Điểm tin công nghệ 4/7: Apple tham gia HĐQT OpenAI như một phần của thỏa thuận AI mang tính bước ngoặt

Việt Báo (Tổng hợp)| 04/07/2024 06:00

Apple Watch Ultra 3 sẽ ra mắt vào tháng 9 ?; Samsung thay thế Sony cung cấp cảm biến camera cho iPhone 16?

ios-19-1719814011.jpg

- Apple tham gia HĐQT OpenAI như một phần của thỏa thuận AI mang tính bước ngoặt

Apple sẽ đảm nhận vai trò quan sát viên trong hội đồng quản trị OpenAI như một phần của thỏa thuận AI mang tính bước ngoặt được công bố vào tháng trước, trang Bloomberg đưa tin.

Phil Schiller, người đứng đầu App Store và cựu Giám đốc tiếp thị của Apple, đã được chọn vào vị trí này, Bloomberg cho biết.

Sự sắp xếp hội đồng quản trị OpenAI đó sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay và Phil Schiller vẫn chưa tham dự bất kỳ cuộc họp nào.

Theo Bloomberg, một quan sát viên có thể tham dự các cuộc họp hội đồng quản trị OpenAI mà không được bỏ phiếu hoặc thực hiện những quyền hạn như các thành viên khác thường có. Tuy nhiên, quan sát viên sẽ hiểu rõ hơn về cách đưa ra các quyết định tại công ty.

Apple và OpenAI từ chối bình luận khi được hãng tin Reuters liên hệ.

Động thái này diễn ra sau khi Apple thông báo tích hợp chatbot ChatGPT từ OpenAI vào các thiết bị của hãng và giới thiệu Apple Intelligence (bộ tính năng AI mới).

OpenAI có cấu trúc khác thường được gọi là công ty "có lợi nhuận giới hạn", trong đó chi nhánh vì lợi nhuận được điều hành bởi một tổ chức phi lợi nhuận. Giám đốc điều hành Sam Altman không trực tiếp nắm giữ cổ phần trong OpenAI.

Mục đích của cấu trúc này là để đảm bảo rằng OpenAI theo đuổi AI tổng quát (AGI) nhằm mang lại lợi ích cho nhân loại trước khi ưu tiên lợi nhuận. AGI là AI siêu thông minh, tiên tiến đến mức có thể làm được nhiều việc ngang bằng hoặc tốt hơn con người.

Những tháng gần đây, cam kết của OpenAI với sứ mệnh đó đã bị xem xét kỹ lưỡng.

- Samsung thay thế Sony cung cấp cảm biến camera cho iPhone 16?

Samsung không chỉ cung cấp màn hình OLED cho iPhone, mà sắp tới có thể là cả cảm biến camera.

Macrumors dẫn nguồn tin của truyền thông Hàn Quốc, cho biết Apple rất có thể đang thử nghiệm cảm biến hình ảnh CMOS cao cấp của Samsung trên chiếc iPhone 16. Dòng sản phẩm iPhone chủ lực trong năm nay của hãng dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 9.

Theo nguồn tin, Apple hiện đang tiến hành đánh giá chất lượng cuối cùng đối với các cảm biến hình ảnh CMOS do Samsung System LSI, đơn vị kinh doanh vi mạch của Samsung cung cấp. Những cảm biến này dự kiến ​​​​sẽ được sử dụng trong camera chính của ‌iPhone 16‌ sắp ra mắt.

Trong lịch sử, Apple độc ​​quyền sử dụng cảm biến cho iPhone của mình từ Sony. Tuy nhiên những tín hiệu gần đây cho thấy sự chuyển hướng chiến lược của Apple khỏi nhà cung cấp Nhật Bản do lo ngại về độ tin cậy và nhu cầu tích hợp các công nghệ mới vào hệ thống camera trên iPhone.

Quyết định hợp tác với Samsung được cho là xuất phát từ những vấn đề Apple gặp phải với Sony vào năm ngoái. Thời điểm đó, Sony không cung cấp cảm biến kịp thời, phần nào gây khó khăn trong việc ấn định ngày ra mắt cho iPhone 15. Nếu Samsung vượt qua các bài kiểm tra chất lượng đang diễn ra, đó sẽ là lần đầu tiên công ty cung cấp cảm biến hình ảnh cho iPhone.

Cảm biến hình ảnh mới do Samsung phát triển có thiết kế xếp chồng 3 tấm wafer tiên tiến hơn. 3 tấm wafer này, mỗi tấm chứa các phần tử riêng biệt: photodiode, bóng bán dẫn và logic chuyển đổi analog - kỹ thuật số. Ngược lại, cảm biến hình ảnh ‌iPhone‌ hiện tại và trước đây có thiết kế hai lớp, kết hợp photodiode và bóng bán dẫn trên một tấm wafer duy nhất.

- Apple Watch Ultra 3 sẽ ra mắt vào tháng 9 ?

Một số nguồn tin tiết lộ, Apple Watch Ultra 3 có khả năng ra mắt vào tháng 9 năm 2024 cùng với iPhone 16.

Theo tiết lộ của nhà báo Mark Gurman thì Apple Watch Ultra thế hệ thứ ba của năm nay sẽ có ngoại hình gần giống bản gốc.

Mẫu Apple Watch mới sẽ có tấm nền OLED tiết kiệm năng lượng mới để giảm mức tiêu thụ điện năng của màn hình Always On thay vì màn hình microLED như một số tin đồn.

Được biết, Apple Watch Ultra 3 có thể bao gồm các tính năng theo dõi sức khỏe được cải tiến như theo dõi huyết áp và phát hiện ngưng thở khi ngủ (tương tự các tính năng được đồn đoán của Apple Watch X).

Trước đó, nhà phân tích chuỗi cung ứng của Apple là Ming-Chi Kuo cho biết, Apple Watch Ultra 3 dự kiến gần như không có nâng cấp phần cứng mới nào so với model tiền nhiệm. Như vậy, có thể các tính năng phát hiện huyết áp và ngưng thở khi ngủ được đồn đoán sẽ dựa trên máy học/ phần mềm cũng như các cảm biến hiện có.

Apple đã thiết kế một chiếc Apple Watch Ultra thế hệ đầu với mặt sau bằng gốm tối màu nhưng chưa được ra mắt. Năm 2023, Gurman cho biết rất có thể hoàn thiện thiết kế này cho một mẫu vào năm sau. Do đó, rất có thể Apple Watch Ultra 3 sẽ xuất hiện với màu tối mới.

Apple Watch Ultra 3 sẽ chạy trên hệ điều hành watchOS 11- phiên bản mới nhất của hệ điều hành Apple Watch. Hệ điều hành này sẽ mang tới một số tiện ích như Smart Stack bổ sung, Check In for Messages và bài tập luyện, ứng dụng Vitals để xem các số liệu sức khỏe chính....

Hiện tại, chúng ta chưa có nhiều thông tin về giá bán mẫu đồng hồ thông minh cao cấp tiếp theo đến từ Apple. Tuy nhiên, hai thế hệ đầu tiên có giá 799 USD (khoảng 20.34 triệu đồng) và có vẻ như “Táo Khuyết” sẽ không tăng giá bán Apple Watch Ultra 3 trừ khi có một số nâng cấp đáng kể chưa được tiết lộ.

Hiện vẫn chưa có thông tin về giá bán của Apple Watch Ultra 3 nhưng hai thế hệ trước có giá 799 USD (khoảng 20.34 triệu đồng) và rất có thể giá bán của sản phẩm mới sẽ không thay đổi.

thue-bao-vinaphone-xem-uefa-euro-2024-tron-ven-tren-mytv-khong-mat-data-4g.jpg

- Ra mắt ChatGPT cho MacBook

Mới đây, OpenAI đã ra mắt ứng dụng ChatGPT dành cho MacBook.

ChatGPT là chatbot được ra mắt tháng 11 năm 2022 và nhận được sự quan tâm của nhiều người bởi khả năng xử lý, tổng hợp thông tin cũng như hỗ trợ các tình huống khác. Giờ đây, người dùng MacBook đã có thể trải nghiệm ứng dụng này ngay trên chính thiết bị của mình.

OpenAI cho biết ứng dụng ChatGPT cho MacBook được thiết kế để người dùng truy cập ChatGPT dễ dàng hơn. Nó cho phép người dùng đặt các câu hỏi về email, ảnh chụp màn hình, trang web và các nội dung khác trên Mac.

ChatGPT trên MacBook cũng dễ dàng tích hợp chế độ giọng nói, cho phép thực hiện các cuộc trò chuyện bằng giọng nói với ChatGPT, cùng với tính năng tìm kiếm để xem lại các cuộc trò chuyện trước đây.

Trước đó người dùng phải đăng ký gói ChatGPT Plus để sử dụng ChatGPT trên máy tính, còn hiện nay người dùng đã có thể sử dụng mà không cần đăng ký gói dịch vụ. Phiên bản mới nhất của ChatGPT là GPT-4 hiện cũng được OpenAI cung cấp miễn phí nhưng có giới hạn về số lượng yêu cầu.

Người dùng MacBook có thể bắt đầu cuộc trò chuyện ngay sau khi cài đặt bằng cách nhấn tổ hợp phím Option+Space trên bàn phím để hiển thị giao diện trò chuyện và nhập câu hỏi mong muốn.

- Google ghi nhận phát thải khí nhà kính tăng khi phát triển AI

Báo cáo môi trường hằng năm của Google công bố ngày 2/7 cho thấy lượng phát thải khí nhà kính của công ty đã tăng 48% trong 5 năm qua.

Google thừa nhận rằng tuy đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0, nhưng công ty đang phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính nhiều hơn trước đây vì cung cấp điện cho các trung tâm dữ liệu cần thiết cho việc phát triển công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI).

Báo cáo môi trường hằng năm của Google công bố ngày 2/7 cho thấy lượng phát thải khí nhà kính của công ty đã tăng 48% trong 5 năm qua.

Riêng trong năm 2023, tổng lượng phát thải của Google cao hơn 13% so với năm trước đó, chủ yếu do sự gia tăng mức tiêu thụ năng lượng của trung tâm dữ liệu và chuỗi cung ứng của trung tâm này, mặc dù Google tăng cường sử dụng năng lượng sạch được tạo ra từ Mặt Trời và gió.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 4/7: Apple tham gia HĐQT OpenAI như một phần của thỏa thuận AI mang tính bước ngoặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO