu ChatGPT và đang dẫn đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh.

Các nguồn tin cho biết, OpenAI đang đàm phán để có thể đạt mức định giá 100 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới.

Hiện Microsoft- nhà đầu tư lớn nhất của OpenAI và đang nhận một nửa lợi nhuận từ công ty này cũng sẽ tham gia vào vòng gọi vốn mới.

Nếu được xác nhận thì việc Apple tham gia cùng OpenAI sẽ diễn ra đúng vào ngày 9/9 - thời điểm công ty ra mắt các mẫu iPhone mới.

Vào tháng 6/2024, Apple đã thông báo sẽ cung cấp công nghệ của OpenAI như một tùy chọn trong phần mềm cho các mẫu iPhone cao cấp nhất. Tuy nhiên, công ty cũng cho biết các công cụ AI đến từ các công ty khác cũng sẽ được tích hợp trong tương lai.

Hiện, phần lớn các tính năng AI được người dùng nhà Táo sử dụng sẽ dựa trên công nghệ riêng của công ty, nhưng các tác vụ phức tạp hơn có thể chuyển sang sử dụng công nghệ OpenAI nếu khách hàng lựa chọn.

Đây là động thái cho thấy Apple đang ngày càng quan tâm tới vẫn đề AI tạo sinh - xu hướng đang định hình lại ngành công nghiệp.

- Huawei ra mắt điện thoại gập ba đầu tiên vào ngày 10 tháng 9

Huawei đã chính thức lên lịch sự kiện ra mắt sản phẩm điện thoại gập ba đầu tiên vào ngày 10 tháng 9, chỉ một ngày sau sự kiện thường niên của Apple.

Thông tin này được công bố qua tài khoản Weibo chính thức của công ty, tuy nhiên, áp phích quảng cáo của sự kiện lại cung cấp rất ít chi tiết về các sản phẩm sẽ được giới thiệu.

Dù vậy, dựa trên những phát biểu gần đây của Richard Yu, CEO của Bộ phận Kinh doanh Tiêu dùng Huawei, giới công nghệ đang nghiêng về giả thuyết rằng công ty sẽ tiết lộ chiếc điện thoại gập ba đầu tiên của mình trong sự kiện lần này.

Richard Yu đã chia sẻ trên Weibo: "Sau năm năm kiên trì và đầu tư, chúng tôi đã biến khoa học viễn tưởng thành hiện thực." Ông cũng nhấn mạnh rằng sản phẩm mới sẽ là "sản phẩm tiên tiến, sáng tạo và mang tính đột phá nhất của công ty."

Yu đã nhiều lần được bắt gặp sử dụng một chiếc điện thoại gập ba trong các dịp công cộng. Điều này, cùng với hình ảnh ẩn ý trên áp phích của sự kiện, càng củng cố thêm sự tin tưởng rằng chiếc điện thoại gập ba của Huawei sẽ chính thức xuất hiện vào ngày 10 tháng 9.

- Nhật Bản và Intel lập trung tâm nghiên cứu sản xuất chất bán dẫn tiên tiến

Viện Khoa học và Công nghệ Công nghiệp Tiên tiến Quốc gia Nhật Bản sẽ điều hành trung tâm trong khi Intel sẽ cung cấp chuyên môn về sản xuất chip bằng công nghệ quang khắc cực tím (EUV).

Nhà sản xuất chip Intel của Mỹ và Viện Khoa học và Công nghệ Công nghiệp Tiên tiến Quốc gia Nhật Bản (AIST) sẽ xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Nhật Bản về công nghệ sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp thiết bị và vật liệu sản xuất chip của nước này, nơi Nhật Bản có thế mạnh.

Cơ sở mới dự kiến được xây dựng trong vòng ba đến năm năm, sẽ có thiết bị quang khắc cực tím (EUV). Các nhà sản xuất thiết bị và công ty vật liệu sẽ trả phí để sử dụng cơ sở này cho mục đích tạo mẫu và thử nghiệm. Đây sẽ là trung tâm đầu tiên tại Nhật Bản nơi các thành viên trong ngành có thể cùng sử dụng thiết bị EUV.

AIST, hoạt động trực thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, sẽ điều hành cơ sở này trong khi Intel sẽ cung cấp chuyên môn về sản xuất chip bằng công nghệ EUV. Tổng vốn đầu tư vào trung tâm này dự kiến sẽ lên tới hàng trăm triệu USD.

1-1725267026-631-width740height495.jpg

- Người dùng bị nghe lén cuộc gọi để định hướng quảng cáo trên Facebook, Google?

Một công ty marketing thừa nhận nghe lén cuộc gọi người dùng để cung cấp dữ liệu quảng cáo cho Facebook, Google và Amazon.

Người dùng mạng xã hội hẳn đã có lúc bắt gặp quảng cáo đúng thứ mình đang tìm kiếm trên web hoặc nhắc đến trong cuộc trò chuyện qua điện thoại. Các nền tảng mạng xã hội trước giờ luôn khẳng định sự "trùng hợp" đó chỉ là nhờ thuật toán của họ, nhưng theo trang Windows Central, sự việc có vẻ không đơn giản như vậy.

Theo báo cáo mới của 404 Media, công ty marketing Cox Media Group (CMG) thừa nhận họ nghe lén dữ liệu giọng nói của người dùng bằng phần mềm “Active Listening” (tạm dịch: Lắng nghe chủ động) thông qua micro của smartphone. Sau đó, họ sử dụng dữ liệu để định hướng quảng cáo Facebook và Google phù hợp đến người dùng. Công ty này được cho là có quyền truy cập vào hơn 470 nguồn dữ liệu, bao gồm cả LinkedIn của Microsoft.

Đáng chú ý, vụ việc liên quan đến công ty này đã nổi lên từ tháng 12/2023. Hiện tại, những chi tiết mới trong một bản trình bày kế hoạch marketing cho thấy họ còn tận dụng khả năng của AI để "thu thập dữ liệu theo thời gian thực bằng cách lắng nghe các cuộc trò chuyện của người dùng" với phần mềm nêu trên.

Bản kế hoạch còn tiết lộ thêm danh sách nhiều công ty, trong đó có Facebook, Google và Amazon là khách hàng của dịch vụ "Active Listening". Ngoài ra, bản kế hoạch nêu rõ: "Các nhà quảng cáo có thể ghép dữ liệu giọng nói với dữ liệu hành vi để nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng trên thị trường". Theo 404 Media, Google đã xóa công ty marketing này khỏi Chương trình Đối tác của họ.

Động thái của Google thúc đẩy Meta điều tra và xem xét các điều khoản dịch vụ của công ty này để xác định xem liệu họ có sử dụng dữ liệu của người dùng mà không có sự đồng ý.

Amazon đã bác bỏ sự liên quan đến các hoạt động của công ty marketing trên. Tập đoàn thương mại điện tử đã cảnh báo rằng họ sẽ có hành động pháp lý nếu phát hiện ra rằng một trong những đối tác của mình đã vi phạm các điều khoản dịch vụ về riêng tư.

- Dấu hiệu cho thấy iPhone SE 4 sẽ ra mắt vào ngày 9/9?

Trước sự kiện ra mắt iPhone 16 và loạt smartwatch cũng như tai nghe AirPods mới vào ngày 9/9, Apple đang cạn kiệt nhiều sản phẩm khác nhau.

Báo cáo mới nhất trên bản tin Power On, nhà báo Mark Gurman của Bloomberg đã tiết lộ rằng lượng hàng tồn kho của nhiều sản phẩm Apple đang ở mức thấp tại các cửa hàng bán lẻ. Hàng tồn kho đang cạn kiệt thường là dấu hiệu báo trước cho những gì sắp tới, mặc dù không nhất thiết lúc nào cũng vậy.

Đầu tiên, Apple có vẻ như đang hết các loại ốp lưng và dây đeo FineWoven không được đánh giá cao. Hy vọng rằng điều này có nghĩa tùy chọn phụ kiện vải này.

Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho cũng thấp đối với các dây đeo Apple Watch không phải FineWoven, cho thấy những dây đeo mới có thể sắp được tung ra. Hàng tồn kho Apple Watch và AirPods cũng đã cạn kiệt, một điều dễ hiểu vì Apple được cho là sẽ giới thiệu Apple Watch Series 10 và AirPods mới trong sự kiện sắp tới.

Các cửa hàng bán lẻ của Apple cũng có mức tồn kho thấp đối với nhiều mẫu iPhone khác nhau. Điều đó không chỉ bao gồm những mẫu iPhone sẽ bị loại bỏ khi dòng iPhone 16 được công bố mà còn có cả iPhone SE.

Thông thường điều này cho thấy một phiên bản làm mới sắp xảy ra, điều khá hợp lý bởi sự xuất hiện của iPhone SE 3 đã diễn ra cách đây hơn 2 năm. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ về sự ra mắt của iPhone SE 4 ngay vào tuần tới.

Đáng buồn là điều đó khó có thể xảy ra khi ông Gurman nhắc lại rằng mẫu máy giá rẻ này dự kiến sẽ không được phát hành cho đến năm sau.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • Các 'đại gia' AI mở rộng quy mô trong cuộc đua công nghệ
    Các công ty phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu thế giới đang công bố những số liệu mới, cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ và cuộc đua ngày càng khốc liệt, trong bối cảnh những công ty này cạnh tranh để dẫn đầu trong việc cung cấp các giải pháp công nghệ tiên tiến cho người dùng toàn cầu.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Công nghệ 4/9: Apple có thể sẽ đầu tư vào OpenAI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO