Điểm tin công nghệ 4/5: Vì sao iOS 18 trên iPhone 16 được nhiều người mong chờ?

Việt Báo (Tổng hợp)| 04/05/2024 06:00

Doanh số iPhone sụt 10%; iPhone 15 'kém thành công' hơn thế hệ tiền nhiệm

377539306_627881719503799_9155819328355690985_n_219f1570a7b54e2fa032362212eea6bd_1024x1024.jpg

- Doanh số iPhone sụt 10%

Doanh thu 3 tháng đầu năm của Apple cho thấy một quý kinh doanh kém hiệu quả, trái ngược với thành tích của các công ty công nghệ lớn khác như Amazon, Microsoft...

Apple vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 vào sáng 3/5, ngay trước thềm sự kiện ra mắt iPad mới. Những con số này đã vẽ nên một bức tranh khá ảm đạm về Táo khuyết, The Verge nhận định.

Cụ thể, báo cáo thu nhập quý I/2024 cho thấy doanh số bán hàng của hãng đã giảm 4%, còn 90,8 tỷ USD trong giai đoạn 3 tháng đầu năm 2024. Doanh thu từ iPhone, iPad và các thiết bị đeo như Apple Watch giảm so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán phần mềm và dịch vụ lại tăng. Lợi nhuận giảm 2% xuống còn 23,64 tỷ USD, đánh dấu quý giảm đầu tiên của Apple trong một năm.

Trong đó, doanh thu của iPad đã giảm đáng kể (17% so với cùng kỳ năm ngoái). Đồng thời, doanh số bán iPhone cũng sụt (giảm 10%), trong khi mảng kinh doanh dịch vụ của công ty vẫn là một cái tên nổi bật với mức tăng 14% so với quý trước.

Theo New York Times, thách thức đáng lo ngại nhất của Apple nằm ở Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới. Đây là nơi doanh số bán hàng của hãng ghi nhận mức giảm 8%.

- Việt Nam sắp tham gia triển lãm về công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

Từ ngày 6 - 9/5, Viettel đại diện cho Việt Nam tham dự Hội nghị Quốc phòng châu Á và Hội nghị An ninh Quốc gia châu Á 2024 diễn ra tại Malaysia.

Theo đó, Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech - VHT) thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự Hội nghị Quốc phòng châu Á và Hội nghị An ninh Quốc gia châu Á 2024 tại Malaysia từ ngày 6 - 9/5.

Hội nghị Quốc phòng châu Á và Hội nghị An ninh Quốc gia châu Á 2024 thuộc Top 5 triển lãm về quốc phòng và an ninh lớn nhất thế giới. Đây là một trong các thị trường công nghiệp quốc phòng tiềm năng mà Viettel hướng tới.

Sự kiện năm nay có sự tham gia của hơn 1.200 doanh nghiệp từ 60 quốc gia, gần 400 đoàn từ 45 quốc gia, dự kiến thu hút hơn 50.000 khách tham quan. Viettel tham dự triển lãm với vai trò là gian hàng quốc gia Việt Nam, hiện diện cùng nhiều gian hàng quốc gia trên toàn thế giới trong không gian triển lãm 45.000 m2. Nhiều công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực quốc phòng như: BAE Systems, Raytheon, SAAB, Thales… thường xuyên tham gia sự kiện, cùng với các công ty hàng đầu của Malaysia là: Boustead, DEFTECH, Sapura.

Tham dự triển lãm, Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel không chỉ giới thiệu hệ thống sản phẩm quân sự tiên tiến mà còn trưng bày các module thành phần, phản ánh năng lực nghiên cứu, làm chủ công nghệ lõi và thiết kế từng cấu phần sản phẩm.

- iPhone 15 'kém thành công' hơn thế hệ tiền nhiệm

iPhone 15 series có màn "chào sân" khá ấn tượng nhưng sau vài tuần, nhu cầu thực tế đã suy giảm và doanh thu tới nay không bằng được iPhone 14 series.

Bộ 4 máy iPhone 15, 15 Plus, 15 Pro và 15 Pro Max bắt đầu bán ra ở những thị trường ưu tiên từ tháng 9/2023 và ghi nhận khởi đầu ấn tượng trên kệ hàng, đóng vai trò quan trọng trong lần đầu tiên Apple lên ngôi vương của làng di động thế giới.

Nhưng chỉ vài tuần sau đó, iPhone 15 series bắt đầu chứng kiến nhu cầu sụt giảm, mất đà tăng trưởng. Tình trạng này kéo dài sang cả quý đầu của 2024, tạo cơ hội để Samsung giành lại vị trí nhà sản xuất smartphone số một toàn cầu.

Theo thông lệ, khi doanh số tại những thị trường tỷ dân như Trung Quốc hay Ấn Độ kém rực rỡ, Apple luôn có thể tự tin vào quê nhà, nơi Samsung vẫn chưa thể đe dọa sự thống trị của iPhone tại đây. Nhưng thế hệ iPhone 15 series lại không thành công ở chính trên đất Mỹ khi doanh số bị vượt mặt bởi chính thế hệ tiền nhiệm. Hiện nay, iPhone 14 series vẫn là dòng điện thoại Apple phổ biến hơn đối với người dùng tại đây.

Sức mua ảm đạm của iPhone 15 series có thể lý giải bằng việc thế hệ này không có quá nhiều khác biệt so với "đàn anh". Phiên bản iPhone 15 tiêu chuẩn với màn hình 6,1 inch chứa Dynamic Island, camera chính 48 MP, độ sáng tối đa và kích thước pin nhỉnh hơn chút so với iPhone 14, sở hữu bộ vi xử lý nhanh hơn... có thể hấp dẫn với một số người, nhưng là không đủ để chủ máy iPhone 14 phải chi thêm tiền để nâng cấp.

Một báo cáo được trang Phone Arena trích dẫn mới đây cho thấy iPhone 14 và iPhone 15 cùng có 14% thị phần tại Mỹ trong quý 1/2024. Cùng kỳ năm ngoái, iPhone 14 từng chiếm 19% thị phần, trong khi iPhone 13 khi ấy chỉ có 11%.

Dù vậy, bộ đôi Pro lại tương đối thành công. Hiện tại, doanh số iPhone 15 Pro đang tương đồng với iPhone 14 Pro khi đều đang sở hữu 22% thị phần ở quý 1 của năm liền sau thời điểm ra mắt. Trong khi đó, iPhone 15 Pro Max theo khá sát iPhone 14 Pro. Cụ thể, vào quý 1/2023, iPhone 14 Pro Max chiếm 24% thị phần thì sang quý 1/2024, "miếng bánh" của iPhone 15 Pro Max đang là 23%.

Tuy nhiên nhìn một cách tổng quan, toàn bộ 4 máy iPhone mới nhất đều đang có màn thể hiện tồi hơn so với "đàn anh" ở cùng kỳ. Quý 1/2023, riêng dòng iPhone 14 series chiếm tới 75% tổng số iPhone bán ra tại Mỹ, trong khi iPhone 15 series chỉ "làm" được 68% trong 3 tháng đầu năm 2024.

maxresdefault-22-.jpg

- Apple công bố chương trình mua lại cổ phiếu lớn nhất trong lịch sử

Nhà sản xuất điện thoại iPhone đã tăng chi cổ tức thêm 4% và cho phép tiến hành một chương trình bổ sung để mua lại 110 tỷ USD cổ phiếu, đây là đợt mua lại cổ phiếu lớn nhất trong lịch sử của Apple.

Ngày 2/5, doanh nghiệp công nghệ Apple đã công bố chương trình mua lại cổ phiếu kỷ lục, khiến giá cổ phiếu của Apple tăng 6%.

Nhà sản xuất điện thoại iPhone đã tăng chi cổ tức thêm 4% và cho phép tiến hành một chương trình bổ sung để mua lại 110 tỷ USD cổ phiếu.

Đây là đợt mua lại cổ phiếu lớn nhất trong lịch sử của Apple.

Doanh thu hàng quý của “Táo khuyết” đã giảm song ít hơn so với dự kiến trước đó của các nhà phân tích. Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook cho biết doanh thu sẽ tăng trưởng trở lại trong quý hiện tại.

- Vì sao iOS 18 trên iPhone 16 được nhiều người mong chờ?

Bản nâng cấp iOS 18 sắp tới của iPhone đang thu hút nhiều sự quan tâm vì dự kiến Apple sẽ lần đầu tiên nhúng AI vào một hệ điều hành…

Apple hiếm khi là công ty đi đầu khi nói đến các công nghệ mới. Chẳng hạn, hiện nay, mặc cho xu hướng thiết kế màn hình gập đang lên ngôi, hãng vẫn chưa có ý định ra mắt bất kỳ dòng điện thoại nào có thiết kế tương tự.

Hay gần một thập kỷ sau khi chiếc tai nghe thực tế hỗn hợp đầu tiên xuất hiện, phải đến năm nay, hãng mới phát hành tai nghe thực tế hỗn hợp của riêng mình. Vì vậy, bản cập nhật iOS 18 lần này cho thấy AI thực sự tác động mạnh mẽ khiến ngay cả Apple cũng không muốn nằm ngoài cuộc đua này.

Không quá lời khi nói rằng AI tạo sinh đã tạo ra một làn sóng mới trong lĩnh vực công nghệ, thúc đẩy các công ty như Google và Microsoft tạo ra đột phá của riêng minh chỉ một đêm sau sự kiện ChatGPT của OpenAI ra mắt. Theo Counterpoint Research, hơn 100 triệu điện thoại thông minh chạy các mô hình AI và sử dụng AI để tạo nội dung, dự kiến sẽ xuất xưởng vào năm 2024.

Apple không bao giờ thảo luận về sản phẩm trước khi sẵn sàng công bố ra công chúng. Tuy nhiên, CEO Tim Cook của Apple gần đây tiết lộ công ty có những kế hoạch lớn liên quan đến AI: “Tôi nghĩ rằng có một cơ hội lớn cho Apple với GenAI và AI. Chúng tôi chưa biết nó sẽ trông như thế nào. Nhưng nó sẽ rất thú vị trên iPhone 16”.

"Apple được cho là đang thảo luận với Google và OpenAI về việc sử dụng các mô hình AI của họ để hỗ trợ các tính năng mới của iPhone".

Báo cáo của Bloomberg cho thấy các bản cập nhật phần mềm iPhone và iPad sắp tới của Apple sẽ tích hợp nhiều các tính năng AI mới. Đây sẽ là một trong những bản cập nhật có nhiều thay đổi nhất trong nhiều năm.

Không rõ Apple có thể phát triển những tính năng cụ thể nào cho iOS 18, nhưng theo manh mối từ Bloomberg, Apple có kế hoạch tích hợp AI vào các ứng dụng hiện có và cho các tác vụ như tóm tắt thông báo và bài viết trên Safari, cũng như tạo văn bản.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 4/5: Vì sao iOS 18 trên iPhone 16 được nhiều người mong chờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO