Điểm tin công nghệ 4/12: Phần mềm độc hại FjordPhantom khiến người dùng ngân hàng điêu đứng

Việt Báo (Tổng hợp)| 04/12/2023 06:00

Hoạt động của hơn 60 tổ chức tín dụng ở Mỹ bị đình trệ do tấn công mã độc; Bước đột phá trong dự báo thời tiết với AI của Google

ransomware-featured-1541568065069903226580.jpg

- Smartphone RAM 8 GB, pin 6.000 mAh, camera 108Mp, giá gần 6 triệu đồng

Honor X7b vừa trình làng với mức giá từ 249 USD (tương đương 5,83 triệu đồng).

Khách hàng mua Honor X7b có 3 màu sắc để lựa chọn gồm, bạc, xanh ngọc lục bảo và đen nửa đêm. Giá khởi điểm của smartphone này là 249 USD (tương đương 5,83 triệu đồng).

Về thiết kế, Honor X7b sử dụng vỏ ngoài bằng chất liệu nhựa. Kích thước của máy lần lượt là 166,7 x 76,5 x 8,2 mm, cân nặng 199 g. Cảm biến vân tay tích hợp nơi nút nguồn bên cạnh phải. X7b sở hữu 2 loa ngoài.

Honor X7b được trang bị tấmd nền màn hình TFT LCD kích cỡ 6,8 inch, độ phân giải Full HD Plus (2.412x1.080 pixel) cho mật độ điểm ảnh 389 ppi. Màn hình này chia theo tỷ lệ 20:9, tần số quét 90 Hz, độ sáng tối đa 850 nit.

Dung lượng pin của Honor X7b là 6.000 mAh, tích hợp sạc nhanh 35W. Theo hãng điện thoại Trung Quốc, viên pin này cho thời gian xem video trực tuyến 18,5 giờ, phát nhạc 69,2 giờ, lướt mạng xã hội 24,9 giờ hoặc đàm thoại 56,9 giờ mỗi lần sạc đầy.

Cung cấp sức mạnh cho Honor X7b là vi xử lý Qualcomm Snapdragon 680 4G (6nm) lõi 8 với tốc độ cao nhất 2,4 GHz, GPU Adreno 610. RAM 6 hoặc 8 GB đi kèm bộ nhớ trong 128 hoặc 256 GB, có khay cắm thẻ microSD. Hệ điều hành Android 13, tuỳ biến trên giao diện người dùng MagicOS 7.2.

Bộ ba camera sau của Honor X7b gồm cảm biến chính độ phân giải 108 MP, khẩu độ f/1.8 cho khả năng lấy nét theo pha. Ống kính góc siêu rộng 5 MP, f/2.2 và cảm biến chiều sâu 2 MP, f/2.4. Máy ảnh selfie 8 MP, f/2.0. Tuy nhiên, cả camera trước và sau đều chỉ có thể quay video Full HD.

- Bước đột phá trong dự báo thời tiết với AI của Google

Thời gian gần đây chứng kiến những bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực dự báo thời tiết nhờ sự đóng góp của trí tuệ nhân tạo (AI). Trong đó, Google DeepMind đang dẫn đầu với hai mô hình đột phá: GraphCast và MetNet-3.

Điểm nhấn đáng chú ý của GraphCast là khả năng dự báo thời tiết 10 ngày tới chỉ trong chưa đầy một phút. Trong khi đó, MetNet-3 tận dụng sự tích hợp dữ liệu đa dạng để cung cấp dự báo chi tiết và chính xác.

Những mô hình này có tốc độ xử lý thông tin với độ chính xác cao và khả năng dự đoán các sự kiện thời tiết khắc nghiệt. Ví dụ, GraphCast đã dự báo bão Lee sẽ đổ bộ vào Nova Scotia sớm hơn ba ngày so với các phương pháp truyền thống, một chứng minh rõ ràng về khả năng vượt trội của nó trong việc phát hiện và dự báo sớm các sự kiện thời tiết quan trọng.

Tuy nhiên, GraphCast vẫn có khuyết điểm. Mô hình này gặp khó khăn trong dự báo các thay đổi ở tầng bình lưu, một khu vực quan trọng nhưng phức tạp trong khí quyển, và thiếu sót khi ước lượng sức mạnh của bão Otis tại Mexico. Điều này chỉ ra rằng, dù AI đã mang lại những tiến bộ đáng kể, nhưng vẫn cần phải được cải tiến và phát triển thêm để xử lý các tình huống phức tạp hơn.

MetNet-3, với mục tiêu bù đắp sự thiếu hụt của GraphCast, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tích hợp và phân tích dữ liệu thời tiết từ nhiều nguồn khác nhau, cung cấp những dự báo chi tiết và chính xác. Sự tích hợp này cho phép MetNet-3 xử lý một lượng lớn dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, từ radar đến hình ảnh vệ tinh, tạo ra một bức tranh toàn diện về thời tiết.

Song nhược điểm của MetNet-3 là yêu cầu thời gian xử lý dữ liệu lớn hơn và phụ thuộc vào sự tích hợp dữ liệu chính xác. Thêm vào đó, việc phát triển và cải tiến MetNet-3 cũng đối mặt với những thách thức riêng biệt liên quan đến sự phụ thuộc vào các nguồn dữ liệu đa dạng, đòi hỏi sự đầu tư liên tục và hợp tác toàn cầu để tăng cường chất lượng và độ phủ của dữ liệu thời tiết.

- Hoạt động của hơn 60 tổ chức tín dụng ở Mỹ bị đình trệ do tấn công mã độc

Vụ tấn công mã độc vào công ty công nghệ Trellance – đối tác cung cấp dịch vụ đám mây cho các hiệp hội tín dụng lớn ở Mỹ, đe dọa hàng triệu người gửi tiền vào các tổ chức tín dụng.

Khoảng 60 tổ chức tín dụng Mỹ đã phải tạm ngừng hoạt động kinh doanh do một cuộc tấn công bằng mã độc (ransomware) vào một nhà cung cấp dịch vụ lớn trong lĩnh vực tín dụng.

Người phát ngôn của Cơ quan Quản lý Tín dụng Quốc gia Mỹ (NCUA) Joseph Adamoli cho biết, cuộc tấn công nhắm vào nhà cung cấp dịch vụ đám mây Ongoing Operations, thuộc sở hữu của công ty công nghệ Trellance.

Ngày 26/11, một số tổ chức tín dụng đã nhận được thông báo trực tiếp của Ongoing Operations, cho biết công ty đã bị tấn công bởi mã độc.

Ongoing Operations đang nhanh chóng khắc phục hậu quả, bao gồm cả việc sử dụng các chuyên gia kỹ thuật để xác định phạm vi của vụ việc và cảnh báo cơ quan thực thi pháp luật liên bang.

Joseph Adamoli cho biết, NCUA đã thông báo cho Bộ Tài chính Mỹ, Cục Điều tra Liên bang và Cơ quan Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng.

- Redmi Watch 4 trình làng

Redmi Watch 4 - mẫu đồng hồ thông minh mới nhà Xiaomi vừa được giới thiệu với màn hình AMOLED 1,97 inch, pin 470 mAh và giá khoảng 1,71 triệu đồng.

Xiaomi Redmi Watch 4 có mặt số vuông, khung viền làm từ chất liệu hợp kim nhôm, một núm vặn xoay làm bằng thép không gỉ ở cạnh phải với thiết kế “cắt kim cương”. Thiết bị đạt khả năng kháng nước, chống bụi đạt chứng nhận IP68.

Redmi Watch 4 sở hữu màn hình AMOLED kích thước 1,97 inch, tần số quét 90Hz, tốc độ làm mới 60Hz, độ phân giải 390 x 450 pixel, độ sáng tối đa 600 nits. Đồng hồ sử dụng công nghệ LTPS sẽ hỗ trợ thời lượng pin lâu hơn.

Sản phẩm được trang bị cảm biến đo nhịp tim, SpO2, theo dõi giấc ngủ,... hỗ trợ hơn 150 chế độ thể thao - giúp người dùng luyện tập hiệu quả hơn.

Smartwatch có thời lượng pin 20 ngày và được bán với giá 499 Yuan (khoảng 1,71 triệu đồng).

- Phần mềm độc hại FjordPhantom khiến người dùng ngân hàng điêu đứng

Mới đây, các nhà nghiên cứu bảo mật tại Promon đã phát hiện phần mềm độc hại FjordPhantom, nhắm mục tiêu vào người dùng ngân hàng tại Đông Nam Á.

Theo các nhà nghiên cứu, phần mềm độc hại FjordPhantom chưa từng được phát hiện trước đây, và điều khiến nó trở nên đáng sợ là khả năng “ẩn mình” rất tốt.

FjordPhantom được thiết kế để nhắm mục tiêu vào người dùng ngân hàng tại Đông Nam Á, đơn cử như Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Singapore và Malaysia bắt đầu tháng 9 năm 2023. Báo cáo cho biết một người dùng đã bị mất 280.000 USD vì phần mềm độc hại FjordPhantom.

Các nhà nghiên cứu bảo mật tại Microsoft đã phát hiện ra một chiến dịch phần mềm độc hại mới, giả mạo các ứng dụng ngân hàng để đánh cắp dữ liệu.

Đầu tiên, kẻ gian sẽ gửi email hoặc tin nhắn cho người dùng với lời nhắc tải xuống ứng dụng ngân hàng hợp pháp. Tiếp theo, họ sẽ đóng giả là nhân viên ngân hàng, hướng dẫn nạn nhân cài đặt ứng dụng có chứa phần mềm độc hại. Sau khi người dùng cài đặt, ứng dụng sẽ chạy trong môi trường ảo hóa để giúp kẻ gian có thể kiểm soát mọi thứ đang diễn ra.

Ảo hóa cung cấp một môi trường thực thi riêng tư để chạy mã và giúp bạn thực hiện những việc như tải xuống cùng một ứng dụng hai lần để hai người dùng chia sẻ cùng một thiết bị có thể sử dụng ứng dụng đó.

Phần mềm độc hại cũng sử dụng hooking framework để chặn các hành động khác nhau. Hooking là một kỹ thuật được sử dụng để thay đổi cách hoạt động của ứng dụng hoặc hệ điều hành.

Với chiến thuật thông minh, phần mềm độc hại FjordPhantom có thể thực hiện các cuộc tấn công mà người dùng không hề hay biết.

Promon tin rằng phần mềm độc hại FjordPhantom vẫn đang tiếp tục được phát triển. Để tự bảo vệ mình, hãy đảm bảo bạn chỉ tải xuống ứng dụng Android từ những nguồn đáng tin cậy (Google Play, App Store) và tránh cung cấp thông tin nhạy cảm qua điện thoại, ngay cả khi người ở đầu dây bên kia tự xưng là nhân viên ngân hàng vì các ngân hàng thường không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 4/12: Phần mềm độc hại FjordPhantom khiến người dùng ngân hàng điêu đứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO